รูปบทความ 6 สัญญาณสำคัญ ที่จะเป็นตัวบอกว่าคุณยังไม่พร้อมที่จะซื้อคอนโด

6 สัญญาณสำคัญ ที่จะเป็นตัวบอกว่าคุณยังไม่พร้อมที่จะซื้อคอนโด

อะไรบ้างนะ ที่จะเป็นตัวชี้วัดว่า เรา...ยังไม่พร้อม!


สวัสดีชาว ESTOLIAN อีกครั้ง วันนี้มีบทความดีๆสำหรับคนที่กำลังวางแผนจะซื้อคอนโดมิเนียมสักห้องหนึ่ง แต่อาจจะยังลังเล ไม่แน่ใจว่าคุณพร้อมแล้ว หรือว่ายังไม่พร้อมที่จะซื้อคอนโดหรือเปล่า เพราะการซื้อคอนโดนั้นคงไม่ได้ซื้อกันบ่อยๆในกรณีที่ตั้งใจซื้อเพื่ออยู่อาศัย ดังนั้นการเตรียมตัวก่อนซื้อคอนโดจึงเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญอย่างมาก ประเมินตนเอง เตรียมความพร้อม แล้วต้องสำรวจศักยภาพของตัวเองให้ดีๆด้วย


เช็คความพร้อมก่อนซื้อ ดีกว่าหลวมตัวซื้อเมื่อไม่พร้อม แล้วมานั่งเสียใจทีหลัง


มาเริ่มกันเลยดีกว่า ว่ามีอะไรบ้างที่เป็นสัญญาณแสดงถึงความพร้อมหรือไม่พร้อมของเรา ก่อนจะตัดสินใจซื้อคอนโด




สัญญาณสำคัญที่บอกว่าคุณยังไม่พร้อมจะซื้อคอนโด

1.มีภาระค่าใช้จ่ายส่วนตัวมากกว่า 50% ต่อเดือน

estopolis-6สัญญาณ-ก่อนซื้อคอนโด
สัญญาณแรกที่จะบอกได้ว่าคุณยังไม่พร้อมที่จะซื้อคอนโด นั่นก็คือเรื่องของค่าใช้จ่าย เพราะการที่คุณจะตัดสินใจซื้อคอนโดนั่นหมายความว่าคุณจะต้องมีภาระในการผ่อนคอนโดเพิ่มขึ้นมากอีก จากรายจ่ายประจำที่ต้องมีอยู่แล้ว ถ้าหากว่าทุกวันนี้คุณมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 50% ของรายรับหรือมากกว่านั้น ก็ให้เตรียมได้เลยว่ามีเปอร์เซ็นต์ที่จะกู้ไม่ผ่านสูง เพราะธนาคารจะไม่ปล่อยกู้ให้แน่นอนถ้าหากคุณเป็นคนมีภาระเยอะ ทางที่ดีสำหรับการเตรียมตัวก่อนซื้อคอนโด คือคุณต้องมีรายจ่ายอยู่ที่ประมาณ40%ของราบรับจะดีที่สุด หรือทำให้ธนาคารเห็นว่าคุณมีรายรับที่เพียงพอจะนำมาจ่ายผ่อนชำระค่างวดกับธนาคารได้ โดยไม่กระทบกับรายจ่ายอื่นๆทั้งค่ากินค่าอยู่ ค่าน้ำค่าไฟ


สัญญาณสำคัญที่บอกว่าคุณยังไม่พร้อมจะซื้อคอนโด

2.ไม่มีเงินสำหรับดาวน์ (10%)


