รูปบทความ 8 เทคนิคจัดโซนซักรีดภายในคอนโด

ESTOPOLIS | 8 เทคนิคจัดโซนซักรีดภายในคอนโด


ผู้ที่พักอาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียมคงทราบกันดีว่าพื้นที่ภายในคอนโดมิเนียมนั้นมีจำกัด การจัดแบ่งโซนต่างๆ ภายในคอนโดมิเนียมจึงเป็นสิ่งจำเป็นในการตกแต่งคอนโด ไม่ว่าจะเป็นโซนทำอาหาร โซนห้องนั่งเล่น โซนห้องนอน หรือแม้แต่โซนซักรีด ก็สำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งในการจัดแบ่งโซนซักรีดนั้นมีเทคนิคที่จะช่วยในการแต่งคอนโดบริเวณโซนซักรีดให้ดูมีสัดส่วนและมองดูสวยงามมากขึ้น โดยมีวิธีจัดการโซนซักรีดดังนี้

1. การเลือกโทนสีภายในโซนซักรีด 

สำหรับโซนซักรีดที่มีหน้าต่างอยู่แล้ว อาจไม่ต้องกังวลเรื่องของการเลือกโทนสีเพื่อตกแต่งคอนโดบริเวณโซนซักรีดมากนัก แต่สำหรับโซนซักรีดที่ไม่มีหน้าต่าง การเลือกโทนสีบริเวณโซนซักรีดนั้นมีความสำคัญมาก ไม่ว่าจะเป็นสีผนังห้อง หรือเคาน์เตอร์ต่างๆ เพราะโทนสีมีผลต่อความรู้สึกที่มีต่อความรู้สึกสบายหรือความรู้สึกอึดภายในโซนซักรีดได้ ยิ่งห้องที่ไม่มีหน้าต่างด้วยแล้วยิ่งเพิ่มความรู้สึกอึดอัดมากขึ้นไปอีก

การเลือกโทนนี้ในโซนซักรีดเพื่อแต่งคอนโดจึงควรเลือกสีขาวที่ทำให้ห้องดูสว่าง ปอดโปร่ง และมองดูสะอาดสะอ้านสบายตา หรือโทนสว่างที่ดูสดใสที่ช่วยเพิ่มความรู้สึกมีชีวิตชีวา อย่างสีเขียวอ่อน สีเหลือง หรือสีส้ม


2. เพิ่มบริเวณเคาน์เตอร์

เคาน์เตอร์มีความจำเป็นสำหรับการพับเสื้อผ้าเก็บลงตะกร้า และสำหรับการวางอุปการณ์ซักรีดต่างๆ หรือแม้แต่อุปกรณ์อย่างอื่น อย่างเช่นโทรศัพท์มือถือคู่ใจในขณะที่กำลังซักรีดอยู่ คงไม่ดีถ้าคุณถือโทรศัพท์มือถือไปด้วย ซักรีดไปด้วย ดีไม่ดี โทรศัพท์อาจหล่นลงไปในเครื่องซักผ้า แล้วจะยุ่งไปกันใหญ่ เคาน์เตอร์จึงเป็นสิ่งที่ควรนำมาตกแต่งคอนโด ให้จัดไว้ขนาบด้านข้างทั้งสองด้านของเครื่องซักผ้า เพื่อง่ายต้องการหยิบจับอุปกรณ์ซักรีด

ถ้าโซนซักรีดของคุณยังพอมีพื้นที่บนผนังเหลือแล้วอยากทำให้บริเวณโซนซักรีดนี้ดูกว้างขึ้นอีกสักหน่อย ให้หารูปภาพเกาะบนทะเลมาติดไว้ ก็จะช่วยทำให้บริเวณโซนซักรีดเหมือนมีพื้นที่เพิ่มมากขึ้น


3. ติดตั้งตู้ติดผนังและลิ้นชักใต้เคาน์เตอร์

เพิ่มเติมความหรูหราให้กับโซนซักรีดภายในคอนโดมิเนียมด้วยการติดตั้งตู้ติดผนังไว้เหนือเครื่องซักผ้า และเคาน์เตอร์ โดยเลือกตู้ติดผนังที่สีตัดกันกับโทนสีภายในบริเวณโซนซักรีด และติดตั้งลิ้นชักภายใต้เคาน์เตอร์เพื่อใช้เก็บของหรือแขวนผ้าเช็ดมือได้ และถ้าอยากประหยัดลง ให้ลองมองหาโต๊ะสแตนเลสพร้อมลิ้นชักมาติดตั้งไว้ ก็เป็นอีกตัวเลือกที่ดีไม่น้อย


4. การจัดวางเครื่องซักผ้าบริเวณพื้นที่ขนาดเล็ก

หากคุณไม่มีพื้นที่ภายในบริเวณโซนซักรีดมากเพียงพอในการจัดวางเครื่องซักผ้าพร้อมขนาบข้างด้วยเคาน์เตอร์ทั้งสองด้านได้ คุณสามารถปรับการแต่งคอนโดของคุณได้โดยให้จัดวางเครื่องตั้งผ้าในแนวตั้งแทน

