รูปบทความ Home Automation คืออะไร และติดตั้ง Home Automation แบบไหนได้บ้าง?

Home Automation คืออะไร และติดตั้ง Home Automation แบบไหนได้บ้าง?


Home Automation คืออะไร และติดตั้ง Home Automation แบบไหนได้บ้าง

ถ้าหากใครเคยดูภาพยนตร์เรื่อง Iron man สิ่งหนึ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจไม่แพ้ฉากต่อสู้ในหนัง ก็คือระบบบ้านอัจฉริยะที่สามารถพูดคุยโต้ตอบและจัดการสิ่งต่าง ๆ เพียงแค่เจ้าของบ้านออกคำสั่ง โดยในชีวิตจริงก็มีระบบที่ใกล้เคียงกันเรียกว่า Home Automation ซึ่งเป็นระบบอัตโนมัติสำหรับควบคุมการทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ภายในบ้าน...แม้ว่าระบบนี้อาจจะทำไม่ได้เหมือนกับในภาพยนตร์ทั้งหมด แต่ก็เพียงพอที่จะช่วยอำนวยความสะดวกสบาย และทำให้การใช้ชีวิตของคุณมีสีสันขึ้นได้ สำหรับใครก็ตามที่กำลังสนใจในระบบ Home Automation วันนี้ Esto ก็จะมาแชร์ข้อมูลว่า Home Automation คืออะไร และมีวิธีติดตั้ง Home Automation แบบไหนได้บ้าง ถ้าใครอยากรู้ก็ตามมาดูกันได้เลย 



Home Automation คืออะไร?


Home Automation คืออะไร

Home Automation คือระบบบ้านอัจฉริยะ ที่ใช้เทคโนโลยีสำหรับควบคุมการทำงานมาประยุกต์ใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ภายในบ้าน โดยเมื่อติดตั้ง Home Automation แล้ว จะทำให้เจ้าของบ้านสามารถสั่งการเครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านั้นได้โดยอัตโนมัติ ทั้งจากระยะใกล้และไกล โดยสามารถควบคุมผ่านอุปกรณ์สื่อสาร คอมพิวเตอร์ รีโมต หรือแม้กระทั่งใช้คำสั่งด้วยเสียงก็สามารถทำได้



Home Automation ทำอะไรได้บ้าง?


Home Automation ทำอะไรได้บ้าง

ขอบเขตความสามารถของ Home Automation นั้นค่อนข้างกว้าง เพราะในปัจจุบันอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าแทบทุกชนิดก็สามารถเชื่อมต่อกับ Home Automation ได้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นระบบควบคุมการเปิดปิดไฟ, ระบบควบคุมการรักษาความปลอดภัย, ใช้เปิดปิดประตูไฟฟ้า, เปิดปิดและเพิ่มลดเสียงทีวี, ตั้งเวลานาฬิกาปลุก, ตั้งเวลาเครื่องชงกาแฟ, ตั้งเวลาเปิดปิดแอร์, ระบบรดน้ำต้นไม้, ระบบควบคุมความสว่างของบ้าน และอีกมากมายสารพัดฟังก์ชันที่คุณสามารถประยุกต์ใช้ได้ หลังจากติดตั้ง Home Automation เข้าไปแล้ว



ประโยชน์ของ Home Automation


ประโยชน์ของ Home Automation


1. Home Automation ช่วยอำนวยความสะดวกสบาย

Home Automation คือระบบอำนวยความสะดวกที่สามารถทำประโยชน์ได้มากมาย และเป็นได้มากกว่าระบบเปิดปิดไฟอัตโนมัติ ผู้ใช้บางรายถึงกับใช้ระบบ Home Automation นี้เพื่อกำหนดตาราง และสิ่งที่ต้องทำในแต่ละช่วงเวลาเพื่อให้ชีวิตมีระบบระเบียบมากขึ้นเพราะอย่างที่กล่าวไปว่า Home Automation สามารถช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้อาศัย โดยขึ้นอยู่กับการประยุกต์ใช้


2. Home Automation ทำให้บ้านมีความปลอดภัยมากขึ้น

การมี Home Automation ติดบ้านเอาไว้จะช่วยทำให้บ้านมีความปลอดภัยมากขึ้น เพราะระบบนี้สามารถเชื่อมต่อกับระบบรักษาความปลอดภัยให้แจ้งเตือนเราทันทีที่เกิดความผิดปกติ นอกจากนี้ระบบยังสามารถเชื่อมต่อกับกล้อง CCTV ให้คุณสอดส่องความเป็นไปของบ้านได้ทุกที่ทุกเวลา


