รูปบทความ 5 เทคนิคประหยัดไฟในคอนโดง่ายๆ แบบฉบับมนุษย์เงินเดือน

5 เทคนิคประหยัดไฟในคอนโดง่ายๆ แบบฉบับมนุษย์เงินเดือน

ไม่ว่าจะยุคสมัยไหนเงินทองก็ไม่ใช่สิ่งหากันได้ง่ายๆ การลดค่าใช้จ่ายหรือที่ภาษาชาวบ้านเรียกว่า 'การประหยัด' จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งแต่ละคนก็จะมีเทคนิคการประหยัดที่แตกต่างกัน แต่สิ่งที่ใกล้ที่สุดที่สามารถทำได้ทุกครัวเรือนก็คงไม่พ้น 'การประหยัดไฟ' โดยเฉพาะคนเมืองที่อาศัยอยู่ในคอนโดซึ่งต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายอย่างหนัก วันนี้ทางเรา Estopolis จึงได้หยิบ '5 เทคนิคการประหยัดไฟในคอนโด' มาให้ทุกคนได้อ่านกัน



ประหยัดไฟในคอนโด เปลี่ยนพฤติกรรม



1. เริ่มประหยัดไฟในคอนโดง่ายๆ ด้วยการเปลี่ยนพฤติกรรม



สำหรับคนที่ต้องการประหยัดไฟในคอนโด การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ ซึ่งเราสามารถเริ่มประหยัดไฟในคอนโดได้ด้วยการเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้แอร์ เช่น ตั้งเวลาปิดแอร์ อาจสัก 2 ชั่วโมงก่อนตื่น เพียงเท่านี้เราก็สามารถประหยัดไฟในคอนโดได้หลายบาทแล้วครับ ถ้าจะให้ดีควรปรับโหมดแอร์ให้เหมาะสมด้วยครับ หากอากาศไม่ร้อนมากก็ใช้โหมดทำความเย็นในระดับต่ำและปรับเป็นโหมดประหยัดพลังงาน ซึ่งสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ข้างล่างนี้


บทความที่เกี่ยวข้อง


ปรับแอร์ให้เย็นอย่างถูกวิธี อีกหนึ่งช่องทางในการประหยัดค่าไฟในหน้าร้อน



เคลียร์ตู้เย็น เพื่อประหยัดไฟในคอนโด



นอกจากนี้เรายังประหยัดไฟในคอนโดได้ด้วยการเคลียร์ตู้เย็นอีกด้วย ใช่แล้วครับ! การเคลียร์ตู้เย็นสามารถช่วยเราประหยัดไฟได้ เพราะถ้าเรามีของในตู้เย็นมากจะทำให้ตู้เย็นทำงานหนักและแน่นอนค่าไฟก็จะแพงขึ้นด้วย ดังนั้นอะไรที่ไม่ใช้แล้วก็ควรเคลียร์ออกให้หมด แม้แต่ซากน้ำแข็งในช่องแช่แข็งในช่องฟรีซก็ควรละลายเป็นประจำ


อีกหนึ่งเทคนิคประหยัดไฟในคอนโดที่ใครหลายคนน่าจะรู้กันดีอยู่แล้ว คือ รีดผ้าครั้งละหลายๆ ตัว เพราะเตารีดจะใช้พลังงานสูงในการเสียบปลั๊กครั้งแรก และแน่นอนถ้าถอดออกและเสียบบ่อยๆ จะทำให้เราเสียค่าไฟโดยใช่เหตุ ส่วนเรื่องของการเปิดไฟนั้น เราไม่จำเป็นต้องเปิดทั้งห้อง ให้เน้นเปิดเฉพาะจุดก็พอ เช่น ถ้าจะอ่านหนังสือก็ให้เปิดไฟในจุดนั้นเพียงจุดเดียวหรือเลือกที่จะใช้โคมไฟแทน ฝึกแบบนี้ทุกวันให้เป็นนิสัยแล้วการประหยัดไฟในคอนโดจะกลายเป็นเรื่อง่ายเหมือนกับปลอกกล้วยเข้ามาก






ประหยัดไฟในคอนโดด้วยการถอดปลั๊ก


2. ถอดปลั๊กที่ไม่ได้ใช้ ก็ช่วยเราประหยัดไฟในคอนโดได้



'การถอดปลั๊กที่ไม่ได้ใช้' ถือเป็นเทคนิคง่ายๆ ที่ช่วย 'ประหยัดไฟในคอนโด' แต่หลายคนอาจทำไม่ค่อยได้ โดยเฉพาะคนที่ชาร์จแบตโทรศัพท์ทิ้งไว้ทั้งคืน แถมเมื่อชาร์จเสร็จยังดึงออกแค่โทรศัพท์ ปล่อยให้ที่ชาร์ตเสียบคาปลั๊กไฟ เพราะอาจเข้าใจผิดว่าไฟไม่เข้าแน่นอนเนื่องจากไม่มีอุปกรณ์ปลายทาง แต่จริงๆ แล้วกระแสไฟยังไหลอยู่ครับ และถึงแม้จะกินไฟไม่มากแต่ถ้าเป็นอย่างนี้ทุกวันแล้วล่ะก็ คงเสียค่าไฟต่อเดือนไม่น้อยเลยทีเดียว 