วิธีนี้เป็นวิธีที่ดีที่ในจัดแต่งห้องซักรีดให้ทำหน้าที่ของมันได้อย่างสมบูรณ์แบบ หรืออีกวิธีหนึ่งคือ ให้เลือกวางเครื่องซักผ้าไว้บนตู้เก็บของ ก็จะช่วยประหยัดพื้นที่ภายในบริเวณโซนซักรีดได้มากขึ้น


5. จัดแต่งแสงไฟภายในบริเวณโซนซักรีด

โซนซักรีดส่วนมากมักอึมครึมและไม่มีหน้าต่าง เพราะคนไม่ค่อยให้ความสำคัญกับโซนนี้มากนัก แต่แท้จริงแล้วแสงสว่างคือส่วนสำคัญที่สุดของบริเวณโซนซักรีด เพราะนอกแสงสว่างจะช่วยลบความอึมครึมภายในบริเวณโซนซักรีดให้หมดไป และช่วยให้บริเวณโซนซักรีดดูกว้างขึ้น นอกจากนี้แสงไฟที่พอเหมาะยังจำเป็นต่อการตรวจสอบคราบสกปรกบนเสื้อผ้าได้เป็นอย่างดี และหาวิธีกำจัดคราบสกปรกนั้นก่อนทำการซักรีด

การจัดแต่งคอนโดด้วยแสงไฟภายในบริเวณโซนซักรีดจึงควรปรับให้มีแสงสว่างที่เพียงพอ อย่างบริเวณเพดาน และบริเวณใต้ตู้ติดผนัง ดังตัวอย่างในรูปภาพ


6. เก็บอุปกรณ์ซักรีดต่างๆ ไว้ในตู้

ตู้ติดผนังและลิ้นชักใต้เคาน์เตอร์เป็นตัวช่วยชั้นดีที่กำจัดความรกเลอะเทอะภายในบริเวณโซนซักรีดให้เป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น ช่วยให้บริเวณโซนซักรีดดูสะอาดตาและปอดโปร่งขึ้นกว่าเก่า เนื่องจากไม่มีอุปกรณ์อะไรมาบดบังสายตาอีกแล้ว นอกจากนี้คุณอาจติดตั้งโต๊ะรองรีดแบบพับเก็บได้ไว้ภายในตู้ติดผนังเพื่อประหยัดพื้นที่ใช้สอย และเพิ่มที่ว่างบนพื้นให้มีมากขึ้น

การแต่งคอนโดด้วยการจัดระเบียบให้กับอุปกรณ์ต่างๆ ยังช่วยลดอุบัติเหตุอาจเกิดขึ้นได้จากความผิดพลาดที่อุปกรณ์เหล่านี้จัดวางอยู่อย่างไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย ขณะกำลังใช้บริเวณโซนซักรีดอยู่


7. จัดแต่งโซนซักรีดแบบอเนกประสงค์

อีกวิธีหนึ่งสำหรับผู้ที่มีพื้นที่ในบริเวณซักรีดจำกัด ก็สามารถแปลงโฉมห้องซักรีดให้มีประโยชน์ใช้สอยเพิ่มขึ้นได้ด้วยการแต่งคอนโดผสานบริเวณโซนซักรีดเข้ากับโซนอื่นๆ อย่างบริเวณโซนงานฝีมือ บริเวณโซนประตูทางเข้าออก บริเวณโซนเก็บอุปกรณ์กีฬา และบริเวณโซนจัดเก็บอุปกรณ์ทำความสะอาด เครื่องมือเครื่องใช้ภายในครัวเรือน

นอกจากการจัดแต่งคอนโดบริเวณโซนซักรีดผสานเข้ากับบริเวณโซนอื่นๆ จะช่วยเพิ่มประโยชน์ใช้สอยภายในบริเวณโซนซักรีดแล้ว ยังช่วยประหยัดพื้นที่ภายในห้องสำหรับคอนโดมิเนียมขนาดเล็กอีกด้วย


8. เปลี่ยนตู้เสื้อผ้าให้เป็นโซนซักรีด

ปรับแต่งตู้เสื้อผ้าเก่าๆ ให้มีประโยชน์ด้วยการประยุกต์เป็นที่เก็บอุปกรณ์และเครื่องซักผ้า โดยอาจเพิ่มชั้นเล็กๆ สำหรับจัดเก็บอุปกรณ์ซักรีดเอาไว้เหนือเครื่องซักผ้าภายในตู้เสื้อผ้า วิธีนี้นอกจากจะเป็นนำของที่มีอยู่มาแปลงโฉมให้เกิดประโยชน์มากขึ้นแล้วยังสามารถพลางสายตาจากบริเวณโซนซักรีดได้เมื่อไม่ใช้งานด้วยการปิดประตูตู้เสื้อผ้า

8 เทคนิคนี้เป็นวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยคุณจัดแต่งคอนโดบริเวณโซนซักรีดนี้ให้ดูน่ามองกว่าเดิม เหมาะแก่การนำไปปรับใช้เพื่อแต่งคอนโดมิเนียมที่มีพื้นที่จำกัด จะช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการใช้งาน


ที่มา http://freshome.com/laundry-room-ideas/

 

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์