รูปบทความ Happy worker: เก็บทุกความสำเร็จได้ดั่งใจด้วยการวางเป้าหมาย

Happy worker: เก็บทุกความสำเร็จได้ดั่งใจด้วยการวางเป้าหมาย

ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเป็นช่วงที่นักศึกษาจบจากมหาวิทยาลัยเพื่อเข้าสู่ช่วงชีวิตถัดไปนั่นคือวัยทำงาน ไม่มีอีกแล้ว ตื่นสายเลยมาเรียนสายแล้วไม่มีใครว่า ไม่มีอีกแล้วนั่งเท้าคางมองเพื่อนทำงานกลุ่มโดยที่ตัวเองช่วยเพียงเล็กน้อย และไม่มีอีกแล้วปิดเทอม หลังจากนี้จะเป็นการใช้ชีวิตของจริงที่เรียกได้ว่าทรหดอยู่ไม่น้อย 


เพราะฉะนั้นเพื่อเตรียมพร้อมรับกับช่วงวัยทำงานที่ดูเหมือนจะน่ากลัวนี้ เราจึงจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมและปรับทัศนคติการใช้ชีวิตเสียใหม่ ความขี้เกียจ ความชิลในสมัยเรียนอาจจะต้องถูดลดทอนลงไป หากทำได้เราจะเห็นได้ว่าช่วงชีวิตวัยทำงานมันก็ไม่ได้ทรหดจนน่ากลัวขนาดนั้น ไม่แน่เราอาจจะสนุกไปกับชีวิตช่วงนี้ไม่แพ้กับช่วงวัยเรียนก็ได้


และในซีรีส์บทความนี้ Esto จะพาทุกคนเรียนรู้คำว่า “Happy Worker” ที่จะทำให้เราจัดการกับชีวิตและเตรียมความพร้อมเข้าสู่วัยทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความสุขด้วย โดยจะเริ่มจากหัวข้อแรกคือการวางเป้าหมายและการเรียงลำดับความสำคัญของสิ่งที่ต้องทำในชีวิต เรียกได้ว่าเป็นพื้นฐานของการเตรียมตัวเข้าสู่วัยทำงาน


เพราะชีวิตเราจะมีอะไรที่ต้องทำมากมายมากยิ่งขึ้น หากไม่รู้จักเรียงลำดับความสำคัญ การวางแผนว่าจะทำสิ่งใดก่อนหลัง จะทำให้ทุกสิ่งประดังประเดเข้ามาทีเดียวจนล้นมือ หากเป็นเช่นนั้นย่อมเกิดผลเสียและกระทบกับชีวิตและการทำงานแน่นอน


กำหนดเป้าหมาย

แน่นอนว่าสิ่งแรกที่เราควรทำคือกำหนดเป้าหมายให้กับตัวเองก่อน อาจเป็นเป้าหมายระยะสั้นหรือยาว เพราะหากไร้ซึ่งเป้าหมายแล้ว เราจะล่องลอยไร้จุดหมาย ไม่รู้ว่าที่ทำอยู่ทำไปทำไม ทำแล้วได้อะไร ผลลัพธ์หรืองานที่ออกมาย่อมไม่มีประสิทธิภาพ หรือบางครั้งอาจจะไม่ได้งานออกมาเลย เป็นการเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์


ไม่ว่าจะเป็นเป้าหมายในความก้าวหน้าของงาน เป้าหมายในการดูแลสุขภาพให้มีรูปร่างตามที่ต้องการ หรือเป้าหมายในการเก็บเงินเพื่อซื้อสิ่งของที่อยากได้ ถึงเป้าหมายของแต่ละคนจะแตกต่างกันไป แต่สุดท้ายแล้ว การตั้งเป้าหมายก็เพื่อให้เราสามารถวางแผนและเตรียมตัวให้เป้าหมายที่เราตั้งใจวางไว้นั้นสำเร็จลุล่วงไปได้


