รูปบทความ Money things: ว่าด้วยเรื่องเงินฉุกเฉิน

Money things: ว่าด้วยเรื่องเงินฉุกเฉิน

เคยคำนวณเงินในกระเป๋าตัวเองมั้ยว่า ถ้าต้องการใช้ตอนนี้เดี๋ยวนี้จำนวนมากอย่างเร่งด่วน โดยมีเงื่อนไขว่าห้ามไปกู้ยืม ห้ามกดจากบัตรเงินสด ห้ามใช้เงินออมเพื่อการเกษียณ เรามีเงินก้อนนี้ไหม ถ้าไม่แปลว่าเงินที่สำรองไว้ใช้ในยามฉุกเฉินนั้นยังขาดไปหรือมีไม่มากพอที่จะทำอะไรได้ เงินฉุกเฉินไม่ใช่ใช้เงินออม แต่เป็นเงินที่พร้อมให้เราใช้เมื่อยามฉุกเฉินตามชื่อของมัน เช่น เกิดอุบัติเหตุ หรือโดนปลดออกจากงานอย่างกะทันหัน เป็นต้น


หลักการคือ เงินฉุกเฉินควรมีอย่างน้อยๆ 3 เท่าของค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน และถ้าให้ปลอดภัยสุดๆ จะมีสูงถึง 6 เท่าของค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนก็ได้ เงินสำรองฉุกเฉินจะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละเดือนมีค่าใช้จ่ายเยอะขนาดไหน ยิ่งเยอะยิ่งต้องกันเงินฉุกเฉินสูงตามไปด้วย


แน่นอนว่า เงินฉุกเฉินก้อนนี้จะถูกนำมาใช้ก็ต่อเมื่อมีเหตุฉุกเฉินเท่านั้น ไม่ควรให้นำไปใช้จ่ายในเรื่องอื่นๆ ส่วนช่องทางการเก็บออมก็ต้องเป็นอะไรที่สามารถเบิกถอนออกมาใช้ได้อย่างรวดเร็วและต้องมีความเสี่ยงต่ำ ส่วนใหญ่จะเก็บในรูปเงินฝากออมทรัพย์และกองทุนรวมตลาดเงิน


ในซีรีส์ Money Things บทความสุดท้ายนี้ Esto จะขอนำเสนอเรื่องวิธีการเก็บเงินฉุกเฉินว่ามีช่องทางไหนบ้างที่ทำให้เรามีเงินจำนวนนี้ไว้ใช้ยามจำเป็นจริงๆ เพราะหากเกิดอะไรขึ้นมาแล้วเราขาดเงินก้อน หวังจะพึ่งจะยืมคนอื่น คงไม่ทันการณื อย่ามองว่าเป็นเรื่องเล็ก เพราะเราไม่สามารถรู้อนาคตได้


ประเภทของเงินฉุกเฉิน

แม้ว่าเงินฉุกเฉินเป็นเงินที่ใช้ระยะสั้น แต่ก็มีเวลาใช้งานที่แตกต่างกัน เช่น เกิดอุบัติเหตุกะทันหันต้องจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาล จำเป็นต้องใช้เงินเร่งด่วนที่สุด คือ “เงินฉุกเฉินด่วนจี๋” ก็จะเป็นการเงินสดที่ถอนออกได้ทันทีต้องตอนนี้เท่านั้น


เก็บเงินฉุกเฉินทั้งหมดไว้ที่บัญชีเงินฝากออมทรัพย์มี ATM ถ้าจะให้ดีมากขึ้นควรเปิดใช้บริการธนาคารออนไลน์ (e-banking) แล้วโหลดแอพของธนาคารนั้นๆ มาไว้ที่สมาร์ทโฟนของเราด้วย เพื่อเป็นช่องทางนำเงินออกมาใช้ให้สะดวกสบายมากขึ้น หากเกิดเหตุฉุกเฉินต้องการใช้เงินด่วนจี๋เมื่อไหร่ก็สามารถถอนเงินออกมาใช้งานได้ทันที


แต่ถ้าตกงานแล้วจะต้องมีเงินมาใช้จ่ายช่วงรองานใหม่อีกหลายเดือน ก็จะเป็นเงินฉุกเฉินที่ไม่เร่งด่วนมาก เงินฉุกเฉินที่เราแบ่งเก็บไว้ดูจะเป็นเงินจำนวนที่มากอยู่ หากปล่อยให้นอนเฉยๆอยู่ในธนาคารคงน่าเสียดาย เราจึงสามารถนำเงินฉุกเฉินตรงนี้ไปทำให้งอกเงยขึ้นอีกได้ด้วย การลงทุนกับ กองทุนรวมตลาดเงิน เพราะมีสภาพคล่องใกล้เคียงเงินสดเพราะส่งคำสั่งขายหน่วยลงทุนวันนี้ได้เงินสดเข้าบัญชีออมทรัพย์ในวันรุ่งขึ้น ให้เงินเราไม่จมอยู่ในระบบการลงทุนนานเกินไปแม้จะได้ผลตอบแทนน้อยกว่าพวกกองทุนหรือหุ้น แต่ก็ทำให้เราสามารถเรียกเงินออกมาใช้ยามฉุกเฉินได้ทันที


