รูปบทความ Alien Covenant , สุนทรียะของงานศิลปะในการตกแต่งภายในของภาพยนตร์

Design & Decor in Cinema : Alien Covenant , สุนทรียะของงานศิลปะในการตกแต่งภายใน


“หากคุณเป็นผู้สร้างผม แล้วใครเป็นผู้สร้างคุณ ? ”


แอนดรอยด์เดวิดวางมือทั้งสองลงบนคีย์เปียโน เอ่ยถามปีเตอร์ เวย์แลนด์ ที่ยืนอยู่เบื้องหน้า , ชายผู้เป็นดั่งบิดาของเขา


“คำถามแห่งยุคสมัย ที่ผมหวังว่าคุณกับผมจะช่วยกันหาคำตอบนี้ให้ได้ในสักวัน”

หนึ่งในบทสนทนาจากฉากเปิดเรื่องอันทรงพลังของ Alien : Covenant โดยผู้กำกับเจ้าของผลงานต้นตำหรับหนังสยองขวัญ - ไซไฟ Alien ภาคแรกอย่าง Ridley Scott ที่เพิ่งเข้าฉายในบ้านเราเมื่อเดือนที่แล้ว หลายคนจดจำฉากนี้ได้จากการแสดง และบทสนทนาที่แยบคายทรงพลังอันเป็นนัยยะของความสัมพันธ์หวานขื่นระหว่างพ่อลูก หรืออีกนัยหนึ่ง พระเจ้าและบุตรแห่งพระองค์ ผ่านสองนักแสดงมากฝีมือ Michael Fassbender และ Guy Pearce



แต่อีกสิ่งหนึ่งที่โดดเด่นมาก ๆ สำหรับฉากนี้ก็คือรสนิยมของตัวผู้กำกับในการเลือกใช้อุปกรณ์ประกอบฉากในห้องสีขาวเรียบ ๆ นั้น ทั้งเฟอร์นิเจอร์ ภาพเขียน เปียโน และผลงานประติมากกรมขนาดยักษ์ เฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้นที่ปรากฏขึ้น และมีปฏิสัมพันธ์กับนักแสดงไม่เพียงแต่เป็นผลงานระดับชั้นครูของแต่ละวงการแทบทุกชิ้น แต่งานศิลปะเหล่านั้นยังช่วยสะท้อนกลับไปยังความหมายอันเป็นแก่นของภาพยนตร์ทั้งเรื่อง ซึ่งก็คือความสัมพันธ์ระหว่างผู้สร้าง และงานสร้างสรรค์ของพวกเขา (Creator and the creations) ซึ่งผลงานชิ้นแรกที่ถูกเอ่ยถึงก็คือเก้าอี้ที่เดวิดนั่งอยู่ขณะที่ลืมตาตื่นขึ้นมีชีวิต เก้าอี้ไม้ขนาดใหญ่รูปทรงประหลาด ที่เสริมความรู้สึกยิ่งใหญ่น่าเกรงขามให้กับผู้ที่นั่งอยู่ราวกับเป็นบัลลังก์แห่งผู้พิชิต - Throne Chair โดย Carlo Bugatti  


Carlo Bugatti เป็นปรมาจารย์นักออกแบบเฟอร์นิเจอร์ชาวอิตาลีผู้โด่งดังแห่งยุค Art Nouveau ในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 เช่นเดียวกับศิลปินในยุคหลังปฏิวัติอุตสาหกรรมคนอื่น ๆ ที่พยายามค้นหาสไตล์ที่ใหม่และบริสุทธิ์มากกว่าผลงานจากโรงงาน , ผลงานของ Carlo Bugatti เป็นการผสานลักษณะของงานออกแบบดั้งเดิมเข้ากับลักษณะพิเศษหลากที่มาที่ได้แรงบันดาลใจจากจุดเด่นของศิลปะจากนานาชาติ ทั้งจากสไตล์ Gothic ดั้งเดิม , ศิลปะแอฟริกันเหนือ ลักษณะการเพ้นท์ลายพืช สัตว์ และลักษณะธรรมชาติจากงานฝั่งตะวันออก และศิลปะจากฝั่งเปอร์เซียและประเทศอิสลาม


 งานออกแบบเฟอร์นิเจอร์สำหรับใช้ในบ้านโดย Carlo Bugatti


ด้วยความสนใจด้านสัตววิทยาและธรรมชาติ ทำให้งานออกแบบของเขาดูมีลักษณะคล้ายคลึงกับรูปร่างของสิ่งมีชีวิต บางครั้งก็ดูเป็นการหยิบยืมอวัยวะหรือ Movement บางอย่างของสัตว์เข้ามาปรับใช้กับงานออกแบบ เฟอร์นิเจอร์ ซึ่งสิ่งนี้เป็นประโยชน์กับตัวภาพยนตร์ Throne Chair ตัวนี้หากพิจารณาดี ๆ เราจะเห็นลักษณะบางอย่างที่ดูคล้ายคลึงกับกระดูกส่วนหางหรือสันหลังของสัตว์ หรือไกลกว่านั้นก็คือหางของ Xenomorph อสูรกายตัวเอกของเรื่อง ซึ่งสามารถเชื่อมโยงไปถึงความสนใจในสัตววิทยาของตัวเดวิดได้อีกด้วย

