รูปบทความ 7 พื้นที่ขนาดเล็กที่มักลืมใช้ประโยชน์เพื่อการตกแต่งคอนโด

7 พื้นที่ขนาดเล็กที่มักลืมใช้ประโยชน์เพื่อการตกแต่งคอนโด

ส่วนมากเราก็มักจะเลือกตกแต่งคอนโดในพื้นที่ซึ่งเห็นได้ชัดเจน และเลือกที่จะละเลย ‘พื้นที่เล็กๆ’ ที่ตกแต่งได้ยากไปอย่างน่าเสียดาย...แต่ในวันนี้เราจะนำไอเดียสุดสร้างสรรค์มาช่วยจุดประกายความคิด จนคุณอดไม่ได้ที่จะแต่งแต้มสีสันให้พื้นที่เล็กๆ เหล่านั้นได้มีชีวิตชีวาเหมือนกับส่วนอื่นๆ ของห้อง

7 พื้นที่ขนาดเล็กที่มักลืมใช้ประโยชน์เพื่อการตกแต่งคอนโด

คอนโดมิเนียมส่วนใหญ่มักมีขนาดที่เล็กกะทัดรัด มีพื้นที่ใช้สอยค่อนข้างจำกัด ด้านการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ เพื่อการตกแต่งก็ทำได้ค่อนข้างยาก ยิ่งห้องไหนมีแปลนห้องเป็นทรงยาวลึกเข้าไป พื้นที่บางส่วนก็กลายเป็น ‘จุดบอด’ ของห้องในทันที เนื่องจากไม่ได้รับการเหลียวแล เพราะเป็นจุดที่คิดว่า


‘ตกแต่งยังไงก็ไม่สวย’

‘ตกแต่งยังไงก็เปลืองงบประมาณ’

‘ตกแต่งยังไงก็ดูรก ดูแคบ’

และยังมีอีกหลายเหตุผลที่ทำให้เราเลือกเมินพื้นที่เล็กๆ เหล่านั้นไป แต่อย่าลืมนะว่า คุณซื้อคอนโดมาในราคาตารางเมตรละหลายแสนบาท จะมาปล่อยทิ้งร้างให้ดูหม่นหมองแบบเปล่าประโยชน์ไปไม่ได้!!! เพราะฉะนั้น เราลองมาเช็กกันเล่นๆ ดีกว่าว่า คุณมีพื้นที่เล็กๆ ภายในห้องที่หลงลืมไม่ยอมตกแต่งอยู่หรือเปล่ากับ


7 พื้นที่ขนาดเล็กที่มักลืมใช้ประโยชน์เพื่อการตกแต่งคอนโด บทความที่จะช่วยตรวจสอบและค้นหาพื้นที่เล็กๆ ที่ไม่ได้ใช้สอยภายในคอนโด พร้อมกับนำไอเดียดีๆ มาช่วยตกแต่งพื้นที่เหล่านี้ให้เกิดประโยชน์ได้มากขึ้น


1. มุมห้อง มุมเล็กๆ ที่เหมาะกับการตกแต่งคอนโดแบบง่ายๆ

ช่องระหว่างเฟอร์นิเจอร์ ช่องระหว่างโซนต่างๆ หรือมุมห้องเล็กๆ ที่คิดว่า ไม่อาจจะตกแต่งเพิ่มเติมได้ ล้วนแต่เป็นพื้นที่ดีๆ ที่จะนำชั้น Built-in, กระถางต้นไม้สวยๆ หรือเฟอร์นิเจอร์เข้ามุมมาติดตั้งเพิ่มทั้งนั้น

7 พื้นที่ขนาดเล็กที่มักลืมใช้ประโยชน์เพื่อการตกแต่งคอนโด


การนำกระถางไม้ประดับที่สามารถปลูกในที่ร่มได้ มาจัดวางไว้ในจุดอับของมุมห้อง นอกจากจะช่วยตกแต่งพื้นที่ภายในคอนโดให้สวยงามได้แล้ว ยังช่วยสร้างความสดชื่นและความผ่อนคลายให้เกิดขึ้นภายในห้องได้อีกด้วย แต่คุณควรเลือกชนิดของต้นไม้ประดับให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่มีแสงน้อยอย่างเช่น ต้นเดหลี ลิ้นมังกร ปาล์มไผ่ เป็นต้น เพื่อให้ต้นไม้สามารถเจริญเติบโตได้ดี แม้จะไม่ถูกแสงแดดโดยตรง


