รูปบทความ สีเอิร์ธโทน มีสีอะไรบ้าง : ตกแต่งคอนโดด้วยโทนสีเอิร์ธโทนสไตล์ธรรมชาติ

Earth tone สีเอิร์ธโทน มีสีอะไรบ้าง : ตกแต่งคอนโดด้วยโทนสีเอิร์ธโทนสไตล์ธรรมชาติ


โทนสีเอิร์ธโทน Earth Tone นั้นถูกนำมาใช้ในงานตกแต่งคอนโดอยู่อย่างต่อเนื่อง และเป็นที่นิยมอย่างมาก เนื่องจากสี Earth tone ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย และอบอุ่น ซึ่งเหมาะแก่การนำมาตกแต่งคอนโด บ้านหรือที่พักอาศัย หลายๆคนมักสงสัยว่าจริงๆแล้ว สีเอิร์ธโทน มีสีอะไรบ้าง ? ซึ่งสีเอิร์ธโทน Earth tone นั้นเป็นสีของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบๆตัวเรา ซึ่งจะเป็นในสีโทนเขียว น้ำตาล เทา และแทน รวมถึงสีโทน Neutral นั้นก็คือ สีที่ผสมกับสีขาว เทา และดำนั้นเอง เป็นสีโทนกลางที่เข้าได้กับทุกๆสี ก็นับรวมอยู่ในสีสีเอิร์ธโทน Earth tone ด้วยและบทความนี้ Estopolis จะเปลี่ยนความคิดที่ว่าแนว Earth tone นั้นทำให้ห้องดูน่าเบื่อ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วนั้นสี Earth tone มีความหลากหลายมากทีเดียว ซึ่งเราจะเน้นไปที่วัสดุที่มีสีออกมาในแนว Earth tone รวมไปถึงวัสดุที่มาจากธรรมชาติและมีความยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อมEarth Tone : เป็นโทนสีที่ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลาย ซึ่งการนำมาใช้ตกแต่งห้องนั้นสามารถควบคุมได้ง่าย ผสมกับการนำสี Neutral มาใช้งานร่วมกับการตกแต่งจะช่วยเพิ่มความหลากหลายให้กับสี Earth tone มากยิ่งขึ้น


สีโทนเบจ

สีโทนเบจ : เบจนับว่าเป็นสีที่เข้ากับสีอื่นๆได้ง่ายๆ เพราะมีโทนสีที่กว้างโดยจะเป็นสีที่ออกโทนน้ำตาลอ่อนๆ สีน้ำตาลเหลืองอ่อนๆ ซึ่งแต่เดิมเป็น คำที่หมายถึง สีของขนสัตว์ธรรมชาติ สีเบจนั้นถูกนำมาใช้อย่างมากกับห้องแนว Earth tone ซึ่งช่วยทำให้ห้องมีความสงบ ผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น 


เฟอร์นิเจอร์ไม้

เฟอร์นิเจอร์ไม้ : เฟอร์นิเจอไม้เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เหมาะแก่การนำมาตกแต่งคอนโดกับห้องสไตล์นี้ เนื่องจากสีของเนื้อไม้เองนั้นก็ให้ความรู้สึกธรรมชาติด้วตัวของมันเองอยู่แล้ว อีกทั้งสีไม้ก็เข้ากันได้ดีกับสี Earth tone เนืองจากไม้อยู่ในโทนสีน้ำตาลและเป็นสิ่งที่มาจากธรรมชาติอยู่แล้วด้วย ตัวเนื้อไม้เองนั้นจะให้ความรู้สึกหนักแน่น มั่นคง พร้อมกับความรู้สึกสบายๆ และมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบด้วยกัน มีทั้งแบบไม้จริง และวัสดุปิดผิวเลียนแบบไม้ต่างๆ


