รูปบทความ 7 วิธีกำจัดฝุ่นในคอนโดแบบง่ายๆ เพื่อให้ห้องสะอาดใหม่เอี่ยม

7 วิธีกำจัดฝุ่นในคอนโดแบบง่ายๆ เพื่อให้ห้องสะอาดใหม่เอี่ยม

กว่า 90 เปอร์เซนต์ของฝุ่นจะติดมาจากสิ่งของเล็กๆ เช่น เสื้อผ้า พรมเช็ดเท้า ฯลฯ ก่อนที่มันจะลอยไปในอากาศ ซึ่งแน่นอนว่านี่คือฝันร้ายของคนที่เป็นโรคภูมิแพ้อย่างไม่ต้องสงสัย แต่ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป เมื่อคุณรู้จักกับ 7 วิธีกำจัดฝุ่นแบบง่ายๆ แต่เต็มไปด้วยประสิทธิภาพ


วิธีกำจัดฝุ่นแบบง่ายๆ ตู้เสื้อผ้า


กำจัดฝุ่นแบบง่ายๆ ต้องเริ่มที่ตู้เสื้อผ้า


ตู้เสื้อผ้าเป็นเหมือนแหล่งรวมฝุ่นขนาดใหญ่ที่เราต้องทำความสะอาดหรือกำจัดฝุ่นอยู่เรื่อยๆ เพราะอย่างที่เราได้บอกไปฝุ่นมักจะติดมาจากสิ่งของเล็กๆ หนึ่งในนั้นก็คือเสื้อผ้าของเรานั่นเอง และทุกครั้งที่คุณเปิดปิดตู้เสื้อผ้าก็จะกระพือฝุ่นเล็กๆ ที่มองไม่เห็นให้กระจายไปทั่ว


ซึ่งวิธีการกำจัดฝุ่นจากเสื้อผ้านั้นก็คือการหากล่องใส่เสื้อผ้ามาใช้ ยิ่งเป็นกล่องพลาสติกใสยิ่งดี เพราะถ้าคุณเห็นฝุ่นจับกล่องก็สามารถดึงออกมาทำความสะอาดและกำจัดฝุ่นได้แบบง่ายๆ ส่วนเสื้อโค้ทและเสื้อสูทให้หาถุงคลุมเสื้อมาใส่อีกที สุดท้ายนี้อย่าลืมทำความสะอาดพื้นตู้เสื้อผ้าให้สะอาดเนื่องจากพื้นที่นี้ก็เป็นแหล่งรวมฝุ่นยอดฮิตแหล่งหนึ่งเหมือนกัน


ธีกำจัดฝุ่นแบบง่ายๆ ผ้าปูที่นอน

เปลี่ยนผ้าปูที่นอนทุกสัปดาห์ วิธีกำจัดฝุ่นแบบง่ายๆ ในห้องนอน


ไม่ใช่แค่ตู้เสื้อผ้าเท่านั้น แต่เตียงนอนก็เป็นแหล่งรวมฝุ่นชั้นดีที่เราต้องทำความสะอาดเช่นกัน เนื่องจากเวลาที่เรานอนลงจะมีสะเก็ดผิวหนังหรือฝุ่นที่ติดมาจากเสื้อร่วงหล่นได้ และเพื่อเป็นการกำจัดฝุ่นในห้อง เราจึงจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน หรือถอดมาซักทุกอาทิตย์ 


วิธีกำจัดฝุ่นแบบง่ายๆ ผ้าขี้ริ้ว


ใช้อุปกรณ์กำจัดฝุ่นให้เหมาะสม


กุญแจสำคัญในการทำความสะอาดคือการดักฝุ่นให้อยู่หมัด ไม่ให้แพร่กระจายไปที่อื่น ซึ่งผ้าขี้ริ้วที่เปียกน้ำมาดๆ สามารถทำหน้าที่นี้ได้เป็นอย่างดี แต่ยังไงก็ตามในส่วนที่ผ้าขี้ริ้วไม่สามารถทำความสะอาดได้ ให้เลือกใช้เครื่องดูดฝุ่นแทน และแน่นอนว่าเราควรเปลี่ยนหัวเครื่องดูดฝุ่นให้เหมาะสมกับการใช้งานด้วย