7 พื้นที่ขนาดเล็กที่มักลืมใช้ประโยชน์เพื่อการตกแต่งคอนโด

นอกจากการวางกระถางต้นไม้แล้ว คุณอาจจะทำเป็นมุมชั้นวางของเก๋ๆ ที่เหมาะกับสไตล์การตกแต่งของห้อง แนะนำว่าควรใส่ใจการเลือกโทนสีและเลือกสไตล์ให้ดีหน่อย รับรองว่า คุณจะได้ชั้นใหม่ที่ถูกใจและถูกกับสไตล์การตกแต่งของห้องที่เป็นอยู่อย่างแน่นอน


7 พื้นที่ขนาดเล็กที่มักลืมใช้ประโยชน์เพื่อการตกแต่งคอนโด


หรือใครที่กลัวว่าชั้นจะไปซ้ำเข้ากับห้องอื่น ดูแล้วไม่เท่ ไม่น่าใช้งานเท่าที่ควร ก็ลองเลือกซื้อเป็นชั้นวางของรูปทรงแปลกตา อย่างชั้นทรงบันไดลิงแทนก็ได้ เป็นการตกแต่งคอนโดเพิ่มแบบง่ายๆ แถมยังเพิ่มพื้นที่วางของได้อีกทางหนึ่งด้วย



2. ตกแต่งคอนโดดบริเวณบันไดให้เก๋ไก๋ ไม่ปล่อยร้าง

7 พื้นที่ขนาดเล็กที่มักลืมใช้ประโยชน์เพื่อการตกแต่งคอนโด


สำหรับคอนโดประเภท Duplex หรือ Penthouse นอกจากจะเสียพื้นที่บางส่วนให้กับบันไดแล้ว ยังเสียพื้นที่สำหรับการตกแต่งคอนโดเพิ่มไปอีกหลายจุดอีกด้วย แต่ใครจะคิดล่ะว่า การมีบันไดก็ถือเป็นจุดเด่นของห้องที่เราสามารถนำมาตกแต่งห้องให้ดูดีขึ้นได้ด้วยเช่นเดียวกัน



7 พื้นที่ขนาดเล็กที่มักลืมใช้ประโยชน์เพื่อการตกแต่งคอนโดสีสันที่เลือกใช้ในห้องยังเป็นส่วนสำคัญที่มีผลต่อบรรยากาศของห้อง อาจจะเลือกใช้สีโทนสว่าง หรือสีโทนธรรมชาติอย่างสีเอิร์ธโทน ซึ่งสีโทนสว่างที่ไปในทางเดียวกัน จะทำให้พื้นที่แคบดูกว้างยิ่งขึ้น และยังทำให้รู้สึกสบายตามากขึ้นอีกด้วย และอย่าลืมเพิ่มของตกแต่งห้องสวยๆ ที่บริเวณผนัง อาจจะเป็นกรอบรูปสวยๆ หรือของตกแต่งที่ติดลงกับผนังได้ เพียงเท่านี้เราก็จะมีแกลอรีเก๋ๆ ไว้จัดแสดงภาพบริเวณชานบันไดแล้ว



7 พื้นที่ขนาดเล็กที่มักลืมใช้ประโยชน์เพื่อการตกแต่งคอนโดนอกจากชานบันไดด้านบนแล้ว ใต้บันไดยังเป็นอีกจุดที่มักจะถูกละเลย เนื่องจากเป็นมุมอับสายตา แต่เราสามารถตกแต่งเพิ่มให้พื้นที่เหล่านี้เกิดประโยชน์และน่าใช้งานขึ้นมาได้ อย่างเช่น การปรับผนังใต้บันไดให้กลายเป็นชั้นวางของ หรือการทำเป็นชั้นหนังสือ Built-in แทนการปล่อยไว้เป็นผนังโล่งๆ แบบที่ไม่ได้รับการดูแล เป็นต้น



3. ตกแต่งคอนโดบริเวณโถงทางเดินแคบๆ ภายในห้อง

คอนโดมิเนียมที่มีการจัดวางโซนต่างๆ ของห้องไว้เป็นสัดส่วนจะมีการก่ออิฐฉาบปูนแยกส่วนของห้องออกจากกันชัดเจน ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างทางเดินขึ้น ซึ่งบริเวณช่องว่างนี้เองที่เรามักจะหลงลืมที่จะตกแต่งให้ออกมาสวยงาม หรือละเลยการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น



7 พื้นที่ขนาดเล็กที่มักลืมใช้ประโยชน์เพื่อการตกแต่งคอนโดสำหรับคอนโดที่มีโถงทางเดินแคบๆ ไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไร แนะนำให้เลือกซื้อตู้ Built-in ที่มีความยาวขนานไปกับผนัง สามารถใช้เป็นพื้นที่จัดเก็บรองเท้าหรือร่มที่ใช้เป็นประจำ ซึ่งการเลือกซื้อตู้ควรเลือกใช้เป็นแบบบานเลื่อน เพื่อไม่ให้สิ้นเปลืองพื้นที่ในขณะเปิด-ปิดประตู และกินพื้นที่ทางเดินมากจนเกินไป



