รูปบทความ ความผิด 7 ประการที่คนส่วนใหญ่มักพลาดเมื่อแต่งห้อง

ความผิด 7 ประการที่คนส่วนใหญ่มักพลาดเมื่อแต่งห้อง

เว็บไซต์ My Domain ได้ไปถามเหล่าอินทีเรียถึงความผิดพลาดที่คนส่วนใหญ่มักจะเจอเวลาแต่งห้อง ซึ่งบางความผิดพลาดมักจะมาจากเรื่องเล็กๆ เช่น แขวนรูปภาพไว้สูงจนเกินไป หรือ ไม่มีโคมไฟคอยให้แสงสว่าง แต่ยังไงก็ตามด้านล่างนี้คือ 7 ความผิดสุดยิ่งใหญ่ที่คนส่วนใหญ่มักทำพลาดตอนแต่งห้อง



เลือกโซฟาผิด ชีวิตเปลี่ยน


เหล่าอินทีเรียเห็นพ้องต้องกันว่าห้องที่ดีมักจะเริ่มจากการเลือกโซฟาที่เหมาะสม "บ่อยครั้งที่ฉันเข้าไปในห้องที่เจ้าของแต่งห้องแบบดูดีมีสไตล์ แต่ฉันว่าพวกเขาต้องเลือกโซฟาใหม่" Emily Henderson เจ้าของเว็บไซต์ Style By Emily Henderson กล่าว "พวกเขาไม่อยากได้โซฟาใหม่มาแทน เพราะโซฟาที่มีอยู่ยังไม่เก่าและพวกเขาก็ไม่ได้ใส่ใจเรื่องนี้สักเท่าไหร่ จนฉันต้องบอกความจริงเขาไปว่าคุณจะไม่ได้ห้องในสไตล์ที่คุณต้องการด้วยโซฟาชุดนี้หรอกนะ"


ทาง David John Dick แห่ง DISC Interiors ก็เห็นด้วยกับ Emily "เราได้ยินจากลูกค้ามาบ่อยมากว่าโซฟาที่ซื้อมานั่งแล้วไม่สบาย และใหญ่เกิน (หรือเล็กเกินไป) ที่จะมาตั้งภายในห้อง ซึ่งในห้องนั่งเล่นเนี่ย โซฟาคือกุญแจสำคัญที่ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาดเลยล่ะ และมันยังเป็นสิ่งที่สื่อถึงความรู้สึกและภาพลักษณ์ของห้องนั้นอีกด้วย"



ก่อนที่ David จะให้คำแนะนำในการเลือกโซฟาว่า "เทคนิคของเราในการเลือกโซฟาที่เหมาะสมก็คือใส่ใจกับส่วนสูงของที่นั่งและวาดแปลนในการวางเฟอร์นิเจอร์ให้ดีก่อนซื้อมันมา ส่วนการซื้อแบบไม่วางแผนนั่นอะเหมาะกับของตกแต่งเล็กๆ น้อยๆ และโต๊ะข้างกำแพง แต่ไม่ใช่กับโซฟา เพราะเสียหายมาทีจะหลายบาทกันเลยทีเดียว"


"และเพื่อไม่ให้เลือกโซฟาพลาด ควรเลือกอะไรที่มันเรียบๆ ไว้ก่อน" Emily กล่าวเสริม "ไม่มีใครชอบโซฟาเรียบๆ เท่าฉันแล้วล่ะ เพราะมันง่ายที่จะปรับให้เข้ากับสไตล์ต่างๆ" นอกจากนี้ Emily ยังได้แนะเคล็ดลับการเลือกโซฟาเพิ่มเติมอีกด้วยว่าควรโฟกัสไปที่คุณภาพของวัสดุ เช่น พวกผ้า รวมถึงดูรูปร่างโซฟานั้นด้วยว่ามันสามารถใช้ทุกที่ทุกเวลาได้หรือไม่ และหลีกเลี่ยงโซฟาที่มีรายละเอียดหรูหรามากเกินไป ไม่ว่าจะเป็นขาโค้งหรือที่พักแขน 



แต่งห้องเหมือนโชว์รูมร้านเฟอร์นิเจอร์ ไร้ซึ่งเอกลักษณ์


จากปากคำของ Elizabeth Roberts สถาปนิกจากนิวยอร์ก บอกว่าอีกหนึ่งภัยพิบัติที่ทำลายห้องนั่งเล่นก็คือการแต่งห้องเหมือนกับโชว์รูมร้านเฟอร์นิเจอร์หรือในอีกมุมหนึ่งก็คือการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นจากร้านเดียวกันมาแต่งห้อง