เป้าหมายที่วางไว้อาจจะเริ่มจากเป้าหมายระยะสั้น เช่น วันนี้หรือภายในสองวันนี้ ฉันจะทำสิ่งนี้ให้เสร็จ หรือเป้าหมายระยะยาว เช่น ในปีหน้าหรือสองปีข้างหน้าฉันจะเริ่มผ่อนคอนโดเป็นของตัวเอง และฉันต้องมีเงินเก็บสักก้อน สังเกตเห็นได้ว่าเมื่อมีเป้าหมายแล้วเราจึงจะสามารถวางแผนเพื่อให้เป้าหมายสำเร็จได้ อย่างเช่นการกำหนดเดดไลน์ หรือสิ่งที่จะทำให้เป้าหมายสำเร็จได้อย่างเช่น เงินเก็บสักก้อนนั่นเอง


วางแผน

อย่างที่ได้ยกตัวอย่างไปในหัวข้อย่อยที่แล้ว ว่าเมื่อมีเป้าหมายจึงจะสามารถวางแผนเพื่อให้เป้าหมายสำเร็จไปได้ เช่นนั้นการวางแผนจึงสำคัญไม่แพ้กัน หากวางแผนไม่รอบคอบหรือไม่ตรงจุดกับเป้าหมาย อาจจะทำให้เป้าหมายไม่ลุล่วง หรือสำเร็จไปอย่างไม่ดีเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์


วิธีการวางแผนง่ายๆ แต่ได้ผลที่อยากแนะนำให้ลองทำดูคือ กำหนดเส้นตายให้กับเป้าหมาย การกำหนดเส้นตายว่า วันนี้ ฉันจะทำสิ่งนี้ พรุ่งนี้ฉันจะทำสิ่งนี้แล้วทำสิ่งนี้ต่อ ภายในสองวันฉันจะได้สิ่งนี้ วิธีนี้จะช่วยให้เราไม่ต้องทำทีละหลายๆอย่างในเวลาเดียวกัน เราสามารถจดจ่ออยู่กับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งจนมันออกมาดีได้ด้วยระยะเวลาที่ถูกกำหนดไว้แล้ว และได้ผลลัพธ์ออกมาดีด้วยนั่นเอง


อีกหนึ่งวิธีที่อยากแนะนำคือ ทำรายการสิ่งที่ทำให้เราสามารถบรรลุเป้าหมายได้ เช่น ถ้าเป้าหมายคือ “อยากมีคอนโดสักห้อง” เป็นเป้าหมายระยะยาว เราอาจกำหนดเดดไลน์ก่อนว่า ภายในสองปีหรือสามปีให้งานลงตัวแล้วจึงเริ่มเก็บเงินผ่อน รายการสิ่งที่จะทำให้เราบรรลุเป้าหมายได้ สิ่งแรก ศึกษาโครงการคอนโด ที่ใกล้ที่ทำงาน และสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งในคอนโด และรอบข้างตัวโครงการ ราคา โปรโมชันสิทธิพิเศษต่างๆ ว่าต่างกันอย่างไรบ้าง สิ่งที่สองคือ เงินเก็บ ที่เราจะต้องวางแผนและเก็บเงินเดือนของเราแต่ละเดือน และเมื่อเริ่มผ่อนแล้วจะเหลือเงินใช้ต่อเดือนเท่าไหร่ นั่นก็เป็นสิ่งที่เราต้องวางแผนเช่นกัน


กำจัดอุปสรรค

ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกที่ดำเนินไปล้วนมีอุปสรรค เป้าหมายที่เราวางไว้ในบางครั้งย่อมมีอุปสรรคเช่นกัน แต่ในหัวข้อย่อยนี้เราจะมาพูดถึงอุปสรรคในใจเราที่ทำให้เราไม่สามารถดำเนินตามแผนจนสำเร็จเป้าหมายของเราได้ จากการศึกษาพบว่าอุปสรรคในใจหลักๆ ที่คอยขัดขวางเราไม่ให้สำเร็จเป้าหมายได้คือ การผัดวันประกันพรุ่ง


