รูปบทความ เปลี่ยนชีวิต! ด้วยเทคนิคจัดห้องนอนให้ถูกทิศ และหลักฮวงจุ้ยห้องนอน

เปลี่ยนชีวิต! ด้วยเทคนิคจัดห้องนอนให้ถูกทิศ และหลักฮวงจุ้ยห้องนอน


ว่ากันด้วยเรื่องของความเชื่อมตามหลักฮวงจุ้ยภายในห้องนอน ซึ่ง Esto จะขอนำเสนอในรูปแบบของการดีไซน์และตกแต่ง รวมถึงการจัดวางห้องนอนยังไงให้ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ย เพราะเพื่อน ๆ หลายคนถามกันเข้ามาเยอะว่านอกจากแต่งห้องนอนให้สวยแล้ว การจัดวางฟังก์ชันภายในห้องนอนตามหลักฮวงจุ้ยควรทำยังไง ทำแล้วดี! ทำแล้วปัง! วันนี้เรามีคำตอบ



จำไว้ให้ดี ห้ามหันหัวเตียงไปทางทิศใต้


เพื่อน ๆ เคยได้ยิน ‘ทิศผีนอน’ กันไหม ซึ่งตามความเชื่อมโบราณตามหลักฮวงจุ้ยหมายความว่า ทิศผีนอนคือทิศอัปมงคลที่ไม่ควรวางตำแหน่งหัวเตียงไปทางทิศนั้น นั้นก็คือทิศใต้และทิศตะวันตก เพราะเป็นทิศของคนตาย ถ้าจะให้ดีเลยควรหลีกเลี่ยงทิศดังกล่าว


และจัดวางหัวเตียงใหม่โดยให้หันไปทาง ‘ทิศตะวันออก, ทิศเหนือ และทิศตะวันออกเฉียงเหนือ’ เพราะเป็นทิศที่เป็นมงคล โดยตามหลักของวิทยาศาสตร์ได้ระบุไว้ว่า หากหันหัวเตียงไปทางด้านทิศใต้หรือทิศตะวันออก กระแสแม่เหล็กจะไหลเข้าเท้าของเรา และระบายความร้อนออกทางศีรษะ ทำให้ส่งผลค้างเคียงต่อสมอง เช่น นอนหลับไม่สนิม เกิดอาการละเมอ เป็นต้น



ตำแหน่งเตียงเปรียบเหมือนเก้าอี้จักรพรรดิ


วางตำแหน่งหัวเตียงดีมีชัยไปกว่าครึ่ง และถ้าให้เปรียบอาจเปรียบได้กับฐานมังกรหรือเก้าอี้ของจักรพรรดิตามความเชื่อมของหลักฮวงจุ้ย โดยข้อห้ามที่ไม่ควรวางเตียงนอน คือ เตียงนอนตรงกับประตูทางเข้าและประตูห้องน้ำ ซึ่งจะนำมาในเรื่องของปัญหาสุขภาพ และการรั่วไหลของเงินทอง


ในหลักของวิทยาศาสตร์ที่ให้หลีกเลี่ยงจุดดังกล่าว เนื่องจากประตูเป็นจุดไหลเวียนของลมไหลผ่าน จะทำให้มีการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ประสาทสัมผัสของผู้นอนรับรู้ได้ไวและอาจทำให้เกิดปัญหาของการนอนหลับไม่สนิทตามมา



ชนิดเตียงก็สำคัญ เลือกไม่ดีอาจมีพัง!


หลายคนอาจจะไม่เคยทราบมาก่อนว่า ชนิดเตียงที่เรานอนกันอยู่ทุกวันนี้ ก็มีผลต่อหลักฮวงจุ้ยด้วยเช่นกัน โดยเตียงที่มีฐานทึบและแน่นหนาจะทำให้เป็นสิริมงคลกับชีวิต เป็นฐานที่มั่นคงทำให้ชีวิตครอบครัวมีความสุข


ซึ่งถ้ามองตามความเป็นจริง เตียงที่มีฐานทึบจะมีความมั่นคงสูงกว่าเตียงแบบโปร่ง ที่อาจเกิดความเสียหายได้ง่ายกว่า ดังนั้นการเลือกเตียงนอนที่ดีควรมองถึงความแข็งแรง ขนาดที่เหมาะสมและการทำความสะอาดได้ง่ายและสะดวก



โต๊ะข้างเตียงก็สำคัญ ไม่ได้เอาไว้วางของอย่างเดียว


สำหรับการเลือกโต๊ะข้างเตียงให้เหมาะ ก็จะช่วยในเรื่องของการเงินได้ด้วยเช่นกัน เพราะตามหลักฮวงจุ้ยบอกไว้ว่า โต๊ะข้างเตียงจะช่วยสร้างสมดุลให้กับเตียงนอน ถ้าเปรียบเตียงเป็นเหมือนลำตัว โต๊ะข้างเตียงกับเปรียบได้แขน-ขา


ในเรื่องของฟังก์ชันการใช้งาน โต๊ะข้างเตียงเองก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะใช้เป็นที่วางสิ่งของ เช่น หนังสือ อุปกรณ์สื่อสาร หรือใช้วางโคมไฟเพื่อให้แสงสว่าง ดังนั้นการเลือกโต๊ะข้างเตียงที่ดีควรเลือกใช้เข้ากับเตียงนอนและประโยชน์ใช้สอยของเราด้วย



โทนสีห้องนอน ช่วยปรับสมดุลพลังงานชีวิต


เรื่องของโทนสีห้องนอนเป็นเรื่องที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน เนื่องจากโทนสีแต่ละโทนจะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป โดยหลักของการเลือกโทนสีห้องนอนจะเป็นเรื่องของการปรับสมดุลธาตุภายในห้องให้เข้ากับตัวเรา


  • สีเอิร์ธโทน : เปรียบกับธาตุดิน ช่วยเพิ่มความมั่นคง
  • สีพาท์เทล : เปรียบกับธาตุน้ำ ช่วยเพิ่มความผ่อนคลาย
  • สีโทนมืด : เปรียบกับธาตุโลหะ ช่วยเพิ่มความมั่นใจ
  • สีโทนร้อน : เปรี่ยบกับธาตุไฟ ช่วยเพิ่มความโรแมนติก




หลักฮวงจุ้ยกับหลักวิทยาศาสตร์สามารถนำมาผสมผสานเข้ากันได้ โดยศาสตร์ทั้ง 2 แขนง ต่างมีกระบวนการที่แตกต่างกันแต่ผผลลัพธ์ที่ได้เหมือนกัน ถ้าเพื่อน ๆ ลองนำไปปรับดูเพื่อให้ชีวิตดีขึ้นก็ไม่เสียหายนะครับ


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์