รูปบทความ NEVER TOO SMALL จัดห้องภายใต้ข้อจำกัดของพื้นที่..

NEVER TOO SMALL จัดห้องภายใต้ข้อจำกัดของพื้นที่..

ใครอยู่หอพัก อพาร์ทเมนท์ หรือ คอนโด ที่ห้องมีพื้นที่จำกัด ต้องเจอปัญหา จัดสรรพื้นที่ที่จำกัดไม่ได้ พื้นที่ใช้สอยไม่เพียงพอ บทความนี้ขอเสนอตัวช่วย ที่อาจจะสร้างแรงบันดาลใจหรือแนวทางการแก้ปัญหาให้คุณได้


35 ตารางเมตร: บริหารได้ครบทุกสัดส่วน


ห้องแรกเป็นห้องของสถาปนิกหนุ่ม เขาได้ปรับเปลี่ยนอพาร์ทเมนท์หนึ่งห้องนอนของเขา ขนาด 35 ตารางเมตร เพื่อสร้างเป็นพื้นที่ที่เป็นได้ทั้งออฟฟิศทำงานและบ้าน


Type Street Apartment เป็นเพียงโครงการขนาดเล็ก มีขนาดพื้นที่เพียง 35 ตารางเมตร ภายใต้ข้อจำกัดของพื้นที่ เขาได้จัดสรรห้องนั่งเล่นและห้องทำงานให้อยู่ในพื้นที่เดียวกัน ชั้นวางทีวีเป็นสร้างเป็นตู้ที่สามารถซ่อนโต๊ะทำงานและชั้นวางของ เมื่อพับทีวีขึ้นไปและกางโต๊ะออก ก็จะได้พื้นที่ทำงานและใช้เก้าอี้จากห้องรับแขกมานั่งทำงาน


ตรงทางเข้าติดกับห้องครัวเป็นสิ่งแรกที่เราเห็นเมื่อเปิดประตูเข้ามา จัดเป็นชั้นวางรองเท้าที่ปรับรวมกับที่ใส่ร่ม ชั้นวางเสื้อและชั้นวางไวน์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ใช้งานมากที่สุด


สร้างสรรค์เป็นสัดส่วน จะกี่คนก็ลงตัว


ห้องครัวขนาดเล็กถูกจัดไว้ในมุมที่กระทัดรัด อุปกรณ์และถ้วยชามถูกจัดไว้ในตู้ Buil in อย่างเป็นระเบียบ โต๊ะทานข้าวถูกซ่อนไว้ในผนังไม้ที่ทอดตัวยาว เมื่อเลื่อนออกมากางส่วนที่เป็นโต๊ะออก พร้อมกับนำเก้าอี้ที่ถูกเก็บไว้บนตู้ทีวีมาใช้ ก็จะกลายเป็นมุมทานข้าว สำหรับ 4-6 คน ที่อยู่ระหว่างห้องนั่งเล่นกันห้องครัว


ห้องครัวที่อยู่ติดกับ ห้องน้ำ ที่เป็นกระจกใส เพื่อนำแสงสว่างเข้ามาในห้องครัวที่อยู่ติดกันได้มีการใช้ผนังกระจกที่ปกคลุมด้วยฟิล์ม หากต้องการความเป็นส่วนตัว เพียงแค่กดปุ่มกระจกใสก็จะกลายเป็นกระจกทึบแสงทันที เพื่อให้ความเป็นส่วนตัวเมื่อต้องการใช้ห้องน้ำ


กระจกจำนวนมากถูกนำใช้ในตำแหน่งระดับสายตาต่าง ๆ เพื่อสร้างภาพลวงตาของพื้นที่ เพื่อทำให้ห้องดูกว้างขึ้น มีการตกแต่งผนังด้วยมอส น่ารักเพื่อชดเชยความจริงที่ว่าไม่มีพื้นที่กลางแจ้งในอพาร์ตเมนต์นี้

เพียงเท่านี้ก็สามารถใช้สอยพื้นที่ ขนาด 35 ตารางเมตร ให้เกิดประโยชน์มากที่สุดทั้งยังเป็นระเบียบอีกด้วย


27 ตารางเมตร: สร้างทุกโซนให้ครบครัน



The Darlinghurst Apartment อพาร์ตเมนต์สตูดิโอในเขตเมือง มีขนาด เพียง 27 ตารางเมตร จัดให้เป็นบ้านที่มีประโยชน์ใช้สอยสำหรับคู่รัก


การออกแบบประกอบด้วยห้องนอนขนาดเล็ก ห้องครัว ห้องนั่งเล่น และพื้นที่เก็บของเหลือเฟือในพื้นที่จำกัดอย่างไม่น่าเชื่อ แต่ละองค์ประกอบของการออกแบบได้รับการพิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อเพิ่มพื้นที่จัดเก็บและฟังก์ชันต่างๆ