วิธีสร้างเงินฉุกเฉิน

แบ่งจากเงินเดือน

ให้สำรวจว่ามีค่าใช้จ่ายแต่ละเดือนเท่าไหร่ โดยนำเงินเดือนมาคำนวณ เช่น เงินเดือน 30,000 บาท มีค่าใช้จ่ายราวๆ 18,000 บาท แสดงว่ามีค่าใช้จ่ายประมาณเดือนละ 60% ของเงินเดือน ถ้าอยากมีเงินออมสำรองฉุกเฉินสัก 3 เท่าของค่าใช้จ่าย ก็นำ 18,000 มาคูณ 3 แสดงว่าควรมีเงินไว้ใช้ยามจำเป็น 54,000 บาท แต่ถ้ารู้สึกว่าไม่ค่อยอุ่นใจ อยากมีเงินสำรองฉุกเฉินสัก 5 เท่าของค่าใช้จ่าย ก็นำ 18,000 คูณกับ 5 แสดงว่าต้องมีเงินสำรองฉุกเฉิน 90,0000 บาท


บัตรกดเงินสด

ในกรณีที่เราเตรียมเงินฉุกเฉินไม่ทัน หรือเงินฉุกเฉินที่เราเตรียมไว้มันไม่พอ ต้องพึ่งตัวช่วยอย่างบัตรกดเงินสด ที่สามารถ กดเงินสดได้ทุกที่ทุกเวลา และแน่นอนว่าต้องมีหนี้ตามมาทีหลัง วิธีนี้เป็นวิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่ใช้ในยามจำเป็นจริงๆ


บัตรกดเงินสดในปัจจุบันมีมากมาย จากหลายธนาคารให้เลือกสรร ควรจะเลือกบัตรกดเงินสดที่ไม่มีค่าธรรมเนียมรายปี และไม่มีค่าธรรมเนียมต่อการกด อาจจะดูเรื่องดอกเบี้ยประกอบด้วย แต่ส่วนใหญ่ดอกเบี้ยจะไม่หนีกันมากนักในแต่ละธนาคาร


บัตรกดเงินสด Speedy Cash

บัตรกดเงินสด Speedy Cash จากธนาคารไทยพาณิชย์ สมัครง่ายโดยไม่ต้องมีบัญชีกับธนาคาร และไม่ต้องมีหลักทรัพย์หรือบุคคลค้ำประกัน เบิกเงินด่วนได้ทันใจได้จากตู้ ATM ทั่วประเทศ ไม่เสียค่าธรรมเนียมในการเบิกถอนเงินสดและไม่คิดดอกเบี้ยหากไม่มีการเบิกถอนเงินสดจากบัญชี


สามารถสมัครเป็นแบบ E-card ผูกกับบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ที่มีอยู่แล้วได้ ตอนนี้มีโปรโมชันฟรีดอกเบี้ยสำหรับสามรอบบัญชีแรกด้วย และบัตรใบนี้สามารถใช้ผ่อนสินค้าได้นานถึง 24 เดือนด้วย ถือว่าเป็นบัตรกดเงินสดที่คุ้มค่าแก่การทำเก็บไว้ใช้ยามฉุกเฉิน


บัตรกดเงินสด KTC Proud

จะคล้ายกับ Speedy Cash ของไทยพาณิชย์คือ ไม่มีค่าธรรมเนียมตลอดชีพ ไม่มีค่าธรรมเนียมแรกเข้า ไม่มีค่าธรรมเนียมรายปี พร้อมด้วยบริการ แบ่งชำระดอกเบี้ย 0% ทั้งการกดเงินและการผ่อนสินค้า สามารถทำธุรกรรมผ่านแอป KTC Mobile ได้บนมือถืออย่างสะดวกสบาย และรวดเร็ว สามารถชำระขั้นต่ำได้อยู่ที่ 300 บาท ต่อรอบบิล


อย่างที่เราทราบกันดีว่าช่วงนี้เศรษฐกิจยังไม่รู้ว่าจะไปทางไหน เพราะเจอพิษสงครามการค้า แถมมีข่าวให้ได้ยินกันแทบทุกเดือนว่าบริษัทเลิกจ้างพนักงาน ซึ่งก็ไม่รู้ว่าตัวเราจะโดนวันไหน ดังนั้น ถ้ามีเงินฉุกเฉินเพียงพอ ย่อมลดความเดือดร้อนได้


จบลงไปกับซีรีส์ Money Things ที่นำเสนอเรื่องราวการบริหาร วางแผน และจัดการการเงิน ให้อยู่ในกรอบที่เรากำหนดไว้ เพื่อให้เราสามารถใช้เงินในชีวิตประจำวันได้อย่างไม่เดือดร้อน และเป็นไปอย่างแกติสุขโดยไม่ต้องกู้ยืมเพื่อสร้างหนี้ในภายหลัง หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้อ่านจะได้รับความรู้ หรือสามารถหาช่องทางความรู้ทางการเงินเพิ่มเติมได้จากซีรีส์ Money Things


ชุดบทความ Money Things

Money things: อิสรภาพทางการเงิน = อิสรภาพตามใจเรา

Money things: หลากหลายช่องทางรายรับที่เราเลือกได้มากกว่าหนึ่ง

Money things: รัดเข็มขัด กอดความปลอดภัยด้วยการวางแผนการเงิน

Money things: รู้ไว้ใช่ว่า เรื่องเงินๆ ทองๆ

Money things: ว่าด้วยเรื่องเงินฉุกเฉิน


บทความที่น่าสนใจ

7 เทคนิคการออมเงิน ที่เราอยากบอกให้รู้

เก็บเงินไว้ที่ไหน จะปลอดภัยและคุ้มที่สุด

แนวทางการออมเงินสำหรับคนยุคใหม่ เก็บยังไงให้มีใช้ ไม่เดือดร้อน

เคล็ดลับดีๆ ในการเตรียมความพร้อมทางการเงิน

กฎหมายพื้นฐานการกู้ยืมเงิน รู้ไว้ไม่ถูกเอาเปรียบ


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์