7 พื้นที่ขนาดเล็กที่มักลืมใช้ประโยชน์เพื่อการตกแต่งคอนโดไอเดียตกแต่งโถงทางเดินด้วยชั้นหนังสือแบบ Built-in คงจะเป็นไอเดียที่ถูกใจเหล่าหนอนหนังสือที่ต้องการหาพื้นที่จัดวางชั้นหนังสือใหม่ ซึ่งพื้นที่บริเวณโถงทางเดินนี้เป็นตำแหน่งที่เหมาะสำหรับการทำชั้นวางหนังสือ เพราะแขกไปใครมาก็สามารถหยิบจับหนังสือออกมาอ่านค่าเวลาได้ นอกจากนี้ยังช่วยแก้ปัญหาเรื่องการจัดเก็บของที่ไม่เป็นระเบียบ ซึ่งทำให้ห้องเล็กๆ ดูกว้างขึ้นถนัดตาเลยทีเดียว



ส่วนใครที่อยากได้ห้องทำงานแบบแปลกใหม่ ก็อาจจะเปลี่ยนโถงทางเดินให้กลายเป็นมุมทำงานน่านั่ง เพียงเติมเต็มชุดเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่ดูเข้ากันกับสีของพื้นลามิเนตภายในห้อง อาจจะจัดกำแพงฝั่งหนึ่งให้เป็นมุมของชั้นวางหนังสือและเอกสารต่างๆ ส่วนอีกฝั่งจัดเป็นโต๊ะทำงานแบบ Built-in ก็ดูเก๋ไก๋และใช้งานได้จริง




4. ตกแต่งคอนโดเป็นมุมสวนเล็กๆ ริมหน้าต่าง

7 พื้นที่ขนาดเล็กที่มักลืมใช้ประโยชน์เพื่อการตกแต่งคอนโดคอนโดมีข้อดีมากมายหลายอย่าง แต่ข้อเสียหนึ่งซึ่งเป็นปัญหาคิดไม่ตกนั่นก็คือ การมีพื้นที่จำกัด เวลาคิดจะตกแต่งอะไรก็ทำได้ค่อนข้างยาก ยิ่งถ้าใครรักการปลูกต้นไม้ ฝันอยากจะมีสวนเล็กๆ ไว้เชยชมก็คงจะต้องพับเก็บฝันนั้นใส่กระเป๋าลงไป เพราะไม่เหลือพื้นที่ไหนให้วางต้นไม้ประดับได้อีกแล้ว… แต่ช้าก่อน เพราะนอกจากระเบียงแล้ว ยังมีอีกจุดหนึ่งที่คุณสามารถปลูกต้นไม้ได้ แม้จะไม่ใช่พื้นที่กว้างมากนัก แต่อย่างน้อยก็เป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับห้องได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งพื้นที่นั้นก็คือ ริมหน้าต่างนั่นเอง


7 พื้นที่ขนาดเล็กที่มักลืมใช้ประโยชน์เพื่อการตกแต่งคอนโด

การปลูกต้นไม้ริมหน้าต่าง ถือเป็นการใช้ประโยชน์ของพื้นที่ว่างบริเวณริมหน้าต่างได้เป็นอย่างดี แต่ก็ควรเลือกต้นไม้ที่เหมาะสมสำหรับการปลูกภายในที่ร่มได้ด้วย เพราต้นไม้บางชนิดไม่เหมาะที่จะนำมาปลูกไว้ภายในห้อง อย่างเช่น ต้นไม้ประเภทไม้ดอกที่ออกดอกครั้งละเยอะๆ เพราะเป็นต้นไม้ที่ต้องการแสงแดดมาก และยากต่อการดูแล เวลาดอกไม้ร่วงคงต้องเสียเวลาทำความสะอาดกันน่าดู


