รูปบทความ 6 สิ่งที่ทุกคนไม่อยากเจอเมื่อซื้อคอนโดมือสอง

ESTOPOLIS | 6 สิ่งที่ทุกคนไม่อยากเจอเมื่อซื้อคอนโดมือสอง


    แม้ในยุคนี้จะมีโครงการคอนโดใหม่ๆ เกิดขึ้นมามากมายก็ตาม แต่ก็ยังมีหลายคนที่มีความคิดอยากจะซื้อคอนโดมือสองมากกว่ามือหนึ่งด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันออกไป ทั้งงบประมาณน้อย, ชอบทำเลที่ตั้ง, สะดวกต่อการเดินทาง, และอื่นๆ อีกมากมาย

    การเลือกซื้อคอนโดมือสองนั้น แม้จะมีข้อดีตรงที่ราคาจะถูกลงพอสมควร อีกทั้งยังได้เห็นบรรยากาศ สภาพแวดล้อม และสภาพห้องแบบเสร็จสมบูรณ์ในทุกพื้นที่ก็ตาม แต่ในบางครั้งอาจต้องเผชิญกับปัญหาจุกจิกจนรู้สึกรำคาญใจอยู่ไม่น้อย ในวันนี้ Estopolis จึงรวบรวมสิ่งที่ผู้ซื้อคอนโดมือสองไม่อยากเจอรวมถึงคำแนะนำเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่ว่ามาให้อ่านกัน


1. ทำเลดีแต่ห้องย้อมแมว :

    นี่เป็นปัญหาเบสิคที่หลายคนมักได้ประสบพบเจอ เพราะคนส่วนใหญ่มักเลือกที่อยู่จากทำเลเป็นหลัก โดยคิดว่าทำเลดีอย่างอื่นก็ดีตาม การคิดแบบนั้นใช้ได้ในกรณีที่เราเลือกซื้อคอนโดมือหนึ่ง แต่ในกรณีคอนโดมือสอง คุณต้องพิจารณารายละเอียดอื่นด้วย นอกจากการมองเพียงทำเลคอนโดดีๆ เพราะอย่าลืมว่าห้องมือสองคือห้องที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว คุณไม่มีทางรู้เลยว่าห้องต่างๆ เหล่านั้นถูกใช้งานกันมาหนักหน่วงและมีความเสียหายแค่ไหน ดังนั้นหากไม่ทำการสำรวจสภาพห้องให้อย่างละเอียดรอบคอบแล้วล่ะก็อาจต้องมานั่งน้ำตาตกในเพราะเสียค่าซ่อมแซมปรับปรุงห้องหนักพอๆ กับการซื้อคอนโดมือหนึ่งแทนก็เป็นได้


2. ห้องดี ทำเลโอเค แต่สภาพแวดล้อมไม่เวิร์ค :

    ไม่ใช่ว่าสภาพห้องดี ทำเลโอเค แล้วปัญหาจะหมดไป เพราะคุณยังมีโอกาสได้เจอกับปัญหาเพื่อนบ้านผู้น่ารักอีก ซึ่งปัญหานี้อาจเรียกได้ว่าเป็นปัญหาโลกแตกที่หลีกเลี่ยงได้ยาก เจอเพื่อนบ้านดีก็ดีไป แต่ถ้าเมื่อไรเจอเพื่อนบ้านนิสัยเสีย คุณอาจต้องมานั่งปวดหัวหนักใจตามไปด้วย แต่เพราะการที่คุณกำลังคิดซื้อคอนโดมือสอง ปัญหานี้จึงพอมีทางหลีกเลี่ยงได้ด้วยการสำรวจที่ทาง สภาพแวดล้อม และสังคมของเหล่าบุคคลที่อาศัยอยู่ในคอนโดนั้นๆ ให้เรียบร้อยเสียก่อนว่า คุณโอเคกับสภาพแวดล้อมแบบนี้หรือไม่


3. เจอนายหน้าเจ้าปัญหา :

    ในบางครั้งคนเป็นนายหน้าก็หัวหมอ แอบโก่งราคาขึ้นมาสูงเกินไปโดยที่เจ้าของห้องอาจไม่รู้เรื่องด้วยซ้ำ ผลเสียและปัญหาที่ตามมาจึงมาตกอยู่ที่ผู้ซื้อรายใหม่ ซึ่งกำลังเล็งๆ คอนโดห้องนั้นๆ อยู่พอดี ดังนั้นก่อนจะตัดสินใจอะไร อย่าลืมตรวจสอบประวัติและข้อมูลของนายหน้าที่เราติดต่อด้วยสักนิด หรือถ้าต้องการความมั่นใจ เราขอแนะนำให้ติดต่อกับทางนิติบุคคลของแต่ละคอนโดโดยตรงดีกว่า เพราะเจ้าของห้องส่วนใหญ่มักแจ้งทางนิติบุคคลไว้อยู่แล้วว่ามีความต้องการจะขายห้อง ดังนั้นติดต่อทางคอนโดโดยตรงย่อมเสี่ยงน้อยกว่า หรืออีกทางเลือกหนึ่งคือมองหานายหน้าจากบริษัท (Agency) ดังๆ ที่มีชื่อเสียงไว้ก่อน อย่างน้อยชื่อเสียงของบริษัทก็เป็นตัวช่วยการันตี เพื่อสร้างความอุ่นใจให้แก่คุณได้ในระดับหนึ่งว่าจะไม่ถูกโกงง่ายๆ