นอกจากการถอดปลั๊กที่ชาร์ตโทรศัพท์จะช่วยเราประหยัดไฟในคอนโดได้แล้ว อีกหนึ่งเรื่องที่ใครหลายคนมักลืมกันนั่นคือ การถอดปลั๊กไฟก็คือเราท์เตอร์ไวไฟ บางคนเดินทางไปข้างนอกไม่ยอมถอด ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นวิธีที่ไม่ควรทำ เพราะเปลืองไฟโดยใช่เหตุ แถมอายุการใช้งานของเราท์เตอร์จะสั้นลงด้วย ในทางกลับกันถ้าถอดปลั๊กทุกครั้งหลังใช้งานเสร็จ ตัวเราท์เตอร์จะรีบูทตัวเองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ 






ประหยัดไฟในคอนโด ด้วยการไปเดินห้าง



3. ประหยัดไฟในคอนโด ด้วยการไปห้างวันหยุด



การไปเดินห้างในวันหยุด เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีสำหรับคนเมืองที่ต้องการประหยัดไฟในคอนโด นอกจากนี้ยังสามารถทำได้ง่ายมากๆ เพราะแทนที่จะนอนเปิดแอร์อยู่ที่ห้องก็เปลี่ยนไปเดินห้างหาของอร่อยๆ ทาน นั่งจิบกาแฟ หรือเลือกช้อปสินค้าสุดโปรดจะดีกว่า


หลายคนอาจตั้งคำถามว่ามันจะเปลืองเงินกว่าเดิมหรือเปล่า อันนี้ขึ้นอยู่กับเป้าหมายของแต่ละคนครับ บางคนประหยัดค่าไฟเพราะเก็บเงินก็มี หลายคนประหยัดค่าไฟเพราะแบ่งเงินมาช้อปก็มีเช่นกัน แต่ถ้าคุณต้องการเก็บเงินล่ะก็ข้ามข้อนี้ไปได้เลย


บทความที่เกี่ยวข้อง


4 ห้างเปิดใหม่ แหล่งรวมไลฟ์สไตล์คนเมืองในอนาคตของกรุงเทพฯ


"รวมคอนโดใกล้ห้าง" ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์แห่งความสุขของคนเมือง





ประหยัดไฟในตอนโดด้วยการตั้งใจทำงาน

4. ประหยัดไฟในคอนโด ด้วยการตั้งใจทำงาน



มนุษย์เงินเดือนหลายคนมีงานค้างที่ต้องรับผิดชอบค่อนข้างเยอะถึงขั้นต้องหอบกลับมาทำที่คอนโด และใช้คอมพิวเตอร์ที่ห้องส่งผลให้กินไฟเป็นอย่างมาก แน่นอนพฤติกรรมแบบนี้ไม่สามารถประหยัดไฟในคอนโด แต่ถ้าเราตั้งใจทำงานและเคลียร์มันให้เสร็จๆ ไปในออฟฟิศ เหตุการณ์แบบนี้ก็จะไม่เกิดขึ้น แถมเรายังไม่ต้องมาเสียค่าไฟเพิ่มขึ้นอีกด้วย






ประหยัดไฟในคอนโด ด้วยการเช็คอุปกรณ์



5. ถ้าประหยัดไฟในคอนโดไม่สำเร็จ ลองเช็คเครื่องใช้ไฟฟ้าดู


บางครั้งเราพยายามจะประหยัดค่าไฟเต็มที่ หรือทำทุกอย่างก็แล้ว แต่ไม่สามารถประหยัดไฟในคอนโดได้เสียที ตรงนี้ทางเราขอแนะนำว่าควรตรวจเช็คอุปกรณ์ไฟฟ้าในคอนโดดูนะครับ เครื่องใช้ไฟฟ้าในห้องอาจมีไฟรั่ว หรืออุปกรณ์อื่นๆ อาจทำงานผิดพลาด ซึ่งนั่นก็ส่งผลให้คุณไม่สามารถประหยัดไฟในคอนโดได้เช่นกัน


สำหรับสิ่งที่ดูเป็นไปได้มากที่สุดลองเช็คแอร์ซะหน่อยก็ดีครับ เพราะอย่างที่เราได้บอกไปข้างต้นแอร์ถือเป็นเครื่องไฟฟ้าประเภทหนึ่งที่กินไฟ และถ้าแอร์เสียหรือทำงานผิดปกติขึ้นมา มันจะใช้พลังงานมากเป็นพิเศษเพื่อทำให้ห้องเราเย็นครับ และนั่นคือสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ค่าไฟในคอนโดเพิ่มสูงขึ้น


บทความที่เกี่ยวข้อง


ทำไมแอร์ไม่เย็นรวมวิธีแก้ปัญหาให้แอร์เย็นขึ้นได้ด้วยตัวเอง





เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับเทคนิคการประหยัดไฟใคอนโดหวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ทุกคนสามารถประหยัดค่าไฟได้ด้วยวิธีการที่ผมนำเสนอนะครับ ไม่จำเป็นต้องทำทุกข้อแต่ขอให้เลือกทำในข้อที่สามารถปรับเข้ากับชีวิตประจำวันของเราได้ถ้าทำแล้วรับรองว่าจะช่วยให้ทุกคนประหยัดไฟในคอนโดและประหยัดค่าไฟได้อย่างมาก

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์