รูปบทความ เผยเคล็ดลับเลือกซื้อตู้แช่เย็น : ซื้อตู้แช่เย็น 1 ประตูหรือ 2 ประตูดีนะ?

เผยเคล็ดลับเลือกซื้อตู้แช่เย็น : ซื้อตู้แช่เย็น 1 ประตูหรือ 2 ประตูดีนะ?


เลือกซื้อตู้แช่เย็น  ซื้อตู้แช่เย็น 1 ประตูหรือ 2 ประตูดีนะ

การเลือกซื้อตู้แช่เย็นควรเลือกแบบไหนดี? ต้องใหญ่เท่าไหร่ถึงจะพอกับการใช้งาน? ควรใช้ตู้แช่เย็น 1 ประตูหรือตู้แช่เย็น 2 ประตูดี? ไม่ต้องเป็นกังวลไป วันนี้ Esto จะมาบอกเคล็ดลับในการเลือกซื้อตู้แช่เย็นที่ถูกต้องและเหมาะสมกับการใช้งานในครอบครัว จะมีวิธีและหลักเกณฑ์ในการพิจารณาการเลือกซื้อตู้แช่เย็นแบบไหนบ้าง ไปดูกันเลย



เลือกซื้อตู้แช่เย็นจากคุณสมบัติพื้นฐาน


เลือกซื้อตู้แช่เย็นจากคุณสมบัติพื้นฐาน

คุณสมบัติพื้นฐาน คือสิ่งที่ตู้เย็นทุกเครื่องควรมีเพื่อตอบสนองการทำงานพื้นฐานของตู้แช่เย็น อย่างเช่นชั้นวางของ ก็ต้องถอดเข้าออกได้ เพื่อให้ง่ายต่อการปรับขนาดช่องแช่และทำความสะอาด ช่องแช่ผักผลไม้ ก็ควรมีลิ้นชักแยกเพื่อควบคุมความเย็นและความชื้นให้ผัก ผลไม้คงความสดได้นานขึ้น ช่องแช่แข็งก็ควรมีช่องแยกภายใน เพื่อปรับอุณหภูมิให้เหมาะกับอาหารที่แช่ ช่องข้างประตูก็ควรมีขนาดกว้างและแข็งแรงมากพอให้สามาถแช่ขวดน้ำต่างๆ และรับน้ำหนักได้อย่างดี ซึ่งคุณสมบัติพื้นฐานเหล่านี้ ควรเป็นสิ่งที่เราควรคำนึงถึงเป็นอันดับแรกในการเลือกซื้อตู้แช่เย็น



เลือกซื้อตู้แช่เย็นจากฟีเจอร์พิเศษ


เลือกซื้อตู้แช่เย็นจากฟีเจอร์พิเศษ

ตู้แช่เย็นยี่ห้อชั้นนำในท้องตลาด ต่างก็ออกตู้แช่เย็นที่เสริมคุณสมบัติพิเศษเพื่อทำการแข่งขันกัน นอกจากความเย็นที่ตู้แช่เย็นทำได้แล้ว บางยี่ห้อ บางรุ่นก็มีตู้กดน้ำและน้ำแข็งหน้าตู้หรือมีจอภาพเช็คสถานะของตู้เย็นแบบเรียลไทม์ ฟีเจอร์เหล่านี้ต่างก็เป็นฟีเจอร์ที่ทำให้การเลือกซื้อตู้แช่เย็นของเราราคาสูงขึ้นและอาจจะเป็นฟีเจอร์เสริมที่หลายๆ บ้านอาจไม่จำเป็นต้องใช้

.

.