4. ห้องประวัติไม่ดี :

    นี่ถือเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ผู้ซื้อมักประสบเพราะความประมาท ไม่ทันได้ตรวจสอบประวัติหรือข้อมูลของคอนโดห้องนั้นให้ดีเสียก่อนว่า ที่ห้องนี้ แต่เดิมเคยเกิดเหตุการณ์สยองขวัญอะไรมาก่อนหรือไม่ ซึ่งนอกจากการตรวจสอบประวัติของห้องแล้ว อย่าลืมตรวจสอบว่าเจ้าของเดิมเป็นใคร มีความเป็นมายังไง และเพราะเหตุใดจึงตัดสินใจขายห้องนี้ด้วยนะ เพราะถ้าไม่ตรวจสอบให้ดี คุณอาจได้เจอกับห้องผีสิงที่เคยมีคนเสียชีวิตมาก่อน หรือวันดีคืนดี เจ้าหนี้ของเจ้าของห้องเก่าแวะเวียนมาทวงเงินเพราะคิดว่าเป็นญาติกันก็เป็นได้ รับรองว่าอยู่ไม่สุขกันเลยล่ะทีนี้


5. ระบบการจัดการในคอนโดมีปัญหา :

    แม้คอนโดจะดูมีสภาพแวดล้อมที่ดี หรือการตกแต่งห้องและอาคารดูสวยหรูมีระดับแค่ไหน ก็ไม่ได้เป็นตัวการันตีให้คุณเลยแม้แต่น้อยว่า คุณจะไม่เจอกับระบบการดำเนินงานภายในคอนโดที่สุดเเสนจะเรื่องมากน่ารำคาญ ซึ่งหลายครั้งที่ผู้ซื้อคอนโดมือสองต้องมานั่งบ่นโอดครวญกับปัญหาล้านแปดที่ทางนิติบุคคลไม่สามารถตอบโจทย์อะไรเพื่อช่วยเหลือคุณได้สักอย่าง หรือแม้จะช่วยได้ก็ต้องเสียเวลารอคอยอย่างเนื่องนาน ดังนั้นหากใครไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ ก่อนตัดสินใจซื้อคอนโดมือสอง ลองแวะเวียนไปทักทายสอบถามผู้คนในคอนโดกันสักนิดเกี่ยวกับการทำงานของนิติบุคคล และเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในคอนโด


6. สัญญาไม่เป็นธรรม :

    เรื่องนี้ถือเป็นปัญหาใหญ่ที่ผู้ซื้อที่ไม่รอบคอบมักต้องเจอ เนื่องจากบางคนเลือกอ่านสัญญาเพียงแค่ผ่านๆ ไม่ทันได้เห็นใจความสำคัญก็เซ็นจ่ายเงินไปเสียก่อนแล้ว ทำให้ปัญหาวุ่นวายอื่นๆ อาจตามมาได้ ไม่ว่าจะเป็น ผู้ขายยกเลิกสัญญากระทันหันเพราะหาผู้ซื้อรายอื่นที่ให้ราคาดีกว่าได้ หรือเปลี่ยนใจอยากกลับมาอยู่เองโดยไม่ยอมคืนเงินมัดจำ เพราะในสัญญาไม่ได้ระบุ เรื่องแบบนี้สามารถเกิดขึ้นได้บ่อยมาก ดังนั้นก่อนจะเซ็นสัญญาอะไรจึงควรอ่านดูให้ดีเสียก่อน



    เมื่อทราบถึงปัญหาหลักๆ ของการซื้อคอนโดมือสองกันแล้วก็อย่าลืมจัดการตรวจสอบข้อมูลและรายละเอียดทุกอย่างอย่างรอบคอบก่อนเลือกเซ็นสัญญาซื้อขายนะคะ สิ่งที่สำคัญที่สุดเลยคือ 'อย่าใจเร็วด่วนได้' ยอมเสียเวลาคิดพิจารณา ศึกษาข้อมูล และตัดสินใจเลือกเสียหน่อย จะได้ไม่ต้องกลับมานั่งเสียใจเอาภายหลัง

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์