Weave

Weave : ผลิตภัณฑ์สานนั้นทำมาจากวัสดุหลากหลายชนิดด้วยกัน เช่น หวาย หรือ ผักตบชะวา ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ ซึ่งนอกจากจะได้สีที่เข้ากับ Earth tone แล้ว ยังให้ความรู้สึกเป็น organic อีกด้วย ปัจจุบันผลิตภัณฑ์สานมีการออกแบบหลากหลายลวดลาย ซึงสามารถเข้าได้กับห้องหลายสไตล์ทั้ง rustic ไปจนถึง สไตล์ modern


Jute (ปอกระเจา)

Jute (ปอกระเจา) : เป็นอีกหนึ่งวัสดุจากธรรมชาติที่เหมาะกับการนำมาตกแต่งคอนโด นอกจากจะเข้ากับบรรยากาศแล้ว ยังมีความแข็งแรงทนทานอีกด้วย สามารถใช้ได้นาน อีกทั้งยังไม่มีสารพิษด้วย ซึ่งเมื่อนำเฟอร์นิเจอจากปอมาตกแต่งจะให้ความรู้สึกสไตล์ Rustic เนื่องจากผิวสัมผัสของปอจะไม่เรียบร้อยมากนัก ให้ความรู้สึกดิบๆ ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งปัจจุบันยังมีเฟอร์นิเจอร์หลากหลายรูปแบบให้เลือกนำมาตกแต่งคอนโด และแน่นอนว่าเข้ากับความเป็น Earth tone แน่นอน


Linen

Linen : เส้นใยผ้าจากธรรมชาติที่ใช้กันอย่างกว้างขวาง ทั้งในเสื้อผ้า และ เฟอร์นิเจอต่างๆ แต่มีข้อเสียคือจะยับง่าย เส้นใยผ้า Linen นั้นสามารถย้อมเป็นสีต่างๆได้ แต่หากจะให้คุมอยู่ในโทน Earth tone อาจจะเลือกใช้เป็นการย้อมสีจากวัสดุจากธรรมชาติได้ ซึ่งสีจากธรรมชาตินั้นมีให้เลือกหลายหลายเชดด้วยกัน ควรเลือกเชดทีเข้ากันกับสี Earth tone เช่นสี สีที่อยู่ในโทนสีน้ำตาล ครีม หรือ สีที่ออกโทนสีเทา


        นอกจากวัสดุธรรมชาติที่มีสีของตัวมันเองเป็นแนวเอิร์ธโทนอยู่แล้วนั้น Estopolis ยังมีตัวเลือกอื่นให้กับการตกแต่งคอนโดของคุณให้สนุกมากยิ่งขึ้น ด้วยการย้อมสีจากสีธรรมชาติ ซึ่งเป็นตัวเลือกที่ปลอดภัย และวัสดุที่ต่างกันก็จะให้สีที่แตกต่างกันไปด้วย เหมาะสำหรับคนที่ไม่ต้องการสารเคมีและช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมไปในเวลาเดียวกัน

สีเขียว

สีเขียว : ในส่วนของสีเขียวจากธรรมชาตินั้นได้มาจากใบไม้และต้นไม้ชนิดต่างๆ ซึ่งแต่ละชนิดก็จะให้สีไม่เหมือนกัน บางชนิดจะออกสีเขียวขี้ม้า เขียวตองอ่อน หรือ เขียวอมเทา ซึ่งการนำมาเลือกใช้ตกแต่งคอนโดนั้นก็สามารถเลือกโทนที่เข้าก็ห้องหรือ เฟอร์นิเจอร์เดิมที่มีอยู่แล้วได้

สีเหลือง

สีเหลือง : จากขมิ้น หรือ แก่นขนุน ซึ่งเป็นที่คุ้นเคยกันดีกับการนำมาใช้พอกหน้า อีกทั้งยังสามารถนำมาใช้ย้อมผ้าได้ด้วย ซึ่งจะให้สีโทนเหลืองส้ม เหมือนสีของพระอาทิตย์

