รูปบทความ 7 วิธีแต่งห้องนอน WFH งบน้อยแต่สวยแน่

7 วิธีแต่งห้องนอน WFH งบน้อยแต่สวยแน่


ช่วงนี้ใครที่กำลัง WFH อยู่ ก็คงประสบปัญหาคล้าย ๆ กับ ESTOPOLIS คือ เริ่มจะเบื่อบรรยากาศแบบเดิม ๆ ที่ลุกขึ้นมาจากเตียงก็เจอโต๊ะทำงาน เสร็จจากงานก็ทิ้งตัวลงบนที่นอน ซ้ำไปซ้ำมา ~


เอาละ!! คราวนี้ก็ถึงเวลาลุกขึ้นมาทำอะไรใหม่ ๆ กันได้แล้ว โดยเราอาจจะเริ่มจากการเปลี่ยนบรรยากาศห้องนอนเดิม ๆ ให้ดูสดใส และแปลกตามากขึ้น ซึ่งไม่ว่าจะอยู่บ้าน, อยู่หอ หรือคอนโดก็สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยงบประหยัด ไม่ต้องใช้เงินมากมายก็สวยแน่นอน


1. แต่งห้องนอน WFH งบน้อยแต่สวยแน่ : จัดโทนสีง่าย ๆ ให้ห้องสวย

ขอเริ่มต้นจาก "การเพิ่มพื้นที่ห้องนอนให้กว้างขึ้น โปร่งขึ้น" เปลี่ยนบรรยากาศห้องนอนที่อุดอู้ให้ดูสดใสเหมาะกับการ WFH ด้วยวิธีง่าย ๆ อย่าง การจัดการสีโดยรวม 70% ของห้องนอนให้เป็นโทนสีสว่าง อาทิ สีขาว สีฟ้าอ่อน สีเขียวอ่อน หรือสีพาสเทลตามใจชอบ เพราะโทนสีเหล่านี้จะช่วยพรางตาให้ห้องของเราดูกว้างขวางมากขึ้นหลายเท่าตัว โดยเฉพาะเวลาที่แสงตกกระทบกับผนัง ก่อนจะเพิ่มความโดดเด่นด้วยสีคู่ตรงข้าม เพื่อสร้างความสมดุล ทั้งด้านการตกแต่งและจิตใจ

  • แต่ถ้าใครยังแอบชอบห้องนอนสีเข้ม ๆ อยู่ ก็ลองเคลียร์ของใช้ภายในห้องดูโล่ง สะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อม พร้อมเปิดหน้าต่างให้แสงสว่างส่องเข้ามาให้มากที่สุดดู เท่านี้ก็ช่วยแก้ปัญหาเรื่องห้องแคบลงได้บ้างเหมือนกัน


7 วิธีแต่งห้องนอนแบบประหยัดเงิน

2. แต่งห้องนอน WFH งบน้อยแต่สวยแน่ : ปรับมุมห้องให้มีประโยชน์เต็มที่

แน่นอนว่า ช่วง WFH มักมีหลายคนที่ใช้ห้องนอนเป็นที่ทำงานส่วนตัวไปด้วยเช่นกัน ฉะนั้นการจัดห้องให้เรียบร้อย ย่อมเป็นวิธีอันดับแรก ๆ ที่ควรทำต่อจากการปรับโทนสีห้องเลย อย่างในกรณีที่ห้องของเรามีของใช้เยอะอยู่แล้ว ก็ลองหาตู้เก็บของมาใช้งาน พร้อมขยับตู้ หรือโต๊ะทำงานไปไว้ตามมุมต่าง ๆ ของห้อง เพื่อเว้นพื้นที่ตรงกลางไว้ทำอะไรได้อีกเยอะ

  • ส่วนใครที่จะซื้อตู้เก็บของหลังใหม่ ก็แนะนำให้วัดขนาดพื้นที่กับขนาดตู้ให้พอเพียง หรือจะของตกแต่งแบบ Built in ก็นับว่าตอบโจทย์ไม่น้อย แล้วท้ายที่สุด... อย่าลืมเลือกสีของเฟอร์นิเจอร์ให้แมทช์กับสีโดยรวมของห้องด้วย



3. แต่งห้องนอน WFH งบน้อยแต่สวยแน่ : เตียงนอนยิ่งสำคัญ

มาถึงคราวพระเอกของห้องอย่าง "เตียงนอน"  ซึ่งใครอาจจะยังไม่รู้ว่า... ตำแหน่งที่ตั้งของเตียง ก็มีส่วนช่วยให้ห้องนอนของเราดูกว้างขึ้นได้เหมือน อาทิ เตียงคิงไซซ์ ที่เราแนะนำให้วางไว้ตรงกลางห้อง โดยขยับให้หัวเตียงชิดกับผนัง หรือถ้าใครนอนเตียงเดี่ยว 3-3.5 ฟุต ก็ลองเตียงวางชิดริมห้องฝั่งใดฝั่งดู จะช่วยให้ห้องนอนเหลือพื้นที่สำหรับใช้วางเฟอร์นิเจอร์เพิ่มเติมในช่วง WFH หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้สะดวกยิ่งขึ้น

  • และแม้แต่ผ้าห้ม ผ้าปูเตียงเองก็ไม่ควรมองข้าม เพราะถ้าใครอยากห้องนอนดูกว้าง ก็อาจจะเปลี่ยนมาใช้ผ้าปูที่นอนสีสว่าง ๆ ส่วนใครที่ชอบห้องนอนสไตล์เงียบขรึม ก็สามารถใช้เครื่องนอนสีโทนเข้มได้ไม่ว่ากัน