สัญญาณที่สองที่บอกว่าคุณยังไม่พร้อมที่จะซื้อคอนโด เป็นเรื่องของการเตรียมตัวก่อนซื้อคอนโดอย่างแท้จริง นั่นคือการเก็บเงินก้อนเพื่อนำไปจอง ทำสัญญา หรือดาวน์คอนโด โดยส่วนใหญ่แล้วจำนวนเงินที่ต้องใช้ในการผ่อนดาวน์คอนโดก็จะอยู่ที่ประมาณ 10% ของราคาซื้อขาย ดังนั้นจึงควรจะเก็บหอมรอมริบเอาไว้เสียแต่เนิ่นๆตั้งแต่เริ่มคิดว่าอยากจะซื้อ หรือระหว่างที่กำลังทองหาโครงการที่ถูกใจ ตระเวนไปดูที่ต่างๆ ก็เริ่มเก็บเงินไปด้วย ตามสัดส่วนราคาคอนโดที่เราตั้งbudgetเอาไว้ พอเราตกลงปลงใจกับคอนโดไหนแล้ว ระหว่างที่ผ่อนดาวน์เราก็ไม่ต้องมากังวลเรื่องค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนด้วย เพราะมีเตรียมไว้อยู่แล้ว หรือแม้ว่าเราจะซื้อคอนโดแบบไม่ค้องผ่อนดาวน์ เงินในส่วนนี้ก็สามารถช่วยในตอนยื่นขอสินเชื่อ ธนาคารจะเห็นว่าเรามีเงินเก็บ มีความสามารถและวินัยเรื่องการเงิน และพอโอนแล้วก็ยังเอาเงินก้อนนี้มาใช้ในการตกแต่งหรือจ่ายค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายอื่นๆได้


สัญญาณสำคัญที่บอกว่าคุณยังไม่พร้อมจะซื้อคอนโด

3.มีภาระหนี้มากจนเกินไป

estopolis-6สัญญาณ-ก่อนซื้อคอนโด

มาถึงหนึ่งสิ่งสำคัญที่บอกว่าคุณยังไม่พร้อมที่จะซื้อคอนโด และจะต้องคิดถึงอย่างมากในการเตรียมตัวก่อนซื้อคอนโด นั่นก็คือเรื่องของภาระหนี้สินนั่นเอง โดยเฉพาะเรื่องของบัตรเครดิต หรือภาระหนี้สินอื่น เช่นสินเชื่อรถ หรือสินเชื่อบุคคลต่างๆ เพราะการซื้อคอนโดก็เท่ากับการเพิ่มภาระหนี้ก้อนใหญ่มากอีกก้อนหนึ่ง เว้นเสียแต่จะเก็บเงินถุงเงินถังเอาไว้ซื้อเวินสดได้เลย ก็ไม่ต้องกังวลในเรื่องนี้ เพราะหนี้บัตรเครดิตนี่แหละ ที่เป็นสาเหตุทำให้ใครหลายๆคนไม่สามารถยื่นขอสินเชื่อกับธนาคารผ่านมานักต่อนักแล้ว ดังนั้นก่อนที่จะซื้อคอนโด หรือยื่นขอสินเชื่อทุกครั้ง ตรวจสอบภาระหนี้ของคุณให้ดี อย่าให้มีเครดิตหรือหนี้ค้าง เคลียร์ยอดทั้งหมดล่วงหน้าก่อนการซื้อคอนโดเอาไว้ได้ 3 เดือนขึ้นไปจะดีที่สุด


สัญญาณสำคัญที่บอกว่าคุณยังไม่พร้อมจะซื้อคอนโด

4.ไม่มีเงินก้อนสำรองฉุกเฉิน

มาถึงสัญญาณเงียบที่จะแอบบอกว่าคุณยังไม่พร้อมที่จะซื้อคอนโด ที่บอกว่าเป็นสัญญาณเงียบก็เพราะว่า หลายคนให้ความสำคัญกับเงินที่จะใช้ในการจอง ทำสัญญา การดาวน์คอนโดจริง แต่อาจจะลืมไปว่าตอนที่เราซื้อคอนโดไปแล้วนั้น ก็อาจจะมีเหตุการณ์หรือเรื่องจำเป็นที่จะต้องใช้เงินก้อนขึ้นมาก็ได้ ทั้งเรื่องของสุขภาพ หรือกับคนที่มีภาระผ่อนรถอยู่ด้วย ก็ต้องไม่ลืมเตรียมเงินเอาไว้ในส่วนนี้ หรืออาจตะเป็นเรื่องอื่นๆที่ไม่คาดคิดอีก ถ้าไม่ได้มีการเตรียมตัวก่อนซื้อคอนโดสำหรับภาระการใช้เงินในยามฉุกเฉิน คุณอาจจะเจอกับเรื่องหนักใจในอนาคตจนทำให้ต้องตัดใจทิ้งคอนโดที่รักไปก็เป็นได้


