รูปบทความ เติมความเฮง ด้วยการปรับเปลี่ยนห้องนั่งเล่นตามหลักฮวงจุ้ย

เติมความเฮง ด้วยการปรับเปลี่ยนห้องนั่งเล่นตามหลักฮวงจุ้ย


ห้องนั่งเล่นเป็นด่านแรกของบ้านสำหรับต้อนรับแขกไปใครมา รวมถึงเป็นจุดศูนย์กลางการใช้งานร่วมกันภายในครอบครัว ดังนั้นการออกแบบให้ถูกหลักเพื่อประโยชน์ใช้สอยถือเป็นเรื่องสำคัญ แต่การออกแบบตามหลักฮวงจุ้ยก็สำคัญไม่แพ้กัน Esto เลยอยากจะพาเพื่อน ๆ ไป ‘เติมความเฮง ด้วยการปรับเปลี่ยนห้องนั่งเล่นให้ถูกหลักฮวงจุ้ย’ กัน



ห้องนั่งเล่นควรอยู่กลางบ้าน


ตามหลักฮวงจุ้ยลักษณะของห้องนั่งเล่นหรือห้องรับแขกที่ดี ควรอยู่กลางตัวบ้าน เพราะเหมือนเป็นการเปิดพื้นที่ต้อรับโชคลาภและความสุข นอกจากนั้นแล้วบริเวณนี้เองถือเป็นศูนย์รวมของตัวบ้านที่ทุกคนต้องเข้ามาใช้งานรวมกัน

  • ที่สำคัญไปกว่านั้น ห้องนั่งเล่นเองจะคอยทำหน้าที่ต้อนรับแขก ต้องเป็นพื้นที่แรกเมื่อเปิดประตูบ้านเข้ามาแล้วต้องเจอ หากจัดพื้นที่ห้องนั่งเล่นให้อยู่ลึกเข้าไปในตัวบ้านอาจเกิดปัญหาเรื่องของความเป็นส่วนตัว



ไม่ควรตั้งห้องนั่งเล่นไว้ใต้คาน


รื่องของการจัดห้องนั่งเล่นไว้ใต้คาน ถือเป็นเรื่องสำคัญมากเรื่องหนึ่งตามหลักฮวงจุ้ย เพราะหากจัดพื้นที่ห้องนั่งเล่นไว้ใต้คาน จะเกิดกระแสพลังงานไหลเวียนที่ปะทะกับคานจนทำให้เกิดกระแสกดต่ำลงมาใต้คาน เป็นสาเหตุให้คนในบ้านมีอาการเจ็บป่วย หรือปัญหาเรื่องของอารมณ์

  • ซึ่งวิธีแก้ไขเบื้องต้นคือ ควรจัดวางชุดเฟอร์นิเจอร์ให้เยื้องกับคาน และเพิ่มหลุมฝ้าเพื่อให้เกิดการหมุนเวียนของกระแสพลังงาน ในอีกทางหนึ่งยังเป็นการเพิ่มความปลอดโปร่งให้กับพื้นที่ภายในไปในตัวอีกด้วย



ออกแบบพื้นที่ให้ปลอดโปร่ง


ออกแบบพื้นที่ให้ปลอดโปร่งในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงการออกแบบห้องนั่งเล่น ให้โปร่งโล่งโดยไม่มีผนังกำแพงกันเท่านั้น แต่ยังเป็นการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่เน้นแบบโปร่ง เพราะจะช่วยลดความอึดอัดให้พื้นที่ภายในได้ดี

  • ในกรณีที่ห้องนั่งเล่นมีพื้นที่จำกัด ควรเลือกวางเฟอร์นิเจอร์เท่าที่จำเป็น และบิวท์อินเฟอร์นิเจอร์บางส่วนเพื่อการใช้งานอย่างเหมาะสม ก็จะทำให้ห้องดูโปร่งโล่งขึ้น และที่สำคัญยังช่วยให้อากาศถ่ายเทสะดวก ซึ่งในความหมายตามหลักฮวงจุ้ยจะช่วยให้เงินทองไหลมาเทมา



ทิศที่ดี คือทิศตะวันออกเฉียงใต้


การจัดวางห้องนั่งเล่นไปในทิศที่ดีจะช่วยให้คนในบ้านมีสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดี โดยทิศที่เหมาะสมคือ ทิศตะวันออกเฉียงใต้และทิศเหนือ ซึ่งความเหมือนของทิศทั้งสองมีความพิเศษอยู่ที่ โดนแสงน้อยและค่าของแสงแดดอ่อนตลอดทั้งวัน

  • ทำให้แสงแดดที่ตกกระทบลงมาภายในตัวบ้านไม่มากเท่ากับทิศอื่น ๆ และที่สำคัญยังถือเป็นทิศมงคลที่ช่วยส่งเสริมในเรื่องของสุขภาพและการเงินอีกด้วย



เลือกประตู-หน้าต่างกระจก


สำหรับการเลือกประตู-หน้าต่างกระจก เป็นส่วนเสริมที่สอดคล้องกับการเลือกทิศที่ถูกต้องในการจัดวางห้องนั่งเล่น เมื่อห้องนั่งเล่นของเราหันไปในทิศที่ถูกแล้ว การเลือกใช้ประตู-หน้ากระจก จะช่วยเพิ่มความปลอดโปร่งให้กับพื้นที่ภายใน ช่วยเติมเต็มความสวยงามช่วยให้เกิดการถ่ายเทอากาศ, ลดความอับชื้น และได้รับแสงสว่างจากธรรมชาติทำให้ประหยัดพลังงานไฟฟ้าช่วงกลางวันได้

  • นอกจากนั้นยังทำให้เกิดการหมุนเวียนของพลังงานบวกเข้าสู่ตัวบ้าน ทำให้เพิ่มความเป็นสิริมงคลมากขึ้นกว่าเดิม 




ถ้าเพื่อน ๆ สังเกตจะพบว่าการออกแบบตามหลักอินทีเรีย ดีไซน์ สามารถเชื่อมโยงและสอดคล้องเข้ากับหลักฮวงจุ้ยได้อย่างพอดิบพอดี ถ้าจะพูดว่าความจริงแล้วหลักของฮวงจุ้ย เข้ามาปรับเพื่อให้การออกแบบลงตัวมากขึ้นก็คงไม่ผิดเท่าไหร่


ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก : www.sanook.com, www.madoroom.com


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์