7 พื้นที่ขนาดเล็กที่มักลืมใช้ประโยชน์เพื่อการตกแต่งคอนโดแต่สำหรับคนรักต้นไม้จริงๆ อาจจะอยากตกแต่งคอนโดด้วยกระบะต้นไม้ ซึ่งสามารถสร้างรรค์รูปแบบการจัดวางได้หลากหลายมากกว่าการปลูกต้นไม้ในกระถาง โดยเราสามารถเลือกพรรณไม้ชนิดเดียวหรือหลายชนิดผสมกันจัดจังหวะให้สวยงาม โดยมีวิธีการปลูกง่ายๆ ด้วยการหากระถางที่มีความลึกเพียงพอสำหรับการเจริญเติบโตของราก และเป็นกระบะที่สามารถระบายน้ำได้ดี อาจจะใส่กรวดหรือเศษวัสดุที่ช่วยในการระบายน้ำเพิ่มเติมก็ได้ ชั้นถัดมาจึงใส่ดินผสม ควรใส่ปุ๋ยละลายช้าลงไป แล้วจึงค่อยนำต้นไม้ลงดินก็เป็นอันเสร็จ เพียงเท่านี้เราก็จะได้กระบะต้นไม้สวยๆ ช่วยตกแต่งพื้นที่เล็กๆ บริเวณริมหน้าต่างแล้ว



5. จัดพื้นที่ตกแต่งคอนโดเพิ่มเหนือชั้นลอยของเคาน์เตอร์ครัว


7 พื้นที่ขนาดเล็กที่มักลืมใช้ประโยชน์เพื่อการตกแต่งคอนโดใครที่กำลังมีปัญหาหนักใจกับพื้นที่ครัวที่เล็กกะทัดรัดจนไม่สามารถขยับขยายให้เก็บของได้เพียงพอ แต่ใครจะรู้ล่ะว่า ในครัวเล็กๆ ของคอนโดยังมีพื้นที่เล็กๆ เหนือชั้นลอยของเคาน์เตอร์ครัวที่ถูกละเลยไม่ได้ใช้ประโยชน์ แต่เราสามารถนำมาใช้เพื่อตกแต่งเพิ่มเติมแถมยังใช้เป็นพื้นที่เก็บของได้ด้วย



7 พื้นที่ขนาดเล็กที่มักลืมใช้ประโยชน์เพื่อการตกแต่งคอนโดสำหรับบางคอนโดที่ได้ชุดเคาน์เตอร์ครัวที่ชั้นลอยด้านบนไม่ได้ทำการ Built-in เสียจนสูงจรดเพดาน ก็อาจจะใช้ช่องว่างด้านบนทำเป็นพื้นที่เก็บของแห่งใหม่ด้วยการหาตะกร้าเหล็กสักสองสามใบมาวางไว้ และใส่ของที่เราไม่ค่อยได้ใช้ลงไป อาจจะเป็นพวกถุงพลาสติก ขวดพลาสติกที่มีน้ำหนักไม่มาก ซึ่งเราสามารถเอื้อมมือขึ้นไปหยิบลงมาใช้ได้ โดยไม่มีอะไรตกแตกเสียหาย



7 พื้นที่ขนาดเล็กที่มักลืมใช้ประโยชน์เพื่อการตกแต่งคอนโดหรือถ้าใครอยากจะหามุมตกแต่งห้องครัวเพิ่มเติมล่ะก็ สามารถนำของตกแต่งห้อง อย่างเช่น กรอบรูป ตัวหนังสือสวยๆ แจกันประดับ เป็นต้น ขึ้นไปติดประดับเพิ่มเติมเหนือชั้นลอยแทนก็ได้



6. กรอบประตู จุดเล็กๆ ที่สามารถใช้ตกแต่งคอนโดได้


7 พื้นที่ขนาดเล็กที่มักลืมใช้ประโยชน์เพื่อการตกแต่งคอนโดพื้นที่ขนาดเล็กอีกจุดที่เรามักจะละเลยไปบ่อยๆ แม้ว่าเราจะมองเห็นอยู่ทุกวันนั่นก็คือ บริเวณกรอบประตู สำหรับคอนโดที่มีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด การจะปล่อยให้ผนังรอบกรอบประตูภายในห้องว่างเปล่าก็ไม่ใช่เรื่องดี เราควรรู้จักใช้พื้นที่ทุกตารางนิ้วให้เกิดประโยชน์ ซึ่งเราจะมาแนะนำวิธีการตกแต่งกรอบประตูให้ออกมาสวยงามได้ ดังนี้


7 พื้นที่ขนาดเล็กที่มักลืมใช้ประโยชน์เพื่อการตกแต่งคอนโดลงทุนมากแต่รับรองว่าคุ้ม ด้วยการทำชั้น Built-in ล้อมรอบกรอบประตู อาจจะเป็นรอบกรอบประตูห้องนอน เพราะเป็นจุดโล่งๆ ที่เราสามารถติดตั้งชั้นเพิ่มเติมได้ ก็ถือว่า เป็นไอเดียหนึ่งที่ช่วยประหยัดพื้นที่การจัดวางเฟอร์นิเจอร์ รวมถึงช่วยเพิ่มพื้นที่เก็บของภายในห้องไปในตัว