ในเรื่องการผัดวันประกันพรุ่งนี้ได้มีผู้ศึกษาและให้ความเห็นที่น่าสนใจว่า ไม่ได้มีสาเหตุมาจากความขี้เกียจและพลังใจ แท้จริงแล้วเกิดจากบุคลิกภาพของเราเอง กระบวนการความคิด หรือ Mind Set บางอย่างของคนบุคลิกภาพนั้นๆ ทำให้เรามีพฤติกรรมเช่นนี้ได้ เช่น Perfectionist มีนิสัยผัดวันประกันพรุ่งเพราะความรักความสมบูรณ์แบบของพวกเขา หากพวกเขาไม่ได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีที่สุด หรือคิดดูแล้วว่ามันจะยังออกมาไม่ดีที่สุด พวกเขาจะไม่แม้แต่จะลงมือทำเลย กลายเป็นการผัดวันประกันพรุ่งไปเรื่อยๆ


วิธีแก้การผัดวันประกันพรุ่งของคนบุคลิกภาพเช่นนี้ คือการเปลี่ยนความคิดตัวเองเพียงเล็กน้อย ว่าหากจะทำงานชิ้นนี้ อาจจะไม่ต้องใช้คำว่า ต้องอย่างนั้น ต้องอย่างนี้ จึงจะทำ แต่เปลี่ยนเป็น มันสามารถเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ มีเท่านี้ จึงจะสามรถเริ่มทำได้ และยังมีบุคลิกอื่นๆ ที่มีนิสัยนี้และวิธีแก้ปัญหา ตามลิงค์นี้ Mission to The Moon Podcast ที่อยากให้ชาว Esto สละเวลาสักเล็กน้อยเพื่อลองฟังกันดู รับรองว่าเราจะผัดดวันประกันพรุ่งน้อยลงแน่นอน


แม้ว่าเราจะไม่สามารถรู้ล่วงหน้าได้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นบ้างในชีวิต แม้ว่าบางครั้งอาจจะมีปุปสรรคอื่นอีกที่ทำให้เราไม่สามารถไปถึงเป้าหมายได้ หรือบางครั้งอาจจะไม่เป็นไปตามแผน แต่การมีเป้าหมายในชีวิตมันมีค่าตรงที่เราได้รู้ว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ และทำไปเพื่ออะไร ย่อมดีกว่าการทำอย่างไร้จุดหมายไปวันๆ แน่นอน


และในซีรีส์ Happy Worker ได้สิ้นสุดเรื่องการกำหนดเป้าหมายและการวางแผนในชีวิตไปแล้ว หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นประโยชน์ และช่วยให้ผู้อ่านจัดการวางแผนในทุกสิ่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในหัวข้อหน้า Esto จะนำเสนอเรื่อง งานอดิเรกให้คุณได้มากกว่าที่คิด จะเป็นอย่างไรต้องติดตามอ่านในบทความถัดไป


บทความ Happy Worker

Happy worker: งานอดิเรกให้คุณได้มากกว่าที่คิด

Happy worker: รวมเทคนิคการทำงานที่ช่วยให้เราอยู่กับงานได้นานขึ้น

Happy worker: เหตุผลที่เราควรเลือกจะออกหรืออยู่ต่อ

Happy worker: นิยามความมั่นคง ชีวิตที่มั่นคงต้องเป็นเช่นไร


บทความที่น่าสนใจ

จับชุด เข้าคู่ : แต่งห้องสไตล์สแกนดิเนเวีย

แต่งแล้วไปให้สุดกับชุดเฟอร์นิเจอร์สไตล์โมเดิร์น

เคยสงสัยไหม ทำไมกรุงเทพคนเยอะ

Gen ไหน ทำงานยังไง สไตล์การทำงานที่ปรับตามกาลเวลา

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์