"มันเป็นเรื่องสำคัญนะที่เราจะนำสิ่งใหม่ๆ และของวินเทจมามิกซ์กันเพื่อสร้างความน่าสนใจ ความหลากหลาย และทำให้ห้องดูมีเอกลักษณ์" ซึ่ง David ก็เห็นด้วย "พวกเราชอบเฟอร์นิเจอร์วินเทจที่เป็นพาติน่ามากๆ โดยเฉพาะเมื่อมันจับคู่กับเบาะหนังสไตล์โมเดิร์น"


โดย Robert ก็ได้แนะเคล็ดลับในการแต่งห้องให้มีเอกลักษณ์ว่าควรแบ่งงบไว้สำหรับโคมไฟและของตกแต่งเล็กๆ น้อยๆ ด้วย "สิ่งของเล็กๆ พวกนี้จะเป็นตัวบ่งบอกความเป็นตัวของตัวเอง" ก่อนที่ Robert จะให้สัมภาษณ์ต่อ "พวกเราชอบทำให้ห้องนั่งเล่นสว่างด้วยไฟที่ตั้งอยู่ข้างล่างมากกว่าไฟติดเพดาน ซึ่งโคมไฟตั้งโต๊ะและโคมไฟตั้งพื้นคือทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับห้องนั่งเล่น"



ซื้อพรมขนาดเล็กจนเกินไปมาใช้


Emily ได้บอกเอาไว้ว่าความผิดหนึ่งที่คนส่วนใหญ่มักทำผิดคือการเลือกพรมผิดขนาด "อเมริกาเป็นโรค 'พรมขนาดเล็ก' ซินโดรมมานานมาก" Emily กล่าว "ฉันเห็นมันด้วยตาเลย และนั่นก็ทำฉันเจ็บปวดมาก ถึงแม้จะแก้ไขได้แบบง่ายๆ ก็เหอะ"


ทั้งนี้พรมขนาดใหญ่อาจมีราคาที่สูงและดูจริงจังแต่ Emily ก็บอกว่ามันคือส่วนประกอบที่สำคัญมากในการแต่งห้อง "ห้องนั่งเล่นส่วนใหญ่มักจะต้องใช้พรมขนาด 8*10 ฟุต (ถ้าไม่มีให้ใช้ 9*12 ฟุต) ถ้าห้องนั่งเล่นของคุณไม่เล็กมาก อย่าเลือกของที่เล็กกว่า 6*9 ฟุตมาใช้เด็ดขาด พรมขนาด 4*6 ฟุตถือว่าโอเคอยู่ถ้านำมาวางไว้ข้างเตียง ในห้องครัว หรือตรงทางเข้า แต่มันไม่เวิร์คแน่ๆ ถ้านำมาใช้กับห้องนั่งเล่น"



วางแบบโครงสร้างแบบผิดๆ


เป็นเรื่องปกติที่เราจะที่คนส่วนใหญ่จะจับโซฟาชิดกำแพงตั้งเผชิญหน้ากับจอทีวี ซึ่ง Elizabeth ก็ได้เตือนผู้แต่งห้องทุกคนว่าการวางโครงสร้างห้องนั้นจะทำให้จัดห้องดีขึ้น "เป็นเรื่องสำคัญมากนะที่เราควรคำนึงถึงวิวที่เราจะได้เห็นจากที่นั่งตัวหลัก สำหรับห้องที่ใหญ่คุณสามารถนั่งบนเก้าอี้ตัวโปรดและแต่งส่วนที่เหลือของห้องได้อย่างเต็มที่ แต่สำหรับที่ห้องเล็กนั้นคุณควรคำนึงเรื่องของวิวหน้าต่างเป็นสำคัญ"



แขวนภาพศิลปะในตำแหน่งที่ไม่ถูกต้อง


"การแขวนภาพศิบปะในตำแหน่งที่ผิดก็เหมือนตัวละครในหนังสักเรื่องที่สวมวิกผมแย่ๆ" Emily เปรียบเทียบให้เห็นภาพง่ายๆ ซึ่งบางคนอาจคิดว่าการแขวนรูปที่ดี ควรแขวนในระดับสายตา "ใช่ ภาพศิลปะควรอยู่ในระดับสายตา แต่ไม่ใช่กับห้องที่เพดานอยู่ต่ำเกินไป หรือ ห้องที่เพดานอยู่สูงเกินไป" ก่อนที่เธอจะให้คำแนะนำต่อ "ถ้าแบ่งผนังจากล่างสุดถึงบนสุดออกเป็น 4 ส่วน ให้แขวนภาพศิลปะไว้ส่วนที่ 3"