7 พื้นที่ขนาดเล็กที่มักลืมใช้ประโยชน์เพื่อการตกแต่งคอนโดแต่ถ้าใครมีงบน้อย อยากจะประหยัดงบประมาณในการตกแต่งคอนโดก็ขอแนะนำให้ใช้รูปภาพ และของตกแต่งห้องเล็กๆ น้อยๆ ที่สามารถหาซื้อได้ในราคาไม่แพง อาจจะเป็นโปสการ์ดท่องเที่ยวที่ชื่นชอบ หรือจะคุมโทนสีของภาพให้เข้ากับสไตล์การตกแต่งคอนโดไปด้วยก็ได้ ขอแนะนำให้นำรูปถ่ายและของตกแต่งเหล่านั้นมาแปะตกแต่งรอบกรอบประตูทางเข้าห้อง ใครมาเยี่ยมเยียนก็จะได้เห็นถึงตัวตนสะท้อนผ่านภาพถ่ายที่เราเลือกได้ แถมเป็นวิธีการตกแต่งคอนโดแบบประหยัดใช้งบไม่กี่บาทเท่านั้นเอง



7. ตกแต่งคอนโดเพิ่มเติมในโซนอาบน้ำ

พื้นที่เล็กๆ บริเวณโซนอาบน้ำก็เป็นอีกจุดที่สามารถตกแต่งเพิ่มเติมได้ นอกจากจะเป็นการเพิ่มความสวยงามให้กับห้องน้ำแล้วยังช่วยสร้างบรรยากาศดีๆ ให้กับการชำระล้างร่างกายหลังจากเหนื่อยล้ามาตลอดทั้งวันอีกด้วย



พื้นที่ขนาดเล็กที่มักลืมใช้ประโยชน์เพื่อการตกแต่งคอนโดโซนอาบน้ำ แน่นนอนว่า ของทุกชิ้นที่อยู่ในบริเวณนี้จะต้องสัมผัสโดนน้ำเป็นประจำ เพราะฉะนั้นของที่ใช้ตกแต่งจะต้องทนน้ำ อย่างเช่น การเลือกชั้นวางของเป็นพลาสติก หรือไม้ที่ทนน้ำ ซึ่งส่วนมากจะเป็นของตกแต่งไม้จะทำมาจากไม้จริงเป็นหลักจึงจะไม่เกิดอาการบวมน้ำหรือเกิดการหลุดร่อน เนื่องจากต้องสัมผัสกับน้ำอยู่ตลอดเวลา



พื้นที่ขนาดเล็กที่มักลืมใช้ประโยชน์เพื่อการตกแต่งคอนโดคุณอาจจะเลือกตกแต่งโซนอาบน้ำด้วยสิ่งที่ชื่นชอบน้ำไปเลยยิ่งดี ด้วยการหาต้นไม้กระถางที่ชื่นชอบน้ำเป็นพิเศษมาตกแต่งเพิ่มเติม เช่น การหาพรรณไม้น้ำมาปลูกอย่าง บอสตันเฟิร์น เป็นพืชที่ต้องการความชุ่มชื้นอย่างสม่ำเสมอ เพราะถ้าขาดน้ำไปสีของใบจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลและร่วงอย่างรวดเร็ว จึงเหมาะที่จะเป็นพืชตกแต่งในโซนอาบน้ำเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้ต้นบอสตันเฟิร์น ยังช่วยทำให้อากาศสะอาด ช่วยฟอกอากาศภายในห้องน้ำให้สดชื่นได้อีกด้วย


“แม้จะมีพื้นที่แคบอยู่มากมายหลายจุด แต่ถ้าเราสามารถรู้จักเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งที่เข้ากับพื้นที่ขนาดเล็ก เราจะสามารถใช้พื้นที่ภายในห้องให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุดได้ในทุกตารางนิ้ว”


รู้แบบนี้แล้วก็อย่าลืมตกแต่งพื้นที่ขนาดเล็ก ที่เราได้แนะนำกันไป เพื่อสร้างความสวยงาม สร้างบรรยากาศที่เหมาะสมกับการพักผ่อน และสร้างพื้นที่ใช้สอยใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นกับคอนโดของคุณ



เรียบเรียงเนื้อหาบางส่วนจาก

http://www.apartmenttherapy.com/are-you-neglecting-to-decorate-these-7-easily-forgotten-spots-237792?utm_source=facebook&utm_medium=social&utm_campaign=managed

https://www.pinterest.com




เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์