รูปบทความ รู้ไว้ก่อนเสี่ยงกับ 7 ข้อต้องคิดก่อนเลือกซื้อคอนโด

ESTOPOLIS | รู้ไว้ก่อนเสี่ยงกับ 7 ข้อต้องคิดก่อนเลือกซื้อคอนโด




ด้วยไลฟ์สไตล์ วิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่ในปัจจุบันที่มีความเปลี่ยนแปลงไปจากการดำรงชีวิตในสมัยก่อน คนหนุ่มสาวหลายคนจึงตัดสินใจเลือกซื้ออสังหาริมทรัพย์ชิ้นแรกเป็นคอนโด ด้วยเพราะปัจจัยหลาย ๆ อย่าง เช่น การมีสถานที่ทำงานในตัวเมืองการเลือกซื้อคอนโดก็ช่วยให้เดินทางสะดวกสบายกว่าการอยู่บ้าน ไม่ต้องเดินทางไกลรวมไปถึงปัจจัยของราคา ซึ่งราคาของคอนโดนั้นถูกกว่าราคาบ้านทั้งหลังอยู่หลายเท่าตัวก่อนจะซื้อคอนโดก็มีสิ่งที่ต้องพิจารณาใคร่คววญอยู่หลายประการ เหล่านี้เป็นข้อควรระวังและข้อเสนอแนะหากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังตัดสินใจจะเลือกซื้อคอนโด


ซื้อคอนโดไม่ให้พลาด : ต้องดูแบรนด์คอนโด


แบรนด์ดีโครงการดังก็ทำให้รู้สึกอุ่นใจไปกว่าครึ่ง ภาพลักษณ์ที่ดีและชื่อเสียงของโครงการเป็นข้อแรก ๆ ที่ต้องคำนึงถึง โครงการที่มีเครดิตมีชื่อเสียงที่ดีหรือเรียกง่าย ๆ ว่าเป็นแบรนด์ดังสร้างมาแล้วหลายโครงการ ก็เป็นสิ่งที่ช่วยรับประกันได้ถึงคุณภาพไม่ต้องกลัวว่าหากซื้อไปแล้วจะมีเรื่องปัญหาต่างๆตามมา ก่อนซื้อเราจึงควรศึกษาชื่อเสียงของโครงการที่สนใจให้ดี  นอกจากนี้เรื่องของแบรนด์ยังมีผลต่อการปล่อยเช่า และการปล่อยกู้ของธนาคารอีกด้วย หากแบรนด์นั้น ๆ เป็นที่รู้จักกันดี มีเชื่อเสียงมีความน่าเชื่อถือ ทางธนาคารจะมองว่าเป็นโครงการที่มีคุณภาพหากผู้ซื้อผ่อนไม่ไหวก็สามารถขายต่อได้ในราคาที่ดี การปล่อยกู้จึงเป็นไปได้ง่ายและให้ยอดกู้สูงสุด เรื่องการปล่อยเช่าโครงการจาก Developer ที่มีชื่อเสียง ผู้เช่าจะรู้สึกมั่นใจ ตัดสินใจเช่าได้ง่าย หาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อการตัดสินใจได้ง่าย


ซื้อคอนโดให้สะดวก : ต้องดูแหล่งทำเล


นอกจากห้องที่น่าอยู่แล้วสิ่งสำคัญประการต่อมาที่ต้องคิดก่อนตัดสินใจซื้อคอนโดคือแหล่งทำเลที่ตั้งของคอนโด หากคอนโดที่สนใจมีที่ตั้งอยู่บริเวณที่การเดินทางสัญจรไปมาสะดวกมีระบบขนส่งสาธารณะเข้าถึงเช่น มีรถเมล์ , รถไฟฟ้า หรือรถสาธารณะประเภทอื่น ๆ ผ่าน มีแหล่งอำนวยความสะดวกอย่างห้างสรรพสินค้าหรือโรงพยาบาล ใกล้สถานที่ทำงานของตัวผู้เข้าอยู่อาศัย โครงการอยู่ในซอยลึกหรือเปล่า หากคอนโดดังกล่าวอยู่ติดถนนใหญ่และมีสิ่งที่กล่าวมาข้าวต้น แหล่งทำเลดังกล่าวนับเป็นทำเลทองที่นอกจากจะช่วยให้สะดวกสบายกับผู้อาศัยแล้วยังส่งผลต่อการปล่อยเช่าหรือขายต่อในอนาคตอีกด้วย




