รูปบทความ 9 ไอเดียการจัดห้องนอนเล็กๆ ให้ดูสบาย ผ่อนคลายน่านอน

9 ไอเดียการจัดห้องนอนเล็กๆ ให้ดูสบาย ผ่อนคลายน่านอน

ห้องนอน เปรียบเสมือนสถานที่ช่วยผ่อนคลายความเครียดที่สะสมมาตลอดทั้งวัน ทำให้เรารู้สึกดีได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ

เพราะฉะนั้นการจัดห้องนอนเล็กๆ ของเราให้ดูสวยงาม สะอาด และน่านอนอยู่เสมอจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ แต่ก็ไม่จำเป็นต้องลงทุนซื้อของอะไรให้ยุ่งยากเกินความจำเป็น ขอเพียงแค่เรารู้จักที่จะจัดแต่งห้องนอนด้วยสิ่งของสำคัญบางชิ้นเพียงเท่านั้น ก็จะทำให้ห้องนอนเล็กๆ กลายเป็นวิมานน้อยๆ ที่ชวนให้รู้สึกสบาย ผ่อนคลาย และน่านอนมากกว่าที่เคย


จัดห้องนอนเล็กๆ ด้วยสีสบายตา

สีโทนร้อน หรือสีฉูดฉาดบาดตา อาจจะเหมาะกับห้องที่ใช้ในการทำกิจกรรม เช่น ห้องรับประทานอาหาร ห้องนั่งเล่น ห้องอ่านหนังสือ เป็นต้น แต่คงจะไม่เหมาะกับห้องที่ใช้สำหรับการพักผ่อน อย่างเช่น ห้องนอน สักเท่าไร เพราะสีโทนร้อนจะทำให้ร่างกายตื่นตัวเกินกว่าจะพักผ่อนนอนหลับได้สนิท

ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำว่าสีที่ควรใช้ควรจะเป็นสีในโทนเย็นกับผนังและเฟอร์นิเจอร์ เพื่อให้อารมณ์ผู้อยู่อาศัยคงที่ และเกิดความผ่อนคลาย โดยสีที่แนะนำคือ สีแนวเอิร์ธโทน สีพาสเทล หรือสีขาว ซึ่งเป็นสีโทนสว่าง นอกจากจะช่วยทำให้การพักผ่อนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ยังช่วยจัดห้องนอนเล็กๆ ให้ดูกว้างมากยิ่งขึ้นอีกด้วย


จัดห้องนอนเล็กๆ ด้วยเตียงที่เหมาะสม

เตียงนอน ถือเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลักที่ช่วยทำให้ห้องนอนครบองค์ประกอบ การจัดห้องนอนด้วยการเลือกซื้อเตียงนอนที่ไม่นุ่ม ไม่แข็ง และเหมาะกับสรีระผู้ใช้งานจะช่วยทำให้ร่างกายได้รับการพักผ่อนที่ดียิ่งขึ้น โดยวัดจากพื้นถึงบนฟูก ปกติควรมีความสูงอยู่ที่ 40-50 เซนติเมตร ทั้งนี้ก็เพื่อความสะดวกสบายในการลุกขึ้นจากเตียง เป็นระยะการหย่อนขาถึง ไม่ต่ำหรือสูงจนเกินไป แต่สำหรับในควรให้เตียงมีความสูงประมาณ 55-60 เซนติเมตร เพื่อความสะดวกสบายในการลุก-นั่งจากเตียงนอน


จัดห้องนอนเล็กๆ ด้วยแสงจากโคมไฟ

การจัดแสงไฟในห้องนอน ต้องเป็นแสงไฟที่ชวนผ่อนคลาย เพื่อให้เหมาะสมต่อการพักผ่อน จึงไม่ควรใช้แสงไฟที่มีค่าความสว่างมากนัก และไม่ควรเป็นแสงที่มาจากหลอดไฟโดยตรง (Direct light) แต่ควรจะเลือกการใช้ไฟแบบฝังฝ้า หรือแสงไฟจากโคมไฟ ซึ่งจะช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีและเหมาะกับการนอนหลับมากยิ่งขึ้น


การจัดห้องนอนเล็กๆ ให้ดูผ่อนคลาย ด้วยการใช้กลิ่นหอม

เราสามารถใช้เทียนหอมเพื่อสร้างบรรยากาศและกลิ่นที่ดีกับห้องนอนได้ แต่อีกอุปกรณ์หนึ่งที่อยากแนะนำ ก็คือ Aroma Diffuser ที่สามารถใส่หัวเชื้อน้ำมันหอมระเหยลงไป เพื่อเพิ่มบรรยากาศที่ดีและไม่ทำให้ห้องร้อนขึ้นเหมือนเวลาใช้เทียนหอมอีกด้วย

นอกจากนี้ Aroma Diffuser ยังมีน้ำมันหอมให้เลือกมากมายหลายกลิ่น อีกทั้งยังทำให้อากาศในห้องไม่แห้งจนเกินไป ช่วยทำให้โพรงจมูกและผิวไม่แห้งในเวลานอน ส่งผลต่อการนอนหลับที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


