รูปบทความ Happy worker: งานอดิเรกให้คุณได้มากกว่าที่คิด

Happy worker: งานอดิเรกให้คุณได้มากกว่าที่คิด

ในบทความที่แล้วของซีรีส์ Happy Worker ได้นำเสนอเรื่องการตั้งเป้าหมาย การวางแผนที่จะทำสิ่งต่างๆ ในชีวิตว่าสิ่งใดควรทำก่อนหลัง และวิธีขจัดอุปสรรคด้วย เมื่อเรามีเป้าหมายและวางแผนมาอย่างดี เป้าหมายที่เราตั้งไว้ย่อมสำเร็จได้อย่างดีแน่นอน


แต่เมื่อเราทำงานไปนานๆ สิ่งที่ย่อมเกิดขึ้นคือ ความเหนื่อยล้า วิธีการแก้ปัญหานี้คือการหยุดพักผ่อนสักเล็กน้อย เพราะหากฝืนทำงานด้วยความเหนื่อยล้าต่อไป จะเกิดผลเสียมากกว่าผลดี การนอนหรือนั่งพักเฉยๆ เป็นตัวเลือกที่ดีในการพักจากงาน แต่จะดีกว่าแค่ไหนหากมีกิจกรรมที่ทำในยามพักผ่อน แล้วยังช่วยให้เราพัฒนาทักษะ (Skill ) ของตัวเองไปด้วย และยังสนุก ผ่อนคลาย รวมถึงได้เข้าสังคมอีกด้วย เป็นการพักผ่อนที่มีประสิทธิภาพสุดๆ


เมื่อเห็นคำว่า “Skill” เราคงรู้แล้วว่าเกี่ยวกับทักษะหรือความสามารถส่วนบุคคล โดยจะแบ่งออกเป็น Hard Skill คือ ทักษะด้านความรู้ เช่น วิศวกร สามารถสร้างตึกได้ เชฟสามารถทำอาหารได้ ส่วน Soft Skill คือ ทักษะทางด้านอารมณ์หรือเรียกได้ว่าเป็นทักษะทางด้านข้าสังคม เช่น การใช้ภาษา การติดต่อสื่อสารกับผู้อื่น ความเป็นมิตร การมองโลกในแง่ดี การแสดงออกทางสังคม บุคลิก เป็นต้น


ในบทความซีรีส์ Happy Worker นี้ Esto จะนำเสนอในเรื่องของกิจกรรมที่ทำในยามพักผ่อนจากการทำงานที่นอกจากสรนุก และยังช่วยพัฒนา Soft Skill ของเราด้วย ยิ่งเป็นช่วงวัยทำงานที่ต้องติดต่อพบปะผู้คนอยู่ตลอดเวลาแล้ว Soft Skill ยิ่งมีความสำคัญมากต่อการใช้ชีวิตของเรา


แม้ในอนาคต A.I. จะเข้ามาทำหน้าที่แทนมนุษย์ได้หลายอย่าง แต่พวกมันไม่สามารถใช้ทักษะนี้ได้อยู่แล้ว แน่นอนว่านายจ้างหรืององค์กรปัจจุบันก็ยังให้ความสำคัญของทักษะด้านวิชาการ ความรู้ความสามารถ เพื่อทำงานให้บรรลุเป้าหมาย แต่สิ่งที่จะช่วยเสริมให้พนักงานมีความโดดเด่น คือ ทักษะด้านสังคม จะมีกิจกรรมอะไรบ้างนั้นลองอ่านกันดูได้เลย


เล่นเกม

การเล่นเกมฟังดูแล้วเหมือนไร้สาระ แต่แท้จริงแล้วการเล่นเกมนั้นมีประโยชน์มาก อาจจะมากกว่าโทษด้วยซ้ำเพราะโทษนั้นเกิดจากเล่นมากเกินไปจนกระทบกับเวลาส่วนอื่น หากเราสามารจจัดการเวลาตัวเองได้แล้วนั้น เกมคือเครื่องมือฝึกสมองชั้นยอดที่จะพัฒนาทั้ง Hard Skill และ Soft Skill ไปพร้อมกัน


มีงานวิจัยจำนวนไม่น้อยที่ได้ข้อสรุปว่าการเล่นเกมในระยะเวลาที่เหมาะสมเป็นประจำช่วยพัฒนาสมองได้เช่น งานวิจัยชิ้นหนึ่งซึ่งจัดทำโดย Max Planck Institute for Human Development ร่วมกับ Charité University Medicine St. Hedwig-Krankenhaus ได้ทดลองให้คนกลุ่มหนึ่งเล่นเกม Super Mario 64 เป็นประจำวันละ 30 นาทีติดต่อกัน 2 เดือน ผลปรากฎว่ากลุ่มคนที่เล่นเกมมาริโอเป็นประจำนั้นนั้นมีการเพิ่มขึ้นของเนื้อเยื่อสมองรอบนอก (Grey Matter) ส่วนที่เกี่ยวข้องกับความจำ การวางแผนเชิงกลยุทธ์ และทักษะการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อมัดเล็ก (Fine Motor skills) ในขณะที่อีกกลุ่มไม่พบการเพิ่มขึ้นของเนื้อเยื่อสมองดังกล่าว