แต่ก็มีอีกหลายฟีเจอร์ที่ช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของตู้แช่เย็นของเราให้ดีขึ้น เช่น การเลือกซื้อตู้แช่เย็นที่มีระบบทำความเย็นคู่ ที่ช่วยควบคุมอุณหภูมิและทำให้ตู้แช่เย็นของเราเย็นเร็วมากขึ้น ระบบกรองอากาศช่วยลดกลิ่นอับภายในตู้แช่เย็นและระบบจัดการพลังงานภายในอัตโนมัติ ซึ่งคุณสมบัติพิเศษเหล่านี้จะช่วยให้การแช่อาหารของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้ตู้แช่เย็นของเราไม่ต้องเปลืองไฟ ลดการใช้พลังงานอีกด้วย



เลือกซื้อตู้แช่เย็นจากการใช้พลังงาน


เลือกซื้อตู้แช่เย็นจากการใช้พลังงาน

สิ่งสำคัญของการเลือกซื้อตู้แช่เย็นที่หลาย ๆ บ้านให้ความสำคัญเลยก็คือการเลือกตู้แช่เย็นที่ประหยัดไฟ แนะนำให้เลือกซื้อตู้แช่เย็นที่มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ตราสัญลักษณ์ กฟผ. เพราะโดยเฉลี่ยแล้ว ตู้แช่แย็นที่มีป้ายประหยัดไฟเบอร์ 5 จะกินไฟอยู่ที่ประมาณ 220 หน่วยต่อปีหรือถ้าคิดเป็นเงินก็อยู่ที่ประมาณ 573 บาทต่อปีเท่านั้น ยิ่งตัวเลขต่ำกว่า 5 ก็จะยิ่งกินไฟมากขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้ควรเลือกซื้อตู้แช่เย็นที่ไม่ใช้สาร CFC ในการทำความเย็น เพื่อลดผลกระทบต่อชั้นโอโซนในบรรยากาศ อีกทั้งเวลาเราใช้งานควรปิดประตูตู้เย็นให้สนิททุกครั้ง ทำความสะอาดแผงระบายความร้อนและแช่ของเท่าที่จำเป็น เพื่อให้ตู้แช่เย็นของเราทำงานน้อยลงและไม่เปลืองค่าไฟนั่นเอง



เลือกซื้อตู้แช่เย็นจากดีไซน์


เลือกซื้อตู้แช่เย็นจากดีไซน์

จริงอยู่ที่พื้นฐานของตู้เย็นทั่วไปจะมีดีไซน์เป็นทรงสี่เหลี่ยม ไม่ว่าจะเป็นรุ่นไหนหรือยี่ห้อไหนก็ตาม แต่สิ่งที่ทำให้บ้านและตู้แช่เย็นของเรามีสไตล์มากขึ้นก็คือเลือกซื้อตู้แช่เย็นที่มีการออกแบบประตูที่มีหลากหลายรูปแบบ อาจจะเลือกใช้เป็นตู้แช่เย็น 1 ประตูหรือตู้แช่เย็น 2 ประตูก็ได้ เพิ่มลูกเล่นให้ตู้แช่เย็นของเรามีความทันสมัยขึ้น อีกทั้งการเลือกลวดลายและโทนสี ยังเป็นตัวช่วยในการเสริมให้ภาพรวมของบ้านดูดีมากขึ้น อย่างถ้าหากเครื่องครัวบ้านใครเป็นโทนสีเข้ม ก็อาจจะเลือกตู้แช่เย็นเป็นโทนสีที่อ่อนลงมาเล็กน้อย เพื่อไม่ให้ตู้แช่เย็นดูกลืนไปกับชุดครัว แต่ก็ไม่เด่นมากจนเกินไปหรือถ้าหากใครจะตั้งตู้แช่เย็นในห้องนั่งเล่น ก็อาจจะดูสไตล์การตกแต่งโดยรวมว่าไปในทิศทางไหนและเลือกซื้อตู้แช่เย็นให้เข้ากับการตกแต่ง ก็จะช่วยเสริมภาพลักษณ์ให้ห้องนั่งเล่นเราดูดีมากขึ้นได้



เลือกซื้อตู้แช่เย็นจากราคา


เลือกซื้อตู้แช่เย็นจากราคา

แน่นอนว่าอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เราต้องคิดหนักเวลาเลือกซื้อตู้แช่เย็นก็คือราคานั่นเอง แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าตู้แช่เย็นของเรานั้นคุ้มค่ากับราคาที่เราซื้อมา ก่อนอื่นเลย แนะนำให้เลือกตู้แช่เย็นของแต่ละยี่ห้อที่มีคุณสมบัติตามที่เราต้องการ เพื่อนำมาเปรียบเทียบราคาและคุณสมบัติอื่นๆ จากนั้นอาจจะหาข้อมูลรีวิวจากผู้ใช้ท่านอื่นเพื่อประกอบการตัดสินใจ ก็จะทำให้เลือกซื้อตู้แช่เย็นได้ง่ายมากขึ้น เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำให้เราได้ตู้แช่เย็นที่คุ้มค่า คุ้มราคาและตรงกับการใช้งานของเราแน่นอน



