รูปบทความ 6 สิ่งที่ต้องสืบให้รู้ก่อนตัดสินใจซื้อคอนโดมือสอง

ESTOPOLIS | 6 สิ่งที่ต้องสืบให้รู้ก่อนตัดสินใจซื้อคอนโดมือสอง

การซื้อคอนโดมือสอง เป็นการซื้อคอนโดที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว สภาพสังคมในคอนโดมือสองเหล่านั้นถูกเติมเต็มจนเห็นได้ชัดเจนแล้ว การซื้อคอนโดมือสองเป็นการลงทุนที่ความเสี่ยงต่ำที่สุด หากโครงการนั้นไม่ได้เก่าจนเกินไป อย่างไรก็ตามการซื้อคอนโดมือสองที่ราคาอาจจะถูกก็ต้องมีสิ่งที่คุณต้องพิจารณาและสืบอยู่เช่นกัน


สิ่งที่ต้องรู้ก่อนตัดสินใจซื้อคอนโดมือสอง


1. ซื้อคอนโดมือสอง กู้ได้ไม่เต็ม 100%

กู้ได้ไม่เต็ม 100% ในที่นี้ไม่ใช่ความสามารถในการกู้ของคุณ แต่เป็น 100% จากราคาประเมินเท่านั้น ซึ่งโดยส่วนใหญ่ธนาคารจะให้อยู่ที่ 80% เท่านั้น หมายความว่าอีก 20% คุณต้องมีเงินอยู่แล้ว พร้อมกับเงินอีกส่วนหนึ่งที่จะต้องใช้จ่ายในการทำเนินการ ไม่ว่าจะเป็น ค่าโอน ค่าจดจำนอง เป็นต้น  


บางครั้งหากคอนโดยังอยุ่ในสภาพดี คุณอาจจะตกลงกับเจ้าของเก่าในการเพิ่มราคาซื้อขายขึ้นไปแบบหลอก ๆ ในการยื่นขอกู้สินเชื่อจากธนาคารก็ได้ ถ้าโชคดีธนาคารประเมินออกมาในราคาที่คุณหลอกไว้ คุณอาจจะไม่ต้องออกส่วนต่าง 20% นั้นเลย



2. เตรียมเงินสำหรับการซ่อมบำรุง ตกแต่ง

คอนโดมือสองโดยเฉพาะที่มีการอยู่อาศัยมาแล้ว ย่อมมีจุดที่ถูกใช้อยากสมบุกสมบัน มีความเสียหายเกิดขึ้น ซึ่งคุณต้องมีเงินจำนวนหนึ่งในการตกแต่ง และซ่อมแซมส่วนเหล่านั้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่เพียงแค่สภาพภายนอก สภาพภายในโดยเฉพาะคอนโดที่อายุเยอะ เช่น สายไฟ ปลั๊กไฟ ท่อน้ำ คุณอาจจะต้องเปลี่ยนยกชุดเพื่อความปลอดภัยด้วย




สิ่งที่ต้องรู้ก่อนตัดสินใจซื้อคอนโดมือสอง

3. ทราบอายุของอาคาร เปรียบเทียบกับสภาพอาคาร

จริงๆ แล้วสิ่งก่อสร้างมีอายุของมัน แน่นอนว่ายิ่งเก่าก็จะยิ่งเปราะบาง ต้องดูแลรักษา หากคอนโดที่คุณหมายตาเอาไว้มีอายุไม่มาก แต่สภาพอาคารดูไม่ได้แล้ว มีความเก่า คุณสามารถตัดสินได้เลยว่าคอนโดที่คุณกำลังจะซื้ออาจจะมีปัญหา โดยเฉพาะปัญหาจากการดูแลบำรุงรักษา ซึ่งอาจจะมีสาเหตุมาจากปัญหาการเมืองภายในก็เป็นได้



4. คุณต้องสำรวจลูกบ้านว่าเป็นใคร

คอนโดมือสองโดยเฉพาะที่อยู่มานาน ย่อมมีลูกบ้านอยู่กันเต็มแล้ว ดังนั้นสภาพชีวิตความเป็นอยู่ในคอนโดแห่งนี้คุณสามารถดูและสรุปออกมาได้ไม่ยากเย็นเลย ยกตัวอย่างเช่น มีลูกบ้านเป็นเด็กเยอะ สระว่ายน้ำน่าจะเต็มไปด้วยเด็ก และอาจจะมีเสียงเด็กระงบคอนโดไปหมด หรือลูกบ้านเป็นชาวต่างชาติเยอะ คอนโดนี้น่าจะเป็นที่นิยม ปล่อยเช่าง่าย และที่จอดรถน่าจะเหลือเฟือเพราะชาวต่างชาติไม่ค่อยขับรถส่วนตัวกัน




สิ่งที่ต้องรู้ก่อนตัดสินใจซื้อคอนโดมือสอง5. ส่วนกลางตอนนี้เป็นอย่างไร

ส่วนกลางเป็นเรื่องสำคัญที่จะดูว่านิติที่จ้างมาเป็นอย่างไร หากส่วนกลางดูทรุดโทรม ขาดการดูแล คุณก็อาจจะตัดสินได้ว่านิติของโครงการดูแลไม่ดี หรือมีปัญหาภายใน จริง ๆ แล้วความสวยงาม และส่วนกลางของคอนโดเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถตัดสินได้เลยว่าอนาคตโครงการในภายภาคหน้าจะเป็นอย่างไร



6. ปัญหาที่มีในโครงการ

อย่างที่ทราบกันว่าโครงการเก่า ๆ มีคนอยู่กันเยอะ ย่อมจะมีเรื่องราวทั้งดีและไม่ดีให้ได้สืบกันอยู่แล้ว และการที่เราเลือกซื้อโครงการนี้เราก็จะเข้าไปอยู่ในปัญหาเหล่านั้นด้วยเช่นกัน ดังนั้นการศึกษาปัญหาก่อนจึงเป็นเรื่องที่ต้องทำ เพื่อที่จะเตรียมตัวแก้ หรือหรับปัญหาเหล่านั้นได้


ปัญหาที่คุณจะเจอสามารถเป็นปัญหาเล็กน้อยอย่างกลิ่นท่อ สัญญาณเตือนไฟไหม้ดังบ่อย ไปจนถึงปัญหาหนัก ๆ อย่างการเมืองภายใน การจัดการคอนโดของนิติที่ไม่ดี เสียงรบกวนจากผับบาร์ในย่านนั้น ไปจนถึงปัญหาอาชญากรรม ซึ่งคุณสามารถสืบได้ไม่ยากจาก พันทิพย์ เพียงแค่ตั้งกระทู้ถาม หากโครงการนั้นไม่ดีจริง ๆ ก็จะมีคนเข้ามาตอบแบบตรง ๆ จุก ๆ ว่าอย่าซื้อ พร้อมระบายความอัดอั้นตันใจให้คุณอ่านอย่างยาวเหยียดเอง


การซื้อโครงการคอนโดมือสองที่เราได้กล่าวเอาไว้ว่ามันมีความเสี่ยงต่ำ ก็เพราะว่ามีลูกบ้านเก่า ๆ สละเวลาชีวิตมาเป็นหนูทดลองให้เราแล้ว เราจึงสามารถเห็นทั้งด้านที่ดีและไม่ดีของชุมชนเหล่านั้นได้โดยที่ไม่ต้องกระโดดเข้าไปใช้ชีวิตเอง



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์