ในปัจจุบันเกมแบ่งออกเป็นหลายประเภทมากมาย ที่ต้องใช้ทักษะและกลยุทธ์แตกต่างกันออกไปเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของเกม มีเกมหลายแนวที่ต้องเล่นเป็นปาร์ตี้รวมกลุ่มกับเพื่อน โดยเกมเหล่านี้จะช่วยพัฒนาทักษะ Soft Skill ในเรื่อง ทักษะการติดต่อระหว่างบุคคล จิตวิญญาณของความเป็นทีม รวมไปถึงมารยาททางสังคมอีกด้วย เพราะเราต้องพึ่งพาคนในทีมบางครั้งต้อขอความช่วยเหลือ รวมไปถึงความสามัคคีร่วมมือกันฝ่าด่านในเกมไปให้ได้


เกมแนวที่แนะนำ MOBA, MMORPG, Co-op Multiplayer เกมแนวนี้จะแน้นไปที่การเล่นมากกว่าหนึ่งคนและต้องร่วมมือกันทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่เป็นเป้าหมายของเกมให้ลุล่วง ในปัจจุบันมีเกมแนวนี้ให้เลือกเล่นมากมาย ทั้งในโทรศัพท์มือถือ และคอมพิวเตอร์


การแต่งนิยาย

ในอดีตการแต่งนิยายอาจจะเป็นกิจกรรมเฉพาะกลุ่มคนที่สนใจด้านการอ่านมากจนรู้สึกอยากสร้างผลงานเป็นของตัวเองบ้างอาจจะส่งให้สำนักพิมพ์คัดเลือกหรือแต่งในเพจส่วนตัวแล้วแชร์ต่อกันไป แต่ในปัจจุบันนั้นการแต่งนิยายนั้นมีช่องทางรองรับสำหรับนักเขียนมากมาย ที่กำลังมีชื่อเสียงอยู่ในตอนนี้คือ Dek-d, Joylada, ReadAwrite และ Wattapad แพลตฟอร์มเหล่านี้เปิดให้ใครก็แล้วแต่ที่ประสงค์อยากมีผลงานนิยายเป็นของตัวเองเขียนนิยายลงแพลตฟอร์มได้อย่างอิสระ


การแต่งนิยายนั้นเป็นกิจกรรมยามว่างที่พัฒนา Soft Skill ได้ดีมากเช่นกัน เพราะการแต่งนิยายนั้นเราต้องหาข้อมูลและศึกษาหลายอย่าง ตั้งแต่วิธีการดำเนินเรื่อง ภาษาที่ใช้เล่า(บางเรื่องเล่าเป็นภาษาอังกฤษ) รูปแบบการเขียนนิยายแนวต่างๆ จนไปถึง ภาษากายของมนุษย์ที่จะบรรยายผ่านตัวอักษร วัฒนธรรมของกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งที่ต้องบรรยายออกมาในรูปแบบตัวละคร และยังรวมไปถึง “ความคิดสร้างสรรค์” ที่เราต้องคิดออกแบบอยู่ตลอดว่านิยายของเรานั้นจะสนุกได้อย่างไร คนอ่านนิยายแนวของเรานั้นชอบและคาดหวังอะไรบ้าง เป็นสิ่งที่เราต้องคิดและสร้างสรรค์อยู่ตลอดจนจบเรื่อง


เหล่านี้ทำให้การแต่งนิยายนั้นเป็นการฝึก “การเรียนรู้ตลอดชีวิต” คือการศึกษาหาความรู้อยู่ตลอดเวลา การได้รู้อะไรใหม่ๆ ในทุกวัน ย่อมทำให้เราเป็นคนที่เก่งและมีทักษะสกิลมากขึ้น และทำให้เราบรรยายและแต่นิยายออกมาได้สนุกมากขึ้นด้วย


Hang out!

การแฮงค์เอาท์ในที่นี้ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพียงอย่างเดียว เพียงแต่เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มเพื่อนแล้วพากันออกไปทำกิจกรรมอะไรสักอย่างนอกบ้าน เช่น พาไปสวดมนต์ที่วัด การรวมกลุ่มกันไปเตะบอลของเด็กผู้ชาย หรือการไปนั่งกินเฉาก๊วยเจ้าดังที่เยาวราชตอนเที่ยงคืนกับกลุ่มเพื่อนสนิทสักสองสามคนนั้น ก็เป็นการแฮงค์เอาท์ได้เช่นกัน


แน่นอนว่าการนัดรวมตัวกันออกนอกบ้านย่อมต้องเกิดการบริหารเวลา ที่ต้องบริหารให้เหมาะสม เพราะเรามีเวลาจำกัดในการไปเที่ยวก่อนที่จะกลับบ้านว่าในหนึ่งวันนั้นเราจะทำกิจกรรมอะไรบ้าง และบางครั้งเราจะได้รู้จักกับเพื่อนใหม่ผ่านการไปเที่ยวในแต่ละครั้งด้วย เช่น เป็นของเพื่อนอีกที ที่จะช่วยให้เราพัฒนาทักษะการปรับตัวเข้ากับผู้อื่น รวมไปถึงความฉลาดทางอารมณ์ด้วยที่บางครั้งย่อมเกิดสถานการณ์ไม่คาดฝันขึ้นที่เราต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้า หากเราตั้งสติไม่ได้เพราะอารมณ์กำลังไม่คงที่สถานการณ์อาจจะแย่ลงกว่าเดิมได้


