รูปบทความ วงเงินบัตรเครดิตคิดยังไง กี่เท่าของเงินเดือน บัตรเครดิตวงเงินสูงใบไหนดี

วงเงินบัตรเครดิตคิดยังไง กี่เท่าของเงินเดือน บัตรเครดิตวงเงินสูงใบไหนดี

ในบทความที่แล้วของ Estopolis ได้พูดถึงวงเงินบัตรเครดิตโดยยกตัวอย่างเป็นบัตรเครดิตจากธนาคาร KTC แต่ Estopolis ได้ข่าวมาจากกระทู้พันทิบหนึ่งว่าบัตรเครดิตของทาง TMB ให้วงเงินสูงกว่าที่อื่นเป็นพิเศษ เพราะฉะนั้นวันนี้ Estopolis จะพาไปหาคำตอบกันว่าผู้ที่ต้องการบัตรเครดิตวงเงินสูงนั้น ควรเลือกบัตรเครดิตใบไหน พร้อมทั้งอธิบายว่าวงเงินบัตรเครดิตคิดยังไงด้วย


มาดูกันวงเงินบัตรเครดิตคิดยังไง ?


ก่อนที่เราจะไปดูกันว่าบัตรเครดิตใบใดวงเงินสูงหรือต่ำแค่ไหน เรามาดูกันก่อนว่าวงเงินบัตรเครดิตคิดยังไง ทาง Estopolis ได้สรุปวงเงินบัตรเครดิตแบบพื้นฐานเอาไว้ให้เป็นตารางดังนี้ โดยตารางนี้เป็นวงเงินพื้นฐานที่ธนาคารส่วนใหญ่ใช้ ก่อนที่จะมีการปรับเพิ่มหรือลดวงเงินด้วยวิธีต่างๆ เช่น การขอปรับเพิ่มวงเงิน หรือการปรับขึ้นวงเงินโดยอัตโนมัติจากทางธนาคาร



จากตารางจะเห็นว่า ธนาคารส่วนใหญ่ให้วงเงินเริ่มต้นที่ 1.5 เท่าของฐานเงินเดือน โดยมีวงเงินสูงสุดอยู่ที่ 5 เท่า เช่นมีเงินเดือน 50,000 บาท จะได้วงเงินสูงสุดอยู่ที่ 250,000 บาทเลยทีเดียว


บัตรเครดิตวงเงินสูงมีใบไหนบ้าง ?


ต้องบอกก่อนว่า เริ่มแรกนั้นบัตรเครดิตแทบทุกใบที่ฐานเงินเดือนของผู้ถือบัตรเท่ากัน จะมีวงเงินบัตรเครดิตเริ่มต้นเท่ากัน ดังนั้นเราจะหยิบเอาความเห็นของผู้ถือบัตรในเว็บ Pantip มาให้ทุกคนได้เห็นกันว่า แต่ละคนที่ถือบัตรเครดิตแตกต่างกันเมื่อใช้บัตรไประยะเวลาหนึ่งแล้ว มีวงเงินในบัตรเพิ่มขึ้นเท่าไหร่กันบ้าง


โดยเราจะมาเริ่มดูจากวงเงินบัตรเครดิตของบัตร TMB ที่เป็นสาเหตุให้เกิดบทความนี้ขึ้น ว่าความคิดเห็นของผู้ใช้งานพันทิบที่ถือบัตรอยู่ได้รับการปรับวงเงินอย่างไรกันบ้าง


“ผมเงินเดือน 33,000 แต่ TMB อนุมัติบัตรเครดิตมา 2 ใบ วงเงินร่วมที่ 187,000 บาท เห็นแล้วตกใจมาก” คุณ สมาชิกหมายเลข 1930593 27 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 23:07 น. จากกระทู้ บัตร TMB อนุมัติมาวงเงินสูงจนน่าตกใจ


จากสองความคิดเห็นนี้จะเห็นได้ว่า TMB นั้นมีการอนุมัติวงเงินในบัตรให้สูงผิดปกติจริงๆ โดยอาจเป็นข้อดีสำหรับผู้ที่ต้องการบัตรเครดิตวงเงินสูง แต่บางท่านก็อาจเป็นกังวลได้ว่ายิ่งวงเงินเยอะอาจจะเผลอใช้จ่ายจนลืมตัวหรือเปล่า แต่หลังจากนั้นก็มีผู้มาไขข้อสงสัยว่าทำไมวงเงินบัตรเครดิตของ TMB ถึงได้สูงผิดปกติแบบนั้น โดยเขาได้ให้คำตอบไว้ดังนี้


“ธนาคารนี้ให้วงเงิน 3-5 เท่าอยู่แล้วครับ แต่จะเป็นวงร่วมกันนะครับ เช่น So Fast วงเงิน 30,000 So Chill วงเงิน 50,000 หมายความว่าทั้งสองบัตรใช้ได้ไม่เกิน 50,000 ไม่ใช่ 80,000 สมมุติรูด So Fast ไปแล้ว 30,000 So Chill จะรูดได้อีก 20,000 ครับ” คุณ สมาชิกหมายเลข 1878872 28 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 00:41 น. จากกระทู้ บัตร TMB อนุมัติมาวงเงินสูงจนน่าตกใจ


