รูปบทความ Money things: รู้ไว้ใช่ว่า เรื่องเงินๆ ทองๆ

Money things: รู้ไว้ใช่ว่า เรื่องเงินๆ ทองๆ

จากบทความที่ผ่านมาในซีรีส์ Money Things นี้ เราจะเห็นได้ว่าเรื่องเงินนั้นเป็นเรื่องใกล้ตัวมากๆ และสำคัญจนกลายเป็นปัจจัยที่ห้าไปแล้ว วิกฤตเศรษฐกิจนั้นใกล้เข้ามาทุกที และเริ่มส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำของเราไปหลายส่วนแล้ว จึงถึงเวลาที่เราต้องเตรียมรับมือ วางแผน เผื่อป้องกันตัวเองไม่ให้ได้รับผลกระทบอย่างหนัก


แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญมากๆ ในการเตรียมตัววางแผนนั่นคือ “ความรู้นั่นเอง” หากเราไร้ซึ่งความรู้เกี่ยวกับด้านการเงินและเศรษฐกิจแล้วเราจะไม่สามารถวางแผนได้ และอย่าพึ่งคิดว่ายากเกินไป เพราะความรู้เรื่องการเงินในทุกวันนี้ ในโลกออนไลน์มีแหล่งความรู้อยู่เพียบ ทั้งบทความ หนังสือ podcast youtube ที่รอให้เราเข้าไปศึกษา แล้วนำมาปรับใช้กับชีวิตการเงินของเรา


ในซีรีส์ Money Things บทความนี้ จะนำเสนอช่องทางที่สามารถให้ทุกคนได้เข้าไปศึกษาเรื่องการเงิน และเศรษฐกิจรวมไปถึงเรื่องการลงทุน เพื่อเตรียมความพร้อมตั้งรับวิกฤตเศรษฐกิจที่กำลังจะเกิดขึ้น และยังใช้บริหารการเงินขั้นพื้นฐานในชีวิตเราไม่ให้ต้องเป็นหนี้ได้ด้วย


คอร์สเรียน

ห้องเรียนนักลงทุน - SET. ตลาดหลักทรัพย์

เป็นคอร์สเรียนที่ทางตลาดหลักทรัพย์เปิดสอนเรื่องการบริหารการเงิน ทั้งของมนุษย์วัยทำงาน ไปจนถึงวัยเกษียณ นอกจากนี้ยังมีเรื่องภาษี การเล่นหุ้น ที่เปิดสอนให้ตั้งแต่ผู้เริ่มลงทุน จนถึงผู้ลงทุนขั้นสูงให้ได้มาศึกษาหาความรู้และเทคนิคการลงทุนเพิ่มเติม


สามารถเรียนได้ทั้งออนไลน์จากที่บ้าน หรือจะเข้าไปที่ตึกตลาดหลักทรัพย์เองเลยได้เช่นกัน มีทั้งวิชาที่สอนฟรีและเสียเงิน ส่วนใหญ่วิชาที่เสียเงินจะเป้นการลงทุนขั้นสูงขึ้นไป และวิชาการเงนพื้นฐานส่วนใหญ่จะเปิดสอนฟรีเช่นกัน


สามารถติดตามคอร์สเรียนต่างๆ ได้ที่ www.set.or.th


มือใหม่ อยากเล่นหุ้น - ณัฐพงศ์ นาคแก้ว

คอร์สการเรียนออนไลน์จากเว็บ Skill Lane ที่สอนโดยนักลงทุนตัวจริง ที่ประสบความสำเร็จจริงๆ แล้วจึงนำความรู้ที่มีมาสอนมาถ่ายทอดต่อ คอร์สการเรียนนี้เป็นคอร์สฟรีไม่เสียเงิน มีเนื้อหา 10 EP ความยาวประมาณสองชั่วโมง ที่จะรวบรวมองค์ความรู้ต่างๆ ที่คุณต้องเตรียมตัวก่อนเข้าตลาดหุ้น เหมาะสำหรับมือใหม่ที่อยากเล่นหุ้น อยากลงทุน แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นจากไหน หลังจากเรียนคอร์สนี้จบจะมองเห็นภาพการลุงทุนหุ้นมากขึ้น ให้เราได้เรียนในขั้นสูงต่อไปโดยไม่สับสน


