รูปบทความ 6 นวัตกรรมคอนโด สำหรับคนยุคใหม่

6 นวัตกรรมคอนโดสุดล้ำ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ คนทันสมัย

ในยุคด้านเทคโนโลยีก่อเกิดการพัฒนาไปสู่โลกอนาคต ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์หรือนวัตกรรมก็ล้วนถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้ตอบสนองความสะดวกสบายให้กับวิถีชีวิตประจำวัน สำหรับวงการอสังหาริมทรัพย์ก็ไม่ต่างกัน มี Developer หลายเจ้าหลายแบรนด์ที่หันมางัด กลยุทธ์ด้านนวัตกรรมคอนโด เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า ช่วยตอบสนองความต้องการของผู้อยู่อาศัยยุคใหม่


นวัตกรรมคอนโด ตอบสนองไลฟ์สไตล์ชีวิต คนยุคใหม่


สำหรับ นวัตกรรมคอนโด ที่สามารถตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี มักมาในรูปแบบของโลกอนาคต ที่เปลี่ยนการใช้ชีวิตในรูปแบบเดิมๆ ให้กลายเป็นเรื่องง่าย จนบางครั้งก็อาจเหนือจินตนาการของเราไปมาก


1. นวัตกรรมคอนโด : ระะบบ ERV ปรับคุณภาพอากาศภายในอาคาร

ในยุคที่คนหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น จึงเกิดนวัตกรรมคอนโดที่ตอบโจทย์คนรักสุขภาพ คนที่ต้องการอากาศอันบริสุทธิ์ในคอนโดของตนเอง กับ ระบบ ERV ระบบปรับคุณภาพอากาศภายในอาคาร เจ้าแรกของประเทศไทย ทำงานควบคู่กับระบบเปิด-ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าผ่านแอพลิเคชั่น ช่วยประหยัดพลังงานไปในตัว


2. นวัตกรรมคอนโด : ที่จอดรถรูปแบบอัจฉริยะ (Mechanical Parking)


ถือเป็นนวัตกรรมคอนโดและเทคโนโลยีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ณ ขณะนี้ มีหลายโครงการที่ต่างนำนวัตกรรมคอนโดจอดรถรูปแบบอัจฉริยะ (Mechanical Parking) มาใช้ในโครงการของตนมากขึ้น โดยประโยชน์ของนวัตกรรมคอนโดนี้ คือ สามารถช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องที่จอดรถไม่เพียงพอกับความต้องการของผู้อยู่อาศัย ทั้งยังสร้างความสะดวกสบายและเพิ่มความรวดเร็ว


3. นวัตกรรมคอนโด : ประหยัดพลังงานด้วยระบบโซลาร์เซลล์ (Solar Smart Village) 



นวัตกรรมคอนโด ที่นำแผงโซลาร์เซลล์มาใช้ในการประหยัดพลังงาน ด้วยวิธีการเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ให้กลายเป็นกระแสไฟฟ้า โดยผ่านเครื่องแปลงไฟและตู้ควบคุมไฟฟ้าภายในที่พักอาศัย ซึ่งนวัตกรรมคอนโด Solar Smart Village นี้ก็มีแนวโน้มจะถูกนำมาปรับใช้กับโครงการต่างๆ มากขึ้น มี developer หลายเจ้าหันมาติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เพื่อช่วยลดค่าไฟในอาคาร ช่วยประหยัดค่าส่วนกลางคอนโด เช่น คอนโดแนวคิดรักษ์โลกกับ 'เสนาโซลาร์ ' ที่มี 2 โครงการนำร่อง คือ The Kith Plus Sukhumvit 113 และ Niche Pride Thonglor Phetchaburi


4. นวัตกรรมคอนโด : ระบบ เข้า-ออกห้อง ด้วย RFID Access

ปัจจุบันการใช้ Key Card Access  ดูจะเป็นนวัตกรรมคอนโดที่เราคุ้นเคยที่สุด สามารถสร้างความสะดวกสบายในการอยู่อาศัยคอนโดได้เป็นอย่างดี และเพิ่มเติมด้วยการใช้เทคโนโลยีรูปแบบใหม่ที่เหนือระดับกว่าด้วยระบบ RFID (Radio frequency identification) หรือ นวัตกรรมคอนโดที่สามารถระบุสิ่งต่างๆ ผ่านทาง คลื่นวิทยุ เป็นวิวัฒนาการของเทคโนโลยีด้านที่อยู่อาศัย ที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในโครงการที่มีชื่อเสียง เป็นอีกหนึ่งความสะดวกสบายที่มาพร้อมกับความปลอดภัย ช่วยสร้างคุณภาพชีวิตคอนโดอย่างยั่งยืน


5. นวัตกรรมคอนโด : ระบบ โฮมแคร์ (Home Care) แอพลิเคชั่นเพื่อคนคอนโด

รูปแบบนวัตกรรมคอนโดที่ตอบโจทย์ทุกเรื่อง ทุกปัญหาสำหรับคนอยู่คอนโด ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินการแจ้งซ่อม , การควบคุมและติดตามสถานะความคืบหน้างานซ่อมต่างๆ ซึ่งทั้งหมดล้วนทำงานผ่านช่องทางออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมง

และด้วยระบบการทำงานที่เชื่อมต่อข้อมูลอย่างถูกต้องและค่อนข้างแม่นยำ ทำให้นวัตกรรมคอนโด ผ่านแอพลิเคชั่นโฮมแคร์ (Home Care) เป็นที่แพร่หลาย แต่ละผู้ประกอบต่างสร้าง App ของตนเองขึ้นมา เช่น SENA 360° Service 



6. นวัตกรรมคอนโด : ระบบโครงสร้าง Infrastructure

นวัตกรรมคอนโดด้านการออกแบบโครงสร้างอาคาร ผสมผสานวิธีการเชิงวิศวกรรมเข้ากับงานด้านสถาปัตยกรรม เพื่อพัฒนาคอนโดที่พักอาศัยให้ตอบรับไลฟ์สไตล์ชีวิตลูกบ้านมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นด้านการลดปัญหาความร้อนและความอับชื้นภายในคอนโด , นวัตกรรมหน้าต่างรูปแบบเฉพาะที่ช่วยเรื่องการถ่ายเท ระบายอากาศในคอนโด เพิ่มความน่าอยู่ สร้างรู้สึกปลอดโปร่งโล่งสบาย นอกจากนี้ยังมีนวัตกรรมคอนโดอื่นๆ เช่น นวัตกรรมคอนโดเรื่องการอยู่อาศัย มีการออกแบบระบบโครงสร้างตาข่ายแบบ 3 ชั้น มาในการช่วยหักเหทิศทางลม เพื่อป้องกันฝนสาดเข้ามาในอาคารได้อีกระดับหนึ่ง

โดยปัจจุบัน นวัตกรรมคอนโดและเทคโนโลยีของวงการอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย มีแนวโน้มที่จะพัฒนาไปในทิศทางที่ดียิ่งขึ้น เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ชีวิตคนรุ่นใหม่ทุกระดับชั้น โดยมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับผู้พักอาศัยเป็นหัวใจหลัก ช่วยยกระดับการใช้ชีวิตคอนโดให้เหมาะสมและมีคุณภาพต่อไปในอนาคต



Credit Image:

https://www.mqdc.com/

https://www.sansiri.com/

http://www.bangkokbiznews.com/news/

https://static.pexels.com/

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์