รูปบทความ Happy worker: รวมเทคนิคการทำงานที่ช่วยให้เราอยู่กับงานได้นานขึ้น

Happy worker: รวมเทคนิคการทำงานที่ช่วยให้เราอยู่กับงานได้นานขึ้น

ผ่านไปแล้วสองบทความในซีรีส์ Happy Worker ที่นำเสนอหัวข้อที่ช่วยให้เราจัดการช่วงชีวิตวัยทำงานของเราให้มีประสิทธิภาพและมีความสุขมากยิ่งขึ้น แต่เมื่อพูดถึงช่วงวัยทำงานที่กินเวลาแทบทั้งชีวิต งานที่เราเลือกทำมันหมายถึงงานที่เราต้องทำไปอีกนานอาจเป็นหลายเดือนในงานแรกๆ ของเด็กพึ่งจบใหม่ หรือเป็นหลายปีสำหรับผู้ที่มั่นคงกับงานแล้ว ฉะนั้นแล้วเราจึงต้องดูความเหมาะสมและเลือกคัดกรองให้เข้ากับเราในระดับหนึ่งด้วย


แต่เมื่อเราเลือกทำงานกับที่ใดที่หนึ่งแล้ว หากเกิดไม่ชอบ เบื่อ รู้สึกว่ามันไม่ใช่ตัวเราจนอยากลาออกขึ้นมาล่ะ จะทำอย่างไร เมื่อคำนึงถึงความเป็นจริงแล้ว การลาออกในทันทีไม่ใช่ทางออกที่อยากแนะนำสักเท่าไหร่ ด้วยปัจจัยหลายอย่างที่จะส่งผลกระทบต่อชีวิตในระยะยาวด้วย


เมื่อเราไม่สามารถลาออกได้ทันที การทนอยู่กับงานที่ทำให้เรารู้สึกแย่นั้นก็ไม่ใช้วิธีที่ดีเช่นกัน เช่นนั้นแล้วเราจึงควรเริ่มจากสำรวจปัญหาและหาทางแก้กันก่อนว่า ทำไมเราจึงไม่อยากทำงานนี้ งานนี้ไม่เหมาะกับเราอย่างไร ส่วนใดของงานที่ทำให้เราเกิดเบื่อขึ้นมา แล้วเราสามารถปรับตัวเองเพื่อเข้าหาและรับมือกับสิ่งเหล่านั้นอย่างไรได้บ้าง


สาเหตุที่ทำให้คนเลือกลาออกจากงานนั้นมีมากมาย แต่ถ้าให้ไปสัมภาษณ์ทีละคนว่าทำไมถึงเลือกลาออก รับรองว่าต้องอธิบายเหตุผลออกมากันอย่างยาวเหยียด นั่นเป็นเพราะว่าสิ่งที่เรารู้สึกว่าเป็นต้นเหตุนั้นมันไม่ได้อยู่อย่างเดียว แต่เกิดจากหลายสาเหตุทั้งเล็กและใหญ่สะสมจนรู้สึกมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ทนไม่ไหวแล้วเกิดระเบิดออกมาต่างหาก


ในซีรีส์ Happy Worker บทความนี้ Esto นำเสนอปัญหาที่ทำให้คนส่วนใหญ่ลาออก และการจัดการความเครียด วิธีการทำงานให้สนุกและมีความสุขมากขึ้น เพื่อลดการเบิร์นเอาท์จากการทำงานลง บางทีเราอาจจะพบว่ามีปัญหาอยู่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น เมื่อแก้ปัญหาจุดนี้ได้อาจทำให้เรามีความสุขกับงานมากขึ้นจนไม่อยากลาออกแล้วก็ได้


ปัญหาที่มักทำให้คนลาออก

เพื่อนร่วมงาน หัวหน้า

เป็นปัญหาที่เรียกได้ว่าใหญ่อยู่เหมือนกัน เพราะในบางครั้งเรามั่นใจแล้วว่าเราทำหน้าที่ของเราได้ดี ไม่ขาดตกบกพร่องและไม่เคยคิดจะยื่นขาขัดใครให้ขุ่นข้องหมองใจจนเหม็นขี้หน้ากัน แต่ก็ดันมีคนมาขัดขาเราแทนเสียอย่างนั้น เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ยากจะแก้ไขเพราะปัญหาไม่ได้เกิดขึ้นจากตัวเรา แต่เกิดจากคนอื่น แม้เราจะพยายามปรับทัศนคติแล้วแค่ไหน แต่ก็เป็นเรื่องที่ต้องใช้ความพยายามเหลือเกินจนรู้สึกว่าบางทีก็เสียพลังงานทางใจไปเยอะเหมือนกัน


