รูปบทความ ตกแต่งห้องสไตล์ลอฟท์ อินดัสเทรียล แค่เข้าใจก็ทำได้ไม่ยาก

ESTOPOLIS | ตกแต่งห้องสไตล์ลอฟท์ อินดัสเทรียล จะทำให้ห้องของคุณแตกต่างไม่เหมือนใคร

ลอฟท์ อินดัสเทรียล รูปแบบความเป็นเอกลักษณ์ และสัจจะของวัสดุ พร้อมกับกลิ่นอายแห่งความดิบ

ใครเบื่อกับห้องนอนแบบเดิมๆ หรือการตกแต่งภายในสำหรับห้องแพทเทิร์นสำเร็จที่คอนโดให้มา สไตล์ลอฟท์ อินดัสเทรียล อาจทำให้ห้องนอนน่าตื่นเต้นมากกว่าห้องอื่นๆ ในคอนโด

ตกแต่งห้องสไตล์ลอฟท์ อินดัสเทรียล จะให้อารมณ์ประมาณโรงงานหรือโกดังมาเป็นไอเดียหลัก สำหรับการตกแต่งห้อง และเฟอร์นิเจอร์จะโชว์ให้เห็นเนื้อแท้ของวัสดุ ไม่ว่าจะเป็นผนังกำแพงอิฐบล็อก หรือผนังที่ยังฉายไม่เสร็จ ไม่เรียบ สีไม่เสมอกัน วัสดุที่ทำจากโลหะ ที่อาจจะเผยให้เห็นเนื้อสนิม ท่อแอร์หรือสายไฟตามเพดาน หรือแม้แต่ลังไม้แบบดิบก็ยังถูกนำมาไว้ในห้องนอนได้ ลอฟท์ยังเน้นการวางพื้นที่แบบอิสระและทำให้ดูโปร่งโล่งด้วยเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัว


การตกแต่งห้องนอนสไตล์ลอฟท์ อินดัสเทรียล เป็นยังไงมาดูกัน!

การตกแต่งห้องในสไตล์ลอฟท์ อินดัสเทรียล เฟอร์นิเจอร์จะโชว์ให้เห็นเนื้อแท้ของวัสดุ ไม่ว่าจะเป็นผนังกำแพงอิฐบล็อก หรือผนังที่ยังฉายไม่เสร็จ ไม่เรียบ สีไม่เสมอกัน วัสดุที่ทำจากโลหะ ที่อาจจะเผยให้เห็นเนื้อสนิม ท่อแอร์หรือสายไฟตามเพดาน หรือแม้แต่ลังไม้แบบดิบก็ยังถูกนำมาไว้ในห้องนอนได้

วัสดุการตกแต่งห้องในสไตล์ลอฟท์ อินดัสเทรียล

การตกแต่งจะเน้นการใช้เหล็ก อิฐ และปูนเปลือย ซึ่งเน้นโชว์ให้เห้นถึงโครงสร้างของคานปูน โครงเหล็กที่ปราศจากการแต่งใดๆหรือผนังปูนเปลือยแบบหยาบที่ให้ความรู้สึกเรียบง่ายและเป็นธรรมชาติ แต่กลับดูดีมีเอกลักณ์เฉพาะตัว ลอฟท์ อินดัสเทรียลยังเน้นโชว์ท่อแอร์ ท่อน้ำ และท่อสายไฟที่จะแฝงกลิ่นอายของโกดังและโรงงานที่มาตกแต่งกันในปัจจุบัน ทั้งนี้ง่ายต่อการซ่อมแซมด้วย


โครงสร้างการตกแต่งห้องในสไตล์ลอฟท์ อินดัสเทรียล

การตกแต่งในสไตล์ลอฟท์ อินดัสเทรียล จะเน้นการเปิดพื้นที่ให้โล่งกว้าง อารมณ์เหมือนโรงงานที่มีเพดานสูงๆ เพื่อระบายอากาศได้ดีและยังทำให้บรรยากาศในบ้านดูโปร่งและสว่างมากขึ้น เมื่อเรานำมาใช้กับการออกแบบภายในควรทำพื้นที่ชั้นล่างให้เปิดโล่งไปจนถึงชั้นลอยหรือพื้นที่ใต้หลังคา บางครั้งอาจกรุฝ้าเพดานให้เอียงไปตามโครงหลังคาตามความเหมาะสม


แสงสว่างจากธรรมชาติและโคมไฟที่เข้ากับสไตล์ลอฟท์ อินดัสเทรียล

เพราะโรงงานส่วนมากมักจะใช้หน้าต่างบานใหญ่ และเมื่อเรานำมาใช้ในการตกแต่งภายในอาจะลดขนาดของหน้าต่างลงได้ และเพิ่มด้วยการติดมู่ลี่เพื่อไม่ให้แสงแดดจ้าเกินไป สไตล์ลอฟท์ อินดัสเทรียล มักเน้นการเปิดรับแสงสว่างจากธรรมชาติผ่านช่องหน้าต่างแนวตั้งหรือช่องแสงด้านบนของบ้าน ในขณะเดียวกันถ้าเกิดเป็นมุมมืดจะเลือกใช้โคมไฟที่ไม่สว่างมากนัก แต่จะเน้นและให้ความสำคัญเฉพาะจุดสำคัญๆ เท่านั้น เช่น โคมไฟห้อยติดบนคานกลางห้อง โคมไฟตั้งพื้นบริเวณโซฟา แต่ถ้าอยากเพิ่มบรรยากาศภายในบ้านให้น่าอยู่มากขึ้นก็สามารถเพิ่มโคมไฟแต่ละจุดได้ด้วย


เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวที่เหมาะกับการแต่งห้องสไตล์ลอฟท์ อินดัสเทรียล