ซื้อคอนโดให้น่าอยู่ : ต้องดูพื้นที่ส่วนกลางและสาธารณูปโภค

ภาพจากโครงการแสนสิริ การดูพื้นที่ส่วนกลางในที่นี้ไม่ได้หมายความเพียงแค่ว่าคอนโดที่ต้องการซื้อมีพื้นที่ส่วนกลางให้ใช้สอย ( จำพวกสวน สระว่ายน้ำ หรือ fitness ) เพียงเท่านั้น แต่หมายความไปถึงระบบการจัดการดูแลพื้นที่ส่วนกลางและระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ ด้วย รวมไปถึงเรื่องของราคาค่าบำรุงส่วนกลางที่ต้องจ่ายให้กับตัวโครงการ นอกจากนี้อย่าลืมว่าส่วนกลาง โดยเฉพาะพวกฟิตเนส สระว่ายน้ำ และที่จอดรถ ต้องคิดเรื่องของความมเพียงพอต่อความต้องการด้วย หากมีเครื่องเล่นในฟิตเนสเพียง 6 เครื่องแต่ทั้งโครงการมียูนิตอยู่เป็นพัน แน่นอนว่าไม่เพียงพอแน่ ๆ ส่วนเรื่องที่จอดรถหากเป็นคอนโดที่น่าจะมีคนใช้รถอยู่มาก การจอดรถอาจจะเป็นปัญหา ดังนั้นควรเลือกคอนโดที่ใกล้รถไฟฟ้า และมีลูกบ้านเป็นชาวต่างชาติจำนวนมาก จะทำให้มีโอกาสที่ที่จอดรถจะว่างมากขึ้น  สำหรับเรื่องสาธารณูปโภค เราควรที่จะตรวจสอบให้รอบด้านที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยเฉพาะกับลักษณะและตำแหน่งของยูนิตที่สนใจ เช่น หากยูนิตนั้น ๆ ตั้งอยู่บนชั้นสูง ๆ ของโครงการ บางครั้งก็จะส่งผลต่อระบบไฟฟ้าและน้ำประปาได้ , เรื่องการเลี้ยงสัตว์ หรือเรื่องความปลอดภัยที่ควรจะมีในทุกโครงการอย่างกล้องวงจรปิดและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชม. 



ซื้อคอนโดให้รอบคอบ : ต้องตรวจสอบกำลังซื้อ


เมื่อเงินที่ต้องเสียไปไม่ใช่เงินก้อนเล็ก ๆ ในการทำสัญญาซื้อขายต้องอ่านรายละเอียดให้รอบ คอบถี่ถ้วนข้อนี้นับเป็นข้อสำคัญ ผู้ซื้อหลายคนอาจคิดว่าราคาห้องทุกห้องของโครงการมีราคาเท่ากันหมด ในห้องที่อยู่ชั้นสูงราคาก็มักจะแพงกว่าห้องที่อยู่ชั้นล่าง หรือในกรณีที่ต้องผ่อนซื้อ ก็ควรจะประเมินกำลังซื้อและสภาพคล่องของเงินในบัญชีของคุณเองด้วยว่าสามารถผ่อนชำระไหวหรือไม่สำหรับภาระชิ้นโตที่มีเพิ่มขึ้นนี้ โดยเฉพาะสัญญาการผ่อนดาวน์ ควรอ่านให้รอบคอบ เนื่องจากเป็นการจ่ายเงินก่อนที่ห้องจะสร้างเสร็จ ในสัญญาควรมีค่าปรับหากโครงการล่าช้า การคืนเงินในกรณีที่โครงการผิดสัญญา การชดเชยค่าเสียหายหากก่อสร้างไม่ตรงแบบ หรือในกรณีที่เรากู้ธนาคารไม่ผ่านโครงการจะคืนเงินดาวน์ทั้งหมดให้อีกด้วย