ทำกำไร "กองทุนรวม" ฉบับมือใหม่ - finnomena

หากใครที่ยังไม่อยากลงทุนหนักๆ อย่างหุ้นและยังเป็นมือใหม่ด้านการลงทุนจริง มีทุนตั้งต้นไม่มากและไม่สามารถรับความเสี่ยงได้สูง คอร์สทำกำไร "กองทุนรวม" ฉบับมือใหม่ จาก finnomenaนี้จะพูดถึง กองทุนรวม ที่เป็นมิตรต่อนักลงทุนมือใหม่ ตัวคอร์สเป็นคอร์สออนไลน์เปิดสอนฟรีให้ทุกคนได้เข้าไปเรียน ตั้งแต่ทำความรู้จักกับคำว่ากองทุนรวม ไปจนถึงการลงทุนจริง และไปถึงขั้นกระจายการลงทุนที่มีความเสี่ยงมากขึ้น แต่ได้ผลตอบแทนมากขึ้นนั่นเอง


Podcast

ทำไมความรู้เรื่องการเงินจึงไม่มีในระบบการศึกษาไทย - Money Buffalo

เพราะปัญหาเรื่องการเงินเป็นปัญหาที่สำคัญมากที่สุดเป็นอันดับต้นๆ ของชีวิตมนุษย์คนหนึ่ง ทั้งเรื่องการบริหารเงินในชีวิตประจำวัน จนไปถึงการลงทุน หรือจะเป็นเรื่องหนี้เอง ก็ต้องใช้ความรู้ทางการเงินในการแก้ไขปัญหาทั้งนั้น


นอกจากจะช่วยแก้ปัญหาได้แล้ว ยังเป็นเหมือนภูมิคุ้มกันไม่ให้ปัญหามันเกิดกับเราซ้ำสองอีกด้วย ในปัจจุบันจะมีแต่การสอนว่าจบไปแล้วทำอะไร หรือจะเอาความรู้ที่เรียนมาไปใช้ทำอะไรได้บ้าง แต่ไม่เคยมการสอนว่าเมื่อหาเงินมาได้แล้วเราจะใช้และจัดการเงินจำนวนนั้นอย่างไร


Money Buffalo จึงได้จัดทำ Podcast ที่สอนเรื่องการเงินตั้งแต่เบื้องต้นขึ้นมา หวังให้ทุกคนทุกวัย ได้เข้ามาทำความเข้าใจกับการเงินมาขึ้น เพื่อเป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหาชีวิตและเป็นภูมิคุ้มกันไม่ให้ปัญหาเกิดซ้ำอีก


วางแผนการเงิน เหมือนการจัดทริปอย่างไร และอะไรคือความต่างระหว่างคนขายประกันกับนักวางแผน – The Standard

Podcast จากเว็บชื่อดังอย่าง The Standard ที่ได้ร่วมมือกับ SCB จัดทำซีรีส์ The Money Case by Money Coach ออกมาเป็นพอดแคสต์ที่ทำมาเพื่อผู้ที่สนใจการเงิน และกำลังหาวิธีการบริหาร จัดการ และแก้ปัญหาการเงินในชีวิต ได้อย่างเป็นกันเอง และเข้าใจง่าย ฟังแล้วไม่รุ้สึกว่าการเงินเป็นเรื่องที่เครียดเกินไป


ในพอดแคสต์นี้จะเปรียบเทียบการวางแผนการเงินเป็นเหมือนการจัดทริปเดินทางท่องเที่ยวไกลๆ สักที่หนึ่ง เริ่มต้นจากเราต้องรู้ว่าจะไปที่ไหน จุดที่จะแวะมีอะไรบ้าง การวางแผนการเงินไม่ใช่เรื่องมีความสุขตอนเกษียณอย่างเดียว แต่ระหว่างทางมันมีทั้งเรื่องบ้าน รถ แต่งงาน เรียน เจ็บป่วย เราต้องมองให้กว้างและยาว ถ้าเราไม่ได้ไปเที่ยวมาก่อนเราก็มองไม่หมด นั่นทำให้การวางแผนการเงินจึงเป็นศาสตร์ที่ว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยาก มันอยู่ที่ว่าขอบเขตที่เราจะไปคือแค่ไหน


อีกมุมหนึ่ง การวางแผนทางการเงินก็เป็นเหมือนการวางแผนชีวิต ถ้าเราไม่เคยวางแผนเลย เราอาจจะหลงลืมว่าเราจะไปจุดไหน บางคนทำงานมาหลายสิบปีแล้ว แต่ก็ทำไปอย่างนั้นโดยที่ไม่รู้ว่าอนาคตคือทิศทางที่เราอยากจะเดินไปหรือเปล่า วันที่เราตั้งใจวางแผน มันจะกระตุ้นให้เราต้องตั้งโจทย์ชีวิตขึ้นมา และพิจารณาว่า นี่คือชีวิตที่เราอยากเดินไปจริงๆ หรือเปล่า และอะไรคือที่ที่เราอยากจะเดินทางต่อไป อีกทั้งยังสร้างเส้นทางที่เราจะไปถึงเป้าหมายขึ้นมา ซึ่งบางครั้งอาจจะไม่ได้ชัดเจน แต่อย่างน้อยมันก็เหมือนเป็นเส้นประให้เรามีทิศทางในการเดินอย่างถูกต้องมากขึ้น