ไม่คำนึงถึงการใช้งาน


แน่นอนว่าจุดประสงค์ของการแต่งห้องนั่งเล่นไม่ใช่แค่ให้มันออกมาดูดีเพียงอย่างเดียว แต่เราต้องคำนึงถึงการใช้งานในแต่ละวันด้วย "เลือกผ้ารองพื้นหรือพรมที่สามารถรับดาเมจได้ทุกวัน" Elizabeth กล่าว


"มันจะมีผ้าชนิดเอาท์ดอร์ที่สามารถนำมาใช้ในห้องได้แถมยังทนต่อมือเด็กและปากสุนัขอีกด้วย การเลือกพรมที่ใช้งานได้ดีเป็นเรื่องที่สำคัญนะ ระวังพรมไหมที่ดูสวยๆ ด้วย ส่วนพรมขนสัตว์จะเหมาะกับบ้านที่อยู่กันเป็นครอบครัวมากกว่า และก็เหลือพื้นที่ห้องนั่งเล่นไว้สำหรับเก็บของชิ้นเล็กชิ้นน้อยที่คุณชอบด้วย เช่น ของเล่น หนังสือ รีโมท รวมถึงตู้ลิ้นชัก มันช่วยได้เยอะมาก" 



ไม่มิกซ์สไตล์ของเฟอร์นิเจอร์ให้เข้ากับยุคต่างๆ 


David ได้ออกมาเตือนว่า "บ่อยครั้งที่ผู้อยู่อาศัยรู้สึกเหมือนอยู่ในกล่อง รวมถึงถูกจำกัดด้วยรูปแบบสถาปัตยกรรมบ้านจนต้องเลือกเฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะสมกับยุคต่างๆ โดยวิธีการแก้ปัญหาของเราก็คือนำเฟอร์นิเจอร์สไตล์ต่างๆ มาผสมผสานให้เข้ากับสถาปัตยกรรม"


ที่บ้านหลังหนึ่งในรัฐจอร์เจียทางอินทีเรียได้ผสมผสานเฟอร์นิเจอร์สมัยใหม่ให้เข้ากับพรมโบราณสไตล์โมร็อกโกพร้อมกับภาพงานศิลปะร่วมสมัย "เราชอบที่จะนำงานวินเทจกลับมาใช้ใหม่และมิกซ์ให้เข้ากับโซฟาสไตล์ต่างๆ เพราะงั้นห้องนั่งเล่นจึงดูไร้กาลเวลาและเข้าถึงได้ง่าย"



ส่วน Elizabeth ก็มีเคล็ดลับสำคัญข้อหนึ่งในการมิกซ์สไตล์ให้เข้ากับยุคต่างๆ ว่า "เวลาจับของใหม่ๆ มามิกซ์กับของสไตล์วินเทจนั้นให้เรามุ่งความสนใจไปที่ความสูงของเฟอร์นิเจอร์ เนื่องจากเฟอร์นิเจอร์สไตล์เก่าๆ จะสูงกว่าเฟอร์นิเจอร์สมัยใหม่"


เป็นอย่างไรกันบางกับ 7 ข้อต้องห้ามเวลาแต่งห้อง ซึ่งหากใครอยากหาวิธีแต่งห้องสไตล์ต่างๆ เพิ่มเติมก็สามารถดูได้ในบทความที่เกี่ยวข้องด้านล่างนี้


บทความที่เกี่ยวข้อง


10 วิธีแต่งห้องคอนโดให้ดูสวยขึ้นภายใน 30 นาที


ส่อง 7 แบบห้องเล็กๆ มินิไซส์ สไตล์ฝรั่ง แถมยังแต่งตามได้ไม่ยาก!


5 ไอเดียแต่งห้องนอนเล็กๆ ให้น่าอยู่ ต้อนรับความชุ่มฉ่ำของฤดูฝน


รีวิวแต่งคอนโดให้เช่า 30 ตร.ม. แบบมืออาชีพ!

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์