น้ำตาล

น้ำตาล : ได้มาจากสีของเปลือกมังคุด หรือเปลือกไม้ต่างๆ หรือ ชา ซึ่งแต่จะชนิดก็จะได้โทนของสีน้ำตาลที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งอาจจะทำให้ยากต่อการที่จะหาสีให้ได้ตรงกับความต้องการ แต่วัตถุดิบบางอย่างนั้นสามารถหาได้ง่าย ซึ่งสามารถทำเองได้และทำให้ได้ได้สีใกล้เคีงกับที่ต้องการมากยิ่งขึ้น
น้ำตาลอมแดง : ได้มาจากเปลือกของผลอโวคาโด
สีน้ำตาลเข้ม : ได้มาจากสีของเปลือก วอลนัท

เทา

เทา : อีกหนึ่งที่อยู่ในโทน Neutral ซึ่งเป็นสีโทนกลางและนำมาตกแต่งได้ง่าย สีเทาที่ได้จากธรรมชาตินั้นสามารถ ได้มาจาก กะหล่ำปลีแดง ซึ่งจะออกเทาอมม่วง/ฟ้าซึ่งจะออกโทนเย็นเหมาะกับการนำมาตกแต่งห้องที่ไว้สำหรับพักผ่อน

ดำ

ดำ : เป็นสีในกลุ่ม Neutral อีกสีหนึ่ง ซึ่งสีดธรรมชาติสามารถได้มากจาก ลูกโอ๊ก หรือ ผลมะเกลือ ซึ่งในที่นี้ก็ขึ้นอยู่กับชนิดของผ้าและวิธีการย้อมที่จะทำให้สีที่ได้ออกมาแตกต่างกัน         แน่นอนว่าสีย้อมจากธรรมชาตินั้นยังมีอีกมากมายหลายเชดสี แต่ในบทความนี้เราเลือกมาในโทนสีได้ไปกันได้กับแนว Earth tone เพื่อให้ชาว Estopolis เห็นภาพมากยิ่งขึ้น และอาจจะได้ไอเดียนำสิ่งของที่มีอยู่แล้วมาประยุกต์ใหม่ แน่นอนว่านอกจากจะอินเทรนแล้วยังได้เพิ่มความน่าอยู่ให้กับการตกแต่งคอนโดของคุณอีกด้วย ซึ่งจะเห็นได้ว่าการตกแต่งคอนโดแนว Earth tone นั้นไม่ได้มีความยุ่งยากมากเกินไปนัก ซึ่งใครที่ชอบความเรียบนิ่งก็สามารถนำไปใช้ได้ หรืออาจจะนำเฟอร์เจอไม้แนววินเทจมาตกแต่งเพิ่มเติมก็ไม่ว่ากัน


ที่มา:
http://inleaf.blogspot.com/2012/10/walnut-magic.html

https://colourcottage.wordpress.com/2012/06/25/berry-vegetable-dyeing-1/

https://www.greigedesign.com/

http://www.shopstyle.com

https://www.danskshop.com

https://www.remodelista.com/posts/diy-tablecloth-dyed-with-red-cabbage-natural-dyes/

http://www.architectureartdesigns.com/the-cliffs-cottage-at-furman/

http://www.katrinarodabaugh.com/

https://www.etsy.com/ca-fr/listing/80632990/?ref=fp_treasury_7

http://www.stillstars.com/portfolio/heidi-lerkenfeldt/gallery/advertising/

http://www.vosgesparis.com/2016/07/a-boutique-hotel-on-greek-island-of.html

http://blog.lostinparis.com.au/crochet/crocheted-dresses/tea-dyeing/

http://stagetecture.com/organizing-guest-bedroom-memorable-stay/#sthash.SdjmPanC.dpbs
http://www.forest-and-found.com/objects/

http://www.home-dzine.co.za/crafts/craft-reclaimed-junk.htm

http://alteringthoughts.blogspot.com/2010/06/in-pink.html

http://homegirllondon.com/finds-mango-wood-coffee-table/

บทความที่เกี่ยวข้อง

5 สีเอิร์ธโทนสำหรับตกแต่งคอนโด ตกแต่งห้องให้ดูเก๋และหรูหรา200 

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์