รูปบทความ ทำความรู้จัก Mediterranean Style ที่จะทำให้สัมผัสได้ถึงกลิ่นอายธรรมชาติ

ทำความรู้จัก Mediterranean Style ที่จะทำให้สัมผัสได้ถึงกลิ่นอายธรรมชาติ


ถ้าถามว่าการแต่งห้องแบบไหนเหมาะกับบรรยากาศชิลล์ ๆ เข้ากับบ้านเรา หนึ่งในสไตล์ที่นึกออกคงหนีไม่พ้น Mediterranean Style ที่เน้นความเป็นธรรมชาติของทะเล มีการดึงสีสันของบริบทจากทะเล Mediterranean เข้ามาปรับใช้ในงานตกแต่ง



สี-วัสดุ จากกลิ่นอายของท้องทะเล


ที่มา: www.sandandsisal.com


จุดเด่นของสไตล์นี้คือการดึงเอาลักษณะของทะเล Mediterranean เข้ามาใช้งาน ทั้งสีฟ้าของทะเล หรือสีน้ำตาลจากหาดทราย และวัสดุประเภทไม้หวายจากเครื่องมือจับปลาของชาวประมง ซึ่งทั้งหมดทั้งมวล ล้วนเป็นองค์ประกอบหลักให้เกิดสไตล์ Mediterranean Style


ที่มา: www.stylemepretty.com


สีหลักที่คุมบรรยากาศโดยรวมของพื้นที่ภายในเอาไว้ ได้แก่ สีขาว-ฟ้า โดยทั้งสองสีแทบจะมีสัดส่วนใกล้เคียงกันอาจจะอยู่ที่ 50-50 หรือ 40-60 ซึ่งสีขาวมักจะใช้เป็นสียืนพื้นบริเวณผนังและเพดาน ส่วนสีฟ้าจะใช้เป็นสีองค์ประกอบของ พื้น, เฟอร์นิเจอร์ และอื่น ๆ นอกจากนั้นแล้วยังมีสีน้ำตาลที่จะใช้บริเวณพื้นรวมถึงเฟอร์นิเจอร์บางส่วน ซึ่งจะเป็นวัสดุประเภทโครงไม้และไม้หวาย 

  • และอีกสิ่งที่บ่งบอกถึงความเป็น Mediterranean Style ได้ชัดเจนที่สุด คือ ลวดลายที่สื่อถึงท้องทะเล โดยที่ลวดลายนั้นจะถูกใส่อยู่บนพื้นผิวของลายกระเบื้อง หรือวอลล์เปเปอร์ ที่ใช้สำหรับตกแต่งเป็นวัสดุปิดผิว 



ความกลมกลืนระหว่างพื้นที่ภายในและภายนอก


ที่มา: www.thespruce.com


นอกจากการใช้สีและวัสดุตกแต่ง การออกแบบ Sapce ถือเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบหลักที่ทำให้สไตล์ Mediterranean Style มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นมากขึ้น ซึ่งการออกแบบพื้นที่ภายในจะเน้นการเชื่อมถึงกันระหว่างภายในและภายนอก หรือที่เรียกว่า Inside & out door living


ที่มา: www.thelilypadcottage.com


ด้วยการออกแบบ Inside & out door living นี้เอง จะเป็นตัวเชื่อมโยงอากาศของภายนอกให้เข้ามาสู่ภายในได้อย่างคล่องตัว ในทางกลับกันพื้นที่ภายในเองยังเชื่อมโยงกับพื้นที่ภายนอกให้เป็นหนึ่งเดียวกันคล้าย ๆ กับเป็นการเปิดพื้นที่แบบ open space นั่นเอง


นอกจากการเชื่อมต่อระหว่างพื้นที่แล้ว รูปแบบของสถาปัตยกรรมทรงโค้งเองถือเป็นจุดเด่นและเป็นพื้นฐานในการออกแบบในสไตล์ Modern Spanish ที่จะเน้นการออกแบบบริเวณขอบหน้าต่าง-ประตู เป็นซุ้มโค้งแทนกรอบสี่เหลี่ยม



ทริคแต่งบ้านง่าย ๆ สไตล์ Mediterranean Style


ที่มา: www.remodelaholic.com


  • คุมโทนด้วยสีขาวและสีฟ้า
  • เลือกใช้กระเบื้องที่มีลวดลาย
  • ใช้วัสดุประเภทไม้และไม้หวาย
  • วัสดุประเภทผ้าไม่ควรมองข้าง
  • ออกแบบพื้นที่ลักษณะ open space


Mediterranean Style จัดเป็นสไตล์ที่เหมาะกับการตกแต่งให้เข้ากับอากาศในบ้านเรา เพราะด้วยสีสันและการจัดสรรพื้นที่ภายในที่มีการออกแบบให้เชื่อมถึงกันระหว่างพื้นที่ภายในและภายนอก ทำให้เพิ่มประโยชน์ใช้สอยได้มากขึ้น


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์