3. Home Automation หมดปัญหากับการลืมปิดเครื่องใช้ไฟฟ้า

การติดตั้ง Home Automation ทำให้คุณหมดปัญหาความกังวลว่าอาจจะลืมปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ เวลาที่คุณต้องไปต่างจังหัด หรือต้องอยู่ห่างบ้านไปนาน ๆ ซึ่งเรื่องนี้นอกจากจะช่วยเซฟเรื่องความปลอดภัยแล้ว ยังช่วยประหยัดเงินค่าไฟในกระเป๋า และถือเป็นการดูแลสิ่งแวดล้อมในทางอ้อมอีกด้วย


4. Home Automation เหมาะกับบ้านที่มีผู้สูงอายุ หรือผู้พิการ

ระบบ Home Automation นั้นช่วยให้คุณสามารถควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าเกือบทุกอย่างในบ้านด้วยการกดปุ่ม หรือแค่ออกเสียง ทำให้มันเหมาะกับบ้านที่มีผู้สูงอายุหรือผู้พิการที่ไม่สามารถลุกขึ้นเดิน ให้สามารถใช้งานฟังก์ชั่นต่าง ๆ ในบ้านได้โดยไม่ต้องมีคนดูแล


5. Home Automation ช่วยเติมสีสันให้กับบ้าน

ต่อให้ตัดเรื่องความสะดวกสบายออกไป การติดตั้ง Home Automation นั้นช่วยเติมสีสันและความน่าสนใจให้กับบ้านของคุณ และช่วยสร้างความประทับใจให้กับแขกผู้มาเยือนได้



วิธีการติดตั้ง Home Automation มีรูปแบบใดบ้าง?


วิธีการติดตั้ง Home Automation มีรูปแบบใดบ้าง

ในปัจจุบันรูปแบบการติดตั้ง Home Automation นั้นมีอยู่ 2 รูปแบบ ซึ่งแต่ละรูปแบบก็จะมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป ได้แก่


1. Home Automation แบบเดินสาย

เป็นการเดินสายไฟเพื่อเชื่อมต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ภายในบ้านเข้ากับระบบ Home Automation ซึ่งข้อดีของรูปแบบนี้คือมีความเสถียรที่มากกว่า เพราะเป็นการส่งคำสั่งผ่านสายไฟโดยตรงทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องของสัญญาณรบกวนใด ๆ อย่างไรก็ตามถ้าหากคุณต้องการเปลี่ยนบ้านทั้งหลังให้กลายเป็นบ้านอัจฉริยะการจะเดินสายไฟอาจจะเป็นเรื่องยุ่งยากไม่น้อย ดังนั้นถ้าหากว่าคุณกำลังสร้างหรือซื้อบ้านใหม่ก็ควรจะรีบเดินสาย Home Automation ไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ นั่นเอง


2. Home Automation แบบ Wireless

การติดตั้ง Home Automation แบบ Wireless นั้นได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน เพราะการติดตั้ง Home Automationแบบ Wireless สามารถนำไปประยุกต์กับเครื่องใช้ไฟฟ้าได้หลากหลายกว่า อีกทั้งยังช่วยกำจัดความยุ่งยากในการเดินสายไฟออกไป คุณสามารถเพิ่มจุดสัญญาณใหม่ ๆ ได้ตลอดเวลาที่ต้องการและไม่ต้องรื้อบ้านเมื่ออยากแก้จุดสัญญาณใหม่อีกด้วย อย่างไรก็ตามถ้าหากจะพูดถึงข้อเสียของ Home Automation แบบ Wireless ก็จะเหมือนกับข้อเสียทั่ว ๆ ไป ของการใช้ Wireless คือจำเป็นต้องพึ่งพาสัญญาณอินเทอร์เน็ต ที่ในบางครั้งอาจจะไม่เสถียรและอาจถูกรบกวนได้ หรือในกรณีแย่ที่สุดระบบอาจจะถูก Hack ถ้าไม่มีระบบคอยป้องกันเอาไว้



จะเห็นได้ว่าการติดตั้ง Home Automation ทั้งสองรูปแบบนี้มีความแตกต่างกันพอสมควร ดังนั้นไม่ว่าคุณจะวางแผนติดตั้ง Home Automation แบบไหน คุณก็ควรเลือกว่าจ้างบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญการติดตั้งในรูปแบบนั้น ๆ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ซึ่งทั้งหมดนี้ก็คือข้อมูลของ Home Automation ที่ทาง Esto รวบรวมมา ซึ่งเราก็หวังว่าข้อมูลตรงนี้จะเป็นประโยชน์กับท่านที่กำลังสนใจระบบ Home Automation ได้ไม่มากก็น้อย


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์