เพราะคนที่มีความฉลาดทางอารมณ์ คือคนที่มีความสามารถในการสังเกต ทำความเข้าใจ จัดการ และแสดงออกทางอารมณ์ของตัวเองได้อย่างดี รวมถึงสังเกตและทำความเข้าใจอารมณ์ของคนอื่นด้วย ทักษะนี้จะช่วยให้สามารถควบคุมอารมณ์และแสดงออกได้อย่างเหมาะสมในแต่ละสถานการณ์


บอร์ดเกม

จริงๆ แล้วบอร์ดเกมนั้นได้รับความนิยมเมื่อนานมาแล้ว แต่ไม่ว่าเล่นเมื่อไหร่ก็ยังสนุกเหมือนเดิม และไม่รู้สึกว่าล้าสมัย เพราะกฎและวิธีการเล่นของบอร์ดเกมต่างๆ ทำให้เราต้องเค้นเอาความสามารถทั้ง Hard Skill และ Soft Skill ออกมาใช้เพื่อให้ได้รับชัยชนะ จะต่างจากการเล่นเกมผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ตรงที่เราได้คุยกับผู้เล่นท่านอื่นจริงๆ ไม่ใช่คุยกันผ่านไมโครโฟน ทำให้ผู้เล่นสามารถมีปฏิสัมพันธ์แบบซึ่งๆหน้า เช่น พูดคุย ถกเถียง หัวเราะ นำไปสู่การพัฒนาการเข้าสังคม หรือการสื่อสารระหว่างบุคคลได้เป็นอย่างดี


ประโยชน์ของบอร์ดเกมอีกหลายข้อที่เห็นได้อย่างชัดเจนคือ รู้จักการรอคอย เพื่อที่จะนำไปสู่โอกาสของตัวเองในที่สุด การวางแผนล่วงหน้า ทักษะนี้จะช่วยในการวางแผนชีวิตได้อย่างมีระบบ การเรียงลำดับความสำคัญในการทำสิ่งต่างๆ การตัดสินใจในสถานการณ์ต่างๆ การทำงานเป็นทีม การที่เราต้องทำงานกับผู้ร่วมงานทั้งเก่าและใหม่อยู่เสมอ


ในปัจจุบันบอร์เกมหาซื้อได้ไม่ยาก สามารถซื้อมาชุดเดียวและยกแกงค์กันไปเล่นที่ห้องคอนโดของใครสักคนได้ หรือหากไม่อยากซื้อมาเองยังมีคาเฟ่บอร์ดเกมที่จะมีบอร์ดเกมให้เราเลือกเล่นหลายเกม และยังมีลูกค้าท่านอื่นที่เป็นผู้เล่นมากหน้าหลายตาที่มาใช้บริการเหมือนกัน โดยเราสามารถเลือกเล่นกับพวกเขาได้ เป็นการพัฒนาสกิลด้านสังคม และยังเป็นการพัฒนาสกิลด้านเกมให้เราเล่นเก่งยิ่งขึ้นด้วย เพราะเจอผู้เล่นหลายแบบนั่นเอง


วิธีที่พัฒนา Soft Skill ยังมีอีกมากมาย และหลายกิจกรรมเป็นกิจกรรมที่ผู้อ่านนั้นทำเป็นประจำทุกวันอยู่แล้ว หากต้องการพัฒนา Soft Skill เพิ่มเติมให้ลองศึกษาเพิ่มเติได้ ตอนนี้มีบทความและ Podcast ดีๆ ได้นำเสนอเรื่องนี้ไว้มากมาย


ในซีรีส์ Happy Worker บทความหน้าจะพูดถึงเรื่องเหตุผลที่ทำพนักงานตัดสินใจลาออกจากที่ทำงาน และวิธีจัดการกับปัญหาเหล่านั้น


บทความ Happy Worker

Happy worker: เก็บทุกความสำเร็จได้ดั่งใจด้วยการวางเป้าหมาย

Happy worker: รวมเทคนิคการทำงานที่ช่วยให้เราอยู่กับงานได้นานขึ้น

Happy worker: เหตุผลที่เราควรเลือกจะออกหรืออยู่ต่อ

Happy worker: นิยามความมั่นคง ชีวิตที่มั่นคงต้องเป็นเช่นไร


บทความที่น่าสนใจ

เวลา VS เงิน ความแตกต่างที่ไม่ต่างกัน

ทุกช่วงเวลามีความหมาย อย่าทิ้งให้เวลารอคอยเสียเปล่า

วิธีจัดการกับเวลา เมื่อคุณอยู่ในเมืองที่เร่งรีบ

Gen ไหน ทำงานยังไง สไตล์การทำงานที่ปรับตามกาลเวลา

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์