ความพิเศษอีกอย่างหนึ่งของ Throne chair คือระบบโมดูลาร์ของมัน เมื่ออยู่ติดกันสองตัวจะกลายเป็นที่นั่งยาวแบบ Bench ได้

นิทรรศการส่วนตัวของ Carlo Bugatti


ซึ่ง Throne Chair อันดุดันทรงพลังนี้นี้ถูกวางอยู่เคียงคู่กับโต๊ะ Side Table สุดแสนโมเดิร์น โดย Eileen Gray นักออกแบบหญิงและสถาปนิกชาวไอริช โต๊ะเคียงที่ทำจากสเตนเลสคุณภาพสูง ท็อปบนก้วยกระสกใสให้ความรู้สึกเรียบสะอาดล้ำสมัย เฟอร์นิเจอร์ทั้งสองชิ้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงทั้งในแง่ของสไตล์และความรู้สึก แต่กลับส่งเสริมกันและกันและทำให้บรรยากาศโดยรวมของมุมดูลื่นไหลไม่ฉูดฉาดจนเกินไป

นอกจากมุมที่นั่งแล้ว ในห้องนั้นยังมีงานจิตรกรรม The Nativity โดยศิลปินอิตาลีชื่อดังยุคต้น Renaissance Piero Della Francesca ประดับอยู่บนกำแพง The Nativity ภาพการกำเนิดของพระเยซู บุตรของพระเจ้า โดยมีพระแม่มารีย์ ทูตสวรรค์ทั้งห้า และโหราจารย์ทั้งสามรวมกันอยู่ในเพิงซอมซ่อ อันสื่อถึงรูปกาย และความเป็นจริงที่บุตรแห่งพระเจ้าได้ประสูติลงในเลือดเนื้อแห่งมนุษย์แล้ว

และผลงานชิ้นเอกระดับโลกของประติมากรชั้นครู David โดย Michelanchelo ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเรือนที่มีลักษณะยิ่งใหญ่ดุดัน ราวกับที่พำนักของกษัตริย์ ภาพเขียนที่พูดถึงการกำเนิดของพระเจ้า และประติมากกรรมหินอ่อนแสดงสัดส่วนมนุษย์ที่งดงามราวกับเป็นทูตสวรรค์ ทุกสิ่งที่ผู้กำกับ Ridley Scott เลือกใช้ในฉากเปิดเรื่องอันทรงพลังนี้ นอกจากจะสวยงามทรงคุณค่าแล้ว ยังเน้นย้ำและช่วยขยายความแก่นเรื่องอันสำคัญของภาพยนตร์เกี่ยวกับพระเจ้า (ผู้สร้าง) และมนุษย์ (ผลงานการสร้างสรรค์) ได้อย่างแยบยลและมีรสนิยม

แม้ว่าตัวภาพยนตร์จะไม่ถูกพูดถึงมากนักในแง่ของเนื้อหาโดยรวมและคุณภาพ แต่สำหรับเพียงเรื่องการเลือกอุปกรณ์ประกอบฉากเพื่อเล่าสาระสำคัญแล้ว Alien : Covenant ถือว่าเป็นภาพยนตร์ที่ทำได้ยอดเยี่ยมและน่าจดจำมากอีกเรื่องหนึ่ง 

ภาพมุมกว้างของห้อง เราจะเห็นรูปปั้นเดวิดขนาดเท่าของจริงอยู่ที่กลางห้อง ซึ่งภาพนี้เป็นงานออกแบบที่ไม่ได้ใช้จริงของภาพยนตร์

ที่ผนังมุมซ้ายมือ จะเห็นได้ว่าภาพเขียนแรกที่ทีมงานได้ออกแบบไว้ จะเป็น Second version of triptych โดยศิลปินชื่อดังชาวอังกฤษ Francis Bacon ซึ่งสื่อถึงความทุกข์ทรมานของการถูกตรึงกางเขน โดยแสดงผ่านความปวดร้าวของเนื้อหนังมนุษย์ ซึ่งมีนัยยะทางความหมายแตกต่างจาก The Nativity โดยสิ้นเชิง แต่ก็ยังคงเป็นสัญญะทางศาสนา ความตาย และการเริ่มต้นใหม่ 

Second version of Triptych 1944 โดย Francis Bacon











เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์