Youtuber

MONEY IS FUN : ความฉลาดทางการเงิน - THE MONEY COACH

จัดทำโดยแชนแนล The Money Coach โดย จักรพงษ์ เมษพันธุ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินที่พร้อมให้ความรู้เรื่อง ความฉลาดทางการเงินแก่ผู้รับชมทุกวัย เข้าใจงาย ใครก็สามารถชมและเข้าใจได้


"ความฉลาดทางการเงิน" หรือ Money Literacy เป็นคำที่มีการพูดถึงกันเยอะ ในหนังสือการเงินส่วนบุคคลสมัยใหม่ มีความหมายว่า ความสามารถในการแก้ไขปัญหาทางการเงินของตัวเอง เช่น คนเคยมีรายได้น้อย แล้วเพิ่มพูนศักยภาพตัวเอง เปลี่ยนอาชีพจนมีรายได้เพิ่มได้ เรียกว่า มีความฉลาดทางการเงินในการสร้างรายได้เพิ่ม คนเคยมีหนี้ อดทนกัดฟัน ควบคุมค่าใช้จ่าย หารายได้เสริม จนค่อยๆ ปลดหนี้ได้ เรียกว่า มีความฉลาดทางการเงินในการแก้ปัญหาหนี้ เป็นต้น


การลงทุนแบบเศรษฐี – Kbank Live

จัดทำโดยธนาคารกสิกร ในชื่อแชนแนลว่า KBank Live ในซีรีส์วิดีโอนี้จะพูดถึงการลงทุนตั้งแต่ให้ความเข้าใจ เตรียมพื้นฐานและสิ่งที่จำเป็น ไปจนถึงการลงทุนระดับสูงๆ ได้ ใช้อินโฟกราฟิก และโมชั่นกราฟิกในการอธิบาย ประกอบกับเสียงพากย์ฟังสนุกทำให้เป็นวิดีโอการเงินที่ดูเพลินมากไม่เครียดเลย


การลงทุนมีความเสี่ยง เสี่ยงน้อยได้น้อย ยิ่งเสี่ยงมาก ยิ่งได้มาก แต่ที่ KBank เชื่อว่ายังมีการลงทุนแบบเสียน้อยแต่ได้มากอยู่ด้วย ถ้าอยากรู้ว่าจะเป็นอย่างไร ติดตามชมได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=r6e66CY-ARA


และนี่เป็นช่องทางที่ให้เราสามารถเข้าไปเพิ่มพูนความรู้ด้านการเงิน ให้เราเข้าใจเรื่องการเงินมากขึ้น เพื่อให้สามารถวางแผนเตรียมตั้งรับวิกฤตเศรษฐกิจที่กำลังจะมาถึง และยังเป็นวิชาความรู้ที่ให้เราได้สามารถจัดการบริหารการเงินใชนชีวิตประจำวันได้ด้วย เรื่องเหล่านี้เป็นสิ่งที่ไม่มีสอนในชั้นเรียน เราจึงจำเป็นต้องศีกษาเพิ่มเอาเอง


ในบทความถัดไปของซีรีส์ Money Things จะนำเสนอเรื่องสำคัญของเงินฉุกเฉิน ทำไมต้องเก็บ ว่าเราต้องเก็บไว้สำหรับอะไรบ้าง และควรคำนวณอย่างไร ต้องติดตามอ่านในบทความถัดไป


ชุดบทความ Money Things

Money things: อิสรภาพทางการเงิน = อิสรภาพตามใจเรา

Money things: หลากหลายช่องทางรายรับที่เราเลือกได้มากกว่าหนึ่ง

Money things: รัดเข็มขัด กอดความปลอดภัยด้วยการวางแผนการเงิน

Money things: รู้ไว้ใช่ว่า เรื่องเงินๆ ทองๆ

Money things: ว่าด้วยเรื่องเงินฉุกเฉิน


บทความที่น่าสนใจ

แจกวิธีเก็บเงินให้อยู่หมัด อยากกำจัดจนพร้อมรวย ต้องลองสนุกไปกับวิธีการเก็บออมเหล่านี้!

เวลา VS เงิน ความแตกต่างที่ไม่ต่างกัน

โหลดเลย! 7 แอพเก็บเงิน ตัวช่วยวางแผนการเงินสำหรับมือใหม่หัดออม

ซื้อกองทุนไหนดี ถึงจะเก็บเงินล้านได้ก่อนเกษียณ (สำหรับมือใหม่)

7 เทคนิคการออมเงิน ที่เราอยากบอกให้รู้


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์