รูปบทความ วิธีทำเตียงอเนกประสงค์ รีโนเวทและตกแต่งห้องเองได้ง่ายๆ

DIY Elevator Bed เตียงอเนกประสงค์เพื่อห้องขนาดเล็ก รีโนเวทห้องเองได้ง่ายๆ [พร้อมคลิปวิธีการทำ]

งานสร้างสรรค์เกิดได้ทุกที่ แม้แต่ในห้องขนาดเล็กที่มีพื้นที่จำกัด

ถึงแม้ที่อยู่อาศัยของเราจะถูกจำกัดด้วยปัจจัยหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นต้นทุนชีวิต ราคา หรือรูปแบบห้อง แต่มีหนึ่งสิ่งที่ไม่ถูกจำกัดไปด้วยก็คือ ความคิดสร้างสรรค์ ที่แสดงออกผ่านทาง การตกแต่งห้อง แต่ละไอเดียล้วนเป็นไอเดียสร้างสรรค์ที่ถูกออกแบบมาให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ การใช้ชีวิต ความรักความชอบ เพื่อตอบสนองความต้องการส่วนตัวและช่วยลดข้อจำกัดในชีวิตประจำวันลง อย่างไอเดียตกแต่งและรีโนเวทห้องที่เราจะเอามาให้ดูเป็นตัวอย่างจะเป็นไอเดียเพิ่มพื้นที่ใช้สอยด้วย เตียงอเนกประสงค์ สามารถทำตามได้ง่ายๆ แบบ Step by Step ใครพร้อมแล้วไปดู แล้วลองทำตามกันได้

ไอเดียรีโนเวทและตกแต่งห้องนี้มาจาก Ana White และทีมงานค่ะ เป็นดีไซเนอร์ที่มี Blog สอนวิธีตกแต่งห้องพร้อมคลิปวิดิโอให้เราได้ติดตาม ซึ่งครั้งนี้พวกเขาได้รับโจทย์ให้รีโนเวทบ้านหลังเล็กๆ ให้มีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้น จึงเกิดไอเดีย DIY จากเตียงธรรมดาๆ เป็น เตียงอเนกประสงค์ เลื่อนขึ้นเลื่อนลงได้!!

จากเดิมพื้นที่ก็เป็นเพียงห้องนอนปกติธรรมดา มีเตียงตั้งอยู่ชิดผนัง แต่พวกเขาอยากเปลี่ยนให้มันเป็นเตียง 2 ชั้น โดยวางโซฟาแบบพับได้ไว้ด้านล่าง ส่วนด้านบนเป็นเตียงอเนกประสงค์แบบเลื่อนได้แทน

ซึ่งปัญหาที่ตามมาคือ จะเลื่อนอย่างไรไม่ให้เกิดรอยที่ผนัง? พวกเขาจึงดัดแปลงเอารางเลื่อนประตูมาช่วย โดยติดตั้งไว้ที่ผนังในแนวตั้งและเหลือช่องว่างไว้ประมาณ 1 นิ้วหรือมากกว่านั้น เพื่อป้องกันขอบเตียงและให้เลื่อนได้ง่าย

ติดตั้งไว้ 4 มุมตามขนาดเตียงแบบนี้

จากนั้นติดคานเข้ากับลูกเลื่อนทำเป็นฐานเตียง โดยคาน 2 อันในภาพบนจะเป็นตัวรับน้ำหนักทั้งหมดของเตียงค่ะ ไม้ที่เลือกใช้จึงควรมีความแข็งแรงในระดับนึง

ตัวช่วยสำคัญในการทำงานของเตียงอเนกประสงค์คือ ลิฟต์สำหรับยกของ สามารถรับน้ำหนักได้ 250 ปอนด์ ซึ่งจะมาช่วยรองรับน้ำหนักอีกแรง

โดยพวกเขาจะติดมันไว้บนเพดานเหนือเตียง ยึดด้วยสกรูตัวใหญ่เพื่อความปลอดภัย ซึ่งมันจะมีหน้าที่คล้ายๆ รอก ใช้ในการขึ้นลงของเตียง

เมื่อติดตั้งระบบทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราก็จะมาตกแต่งห้องกันด้วยเตียงและชุดโซฟาแบบปรับเองได้ ทำให้เราสนุกกับการใช้ชีวิตในบ้านหลังเล็ก หรือห้องขนาดเล็กยิ่งขึ้น

รูปแบบการใช้งานเตียงอเนกประสงค์ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนค่ะ แต่เชื่อว่านี่จะเป็น ไอเดียรีโนเวทห้อง ที่มีประโยชน์อย่างแน่นอน และยิ่งใครที่อยู่คอนโดแบบ Duplex หรือ ห้องที่มีระดับฝ้าเพดานสูงๆ ก็สามารถนำไอเดียตกแต่งห้องด้วยเตียงอเนกประสงค์ไปปรับใช้กับห้องตัวเองได้ แต่ถ้าใครที่ดูแล้วยังรู้สึกว่าไม่ค่อยเข้าใจ เราก็มีคลิป Video ประกอบการรีโนเวทมาให้ดูด้วยเช่นกัน :)


ขอบคุณไอเดียรีโนเวทและตกแต่งห้องจาก Tiny House by Ana white


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์