แท้จริงแล้วที่บัตรเครดิต TMB วงเงินสูงกว่าใครเพราะว่ามีการใช้วงเงินร่วมกับบัตร TMB ใบอื่นนั่นเอง โดยจะเกิดขึ้นกับผู้ที่สมัครหลายบัตรแล้วทางธนาคารแจ้งยอดวงเงินสูงสุดสูงจนน่าตกใจ ทำให้เกิดเป็นประเด็นขึ้น และนี่อาจจะเป็นคำตอบให้ว่า วงเงินบัตรเครดิตของ TMB นั้นคิดยังไง


ทำให้อาจจะฟันธงไม่ได้ว่าแท้จริงแล้วบัตรใบใดเป็นบัตรเครดิตวงเงินสูงที่สุด เพราะเมื่อทุกใบมีวงเงินบัตรเครดิตเริ่มต้นเท่ากัน หลังจากนั้นก็ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการใช้จ่ายผ่านบัตรวมถึง ประวัติภาระหนี้ และฐานเงินเดือนด้วย ถ้าทางธนาคารพิจารณาแล้วว่าเป็นผู้ที่สามารถรับวงเงินสูงได้ หรือเป็นผู้มีประวัติการใช้จ่ายดี มีหนี้ที่ไม่คงค้างอย่างสม่ำเสมอ ก็จะมีการปรับขึ้นวงเงินให้เองโดยอัตโนมัติ


ส่วนใครที่ไม่อยากรอให้ธนาคารปรับขึ้นวงเงินบัตรเครดิตให้ ก็สามารถทำเรื่องขอเพิ่มวงเงินบัตรเครดิตได้ โดยสามารถทำได้ทั้งเพิ่มวงเงินแบบชั่วคราวและแบบถาวร สำหรับแบบชั่วคราวนั้น ตัวผู้ถือบัตรสามารถติดต่อกับธนาคารได้โดยตรง หรือจะขอผ่านแอปได้ สะดวก รวดเร็วมากๆ แต่สำหรับการขอเพิ่มแบบถาวร ทางธนาคารจะมีการพิจารณาคุณสมบัติผู้ถือบัตรก่อนปรับวงเงิน


บัตรเครดิต TMB So Fast และ TMB So Chill


ไหนๆก็พูดถึงวงเงินบัตรเครดิตของธนาคาร TMB แล้ว Esto จึงอยากให้ทุกคนรู้จักกับบัตรเครดิตที่เป็นตัวชูโรงของธนาคารทั้งสองใบกันมากขึ้น ได้แก่ TMB So Fast และ TMB So Chill โดยบัตร So Fast จะเป็นบัตรสะสมแต้ม สามารถใช้คะแนนสะสมในการแลกสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมจาก TMB ได้ ส่วนบัตร TMB So Chill นั้นจะมีค่าธรรมเนียมที่น้อย ทั้งค่าธรรมเนียมรายปีที่ฟรีตลอดชีพ หรือค่าธรรมเนียมจ่ายบิลล่าช้าก็ถูกเป็นพิเศษ รวมไปถึงไม่มีค่าธรรมเนียมกดเงินสดอีกด้วย เรียกได้ว่ามีบัตรใบนี้ ชิลๆ สมชื่อเลย


สรุปสิทธิประโยชน์บัตรเครดิต TMB So Fast

  • สะดวก รวดเร็ว แค่แตะบัตร ไม่ต้องรูด ไม่ต้องเซ็นด้วย VISA Tap to Pay
  • รับ 1 คะแนนสะสมทีเอ็มบี รีวอร์ด พลัส (TMB Rewards Plus) จากทุกการใช้จ่าย 10 บาท
  • รับความคุ้มครองประกันอุบัติเหตุจากการเดินทางสูงสุด 6 ล้านบาท
  • ไม่มีค่าธรรมเนียมแรกเข้าและรายปี


สรุปสิทธิประโยชน์บัตรเครดิต TMB So Chill

  • ไม่มีค่าธรรมเนียมการกดเงินสด 3 %
  • รับดอกเบี้ย 9.5%
  • รับเงินคืน 5% จากดอกเบี้ยที่เรียกเก็บ
  • ไม่มีค่าธรรมเนียมแรกเข้าและรายปี


หวังว่าบทความนี้จะมีคำตอบให้กับผู้ที่กำลังสงสัยว่าทำไมบัตรเครดิต TMB จึงเป็นบัตรเครดิตวงเงินสูงผิดปกติ และเชื่อว่าบทความนี้จะทำให้ทึกคนเข้าใจวงเงินบัตรเครดิต และรู้ด้วยว่าวงเงินบัตรเครดิตคิดยังไงกันมากขึ้น อย่างไรก็ตามก่อนสมัครบัตรเครดิต ควรปรึกษาธนาคารให้ครอบคลุม ทั้งสิทธิประโยชน์จากบัตร และวงเงินที่จะได้รับ จะได้ไม่มีปัญหาตามมาภายหลังนั่นเอง


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์