รูปบทความ แต่งบ้านให้เหมือนพักอยู่บ้านตากอากาศด้วย Coastal Style

แต่งบ้านให้เหมือนพักอยู่บ้านตากอากาศด้วย Coastal Style

ในปีที่ผ่านมา Coastal Style ถูกจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในสไตล์การตกแต่งที่ได้รับความนิยมสูงสุด เพราะนอกจากจะเป็นการตกแต่งแบบร่วมสมัยแล้ว ยังเหมาะกับหลายบริบทและสภาพอากาศทั้งต่างประเทศรวมถึงบ้านเราด้วยเช่นกัน วันนี้ Estopolis เลยอยากมาแชร์ไอเดียการตกแต่งในสไตล์นี้เพื่อเป็นไอเดียให้ทุกคนได้อัปเดตกัน


ตกแต่งแบบร่วมสมัย


Coastal Style เป็นรูปแบบของการตกแต่งในลักษณะของการประยุกต์ระหว่างบ้านพักอาศัยแบบดังเดิมอารมณ์ Colonial Style ที่เราคุ้นตากัน แต่สไตล์นี้จะมีความเรียบง่ายมากกว่าทั้งในเรื่องของการใช้สี ตกแต่ง วัสดุ และการจัด Sapce ภายใน


สำหรับ Mood & Tone ของสไตล์นี้ จะเน้นที่ความเรียบง่ายของสีขาว หรือสีพาสเทลแบบอ่อนๆ เช่น ขาว-ครีม, ขาว-น้ำตาลอ่อน เป็นต้นฯ ซึ่งจะให้บรรยากาศเหมือนพักอยู่บ้านพักตากอากาศตามต่างจังหวัด


โดยจะเน้นเลือกใช้วัสดุเป็นแผ่นไม้ในการตกแต่งบริเวณผนังบ้านและฝ้าเพดาน และจะเน้นการเปิดพื้นที่ด้วยการเปิดช่องแสงของหน้าต่างหลายช่อง และประตูบานใหญ่ ทำให้ได้รับแสงได้ดีบวกกับเป็นการเปิดให้อากาศถ่ายเทจากภายนอกเข้าสู่ภายในได้สะดวกด้วยเช่นกัน


เข้าได้กับทุกบริบทและสภาพอากาศ


จุดเด่นที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้เลยคือการออกแบบพื้นที่ภายใน จะสังเกตได้ว่า Coastal Style มีพื้นที่ด้านในค่อนข้างโปร่ง เนื่องจากบริเวณฝ้าเพดานเน้นเปลือยให้เห็นโครงสร้างของหลังคา โดยจะทาสีปิดแทนการทำเพดานลงมา


อีกทั้งพื้นที่แต่ละพื้นที่จะไม่ถูกปิดกั้นด้วยผนังกำแพง โดยจะเปิดโล่งในลักษณะ open space ทำให้พื้นที่แต่ละส่วนสามารถเชื่อมถึงกันได้ เช่น ส่วนครัวจะอยู่รวมกับส่วนรับประทานอาหาร โดยอาจจะใช้ island counter เป็นตัวแบ่งระยะของส่วนครัวและพื้นที่รับประทานอาหาร


นอกจากนั้นสิ่งที่บ่งบอกถึงความเป็น Coastal Style คือการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ประเภทไม้ และไม้หวายจักสานหรือพรมสาน ทำให้บรรยากาศดูอบอุ่น-นุ่มน;ล และมีความเป็นธรรมชาติ


ทริคแต่งบ้านง่ายๆ Coastal Style


  • เปิดพื้นที่ด้วยช่องแสงหลายส่วน
  • คุมโทนของพื้นที่ภายในด้วยสีขาว
  • เชื่อมพื้นที่ด้วยการนำผนังกั้นออก
  • เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ประเภทไม้หวาย
  • เลือกใช้แผ่นไม้หรือไม้เทียมในการทำผนัง


Coastal Style เป็นอีกหนึ่งสไตล์ที่ยังคงได้รับความนิยมในการนำมาตกแต่งที่อยู่อาศัย ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนให้เข้ากับสไตล์การตกแต่งได้อย่างลงตัว รวมไปถึงเป็นสไตล์ที่เข้าได้กับทุกบริบท และสามารถจัดฟังก์ชันการใช้สอยได้ง่ายๆไม่ยุ่งยาก


*รูปปกจากโครงการ Caraspace Huahin

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์