รูปบทความ Android Box กับ Chromecast ต่างกันยังไง อันไหนเหมาะกับเราที่สุด?

Android Box กับ Chromecast ต่างกันยังไง อันไหนเหมาะกับเราที่สุด?


ในยุคนี้เราสามารถรับ Media Content อย่าง Netflix และ YouTube ได้ทุกที่ทุกเวลา ผ่านหน้าจอสมาร์ตโฟนของเราได้ จนกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดา แต่ในบางครั้ง เราก็ต้องการที่จะขยายหน้าจอรับชมของเราให้ใหญ่ขึ้น จุใจขึ้น ในเวลาที่เราอยู่บ้าน ด้วยการรับชมบนหน้าจอขนาดใหญ่ อย่าง TV ทำให้ในยุคนี้มีเทคโนโลยี Android Box กับ Chromecast เกิดขึ้นมา เพื่อให้เราสามารถเชื่อมต่อกับ Media Content บนหน้าจอ TV ได้สะดวกมากขึ้น...ในบทความนี้ Esto จะนำ Android Box กับ Chromecast มารีวิวในแต่ละข้อ ว่าทั้งสองมีข้อดีแตกต่างกันอย่างไรบ้าง แล้วเราจะเลือกซื้อตัวไหนดี เพื่อให้ตอบโจทย์เราได้มากที่สุด



เปรียบเทียบองค์ประกอบโดยรวมของ Android Box กับ Chromecast


เปรียบเทียบองค์ประกอบโดยรวมของ Android Box กับ Chromecast

ต้องบอกก่อนว่าระหว่าง Android Box กับ Chromecast นั้นมีความแตกต่างกันอยู่พอสมควร ทั้งรูปลักษณ์ภายนอกและระบบการทำงาน แต่การใช้งานจะคล้ายกัน คือสามารถส่ง Media Content ขึ้นจอ TV ได้ ซึ่งในที่นี้ ทาง Esto จะใช้การรีวิว Chromecast จาก Google เพราะจากการใช้งานของชาวอินเตอร์เน็ตส่วนใหญ่พบว่า Chromecast จากค่ายอื่นนั้นไม่ได้คุณภาพเท่าที่ควร ใช้งานได้ไม่นานก็เสีย และมีปัญหาระหว่างรับชม Content บ่อยครั้ง จึงเลือกรีวิว Google Chromecast แทน


ราคาของ Android Box กับ Chromecast


ราคาของ Android Box กับ Chromecast

ราคาของตัว Chromecast จาก Google นั้น มีราคาอยู่ที่ 1,400-1,800 บาท ซึ่งเมื่อก่อนทาง AIS เป็นตัวแทนจัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการ แต่ในปัจจุบันได้ถูกถอดออกจาก AIS Online Store แล้ว แต่ใน Shopee และ Lazada ยังมีผู้รับเข้ามาขายกันอยู่ในราคาที่ไม่แพงมากนัก





ส่วน Andriod Box นั้น มีให้เลือกหลายราคา ขึ้นอยู่กับแบรนด์ และความละเอียดของภาพที่ตัวกล่องสามารถยิงขึ้นจอได้



ทำให้ระหว่าง Android Box กับ Chromecast มีราคาที่ไม่ทิ้งห่างกันมากเท่าไหร่ แต่ตัว Chromecast จะมีราคาพอ ๆ กับ Android Box คุณภาพกลาง ๆ


ขนาดของตัวอุปกรณ์ของ Android Box กับ Chromecast


ขนาดของตัวอุปกรณ์ของ Android Box กับ Chromecast

ขนาดของ Chromecast นั้นเล็กกว่า Andriod Box มาก เพราะ Chromecast จะมีขนาดเทียบเท่า Flash Drive ขนาดเล็กที่เสียบเข้ากับ TV ผ่านพอร์ต HDMI ได้เลย และไม่ต้องต่อสายไฟแยก ในขณะที่ Android Box จะมีลักษณะเหมือนกล่องสัญญาณโทรทัศน์ ต้องมีพื้นที่วางต่อสายเชื่อมต่อกับจอ TV และต่อสายไฟแยก ทำให้เมื่อเปรียบเทียบระหว่าง Android Box กับ Chromecast ตัว Andriod Box มีขั้นตอนที่ซับซ้อนมากกว่าเล็กน้อย


การเชื่อมต่อของ Android Box กับ Chromecast


ทั้ง Android Box กับ Chromecast มีการเชื่อมต่อที่ต่างกันอยู่พอสมควร ในตัว Android Box จะเป็นการใส่ระบบปฏิบัติการ Andriod ให้กับ TV และเราควบคุมการทำงานหรือเรียกดู Content ผ่าน Android บน TV ได้เลย


การเชื่อมต่อของ Android Box กับ Chromecast

ส่วน Chromecast จะทำหน้าที่เป็นตัวรับคำสั่งจากสมาร์ตโฟน ว่าต้องการเล่นเนื้อหาใด คล้ายกับว่าเป็นการส่งภาพ Media Content จากจอสมาร์ตโฟนขึ้นสู่จอ TV และมีข้อจัดมากกว่าเล็กน้อยคือ ตัวโปรแกรมนั้นต้องรองรับ Chromecast ด้วย จึงจะสามารถส่งขึ้นจอ TV ได้ เท่ากับว่าตัว Chromecast ต้องการอุปกรณ์อีกตัวสำหรับส่งภาพขึ้นจอ TV โดยจะเป็น สมาร์ตโฟน, แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ PC ก็ได้