สัญญาณสำคัญที่บอกว่าคุณยังไม่พร้อมจะซื้อคอนโด

5.มีแผนจะต้องใช้เงินก้อนใหญ่ในอนาคตอันใกล้

estopolis-6สัญญาณ-ก่อนซื้อคอนโด

มาถึงสัญญาณที่ 5 ที่บอกว่าคุณยังไม่พร้อมที่จะซื้อคอนโด คือการวางแผนอนาคต ไม่ใช่แค่วางแผนจะซื้อคอนโดเท่านั้น แต่ในเรื่องอื่นๆก็เช่นกัน การเตรียมตัวก่อนซื้อคอนโดนอกจากจะพูดถึงเงินก้อนที่เอามาใช้ในการซื้อคอนโดแล้ว ยังต้องคิดถึงเงินเก็บสำหรับอนาคตด้วย หลายๆคนที่ซื้อคอนโดอาจจะเป็นคนโสด แล้วในอนาคตล่ะ วางแผนจะแต่งงานบ้างหรือเปล่า ยิ่งถ้าหนุ่มๆที่ตั้งใจจะซื้อคอนโดเป็นเรือนหอด้วยยิ่งแล้วใหญ่ นอกจากเก็บเงินเพื่อบ้านหลังใหม่ ยังต้องเก็บเงินเอาไว้เป็นสินสอด หรือค่าใช้จ่ายในงานแต่งงานอีกด้วยนะ หรือคนที่มีแผนจะเรียนต่อ จะซื้อรถ หรือทำธุรกิจอะไรต่างๆที่เราวาดฝันเอาไว้แล้ว ก็อย่าให้ฝันสลาย ได้แค่คอนโดอย่างเดียว หากเราเก็บออมเงินไว้สำหรับการใช้ในอนาคตอันใกล้ด้วยแล้ว การซื้อคอนโดครั้งนี้ของเราก็จะเป็นการตัดสินใจที่ทำให้ชีวิตสุขสมบูรณ์ขึ้นมา แทนที่จะเป็นภาระอีกก้อนหนึ่ง


สัญญาณสำคัญที่บอกว่าคุณยังไม่พร้อมจะซื้อคอนโด

6.ยังไม่มีวินัยมากพอในการออมเงิน

มาถึงสัญญาณสุดท้ายที่จะบอกว่าคุณยังไม่พร้อมที่จะซื้อคอนโด นั่นก็คือเรื่องของวินัยทางการเงิน นอกจากวินัยเรื่องเงินที่จะซื้อคอนโดแล้ว การเตรียมตัวก่อนซื้อคอนโดในด้านอื่นๆที่กล่าวมาข้างต้นล้วนแต่สำคัญทั้งหมด วินัยในการผ่อนชำระค่างวดทั้งบัตรเครดิตและสินเชื่อ วินัยในการเก็บออม เพราะถ้าเราทำได้แบบมีระเบียบแบบแผนแล้ว ทุกอย่างหลังจากนี้ก็แทบจะโรยไปด้วยกลีบกุหลาบเลยก็ว่าได้ 
estopolis-6สัญญาณ-ก่อนซื้อคอนโด

จบแล้วสำหรับสัญญาณสำคัญที่จะเป็นตัวบอกว่าคุณยังไม่พร้อมจะซื้อคอนโด เป็นอย่างไรกันบ้าง พอจะตอบตัวเองได้หรือยังว่าคุณยังไม่พร้อมที่จะซื้อคอนโดรึเปล่า? หรือพร้อมสุดๆที่จะซื้อคอนโดเป็นของตัวเองแล้ว บทความนี้ไม่ได้มาขู่กันให้ท้อแท้ใจ แต่อยากจะให้ทุกคนมีการเตรียมตัวก่อนซื้อคอนโดที่ดี จะได้มีความสุข สมหวัง ได้เป็นเจ้าของห้องคอนโดในฝันกันถ้วนหน้านะคะ

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์