ประตูบานเลื่อนและช่องเก็บของ สร้างเพื่อกันระหว่างห้องนั่งเล่นและห้องนอน โซนส่วนตัวได้รับการออกแบบอย่างพิถีพิถัน มีประตูบานเลื่อนเพื่อให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัวสำหรับแต่ละพื้นที่เหล่านี้แม้จะอยู่ใกล้กัน ทีวีและพื้นที่ทำงานซ้อนอยู่หลังประตูบานเลื่อน เมื่อไม่ต้องการใช้งานก็เลื่อนมาปิดไว้ได้ ช่วยประหยัดพื้นที่ใช้สอย


ห้องครัวมีตู้ Buil in หลายมุมเพื่อจัดเก็บถ้วยชาม ของใช้ ตู้เย็นและเตาอบ ให้เป็นระเบียบ มีการใช้กระจกเงากระจายอยู่ทั่วห้อง เพื่อเพิ่มความรู้สึกที่กว้างขวาง


โครงการนี้เป็นตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมของนักออกแบบที่สามารถจัดการพื้นที่ขนาดเล็กมาก ด้วยงบประมาณที่จำกัด และยังได้รับรางวัล Winner for House Awards 2018 อีกด้วย


25 ตารางเมตร: ดีไซน์ไลฟ์สไตล์อย่างมีชีวิตชีวา



สถาปนิกและนักออกแบบภายใน PMDL Architecture + Design ได้ปรับปรุงอาคาร Walk-up 5 ชั้น ที่สร้างในปี 1960 บนหนึ่งในเส้นทางสัญจรที่คึกคักที่สุดของฮ่องกง


อพาร์ตเมนต์แต่ละห้องมีพื้นที่เพียง 25 ตารางเมตร ได้รับการออกแบบที่แสดงถึงการแบ่งสัดส่วนของอพาร์ทเมนท์ในขณะที่ไม่ลดทอนความรู้สึกของพื้นที่ลง


พวกเขาทำให้อาคารมีชีวิตชีวาโดยการปรับปรุงใหม่ให้สอดคล้องกับความรู้สึกที่ทันสมัย ในขณะที่ยังคงลักษณะดั้งเดิมของอาคาร การออกแบบใช้คานของอาคารในช่วงปี 1960 และสร้างคอนกรีตเปิดหน้าอาคารเพื่อให้อพาร์ทเมนท์ขนาดเล็กมีแสงธรรมชาติส่องเข้ามา

ห้องขนาดเพียง 25 ตารางเมตร ก็สามารถแบ่งพื้นที่ใช้สอย ได้ทั้ง ห้องนอน ห้องครัว ห้องนั่งเล่น ห้องทานข้าว และห้องน้ำ ได้อย่างไม่น่าเชื่อ


เมื่อเปิดประตูเข้ามาจะพบห้องครัวขนาดเล็กที่อยู่ระหว่างทางเดินไปห้องนั่งเล่น ของใช้ และตู้เย็นถูกจัดเก็บไว้ในตู้ ไม่ให้เกะกะทางเดิน ตรงมุมสุดของห้องมีมุมเล็กๆ ไว้สำหรับทานข้าวหรือทำงานติดริมหน้าต่าง ถัดไปเป็นมุมนั่งเล่นขนาดกะทัดรัด มีโซฟา และชั้นวางของ ชั้นวางทีวี เป็นแบบล้อเลื่อน สามารถหมุนปรับทิศทางและเลื่อนเข้าออกได้ เปลี่ยนมุมใช้งานว่าจะใช้ดูในมุมนั่งเล่น หรือมุมทานข้าว ก็ได้


ห้องนอนที่ถูกกันด้วยกระจกใส่ถัดจากห้องนั่งเล่น มีตู้เสื้อผ้าและชั้นเก็บของอยู่ปลายเตียง มีกระจกบานยาว อยู่ที่มุมห้อง ไว้ใช้งานและยังช่วยทำให้ห้องดูกว้างขึ้น และตัวตัวอาคารมีกระจกรอบ ทำให้ห้องสว่าง และดูโปร่งขึ้นในเวลากลางวัน


ไม่ว่างห้องจะมีพื่นที่จำกัดแค่ไหนก็สามารถออกแบบและจัดสรรพื้นที่ให้กลายเป็นห้องที่อบอุ่น น่าอยู่และเป็นระเบียบได้ NEVER TOO SMALL ในYoutube เป็น Channel ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับกับจัดสรรพื้นที่ของห้อขนาดต่างๆ ใครที่มองหาไอเดียแต่งห้องในพื้นที่จำกัด ลองเข้าไปดูหาตัวอย่างห้องและแรงบันดาลใจกันได้เลย..


บทความที่น่าสนใจ

ไอเดียแต่งห้องนอนด้วย WALLPAPER ในสไตล์ที่เป็นตัวคุณ

เสริมพลังคนธาตุน้ำ ด้วยการแต่งห้องตามฮวงจุ้ย

เสริมพลังคนธาตุไฟ แต่งห้องอย่างไรให้ไฟสมดุล

ชาแนล Youtube ห้ามพลาด! สำหรับคนรักการแต่งห้อง

5 รายการทาง NETFLIX ดูเพลินๆ แถมทริคการแต่งห้องคอนโด


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์