7 วิธีแต่งห้องนอนแบบประหยัดเงิน

4. แต่งห้องนอน WFH งบน้อยแต่สวยแน่ : เติมสีสันให้ผนังห้อง

ไม่ใช้แค่ตัวห้องเท่านั้นที่เราต้องใส่ใจ แต่การตกแต่งผนังก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำได้ง่าย ๆ แถมยังช่วยให้ห้องนอนดูสดใสมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งเราอาจจะเลือกของตกแต่งที่ง่ายที่สุดอย่าง 'รูปภาพหรือโปสเตอร์ติดผนัง' มาเป็นตัวช่วยในครั้งนี้ หรือใครจะเปลี่ยนมาแขวนกระจก ของตกแต่งเมทัลลิกก็ช่วยให้ห้องดูมีมิติยิ่งขึ้น

  • แต่สำหรับใครที่ WFH อยู่ ก็อาจลองหาปฎิทินเก๋ ๆ มาช่วยบุ๊กวันสำคัญ, วันนัดหมาย, วันประชุมออนไลน์ หรือจะแขวนบอร์ดติดผนังไว้ทำ to do list ก็น่าสนใจไปอีกแบบ



5. แต่งห้องนอน WFH งบน้อยแต่สวยแน่ : ลองจัดองค์ประกอบศิลป์ใหม่

องค์ประกอบศิลป์เหมือนจะดูเป็นงานยาก แต่ไม่ใช่ว่าจะทำไม่ได้เลย เพราะถ้าเราพอรู้หลักการ 70-30 แล้วละก็ การแต่งห้องนอนให้สวยก็ทำได้สบาย ๆ ด้วยงบประหยัดเชียวละ ตัวอย่างเช่น การเลือกเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ให้เข้ากับสีหลักของห้อง แล้วค่อยเสริมด้วยสีจากของตกแต่ง หรือเฟอร์นิเจอร์ตัวโปรดที่เราต้องการให้เป็นจุดเด่น ถ้าสมมุติว่า... ห้องและเตียงของเราเป็นโทนสีขาวสว่าง ก็อาจเลือกโต๊ะทำงาน หรือหมอนเป็นสีน้ำเงินเข้มไปเลยก็ได้



6. แต่งห้องนอน WFH งบน้อยแต่สวยแน่ : เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ห้อง

บางคนพอ WFH นาน ๆ ก็อาจเกิดความรู้สึกแห้งเหี่ยว ชีวิตเกือบ 90% ต้องอยู่ในบ้านเสียส่วนใหญ่ ฉะนั้นลองเติมความชุ่มชื่นให้ตัวเองด้วยพื้นที่สีเขียวเล็ก ๆ ไม่ว่าจะเป็นการนำดอกไม้มาใส่แจกัน หรือปลูกต้นไม้กระถางเล็ก ๆ สักสองสามจุด เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงาน ส่วนใครที่เป็นโรคภูมิแพ้อยู่ อาจจะต้องระวังเรื่องเกสรและละอองดอกไม้เป็นพิเศษด้วย

  • สำหรับต้นไม้ที่เหมาะจะปลูกช่วง WFH ก็ควรเป็นต้นที่ดูแลง่าย ทำให้หลับสบาย คลายเครียด อย่าง มะลิ, ลิ้นมังกร, ว่านหางจระเข้, เศรษฐีเรือนใน, เดหลี, พลูด่าง หรือวาสนา เป็นต้น



7. แต่งห้องนอน WFH งบน้อยแต่สวยแน่ : ด้วยของที่อยู่แล้วเนี้ยแหล่ะ

ความจริงแล้ว การหยิบเฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งที่มีอยู่มาจัดใหม่ ก็สามารถทำให้ห้องนอนสวยขึ้นได้เหมือนกัน ยิ่งช่วงที่ WFH อยู่บ้านแบบนี้ ยิ่งพอมีเวลาให้เราลุกขึ้นมาทำอะไรแก้เบื้อ อย่างการทำสะอาดห้องใหม่ เคลียร์ที่ไม่จำเป็นออก พร้อมหาเฟอร์นิเจอร์ที่มีการฟังก์ชันการใช้งานที่เหมาะสม เช่น ลิ้นชัก หรืออาร์มแชร์ในห้องนั่งเล่นมาตั้งไว้ในห้องนอนแทน และอีกหนึ่งชิ้นที่น่าสนใจก็คือ 'โคมไฟ' ที่ให้แสงสว่างเพียงพอต่อการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟหัวเตียง, โคมไฟอัตโนมัติ, โคมไฟตั้งพื้นก็เลือกได้ตามการใช้งานเลย

  • โดยเฟอร์นิเจอร์แบบยกขาสูง จะเป็นตัวช่วยลัดที่ทำให้ห้องดูกว้างขึ้น แถมยังทำความสะอาด กวาด เช็ดถูง่าย




สำหรับ 7 วิธีแต่งห้องนอน WFH แบบประหยัดเงิน งบน้อยแต่สวยแน่ ถือเป็นวิธีที่ไม่ยากนัก แค่ลองเริ่มต้นปรับเปลี่ยน และแต่งเติมห้องของเราด้วยสิ่งที่มีอยู่ หรือถ้าใครอยากได้ของชิ้นใหม่ ก็ควรเลือกให้คุ้มค่ากับการใช้งานมากที่สุด ทั้งยังต้องควบคุมงบไม่ให้บานปลาย เพื่อการเปลี่ยนบรรยากาศห้องนอนให้น่าอยู่และใช้ชีวิต



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์