รูปบทความ 6 วิธี ลดใช้ไฟฟ้า มาเพิ่มเงินในกระเป๋ากันเถอะ

6 วิธี ลดใช้ไฟฟ้า มาเพิ่มเงินในกระเป๋ากันเถอะ


ตอนนี้ไม่ว่าที่ไหนก็ต้องรณรงค์​ลดการใช้พลังงานไฟฟ้า​ ไม่ใช้ไฟฟ้า​อย่างฟุ่มเฟือย​ เพราะนอกจากจะช่วยลดโลกร้อนแล้ว ยังเป็นการประหยัดค่าไฟด้วย วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีที่จะช่วยลดการใช้ไฟฟ้า แล้วมาเพิ่มเงินเก็บในกระเป๋าง่าย ๆ ด้วยการใช้งาน และดูแลรักษาเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน


เริ่มจากเครื่องปรับอากาศกันก่อนเลย หน้าร้อนแบบนี้ อยู่บ้านก็คงอยากเปิดแอร์ให้เย็นฉ่ำ ลดอุณหภูมิ​ให้ต่ำเพื่อที่แอร์จะได้เย็นเร็วทันใจ แต่กลับกลายเป็นการเพิ่มการใช้พลังงานไฟฟ้า ค่าไฟยิ่งพุ่งพรวด มาส่อง 6 วิธี ลดใช้ไฟฟ้า แล้วมาเพิ่มเงินใน




1. ปิดประตูหน้าต่างให้สนิท ควรมีม่านทึบแสงปิดอีกชั้น เพื่อกันแสงแดด และความร้อนจากภายนอก ลดภาระการทำงานของเครื่อง


ส่วนใครที่กำลังจะติดตั้งเครื่องปรับอากาศ​ใหม่ ควรเลือกขนาดที่เหมาะสมกับห้องที่จะติดตั้ง และติดตั้งเครื่องในระดับความสูงที่พอเหมาะ ให้เครื่องสามารถระบายความร้อนออกทางด้านหลังได้ ควรติดตั้งเครื่อง​ในตำแหน่งที่ลมเย็นจะออกมาในบริเวณ​ที่เราอยู่ เช่น เตียง โซฟา เพื่อที่เราจะได้รับความเย็นโดยตรง แล้วก็ต้องหมั่นทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศกับแผงระบายความร้อนด้วย แอร์จะได้ไม่ต้องทำงานหนักจนเกินไป ที่สำคัญถ้าไม่ใช้ก็อย่าเปิดทิ้งไว้ เพราะจะเปลืองพลังงานโดยเปล่าประโยชน์



2. เวลาเปิดตู้เย็นควรปิดให้สนิท คอยตรวจเช็คยางขอบประตู เพราะจะทำให้ความเย็นรั่วออกมาภายนอก และตู้เย็นจะใช้พลังงานไฟฟ้า​มากกว่าปกติ


ของที่นำไปแช่ตู้เย็นไม่ควรเป็นของร้อน และไม่ควรให้ของในตู้เย็นมีจำนวนมากเกินไป เก็บเฉพาะของที่จำเป็นก็พอ ตู้เย็นจะได้ไม่ทำงานหนักจนเเกินไป อีกอย่างคือควรตั้งตู้เย็นให้ห่างจากผนังประมาณ​ 15 เซนติเมตร​ และทำความสะอาดแผงความร้อนด้านหลังตู้เย็นเป็นประจำ อย่าให้มีฝุ่นเกาะหนา เพื่อให้ตู้เย็นระบายความร้อนได้ดี จะได้ไม่กินไฟแล้วช่วยยืดอายุการใช้งานของตู้เย็นให้อยู่กับเราไปได้นาน ๆ อีกด้วย



3. ควรเลือกหม้อหุงข้าวให้มีขนาดที่เหมาะสมกับจำนวนสมาชิก 


ปิดฝาหม้อหุงข้าวให้สนิท หม้อหุงข้าวไฟฟ้าบางรุ่นมีระบบที่ทำให้ข้าวอุ่นอยู่ตลอดเวลา ทำให้ต้องใช้พลังงานไฟฟ้า​อยู่​ตลอดเวลาเช่นกัน เพราะฉะนั้นเมื่อข้าวสุกแล้วควรถอดปลั๊กออก เพื่อไม่เป็นการสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ



4. การใช้เครื่องซักผ้าให้ให้ไม่สิ้นเปลืองพลังงาน คือต้องใส่เท่าที่ผ้าลงในเครื่องไม่มากเกิน


ถ้ามีเสื้อผ้าที่จะซักเพียงไม่กี่ชิ้นควรซักมือ ส่วนเครื่องซักผ้าที่มีระบบปรับอุณหภูมิ​น้ำให้ซักแบบน้ำร้อนได้ ควรปรับเป็นน้ำร้อนเฉพาะตอนซักเสื้อผ้าที่มีรอยเปื้อนที่เกิดจากไขมันก็พอ จะประหยัดการใช้พลังงานไฟฟ้า​ไปได้อีกเยอะเลย 



5. หมั่นตรวจเช็คสภาพการใช้งานของเตารีด รวมไปถึงสายไฟ เพราะความเสียหายในบางจุดอาจจะเพิ่มการใช้พลังงาน​ไฟฟ้า​ หรืออาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้


การรีดผ้าในแต่ละครั้งก็กินไฟมาก เพราะฉะนั้นควรรีดครั้งละมาก ๆ จนเสร็จ​ ไม่ควรรีดแค่ครั้งละ 2-3 ตัว ในการรีดผ้าควรปรับความร้อนให้เหมือสมกับเนื้อผ้าแต่ละชนิด โดยรีดผ้าชนิดที่ใช้ความร้อนต่ำไปก่อน เมื่อรีดใกล้จะเสร็จ​ก็ถอดปลั๊ก​ออกก่อนได้เลย เพราะเตารีดจะยังร้อนอยู่อีกนาน แค่นี้ก็ประหยัดไฟไปได้อีกเยอะ



6. ปิดไฟในตำแหน่งที่ไม่ใช้ ในตอนกลางวันให้เน้นใช้แสงจากธรรมชาติ​ ส่วนในตอนกลางคืนควรเปิดไฟเฉพาะที่จำเป็น


การเลือกหลอดไฟก็สำคัญ ควรเลือกหลอดไฟให้เหมาะกับการใช้งาน มีกำลังวัตต์ที่เหมาะสม แสงสว่างเพียงพอกับที่นั้นๆ เลือกใช้หลอดไฟแบบ LED ก็เป็นทางเลือกเพราะให้แสงสว่างเท่ากัน แต่กินไฟน้อยกว่าหลอดฟลูออลเรสเซนท์ หรือหลอดไส้ 




เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกอย่างในบ้านถ้าเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน ใช้งานอย่างถูกต้อง และใช้เท่าที่จำเป็น ก็จะช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้า ​แล้วเพิ่มเงินเก็บในกระเป๋าให้กับคุณได้ง่าย ๆ เลย


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์