วิธีกำจัดฝุ่นแบบง่ายๆ หยุดใช้ไม้ขนไก่


หยุดใช้ไม้ขนไก่ในการกำจัดฝุ่น


ไม้ขนไก่ถือว่าเป็นเครื่องมือในการกำจัดฝุ่นที่คลาสสิคชนิดหนึ่ง แต่ข้อเสียของมันก็คือไม้ขนไก่ไม่ใช่เครื่องมือกำจัดฝุ่นที่มีศักยภาพสักเท่าไหร่ เนื่องจากเวลาใช้ไม้กวาดขนไก่ทำความสะอาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งแล้ว ฝุ่นจะเกาะที่ไม้ขนไก่ และก็จะร่วงลงพื้นเมื่อคุณเดินทำความสะอาดไปเรื่อยๆ


วิธีกำจัดฝุ่นแบบง่ายๆ พรมเช็ดเท้า


ทำความสะอาดพรมเช็ดเท้า นำไปตากแดด เพื่อกำจัดฝุ่น


อย่างที่เราได้รู้กันดีอยู่แล้วว่า พรมเช็ดเท้า เป็นไอเทมชิ้นหนึ่งที่กักฝุ่นจำนวนมากและฝุ่นนั้นก็จะฟุ้งทุกครั้งที่คุณย่างเท้าเข้าไปเหยียบ ซึ่งวิธีการแก้ก็คือนำเครื่องดูดฝุ่นมาดูดสัปดาห์ละครั้ง หรือจะเพิ่มความถี่ในการกำจัดฝุ่นก็ได้หากคุณเป็นโรคภูมิแพ้ อีกวิธีหนึ่งในการกำจัดฝุ่นที่พรมเช็ดเท้าก็คือนำพรมไปแขวนไว้ที่ราวตากผ้าจากนั้นกวาดด้วยไม้กวาด 


แอร์กำจัดฝุ่น ลด PM 2.5


กำจัดฝุ่นแบบง่ายๆ ทุกเดือนด้วยการทำความสะอาดแผ่นกรองแอร์


โดยทั่วไปแล้วทางฝั่งผู้ผลิตจะแนะนำให้เราถอดแผ่นกรองแอร์มาล้างทุกๆ 3 เดือนเพื่อกำจัดฝุ่น แต่จริงๆ แล้วยิ่งเราล้างบ่อยมากเท่าไหร่ก็จะช่วยให้ห้องของเราปราศจากฝุ่นได้มากเท่านั้น นอกจากนี้ยังรวมถึงใบพัดของพัดลมด้วยที่เราควรถอดออกมาล้างบ่อยๆ 


แอร์กำจัดฝุ่น ลด PM 2.5


เลือกแอร์ที่ช่วยกำจัดฝุ่น


ในปัจจุบันเทคโนโลยีของเครื่องปรับอากาศสามารถช่วยเรากำจัดฝุ่นได้แล้ว ที่ล้ำไปกว่านั้นก็คือบางรุ่นสามารถช่วยลด PM 2.5 ได้อีกด้วย ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยเรากำจัดฝุ่นได้แบบง่ายๆ แถมยังมีประสิทธิภาพสูง


บทความที่เกี่ยวข้อง


รวม 5 แอร์ลด PM 2.5 ป้องกันฝุ่น ใช้แล้วอยู่ห้องปลอดภัยมากขึ้น


จัดเต็ม! PM 2.5 คืออะไร ป้องกันยังไง และนโยบายภาครัฐควรทำอย่างไรกับมัน


LPN ลุยนำนิติ "ลุมพินี" 150 โครงการ ฉีดน้ำจากอาคารสูง ลดฝุ่น PM 2.5


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์