ปัญหาจากตัวเนื้องาน

ปัญหานี้เกิดขึ้นเมื่อได้ทำงานที่ซ้ำๆ ไม่เปลี่ยนแปลงไปเลยในแต่ละวันเพียงแต่ทำงานให้มันเสร็จสิ้นไปในแต่ละวัน และวันพรุ่งนี้ก็มาทำงานเดิมเหมือนเมื่อวาน ไม่ได้ปรับเปลี่ยนไปทำอย่างอื่นเมื่อนานเข้าตัวเราเองจะรู้สึกขาดแพสชัน หรือบางครั้งเกิดจากงานที่เราไม่ถนัดแต่ต้องทำ ทำให้ต้องเรียนรู้อย่างหนักมากจนท้อไปกับเวลาที่เสียไป แถมยังโดนดุหากทำงานพลาดอีก เช่นนี้กำลังใจในการทำงานก็ย่อมไม่เหลือ


เงิน

อีกปัญหาสำคัญที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเรื่องนี้ก็เป็นปัจจัยสำคัญอีกข้อว่าคนจะเลือกทำงานหรือลาออกนั่นคือเรื่องเงิน เมื่อทำงานไปสักพักบางบริษัทจะปรับเงินเดือนขึ้นประจำปี แต่บางบริษัทนั้นไม่มี แต่งานยังเท่าเดิมแถมจะมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ ยิ่งถ้าเป็นงานที่ทำแล้วไม่มีความสุข เงินยังได้ไม่คุ้มค่าอีกยิ่งแล้วใหญ่ บางคนเลยเลือกการเปลี่ยนที่ทำงานเพื่อเพิ่มฐานเงินเดือน


เทคนิคที่จะช่วยอยู่กับงานได้นานขึ้น

เป็นเรื่องปกติที่เมื่อได้เริ่มงานใหม่ เราก็มักจะรู้สึกสนุก ตื่นเต้น และท้าทายที่จะได้ทำ ได้เห็นสิ่งใหม่ ๆ แต่เมื่อทำงานไประยะหนึ่ง อาการเบื่องานก็อาจเกิดขึ้นได้กับทุกคน แม้แต่คนที่คิดว่าได้เลือกงานที่ตัวเองรักแล้วก็ตาม เมื่อได้ทราบถึงปัญหาไปแล้ว ที่นี้เราลองมาดูกันว่าเทคนิคหรือวิธีอะไรบ้างที่จะช่วยให้กลับมามีความสุขกับงานที่คุณเลือกอีกครั้ง


จัดสรรเวลาทำงานให้ดี

สาเหตุสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้หลายคนเบื่อ หรือไม่อยากทำงานก็คือ การที่งานเริ่มเข้ามาเบียดเบียนการใช้ชีวิตส่วนตัวมากเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานที่มีความเครียดสูง ถูกบีบด้วยเดตไลน์ หรือต้องใช้ความคิดมาก ๆ


การกำหนดขอบเขตของเวลาในการทำงานให้ชัดเจนจะทำให้มีเวลาให้กับการใช้ชีวิตส่วนตัวมากขึ้น และเมื่อมีความสุข จึงจะสามารถทำงานพร้อมกับจิตใจและสมองที่ปลอดโปร่ง


หาสิ่งใหม่ๆ ทำดูบ้าง

การทำงานและใช้ชีวิตที่เป็นระบบ หรือทำสิ่งเดิมซ้ำ ๆ อยู่เสมอสามารถให้ทั้งผลดีและผลเสียต่อคุณ ข้อดีก็คือจะทำให้คุณทำสิ่งต่าง ๆ ได้สำเร็จตามแผนและสร้างวินัยที่ดีให้กับคุณ ซึ่งจะส่งผลให้การทำงานออกมามีประสิทธิภาพ


แต่ในอีกมุมหนึ่งการที่ต้องทำงานเดิมทุกวันเป็นสาเหตุหนึ่งที่ก่อให้เกิดความเบื่อหน่ายได้ อาจจะลองปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน หรือการใช้ชีวิตประจำวันดูบ้าง ไม่ว่าจะเรื่องเล็ก ๆ อย่างเปลี่ยนวิธีการเดินทางมาทำงานในตอนเช้า หรือย้ายที่นั่งทำงานในบางเวลา รวมทั้งการอาสาทำงานที่อยู่นอกเหนือจากหน้าที่ความรับผิดชอบ และท้าทายความสามารถของตัวเองก็อาจช่วยได้เพราะจะทำให้รู้สึกว่าทักษะและความสามารถที่เรามีนั้นมีประโยชน์