เปรียบเทียบประสิทธิภาพการใช้งานของ Android Box กับ Chromecast


นอกจากเรื่ององค์ประกอบโดยรวมแล้ว การทำงานและประสิทธิภาพการทำงานของ Android Box กับ Chromecast ก็ยังต่างกันอีกด้วย


ประสิทธิภาพการใช้แอปพลิเคชันของ Android Box กับ Chromecast


ประสิทธิภาพการใช้แอปพลิเคชันของ Android Box กับ Chromecast

หากเทียบกันระหว่าง Android Box กับ Chromecast ตัว Android Box จะได้เปรียบกว่าอย่างชัดเจน เพราะสามารถโหลดโปรแกรมเพิ่มเติมได้ผ่าน Google Play Store ทำให้สามารถเรียกใช้โปรแกรมได้อิสระมากกว่า ส่วนตัว Chromecast นั้น จะต้องใช้อุปกรณ์อย่างสมาร์ตโฟนในการส่งสัญญาณการทำงาน แต่การใช้งาน Media Content ดัง ๆ อย่าง YouTube, Netflix นั้น ลื่นไหล และไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน สามารถใช้ Chromecast ดูทีวี, ดูหนัง, ซีรีส์ ได้อย่างสะดวกสบาย หรือจะเลือกเล่นไฟล์จาก network drive ก็สามารถทำได้



เปรียบเทียบความน่าใช้ในระยะยาวของ Android Box กับ Chromecast


หากพูดถึงการใช้งานในระยะยาวของ Android Box กับ Chromecast แล้ว ตัว Chromecast จะชนะอยู่เล็กน้อย เพราะ Google เป็นผู้ดูแล และมีการอัปเดตเวอร์ชั่นกันอยู่ตลอด อีกทั้งตัว Chromecast สามารถใช้งานได้ทั้งบนโทรศัพท์ Android และ iOS โดยทั้งสองระบบปฏิบัติการนี้ยังอัปเดตเวอร์ชันที่พัฒนาการใช้งาน Chromecast อยู่เรื่อย ๆ


เปรียบเทียบความน่าใช้ในระยะยาวของ Android Box กับ Chromecast

ในขณะที่ Android Box นั้นมีหลายแบรนด์ที่ทำออกมาสู่ท้องตลาด แต่ไม่ใช่ทุกแบรนด์ที่ทำอย่างมีคุณภาพ ในแบรนด์ที่มีคุณภาพแม้จะมีการอัปเวอร์ชัน Android บ่อย แต่จะเป็นการอัปเดตเพื่อแก้ไข Bug หรือเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานเล็กน้อยเท่านั้น จะไม่มีการข้ามเวอร์ชัน หรือฟังก์ชันใหม่ ๆ ที่ตัวเครื่องจะทำได้



สรุปความแตกต่างระหว่าง Android Box กับ Chromecast


สรุปความแตกต่างระหว่าง Android Box กับ Chromecast

เมื่อเปรียบเทียบ Android Box กับ Chromecast จะเห็นได้ว่าทั้งสองเหมาะกับผู้ใช้งานที่ต่างกัน โดย Chromecast จะเหมาะกับ คนที่ต้องการความสะดวกสบาย อยากหาตัวช่วยนำเอาเนื้อหาที่อยู่บนมือถือไปแสดงบนทีวีได้แบบง่าย ๆ ไม่ต้องต่อสายระโยงระยาง ไม่ต้องหาที่วางกล่องให้ลำบาก ไม่ต้องกลัวตกรุ่นเพราะ Google Support ให้ใช้งานได้อีกยาว ๆ แต่ความสามารถจะด้อยกว่าตัว Android Box 


สรุปความแตกต่างระหว่าง Android Box กับ Chromecast (2)

ส่วน Android Box เหมาะกับคนที่อยากได้ Android มาทำงานคล้าย PC desktop ต่อเข้าทีวี ใช้งานได้อรรถประโยชน์ โหลดแอปเพิ่มเติมจาก Play Store ได้ หากหาแหล่งไฟล์ภาพยนตร์หรือเพลงได้เอง ก็เซฟลง HDD เพื่อเชื่อมต่อกับ Android และเล่นขึ้นทีวีได้เลย ไม่มีปัญหากับการต้องเพิ่มคีย์บอร์ดและเม้าส์ หรือรีโมท ในการควบคุมทีวี



และนี่เป็นข้อมูลของ Android Box กับ Chromecast ที่ทาง Esto นำมารีวิวกันสั้น ๆ ให้เห็นภาพความแตกต่างของทั้งสองเทคโนโลยีกันอย่างเข้าใจง่าย หากจะถามว่าตัวไหนดีกว่ากันจริง ๆ คงจะตอบยาก เพราะทั้งสองเหมาะกับผู้ใช้ที่ต่างกัน หวังว่าในบทความนี้จะมีคำตอบให้ผู้ที่กำลังลังเลระหว่าง Android Box กับ Chromecast


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์