รูปบทความ ผลวิเคราะห์เผย LTV โฉมใหม่ 'บ้าน' ได้ประโยชน์มากกว่า 'คอนโด'

ผลวิเคราะห์เผย LTV โฉมใหม่ 'บ้าน' ได้ประโยชน์มากกว่า 'คอนโด'

ผ่อนปรน LTV ใหม่ 'บ้าน' ได้ประโยชน์มากกว่า 'คอนโด' แม้จะมีการวิเคราะห์ออกมาว่าโดยรวมแทบไม่เห็นผล เนื่องจากยังคงมีข้อจำกัดอยู่


เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2563 ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ผ่อนปรนมาตรการ LTV โฉมใหม่ออกมา ซึ่งมีข้อสรุปๆ คร่าวๆ ให้ผู้ซื้ออสังหาฯสัญญาแรกได้เงินกู้ 100% และเพิ่มอีก 10% สำหรับการตกแต่ง จากเดิมที่ให้กู้ได้เพียง 90-95% เท่านั้น


ส่วนอสังหาฯสัญญาหลังที่ 2 ยังคงต้องวางเงินดาวน์ 10-20% อยู่เหมือนเดิม เพียงแต่ปรับลดเวลาให้คนที่ผ่อนสัญญาหลังแรกมากกว่า 2 ปีให้วางเงินดาวน์ 10% ขณะที่มาตรการเดิมต้องมากกว่า 3 ปี ไม่อย่างงั้นจะต้องวางเงินดาวน์ 20%



และเมื่อมาตรการ LTV โฉมใหม่นี้ใช้อย่างเป็นทางการก็มีการวิเคราะห์ผลกระทบต่างๆ นาๆ โดยเว็บไซต์ The Bangkok Insight ได้รายงานถึงการวิเคราะห์ของอีไอซีว่ากลุ่มหลักที่ได้ประโยชน์คือผู้กู้ซื้อบ้านสัญญาแรก ด้วยเหตุผลสำคัญ 2 ประเด็น ดังนี้


  • สินเชื่อที่ได้รับมีมากขึ้น รวมกันแล้ว 110% สำหรับกู้ซื้อบ้าน และ ตกแต่งเพิ่มเติม


  • ต้นทุนของธนาคารพาณิชย์ ที่ลดลงจากการสำรองเงินกองทุน ซึ่งมีโอกาสส่งผ่านไปสู่ผู้กู้ซื้อบ้าน โดยเฉพาะผู้กู้ที่มีความเสี่ยงต่ำ



ทั้งนี้อีไอซี (via: Business Today) ยังวิเคราะห์ต่ออีกว่า 2 กลุ่มหลักที่จะได้ประโยชน์ คือ อสังหาฯแนวราบที่ได้ผลมากกว่าคอนโด และ บ้านระดับล่าง/กลาง-ล่าง ส่วนสาเหตุที่วิเคราะห์ออกมาว่าทำไมกลุ่มแนวราบและบ้านจะได้ประโยชน์มากกว่าคอนโดมี 2 ประเด็น ดังนี้


  • กรณีสัญญาแรกเป็นกลุ่มแนวราบสูงถึง 70% ของสัญญาแรกและที่เหลือเป็นคอนโดมิเนียม


  • กลุ่มบ้านแนวราบมีสัดส่วนสัญญาแรกสูงถึงเกือบ 90% ขณะที่กลุ่มคอนโดมิเนียมที่มีสัดส่วนเพียง 75%


นอกจากนี้อีไอซียังระบุอีกว่าการผ่อนปรน LTV ใหม่นี้ยังคงมีข้อจำกัดอยู่โดยเฉพาะผู้ซื้ออสังหาฯสัญญาที่ 2 ขึ้นไปซึ่งเป็นกลุ่มที่ขยายตัวสูงก่อนมาตรการ LTV ใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 เมษายน 2562


อย่างไรก็ตามคุณสามารถอ่านบทวิเคราะห์และความคิดเห็นต่อมาตรการผ่อนปรน LTV โฉมใหม่ ได้ในบทความที่เกี่ยวข้องด้านล่างนี้




บทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์