รูปบทความ 7 วิธีแต่งคอนโดให้เหมาะสมกับคนทำงานฟรีแลนซ์

ESTOPOLIS | 7 วิธีแต่งคอนโดให้เหมาะสมกับคนทำงานฟรีแลนซ์

    อาชีพฟรีแลนซ์กลายอาชีพที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในกลุ่มเด็กรุ่นใหม่ เพราะค่อนข้างที่จะได้อิสระในการทำงาน ไม่ขึ้นกับบริษัท หรือ องค์กรเป็นหลัก ทำให้สามารถจัดการกับเวลาในการทำงานได้ด้วยตัวเอง และยังสามารถเลือกสถานที่ ที่อยากทำงานได้อีกด้วย ฟรีแลนซ์หลาย ๆ คน เลือกที่จะทำงานอยู่ที่คอนโดของตัวเองเป็นส่วนใหญ่ เพราะทำให้ไม่ต้องเดินทางไปทำงาน ตื่นขึ้นมาสามารถเริ่มงานได้เลย วันนี้เราจะมานำเสนอ 7 วิธี ที่จะช่วยให้คุณแต่งคอนโดของคุณได้อย่างเหมาะสมกับการทำงานเป็นฟรีแลนซ์

        1. แต่งคอนโดด้วย หลอดไฟที่ถูกกับงาน

    ฟรีแลนซ์ส่วนใหญ่มักทำงานตอนกลางคืน และการทำงานตอนกลางคืนอาจจะทำให้เสียสายตาหากไฟภายในคอนโด หรือ มุมทำงานของคุณไม่เหมาะสม มีความสว่างไม่เพียงพอ การเลือกใช้หลอดไฟแต่งคอนโดจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะนอกจากจะช่วยในเรื่องของการมองเห็นแล้ว ยังช่วยถนอมสายตาให้ทำงานหนักน้อยลงอีกด้วย หลอดไฟที่เหมาะสม ควรใช้เป็นชนิด คูลไวท์ (Cool white) ซึ่งให้โทนของแสงสว่างออกไปทางสีขาว ให้ความรู้สึกเย็นสบายตา ค่าของอุณหภูมิสีของแสงที่ได้อยู่ในระดับ 3,000 - 4,500 เคลวิน เหมาะสมกับการใช้ตกแต่งมุมทำงาน สามารถเลือกดูได้จากฉลากข้างของกล่องหลอดไฟ

        2. แต่งคอนโดด้วย ต้นไม้

    แต่งตอนโดด้วยการปลูกต้นไม้ตามมุมต่าง ๆ เช่น ห้องน้ำ ระเบียง มุมทำงาน จะช่วยสร้างบรรยากาศที่สบายตา และ ให้ความรู้สึกชดชื่น เมื่อคุณมีความรู้สึกเครียดในการทำงาน การใช้เวลากับต้นไม้ก็มีส่วนช่วยระบายความเครียดได้อีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ยังทำให้คอนโดของคุณมีสีสันที่ดูเป็นธรรมชาติ น่าทำงานมากยิ่งขึ้น แนะนำว่าควรแต่งคอนโด ด้วยต้นไม้ที่ไม่ต้องการ การดูแลมากนักเช่น ต้นแคคตัส ต้นกวักมรกต ต้นพลูด่าง ต้นลิ้นมังกร หรือหากคุณไม่อยากเสียเวลากับการดูแลต้นไม้ วิธีใช้หญ้าเทียม ต้มไม้เทียม มาตกแต่งแทนก็ฟังดูไม่เลว

        3. เค้าน์เตอร์กาแฟแหล่งพลังงานสำหรับมนุษย์ฟรีแลนซ์

    กาแฟและฟรีแลนซ์ดูเหมือนจะเป็นของคู่กัน หากต้องทำงานดึก ๆ แล้วรู้สึกง่วง อ่อนเพลีย กาแฟและกลิ่นของเมล็ดกาแฟจะช่วยให้รู้สึกสดชื่น จึงเป็นเรื่องดี หากคุณจะแต่งคอนโดให้มีเคาน์เตอร์กาแฟอยู่ใกล้กับมุมทำงาน นอกจากนั้นยังใช้ในการตอนรับแขกที่มาเยี่ยมเยือนคอนโดของคุณได้อีกด้วย เค้าน์เตอร์มกาแฟของคุณไม่จำเป็นต้องใหญ่มาก อาจะเป็นแค่ขนาดเล็ก ๆ ตกแต่งด้วยชั้นวางไม้สำหรับวางโหลเครื่องปรุงต่าง ๆ เช่น น้ำตาล กาแฟ คอฟฟี่เมท และ ขนมคบเคี้ยว

