รูปบทความ รวมวิธีแก้ห้องนอนร้อน แต่งห้องนอนให้เย็นทำยังไง เรามีคำตอบ!

รวมวิธีแก้ห้องนอนร้อน แต่งห้องนอนให้เย็นทำยังไง เรามีคำตอบ!

รวมวิธีแก้ห้องนอนร้อน แต่งห้องนอนให้เย็นง่ายๆ เขาทำกันอย่างไร บทความนี้มีคำตอบ!


อย่างที่ทราบกันดีว่าเมืองไทยเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อในเรื่องความร้อนที่ร้อนกันได้ทุกบ้านไม่มีข้อยกเว้น กับห้องนั่งเล่นยังไม่เท่าไหร่แต่ถ้าเป็นห้องนอน เมื่อไหร่ที่ห้องนอนร้อนรู้สึกอบอ้าวขึ้นมาคนขี้ร้อนคงแทบจะนอนไม่ได้ ซึ่งทางแก้ปัญหาห้องนอนร้อนอันดับแรก ๆ ที่ทุกคนนึกออกก็คงจะเป็นการเปิดแอร์หรือเครื่องปรับอากาศเพื่อช่วยคลายร้อน อย่างไรก็ตามถ้าจะให้เปิดแอร์ทั้งวันเพียงอย่างเดียวก็จะเป็นการสิ้นเปลืองและไม่ใช่ทางแก้ปัญหาที่ยั่งยืน ดังนั้นในวันนี้ทางเรา Estopolis ก็จะมาแชร์วิธีแก้ห้องนอนร้อนให้กับทุกคนกัน ถ้าใครอยากรู้ว่าแต่งห้องนอนให้เย็นต้องทำยังไงเรามีคำตอบ!


วิธีแก้ปัญาห้องนอนร้อน แต่งห้องนอนให้เย็นสบายด้วยการทาสีห้องนอน


วิธีแก้ห้องนอนร้อน : ใช้สีให้เป็นห้องเย็นสบาย


สำหรับวิธีแต่งห้องนอนให้เย็นแก้ปัญหาห้องนอนร้อนวิธีแรกก็คือการทาสีห้อง โดยเราจะแบ่งสีที่ต้องใช้เป็น 2 ประเภท ก็คือสีทาภายนอกและสีทาภายใน ซึ่งสีทาภายนอกคือสีที่ใช้ทาภายนอกตัวบ้านโดยเฉพาะนอกภายนอกห้องนอน คุณควรจะเลือกใช้เป็นสีโทนอ่อน เช่น สีขาวหรือสีครีม เพราะสีโทนนี้มีคุณสมบัติในการสะท้อนแสงและไม่ดูดซับความร้อน (ลองสังเกตเหมือนเวลาที่คุณใส่เสื้อผ้าสีเข้มจะรู้สึกร้อนกว่าเวลาใส่เสื้อผ้าสีอ่อนเหตุผลก็เพราะสีเข้มเป็นสีที่ดูดซับความร้อนนั่นเอง) ต่อมาคือสีทาภายในหรือสีสำหรับทาในห้องนอน ให้เลือกเป็นสีทาภายในที่มีนวัตกรรมช่วยให้บ้านเย็น เพียงเท่านี้ห้องนอนของคุณก็จะเย็นสบายยิ่งขึ้น


วิธีแก้ห้องนอนร้อน : ใช้ม่านช่วยกันความร้อน


ม่านเป็นอีกวิธีแก้ห้องนอนร้อนวิธีหนึ่งที่สามารถกันรังสี UV ไม่ให้เข้ามาภายในห้องนอนของคุณ โดยม่านที่ทาง Estopolis แนะนำมีด้วยกัน 2 แบบก็คือ ม่านแบบทึบแสงที่สามารถช่วยกันความร้อนและกันรังสี UV ได้อย่าง 100% แต่มีข้อเสียตรงที่จะทำให้ห้องของเราค่อนข้างมืดเพราะแสงเข้าไม่ถึง กับม่านอีกแบบคือม่านโปร่งแสงที่อาจจะกันความร้อนกับรังสี UV ได้น้อยกว่าม่านทึบแสงแต่ข้อดีก็คือแสงสามารถส่องเข้ามาในห้องได้ทำให้ห้องของเรายังสว่างน่าอยู่ นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการเลือกสีม่านที่สามารถช่วยคุณแต่งห้องนอนให้เย็นได้ ซึ่งคุณควรเลือกสีโทนอ่อนเพื่อไม่ให้ตัวม่านดูดซับความร้อนมาเก็บไว้นั่นเอง


วิธีแก้ปัญหาห้องนอนร้อน แต่งห้องให้เย็นสบายด้วยการติดวอลเปเปอร์


วิธีแก้ห้องนอนร้อน : ติดวอลเปเปอร์โฟมกันความร้อน


วอลเปเปอร์โฟมกันความร้อนเป็นนวัตกรรมสำหรับบ้านที่ช่วยกันความร้อนจากแสงแดดไม่ให้เข้ามาสะสมในผนังหรือภายในห้อง เป็นวิธีแก้ห้องนอนร้อนช่วยคุณแต่งห้องให้เย็นวิธีหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะนอกจากนี้ยังช่วยดูดซับความเย็นจากเครื่องปรับอากาศให้ความเย็นอยู่ในห้องได้นานขึ้น ที่สำคัญคือเป็นอุปกรณ์ที่ติดตั้งง่ายสามารถทำได้ด้วยตัวเอง