สไตล์ลอฟท์ อินดัสเทรียล เน้นเรื่องการจัดวางตำแหน่งด้วยเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัว ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะ เก้าอี้ที่ยกได้หรือสะดวกสบายต่อการเคลื่อนย้าย แม้กระทั่งเฟอร์นิเจอร์แบบติดล้อ เพื่อให้ง่ายต่อการปรับเปลี่ยนพื้นที่ได้อย่างหลากหลาย รูปแบบของเฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่เป็นแบบเรียบง่ายหรือบิ้วอิน ที่มีน้อยชิ้นแต่ประโยชน์ใช้สอยเยอะ ของตกแต่งในสไตล์ลอฟท์ อินดัสเทรียล ส่วนใหญ่ทำจากไม้ หนังหรือเหล็กเพื่อให้กลมกลืนกับโครงสร้างของบ้าน


การแต่งห้องสไตล์ลอฟท์ อินดัสเทรียล ต้องมีบันไดวน

สำหรับบันไดของบ้านสไตล์ลอฟท์ อินดัสเทรียล มักจะออกแบบให้เป็นบันไดวนหรือบันไดเหล็ก เพื่อช่วยให้บรรยากาศภายในบ้านดูไม่อึดอัด แถมยังโชว์โครงสร้างเท่ๆ ของตัวบันไดด้วย


โทนสีเท่ๆ เติมเต็มสไตล์การแต่งห้องลอฟท์ อินดัสเทรียล

โทนสีขาว ดำและเทา ซึ่งเป็นโทนสีหลักที่มักใช้ตกแต่งภายในโกดังหรือโรงงาน สีขาวมาจากสีของพื้น ผนังหรือเพดาน ดำมาจากโครงสร้างของเหล็กและเทามาจากปูนเปลือยหรือปูนขัดมัน ทั้งนี้เพื่อให้บ้านดูมีมิติมากขึ้น ควรเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีความต่างจากโทนสีหลักของบ้าน เช่น ถ้าเน้นการใช้สีเข้มเป็นหลักควรเลือกเฟอร์นิเจอร์สีอ่อน เป็นต้น

ดูสไตล์การตกแต่งไปแล้วมาดูข้อเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของสไตล์ลอฟท์ อินดัสเทรียล ด้วยดีกว่า


ข้อดีของการแต่งห้องสไตล์ลอฟท์ อินดัสเทรียล

1. ดีไซน์แปลกตา ดีไซน์ที่เรียบง่าย แบบสวยดิบ หยาบแต่ดูดี เป็นเสน่ห์ที่ทำให้คนหลงรักการแต่งห้องในสไตล์ลอฟท์ อินดัสเทรียล ซึ่งลักษณะเด่นอยู่ที่วัสดุที่ให้อารมณ์และความรู้สึกเป็นธรรมชาติ อย่างผนังปูนเปลือยหรือผนังอิฐบล็อกดิบ ๆ ไร้สีสันแต่งแต้มก็เท่ไปอีกแบบ

2.ได้รับแสงธรรมชาติเต็ม ๆ ด้วยความที่หน้าต่างของสไตล์ลอฟท์ อินดัสเทรียล มีขนาดค่อนข้างกว้างและยาว สามารถเปิดรับแสงจากธรรมชาติและลมได้อย่างเต็มที่ ทำให้ให้บ้านดูสว่างและอากาศถ่ายเทสะดวกมากขึ้น

3. เพดานสูง เพราะห้องในสไตล์ลอฟท์ อินดัสเทรียล มีดีไซน์หลังคาและเพดานที่สูง ทำให้ห้องดูปลอดโปร่ง โล่งสบายและกว้างขวางมากขึ้น

4. ปรับเปลี่ยนพื้นที่ใช้สอยได้ตามสะดวก สไตล์ลอฟท์ อินดัสเทรียลจะเน้นการใช้เฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัว จึงสามารถเคลื่อนย้ายพื้นที่ได้ง่ายและสะดวก ในขณะเดียวกันบ้านสไตล์ลอฟ์ทมักเปิดพื้นที่โล่ง ไม่ค่อยสร้างกำแพงมากนัก บริเวณบ้านจึงดูกว้างเหมาะแก่การปรับเปลี่ยนและโยกย้ายได้ตามใจชอบ


ข้อเสียของการแต่งห้องสไตล์ลอฟท์ อินดัสเทรียล

1. เสียงก้อง ความโล่งและความโปร่งของห้องสไตล์ลอท์ อินดัสเทรียล ประกอบกับดีไซน์ที่ไม่ค่อยมีกำแพงเพื่อดูดซับเสียงมากเท่าไร ทำให้เสียงพูดคุยจากภายนอกเล็ดลอดเข้ามาหรืออาจจะเกิดเสียงก้องกังวานภายในห้องได้ง่ายๆ

2. พื้นที่เก็บของน้อยไปนิด พื้นที่ในการตกแต่งสไตล์ลอฟท์อาจมีมากก็จริง แต่ด้วยความที่เน้นการตกแต่งแบบน้อยๆ เฟอร์นิเจอร์แบบเรียบง่าย พื้นที่จัดเก็บของหรือพื้นที่สำหรับตู้และลิ้นชักอาจไม่เพียงพอสำหรับครอบครัวที่มีสมบัติเยอะเท่าไรนัก

3. ควบคุมอุณหภูมิได้ยาก ด้วยความสามารถในการควบคุมอุณหภูมิ พื้นที่ที่ทั้งโล่งและโปร่ง แถมมีหน้าต่างบานใหญ่และขนาดยาว การควบคุมอุณหภูมิภายในบ้านจึงเป็นไปได้ยาก

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์