        4. จัดมุมทำงานฟรีแลนซ์ ด้วยบอร์ดเขียนงาน

    คอมเม้นท์งาน รายละเอียดบรีฟ เบอร์โทรศัพท์โรงพิมพ์ นามบัตรลูกค้า ตารางงาน โพสอิท มันเป็นสิ่งที่คนทำฟรีแลนซ์ ต้องเจอเป็นประจำ คงจะดีกว่า ถ้าคุณมีบอร์ด เท่ ๆ ชิค ๆ สักอันหนึ่งในมุมทำงาน สำหรับจัดการกับสิ่งเหล่านี้ มันจะทำให้คุณจัดการอะไรได้ง่ายขึ้น มองเห็นทุกอย่างได้ชัดเจนมากกว่านำมันมากอง ๆ รวมกันเอาไว้ที่หน้าคอมพิวเตอร์ หรือ จดมันเอาไว้ตรงโน้นที ตรงนี้ที ยากต่อการค้นหา แค่เปลี่ยนทุกอย่างให้อยู่ในบอร์ดของคุณ แล้วการทำงานของคุณก็จะง่ายมากยิ่งขึ้น

        5. ตกแต่งห้องนอนคอนโดเพื่อการพักผ่อนที่เต็มอิ่ม

       การนอนคือการพักผ่อนที่ดีที่สุด ฟรีแลนซ์ที่บริหารเวลาการทำงานและการพักผ่อนได้ยังไม่ดี มักมีปัญหากับการนอน หรือ ลากงานยาวยันสว่าง หากเป็นเช่นนั้นแล้วละก็ คุณควรให้ความสำคัญกับห้องนอนให้มาก ๆ แต่งคอนโดของคุณ ให้เป็นห้องนอนที่สามารถทำให้คุณนอนหลับได้ทุกเวลา ไม่ว่ากลางวัน หรือ กลางคืน ใช้ม่านแบบกันแสงยูวี สีทึบ ใช้สีห้องนอนให้มีความรู้สึกโปร่งสบาย ไม่อึดอัดเลี่ยงการใช้ที่ฉุดฉาด เพราะจะยิ่งทำให้หลับยากมากขึ้น การเลือกเครื่องนอนให้เหมาะกับตัวคุณก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นเดียวกัน การนอนหลับพักผ่อนควรมีประสิทธิภาพมากที่สุด หากได้พักผ่อนอย่างเพียงพอแล้ว ร่างกายคุณก็พร้อมที่จะลุยงานได้เต็มที่ หรือถ้าเป็นไปได้ คุณควรกำหนดเวลานอนให้ชัดเจนเพื่อให้ร่างกายไม่ต้องปรับไปปรับมา การนอนไม่เป็นเวลาในระยาวจะส่งผลถึงสุขภาพเอาได้

        6. แต่งคอนโดด้วยรูปภาพ

    หารูปภาพที่คุณชอบ ดูแล้วรู้สึกผ่อนคลายสมอง มาวางตกแต่งคอนโดของคุณในจุดที่สามารถมองเห็นจากที่มุมทำงานของคุณ เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณต้องการใช้ความคิด หรือต้องการใช้สมาธิมาก ๆ ระหว่างทำงาน การมองรูปจะทำให้คุณมีจุดโฟกัส และ ไม่วอกแวกกับสิ่งรอบข้างได้เป็นอย่างดี และเมื่อมีสมาธิที่นิ่งมากขึ้น การคิดงานก็จะลื่นไหล แก้ไขปัญหาได้ตรงจุด

        7. แต่งคอนโดด้วยมุมนั่งเล่น

    การทำกิจกรรมอื่น ๆ เป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากสำหรับคนทำฟรีแลนซ์ เพราะมันจะช่วยให้คุณปลีกตัวออกจากมุมทำงานของคุณเพื่อทำอย่างอื่นบ้าง ไม่เช่นนั้น คุณก็จะทำงานแล้วก็นอน ซ้ำๆ แบบเดิมอยู่ทุกวัน การแต่งคอนโดให้มีมุมนั่งเล่นอาจจะเริ่มจากความชอบส่วนตัวของคุณ เช่นใช้เพื่อเล่นเกมส์ ฟังเพลง ดูหนัง ใช้เพื่อออกกำลังกาย และอ่านหนังสือที่คุณชอบ ใช้วิธีการตกแต่งให้แตกต่างจากมุมทำงานไปเลยได้ยิ่งดี เพราะถ้าคุณอยู่กับโต๊ะทำงานมากจนเกินไป จะเกิดภาพซ้ำขึ้นมาในหัว อาจจะทำให้คุณรู้สึกยิ่งเครียดมากกว่าเดิม


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์