รูปบทความ Money things: อิสรภาพทางการเงิน = อิสรภาพตามใจเรา

Money things: อิสรภาพทางการเงิน = อิสรภาพตามใจเรา

เมื่อก้าวเข้าสู่วัยทำงาน เราจะก้าวเข้าสู่ช่วงสร้างปัจจัยสำคัญหนึ่งสำหรับใช้ชีวิต นั่นก็คือ “เงิน” นั่นเอง แม้จะฟังดูแรงไปนิด แต่ต้องยอมรับจริงๆ ว่าเงินนั้นกลายเป็นปัจจัยที่ 5 ของการใช้ชีวิตไปแล้ว แถมในบางครั้ง เงินยังมีอำนาจมากพอจะดลบันดาลปัจจัยอีกสี่ข้อที่เหลือให้เราได้ด้วย


ซีรีส์บทความ Money Things นี้ จึงกำเนิดขึ้นเพื่อให้ผู้อ่านที่ยิ่งเป็นวัยทำงานแล้ว ได้รู้จักและเข้าใจในคำว่า เงินมากขึ้น และจะดียิ่งๆ ขึ้นไปอีก เมื่อผู้อ่านสามารถวางแผน จัดการ บริหาร เงินที่มี ให้เกิดประสิทธิภาพ งอกเงย และเพียงพอต่อการใช้ชีวิต โดยหมดปัญหาเรื่อง เงินหมด เป็นหนี้ ไปได้เลย


ในบทความแรกของ ซีรีส์ Money Things นี้ Esto จะนำเสนอเรื่อง “อิสรภาพทางการเงิน” ว่าคืออะไร อย่างไรถึงเรียกว่าอิสรภาพได้ แล้วการมีอิสรภาพทางการเงินนั้นมีประโยชน์หรือจำเป็นต่อชีวิตของเราอย่างไรบ้าง คนเราจำเป็นต้องมีอิสรภาพทางการเงินมากแค่ไหน แล้วสิ่งใดบ้างที่จะช่วยเพิ่มอิสรภาพทางการเงินให้กับชีวิตของเราได้ สามารถหาคำตอบได้ในบทความนี้เลย


อิสรภาพทางการเงินคืออะไร ?

อิสรภาพทางการเงิน คือ การที่เราสามารถใช้เงินอย่างอิสระตามที่เราต้องการ และเงินที่เราใช้นั้นเป็นเงินของเราเองที่ไม่ต้องใช้คืนใคร ไม่กระทบต่ออนาคตเมื่อหยิบไปใช้ แน่นอนว่าในเดือนนี้แม้เรายังมีอิสรภาพทางการเงินอยู่ หากเราใช้เงินอย่างขาดการวางแผนและบริหารจนเกิดไม่พอ และต้องขอยืมคนอื่น เมื่อนั้นอิสรภาพทางการเงินของเราจะหมดลงทันที


สำหรับคนที่ทำบัตรเครดิต หรือบัตรกดเงินสดไว้เพื่อนำเงินในอนาคตมาใช้ บุคคลเหล่านี้จะมีปัญหาเรื่องอิสรภาพทางการเงินกันมาก เพราะบางคนใช้บัตรจนเต็มวงเงิน และต้องนำเงินในเดือนถัดไปมาใช้โปะบัตรไปเรื่อยๆ ทุกเดือนและเสียดอกเบี้ย อย่างนี้ถือว่าไม่มีอิสรภาพทางการเงิน เพราะเงินที่เราใช้อยู่ทุกวันเป็นเงินที่ยืมมาจากอนาคตและเราต้องใช้หนี้ในตอนสิ้นเดือนทุกเดือน


แต่หากเป็นคนที่มีการจัดการวางแผนอย่างดี ใช้บัตรเหล่านี้ เพื่อใช้แทนเงินสดเท่าที่มีเท่านั้น เพราะแค่ไม่อยากใช้เงินสดและมีการจ่ายคืนในทันที อย่างนี้ถือว่ายังเป็นผู้มีอิสรภาพทางการเงิน เพียงแค่เปลี่ยนวิธีการใช้เงินจากเงินสดเป็นเงินออนไลน์


อิสรภาพทางการเงินสำคัญอย่างไร?

อย่างที่ได้กล่าวไปว่าการมีอิสรภาพทางการเงินนั้นคือ การที่เราสามารถใช้เงินได้อย่างอิสระ และเป็นเงินของเราเองไม่ได้เป็นหนี้ใคร และเมื่อเงินของเราเหลือพอที่จะเก็บเป็นเงินออม ทำให้เราสามารถนำเงินไปต่อยอดทำอย่างอื่นได้ด้วย


ต้องกล่าวก่อนว่า ในทุกวันนี้เรายังทำงานหาเงินได้อยู่ แต่เราไม่สามารถทำงานไปตลอดชีวิตได้ วันหนึ่งเราเกิดเกษียณ เกิดปัญหา อุบัติเหตุ ให้เราไม่สามารถทำงานหาเงินได้อีก เมื่อนั้นเราจะนำเงินจากไหน ? ทำให้ในขณะปัจจุบันที่เรายังทำงานได้อยู่ เราจึงจำเป็นต้องทำงานเก็บเผื่อในอนาคตไว้ด้วย ลักษณะเช่นนี้เข้าข่ายว่าเรา ยังไม่มีอิสรภาพทางการเงิน คือเราไม่สามารถหยุดหาเงินได้ แม้จะไม่อยากทำงานอีกแล้วนั่นเอง


อิสรภาพทางการเงินเกิดขึ้นได้อย่างไรบ้าง?

อิสรภาพทางการเงินจะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อเรามีรายได้จากการทำงาน มากกว่ารายจ่ายรวมในแต่ละเดือน นั่นคือการที่เรามีอิสรภาพทางการเงิน คือการที่เราสามารถใช้เงินได้อย่างอิสระตามกำลังเงินที่เรามี หากเรานำเงินในอนาคตมาใช้ทั้งทางบัตรเครดิต หรือการกู้ต่างๆ จะทำให้เราเกิดหนี้ และหากในแต่ละเดือนเราทำงาน แล้วได้เงินมาพอใช้หนี้แต่ไม่พอใช้ชีวิตประจำว่า นั่นหมายความว่าเรานั้นหมดอิสรภาพทางการเงินเรียบร้อย


อย่างที่ได้บอกไปตอนต้นว่า ในวันนี้เรายังทำงานได้ แต่เมื่อถึงจุดหนึ่งที่เราทำงานไม่ได้ จนไม่มีเงินใช้ในแต่ละวันนั่นคือการหมดอิสรภาพทางการเงิน มันเลยทำให้ในปัจจุบันเรานั้นมีอิสรภาพทางการเงินน้อยลง เพราะต้องทำงานเผื่ออนาคต เราจึงจำเป็นต้องมีรายได้เสริม จากแหล่งอื่นที่จะสร้างเงินให้เราได้ตลอดแม้ว่าเราจะไม่สามารถทำงานได้อีกแล้ว เช่น ดอกเบี้ยเงินฝาก เงินปันผลจากหุ้น ค่าเช่าจากบ้านหรือคอนโดที่เราปล่อยให้คนอื่นเช่า เหล่านี้ล้วนส่วนที่จะช่วยเพิ่มอิสรภาพทางการเงินให้กับเรา และเป็นแหล่งรายได้ให้กับเรายามที่เราไม่สามารถทำงานได้แล้วอีกด้วย


สังเกตได้ว่าเงินปันผล ค่าเช่าและค่าลิขสิทธิ์ต่างๆ เกิดจากการทำงานครั้งใหญ่ๆ ครั้งเดียวแล้วเก็บกินผลมันไปตลอด ซึ่งตรงนี้เป็นเหมือนรายได้ที่เราไม่ต้องทำงานแต่มีเงินไหลเข้ามา สิ่งนี้จะช่วยเพิ่มอิสรภาพทางการเงินให้กับเราได้ และหากรายได้จากแหล่งอื่นรวมแล้วมากพอที่จะให้เราใช้พอไปตลอด กล่าวคือ มากกว่ารายจ่ายรวมของเราในทุกเดือน ก็หมายความว่าเรานั้นมีอิสรภาพทางการเงินแบบยั่งยืนแล้วนั่นเอง


คาดว่าผู้อ่านทุกคนจะรู้จักและเข้าใจในคำว่า “อิสรภาพทางการเงิน” มากขึ้น และอาจจะแสวงหามันให้กับชีวิตได้ง่ายขึ้น หรืออย่างน้อยอาจจะตั้งป้าหมายว่าจะแสวงหาอิสรภาพการเงินได้จากช่องทางไหนบ้าง ง่ายที่สุดคือการใช้เงินเดือนในแต่ละเดือนให้พอ และเหลือออมไปยังเดือนถัดไป ก็ถือว่ามีอิสรภาพทางการเงินเรียบร้อยแล้ว


ในบทความซีรีส์ Money Things บทความหน้า Esto จะนำเสนอเรื่องการหารายได้เสริมจากทุกช่องทาง จะมีช่องทางไหน แล้วแต่ละช่องทางเหมาะกับใครบ้าง ต้องติดตามอ่านต่อไป


ชุดบทความ Money Things

Money things: อิสรภาพทางการเงิน = อิสรภาพตามใจเรา

Money things: หลากหลายช่องทางรายรับที่เราเลือกได้มากกว่าหนึ่ง

Money things: รัดเข็มขัด กอดความปลอดภัยด้วยการวางแผนการเงิน

Money things: รู้ไว้ใช่ว่า เรื่องเงินๆ ทองๆ

Money things: ว่าด้วยเรื่องเงินฉุกเฉิน


บทความที่น่าสนใจ

สินเชื่อปิดบัตรเครดิต ธนาคารไหนดี ปลดหนี้หลักแสน ได้สบาย ๆ

แจกวิธีเก็บเงินให้อยู่หมัด อยากกำจัดจนพร้อมรวย ต้องลองสนุกไปกับวิธีการเก็บออมเหล่านี้!

สมัครบัตรเครดิตเงินเดือน 15,000 เพิ่งเริ่มทำงานจะสมัครบัตรไหนได้บ้าง ไปดูกัน!

โหลดเลย! 7 แอพเก็บเงิน ตัวช่วยวางแผนการเงินสำหรับมือใหม่หัดออม

Happy worker: นิยามความมั่นคง ชีวิตที่มั่นคงต้องเป็นเช่นไร


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์