ซื้อคอนโดให้ไร้ปัญหา : ต้องตรวจสอบห้องให้ดีก่อนโอน

เมื่อจะซื้อคอนโดสิ่งที่ทางโครงการมีมาให้ผู้ซื้อเข้าชมคือห้องตัวอย่าง อย่างไรก็ตามในกรณีที่คอนโดสร้างเเสร็จแล้วแม้มีห้องตัวอย่างให้เข้าชม แต่ผู้ซื้อก็ควรสำรวจห้องจริงที่เราต้องการซื้อด้วย ดูความเรียบร้อยของห้อง มีสิ่งใดชำรุดเสียหาย สเปคห้องตรงตามสัญญาหรือไม่ เพื่อป้องกันการพบตำหนิหรือข้อผิดพลาดในยูนิตที่ได้ทำการซื้อเสร็จสิ้นแล้ว หากคุณไม่มั่นใจว่าจะสามารถตรวจสอบห้องด้วยตัวเองได้ครบถ้วน แนะนำว่าให้จ้างวิศวกรที่รับตรวจคอนโดมาช่วยตรวจสอบให้จะดีกว่า เพราะเสียค่าใช้จ่ายไม่มาก แต่ได้การตรวจสอบที่ครบถ้วน อีกข้อหนึ่งการตรวจรับจะมี 2 รอบ ซึ่งในรอบที่ 2 ควรกำชับให้ทางโครงการแก้ไขปัญหาให้เรียบร้อยทุกจุดก่อน ยิ่งถ้ามีสัญญาว่าหากไม่เรียบร้อยจะเสียค่าปรับด้วยก็จะยิ่งดี เพราะคนที่ติดต่อคุณมักจะเป็นพนักงานขายซึ่งพวกเขาอยากให้คุณเซ็นสัญญาโอนเงิน มากกว่าจะใส่ใจว่าคุณได้คอนโดที่มีคุณภาพหรือยัง บางครั้งเขาก็เรียกคุณมาตรวจรับห้องบ่อย ๆ ทั้ง ๆ ที่ห้องของคุณยังไม่ได้แก้ไขอะไรใหม่เลย



ซื้อคอนโดให้มีสุข : ต้องดูทำเลที่ตั้งห้อง



นอกจากจะต้องดูทำเลที่ตั้งของโครงการแล้ว สิ่งสำคัญอีกข้อคือทำเลที่ตั้งของห้อง ทำเลที่ควรหลีกเลี่ยงคือห้องที่อยู่ใกล้กับบริเวณถนนใหญ่ เพราะอาจมีเสียงการจราจรเล็ดลอดเข้ามาภายในห้อง หรือห้องที่มีที่ตั้งอยู่ใกล้ห้องขยะหรือใกล้ลิฟท์ หากที่ตั้งห้องของคุณอยู่ใกล้ห้องขยะก็อาจมีกลิ่นรบกวนรวมไปถึงปัญหาของแมลงสาบให้วุ่นวายใจ หรือหากอยู่ใกล้ลิฟท์ปัญหาที่ตามมาคือการมีผู้คนพลุกพล่านและเสียงดังที่อาจรบกวนผู้อยู่อาศัย





ซื้อคอนโดให้ไร้ทุกข์ : ต้องดูบรรยากาศล้อมรอบ


นอกจากสิ่งที่ต้องพิจารณาข้างต้นแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับผู้อยู่อาศัยคือความสุขความพึงพอใจในการใช้ชีวิต ฉะนั้นจึงควรตรวจสอบให้มั่นใจว่าบรรยากาศรอบห้องของคุณเหมาะแก่การพักอาศัย และเหมาะกับวิถีชีวิตของตัวผู้อยู่อาศัย ข้อควรพิจารณาหลัก ๆ ที่ควรตรวจสอบ อาทิเช่น ทิศทางการหันของระเบียง , ลักษณะของเพื่อนบ้านข้างห้องหรือห้องตรงข้ามที่ต้องระวังว่าอาจเป็นแหล่งกำเนิดเสียงรบกวน , ถ้าเป็นไปได้ควรสอบถามพูดคุยกับผู้ที่อยู่อาศัยมาก่อนเพื่อให้ทราบถึงบบรรยากาศของคอนโดชั้นที่คุณสนใจ แม้คอนโดที่คุณสนใจจะสวยน่าอยู่หรือดูดีแค่ไหน ก็จำเป็นจะต้องพิจารณาในข้อดังกล่าวเหล่านี้ให้รอบคอบละเอียดถี่ถ้วน หากต้องเสียเงินก้อนใหญ่ไปแล้วก็ต้องให้คุ้มค่าคุ้มราคาอยู่สบายไร้ปัญหากวนใจ และมีความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้อยู่อาศัย




เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์