เลือกซื้อตู้แช่เย็นจากขนาด


เลือกซื้อตู้แช่เย็นจากขนาด

ปัญหาหลัก ๆ อีกข้อของการเลือกซื้อตู้แช่เย็นเลยก็คือ จะเลือกตู้แช่เย็นขนาดไหนดีให้เหมาะกับการใช้งาน หลักเกณฑ์ง่าย ๆ เลยก็คือเลือกซื้อตู้แช่เย็นจากจำนวนสมาชิกในครอบครัวของเรา ทั่วไปตู้แช่เย็น จะมีหน่วยวัดที่เรียกว่าคิวหรือลูกบาศก์ฟุต ปกติตู้เย็นที่เริ่มด้วย 2.5 ลูกบาศก์ฟุต จะรองรับการใช้งานสำหรับสมาชิกในบ้าน 2 คน แต่ถ้าสมาชิกในบ้านอยู่กัน 3-4 คน ก็แนะนำให้เลือกซื้อตู้แช่เย็นที่มีขนาด 12 ลูกบาศก์ฟุตขึ้นไป เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานและเพื่อให้เหลือพื้นที่เผื่อไว้สำหรับการใส่ของที่มากกว่าปกติ


แล้วจะเลือกซื้อตู้แช่เย็นกี่ประตูดีหละ? จะเลือกเป็นตู้แช่เย็น 1 ประตูหรือตู้แช่เย็น 2 ประตูดี? ตู้แช่เย็น 2 ประเภทนี้ เป็นตู้แช่เย็นที่หลาย ๆ บ้านนิยมเลือกใช้กันมากที่สุด ถ้าหากเป็นตู้แช่เย็น 1 ประตู จะมีขนาดความจุไม่มาก มีช่องแช่เย็นและแช่แข็งในตัว เหมาะกับคนที่มีพื้นที่จำกัด อย่างการอยู่อพาร์ทเมนต์หรือคอนโดหรือสำหรับคนที่อยากมีตู้เย็นไว้ในห้องนอน เอาไว้แช่เครื่องดื่ม ขนมทานเล่นเล็กๆ น้อย ๆ ก็ได้


แต่ถ้าจะเลือกซื้อตู้แช่เย็นไว้สำหรับใช้ในห้องครัวหรือบ้านไหนมีสมาชิกในบ้านหลายคน ตู้แช่เย็น 2 ประตู น่าจะตอบโจทย์มากกว่าเพราะเป็นตู้แช่เย็นหลักที่ใช้สำหรับจัดเก็บเสบียงในบ้าน มีความจุและขนาดที่มากขึ้น อีกทั้งยังมีหลายฟังก์ชันเหมาะกับสมาชิกในครอบครัวที่ต้องการใช้งานหลากหลายรูปแบบ เพราะฉะนั้นไลฟ์สไตล์ พื้นที่และสมาชิกในบ้าน ถือว่าเป็นตัวแปรสำคัญในการเลือกซื้อตู้แช่เย็นเลย



ทั้งหมดนี้ก็เป็นหลักการเบื้องต้นง่ายๆ ในการเลือกซื้อตู้แช่เย็นที่วันนี้ Esto ได้นำมาฝากกัน ไม่ยากเลยใช่ไหม นอกจากการใช้งานพื้นฐานและฟีเจอร์เสริมที่ทันสมัยของแต่ละแบรนด์แล้ว ก็อย่าลืมคำนวนการใช้จ่ายต่างๆ อย่างราคาของตู้แช่เย็นและค่าไฟในการใช้งาน เพื่อให้คุ้มค่าและเหมาะกับการใช้งานของคนในบ้านมากที่สุด


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์