จัดห้องนอนเล็กๆ ด้วยการจัดชั้นวางให้เป็นระเบียบ


การจัดห้องนอนเล็กๆ ด้วยการใช้ชั้นวางของ หรือชั้น Built-in จะช่วยทำให้ห้องนอนเหลือ Space ภายในห้องมากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างการจัดห้องนอนเล็กๆ ให้ดูกว้างขึ้นจากคลิปของคุณ Pippopunkie ที่นำไอเดียการจัดวางของโดยใช้ชั้นให้เกิดประโยชน์สูงสุด ถือเป็นการแก้ไขปัญหาสำหรับคนของเยอะได้ตรงจุดเลยทีเดียว


จัดห้องนอนเล็กๆ ด้วยหมอนหลากหลายสไตล์

การจัดห้องนอนด้วยหมอนหลากหลายสไตล์ ทั้งหมอนหนุน หมอนอิง หมอนข้าง และอีกมากมาย ซึ่งเราสามารถเลือกได้ตามใจชอบ...ในการเลือกหมอนที่เหมาะสมกับเรา นอกจากจะเลือกจากวัสดุภายใน และขนาดของหมอนแล้ว ยังสามารถเลือกซื้อหมอนได้ตามลักษณะท่านอนประจำตัวของแต่ละคนได้อีกด้วย 

คนชอบนอนตะแคง ต้องใช้หมอนที่รองรับช่วงคอ ทำให้ร่างกายเป็นแนวตรง

คนชอบนอนคว่ำ ต้องใช้หมอนที่นิ่ม เพื่อป้องกันไม่ให้ศีรษะและคอเอียงอย่างไม่เป็นธรรมชาติเวลาหลับ

คนชอบนอนหงาย ต้องใช้หมอนที่นิ่มปานกลาง เพื่อรองรับลักษณะของร่างกายตามธรรมชาติ ทั้งกระดูกสันหลังส่วนบน ศีรษะ คอ และไหล่


จัดห้องนอนเล็กๆ ด้วยผ้าห่มแสนสบาย

ผ้าห่มก็ไม่จำเป็นต้องเอาไว้ห่มเสมอไป แต่เราอาจจะหาผ้าห่มสวยๆ สบายๆ สักผืน มาใช้ประดับตกแต่งห้องนอนให้ดูมีสีสันมากยิ่งขึ้น หรืออาจจะแค่นำมากอดเวลาทำงานหรือเวลางีบหลับแค่นี้ก็เหมือนได้พักผ่อนแล้ว แต่อย่าลืมเลือกสีที่เข้ากับเครื่องนอนชุดอื่นของคุณด้วยล่ะ


จัดห้องนอนเล็กๆ ด้วยพื้นที่สีเขียว

การจะจัดห้องนอนเล็กๆ ให้ดูมีชีวิตชีวา อาจจะต้องใช้ตัวช่วยเป็นต้นไม้ต้นเล็กๆ เข้าช่วย 

สีเขียวของธรรมชาติมักมีผลต่อจิตใจของมนุษย์เสมอ เพราะนอกจากจะเป็นสิ่งที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย สบายตาแล้ว ต้นไม้บางชนิดยังเหมาะที่จะนำมาปลูกไว้ในห้องนอน เพราะเป็นต้นไม้ที่ช่วยทำให้นอนหลับสนิท และยังช่วยลดความตึงเครียดพร้อมสารพิษต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดภูมิแพ้อีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น ต้นมะลิ ที่มีกลิ่นหอม ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายและไม่สะดุ้งตื่นขึ้นมากลางดึก ส่งผลให้นอนหลับเต็มอิ่ม สุขภาพร่างกายจึงดีขึ้นตามลำดับ เป็นต้น


จัดห้องนอนเล็กๆ ด้วยรูปภาพที่ชื่นชอบ

การจัดแต่งห้องนอนแบบที่ง่ายที่สุด ก็คือ การใช้รูปภาพ

ไม่จำเป็นต้องเป็นภาพที่ใส่กรอบรูปทรงสี่เหลี่ยมเชยๆ แต่อาจจะเปลี่ยนเป็นการใช้ภาพแบบโพลารอยด์ ภาพถ่ายจากกล้องสุดฮิตที่วัยรุ่นนิยมใช้กันในปัจจุบัน ความสนุกอยู่ที่การกดชัตเตอร์ถ่ายรูปครั้งเดียว ก็ได้รับฟิล์มภาพออกมาในทันที ซึ่งเราสามารถนำรูปพวกนี้มาร้อยเรียงจัดเป็นของตกแต่งห้องนอนได้ตามจินตนาการ ก็ถือเป็นการจัดห้องให้ดูผ่อนคลายด้วยรูปภาพแห่งความทรงจำที่ไม่เหมือนใคร

เป็นอย่างไรกันบ้างกับคำแนะนำในการจัดห้องนอนเล็กๆ ให้ดูสบาย ผ่อนคลาย น่านอนมากยิ่งขึ้น ก็หวังว่า ชาว Estopolis จะนำวิธีการเหล่านี้ไปลองปรับใช้ เพื่อการพักผ่อนที่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น


บทความที่เกี่ยวข้อง

5 สีเอิร์ธโทนสำหรับตกแต่งคอนโด ตกแต่งห้องให้ดูเก๋และหรูหรา

5 Tips แต่งคอนโดด้วยกลิ่นหอมชวนฝัน

8 ทริค จัดแสงไฟแต่งคอนโดสร้างบรรยากาศให้เหมือนห้องในนิตยสาร

5 ต้นไม้น่าปลูกประดับโต๊ะทำงานในคอนโดและออฟฟิศ ดูแลง่าย ไม่เรื่องมาก

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์