วิธีแก้ห้องนอนร้อน : ใช้ฟิลม์กันแสงลดความร้อน


อีกหนึ่งนวัตกรรมช่วยแก้ห้องนอนร้อนที่ควรนำมาแต่งห้องนอนให้เย็นสบาย โดยให้คุณติดฟิลม์กันแสงไว้ตามหน้าต่างภายในห้องนอน เพียงเท่านี้ก็จะช่วยลดความร้อนและแสงสว่างที่จ้าเกินไปได้


วิธีแก้ปัญหาห้องนอนร้อน แต่งห้องนอนให้เย็นสบาย


วิธีแก้ห้องนอนร้อน : เปิดหน้าต่างให้อากาศถ่ายเท


อีกหนึ่งวิธีแก้ห้องนอนร้อนง่าย ๆ ที่จะช่วยลดอุณหภูมิของห้องได้ก็คือ การเปิดหน้าต่างให้อากาศถ่ายเทเอาความร้อนออกไปนอกห้องแล้วให้ลมเย็น ๆ พัดเข้ามา แต่ถ้าหากบ้านใครที่อยู่ติดถนนหรือที่ที่มีฝุ่นเยอะ ก็ควรหาแผ่นกรองฝุ่นมาติดที่หน้าต่างเพื่อให้สามารถเปิดหน้าต่างได้


วิธีแก้ห้องนอนร้อน : จัดวางเฟอร์นิเจอร์ใหม่ให้อากาศถ่ายเท


นี่คือวิธีแก้ห้องนอนร้อนง่ายๆ ที่คุณสามารถทำได้เลยโดยไม่ต้องลงทุนมากมาย และเพื่อที่จะทำให้อากาศภายในห้องนอนถ่ายเทได้มากที่สุด ภายในห้องนอนควรมีแต่เฟอร์นิเจอร์ที่จำเป็นเท่านั้น เฟอร์ชิ้นไหนที่ไม่ได้ใช้งานเป็นประจำก็ควรเคลียร์ทิ้งให้หมด ส่วนเฟอร์ที่ยังอยู่ควรจัดวางให้เป็นระเบียบ อย่าวางขวางทางลม และไม่ควรวางเฟอร์ติดกันมากจนเกินไปเพื่อจะได้มีช่องให้ลมไหลผ่าน


วิธีแก้ปัญหาห้องร้อน แต่งห้องนอนให้เย็นสบายด้วยการจัดวางเฟอร์นิเจอร์



วิธีแก้ห้องนอนร้อน : ใช้เครื่องนอนเป็นผ้าคอตตอน


เวลาที่ห้องนอนร้อนอบอ้าวถ้าหากคุณใช้เครื่องนอนที่ทำจากวัสดุดูดซับความร้อน มันจะส่งผลให้เตียงของคุณร้อนจนนอนไม่ได้ ซึ่งถ้าหากคุณอยากจะแต่งห้องนอนให้เย็นสบายคุณควรเปลี่ยนเครื่องนอนเป็นผ้าคอตตอนซึ่งเป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติในการถ่ายเทอากาศได้ดีอีกทั้งยังไม่ดูดซับความร้อน เพียงเท่านี้ต่อให้ห้องของคุณร้อนแค่ไหนก็ยังมีเตียงที่คุณยังสามารถนอนได้อย่างสบายอยู่


วิธีแก้ห้องนอนร้อน : ถูพื้นห้องช่วยลดอุณหภูมิ


วิธีนี้เป็นวิธีแก้ห้องนอนร้อนโดยทางอ้อม ก็คือการถูทำความสะอาดพื้นห้องในวันที่อากาศร้อน ซึ่งไอน้ำที่ระเหยจากการถูพื้นจะช่วยลดอุณหภูมิโดยรวมในห้องทำให้ห้องเย็นขึ้น ถูครั้งเดียวได้ทั้งห้องที่เย็นสบายและสะอาดแบบนี้เรียกว่ายิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว


วิธีแก้ปัญหาห้องนอนร้อน แต่งห้องให้เย็น


และทั้งหมดนี้ก็คือวิธีแก้ห้องนอนร้อนและวิธีแต่งห้องนอนให้เย็นที่ทาง Estopolis ได้รวบรวมมา เพียงทำตามวิธีเหล่านี้คุณก็จะได้ห้องนอนที่เย็นสบายแก้ปัญหาห้องนอนร้อนได้โดยไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศไว้ตลอดเวลา ซึ่งเราก็หวังว่าข้อมูลตรงนี้จะเป็นประโยชน์กับคนขี้ร้อนหรือคนที่อยากจะประหยัดเงินค่าไฟได้ไม่มากก็น้อย อย่างไรก็ตามวิธีแก้ห้องนอนร้อนและวิธีการแต่งห้องนอนให้เย็นสบายบางข้อที่เรากล่าวมาอาจจะไม่สามารถใช้ได้กับห้องนอนทุกห้อง ดังนั้นก่อนจะตัดสินใจแต่งห้องใหม่ก็อย่าลืมดูความเหมาะสมกันให้ดี


บทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์