มองหาสิ่งดี ๆ ที่ได้จากการทำงาน

เมื่อมาทำงานนอกจากสิ่งที่เราต้องทำในแต่ละวัน ให้นึกถึงสิ่งที่ทำสำเร็จไปแล้วด้วย ไม่ว่าเรื่องนั้นจะเป็นเรื่องเล็กน้อยอย่างการจัดการอีเมล หรือเป็นเรื่องใหญ่อย่างการทำงานได้สำเร็จ รวมไปถึงเก็บอีเมลหรือโน้ตที่มีคนเขียนมาชื่นชมและขอบคุณเอาไว้ก็เช่นกัน มันจะทำให้คุณเห็นว่าคุณได้ทำอะไรสำเร็จมาแล้วบ้าง และจะทำให้เห็นว่างานที่ทำนั้นมีคนรับรู้ และมีความสำคัญ แล้วอย่าลืมที่จะให้รางวัลเล็ก ๆ น้อย ๆ กับตัวเองบ้างเมื่อทำงานสำเร็จ สิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้รู้สึกดีมากขึ้นเวลาคิดถึงเรื่องงานของตัวเอง


ปัญหาส่วนตัวอย่าพกใส่กระเป๋า

เมื่อมีเรื่องครุ่นคิดเกี่ยวกับครอบครัวหรือเรื่องส่วนตัวอื่น ๆ เราจะไม่มีความสุขในการทำงานและไม่สามารถจดจ่อกับงานได้ เพราะฉะนั้น ควรทิ้งเรื่องส่วนตัวไว้ที่บ้านแล้วสนุกกับงานตรงหน้า ให้เหมือนกับทิ้งเรื่องงานไว้ที่ออฟฟิศและมีความสุขกับครอบครัวในวันหยุด แล้วคุณจะมีความสุขในทุก ๆ วันทำงานของคุณ


ลาพักร้อน

จงอย่าลืมว่าพนักงานทุกคนมีสิทธิ์ลาพักร้อนอยู่ตามที่บริษัทกำหนด ใช้มันให้เกิดประโยชน์ นัดกลุ่มเพื่อนออกไปท่องเที่ยวชมธรรมชาติ สูดอากาศบริสุทธิ์ให้หัวสมองปลอดโปร่ง แล้วให้ธรรมชาติช่วยนำความเครียดและความกังลวลในเรื่องงานออกจากร่างกายให้หมด เพื่อเตรียมตัวกลับมาสู้กับงานอีกครั้ง แล้วเราจะพบว่าเราทำงานได้ดีและมีประสิทธิภาพมากขึ้น อย่างกับกดปุ่ม Refresh ใหม่เลย


จบลงไปกับบทความซีรีส์ Happy Worker หัวข้อเทคนิคที่ทำให้เราอยู่กับงานได้นานขึ้น โดยสิ่งสำคัญและถือเป็นหัวใจหลักเลยคือการปรับ Mind Set ของตัวเองว่าสิ่งใดควรทำก่อนหลัง ควรทำหรือไม่ทำ ตั้งสติและมีสมาธิ คิดวิธีแก้ปัญหาและวางแผนอยู่ตลอดจะช่วยให้ผ่านอุปสรรคในการทำงานไปได้ เมื่อนั้นเราจะมีความสุขกับการทำงานมากขึ้น


ในบทความหน้า Esto จะพานำเสนอในหัวข้อ เหตุผลที่เราควรเลือกจะออกหรืออยู่ต่อ โดยเนื้อหาจะเป็นอย่างไรนั้นต้องติดตามอ่านในบทความหน้า


บทความ Happy Worker

Happy worker: เก็บทุกความสำเร็จได้ดั่งใจด้วยการวางเป้าหมาย

Happy worker: งานอดิเรกให้คุณได้มากกว่าที่คิด

Happy worker: รวมเทคนิคการทำงานที่ช่วยให้เราอยู่กับงานได้นานขึ้น

Happy worker: เหตุผลที่เราควรเลือกจะออกหรืออยู่ต่อ

Happy worker: นิยามความมั่นคง ชีวิตที่มั่นคงต้องเป็นเช่นไร


บทความที่น่าสนใจ

จับเทรนด์สี Pantone 2020 มาแต่งห้องใหม่ให้สวยปิ๊ง

แต่งแล้วไปให้สุด กับชุดเฟอร์นิเจอร์สไตล์สแกนดิเนเวีย

เคยสงสัยไหม ทำไมกรุงเทพคนเยอะ

Gen ไหน ทำงานยังไง สไตล์การทำงานที่ปรับตามกาลเวลา


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์