รูปบทความ รู้จัก MICHELIN GREEN CLOVER ที่ร้านอาหารในปี 2021 ต้องมีไว้การันตี!

รู้จัก MICHELIN GREEN CLOVER ที่ร้านอาหารในปี 2021 ต้องมีไว้การันตี!


ที่มา: https://blogdotbreadcrumbposdotcom.

เครื่องหมาย "MICHELIN STAR"

“MICHELIN STAR” เเค่เอ่ยถึงก็รับรู้ถึงความอร่อย เพราะเป็นสัญลักษณ์ที่ไม่ว่าจะร้านไหนๆ ก็อยากได้มารับรองคุณภาพ เเละความเลิศรสของอาหารร้านตัวเอง เเละเมื่อต้นปีที่ผ่านมา MICHELIN ได้ประกาศรางวัลเครื่องหมายความอร่อยตัวใหม่ “MICHELIN GREEN CLOVER” ที่มีความพิเศษขึ้นมาจาก MICHELIN STAR เเละเป็นไอคอนที่ร้านอาหารในปี 2021 ต้องมี! 



ที่มา: https://guide.michelin.com

เครื่องหมาย "MICHELIN GREEN CLOVER"

MICHELIN GREEN CLOVER คืออะไร ?

ไอคอนตัวใหม่ ที่เป็นตราสัญลักษณ์บ่งบอกว่าร้านอาหารร้านนี้มีความใส่ใจกับสิ่งเเวดล้อม เเละให้ความสำคัญกับการรีไซเคิล เเละการจัดการขยะภายในร้าน รวมไปถึงการลดการใช้พลังงานสิ้นเปลือง เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน


ซึ่งในการที่เเต่ละร้านจะได้รับตราสัญลักษณ์การันตีคุณภาพเเละความอร่อยจาก MICHELIN นั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะต้องผ่านหลักเกณฑ์มาตรฐานให้ครบทั้ง 5 ข้อ ถึงจะได้รับดาวจาก MICHELIN ไปการันตี 


ที่มา: https://www.facebook.com/amdangtyphoon/

ร้านอำเเดงไต้ฝุ่น


5 หลักเกณฑ์การันตีคุณภาพ เเละความอร่อยจาก MICHELIN

  • คุณภาพของส่วนผสม
  • ทักษะในการปรุง
  • รสชาติและความคิดสร้างสรรค์
  • ราคาอาหาร
  • ความคงที่ของคุณภาพอาหาร


เเละการมีไอคอน “MICHELIN GREEN CLOVER” เพิ่มขึ้นมาจาก MICHELIN STAR ทำให้หลักเกณฑ์จาก 5 ข้อ นอกเหนือคุณภาพ เเละความอร่อยเลิศเเล้ว ต้องเพิ่มอีก 1 ข้อใหญ่ที่สำคัญ นั่นคือ “การเป็นร้านอาหารที่ใส่ใจสิ่งเเวดล้อม” โดยการให้ความสำคัญกับการรีไซเคิล การจัดการขยะภายในร้าน ไปจนถึงการลดการใช้พลังงานสิ้นเปลือง เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างเเท้จริง


ซึ่งในการชิมนั้น กรรมการที่ให้คะเเนนก็ได้มีการเเฝงตัวไปเป็นบุคคลธรรมดา ที่ไปนั่งทานอาหาร เเละทำทุกอย่างเหมือนคนปกติทั่วไป ไม่มีการประกาศว่ามาจาก MICHELIN โดยไปทดลองชิมเเต่ละร้าน 3 - 4 ครั้งใน 1 ปี เพื่อคอยตรวจดูคุณภาพ เเละความมีมาตรฐานของทางร้าน ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของรสชาติ วัตถุดิบ เเละปริมาณ ก็มั่นใจได้เลยว่าร้านไหนที่ได้รับการันตีจาก MICHELIN เเล้วนั้น มีคุณภาพ เเละอร่อย ควรค่าเเก่การขับรถออกไปกิน! ซึ่งระดับมีความหมายของดาวเเต่ละระดับก็มีความเเตกต่างไปด้วยเช่นกัน 


ที่มา: https://guide.michelin.com/

เจ๊ไฝ เจ้าของ "ร้านเจ๊ไฝ"

ระดับดาวของ MICHELIN

  • 1 ดาว เยี่ยมสุดในร้านประเภทเดียวกัน
  • 2 ดาว อร่อยจนคุ้มค่าแก่การขับออกนอกเส้นทางที่จะไปเพื่อแวะชิม
  • 3 ดาว อร่อยเลิศ เลอค่า แม้จะไกลแค่ไหนก็ควรดั้นด้นไปกิน


ซึ่ง “MICHELIN GREEN CLOVER” นั้นจะเริ่มใช้ในไกด์บุ๊คเเนะนำร้านอาหารในประเทศอังกฤษและไอร์แลนด์ในปี 2021 ส่วนร้านไหนที่เคยกับรับรางวัล MICHELIN STAR ก่อนหน้านี้เเล้ว อย่าง “ร้านเจ๊ไฝ” ไข่เจียวปูชื่อดัง ไปจนถึง “R-Haan” ร้านอาหารไทย Fine Dinning ทาง MICHELIN ก็จะมีการเเจกให้ ด้วยเงื่อนไขว่า “ต้องใส่ใจสิ่งแวดล้อม เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนด้วยถึงจะได้รับตราสัญลักษณ์ Michelin Green Clover”


หากร้านไหนที่กำลังตั้งเป้าหมาย อยากจะได้รับการการันตีจาก MICHELIN ที่เป็นที่ยอมรับจากทั่วโลก ก็อย่าลืมทำตามหลักเกณฑ์ 5 ข้อมาตรฐาน กับอีก 1 ข้อเพื่อเป็นร้านอาหารใส่ใจสิ่งเเวดล้อมกันนะคะ



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์