รูปบทความ Presale คอนโด จุดเริ่มต้นของโอกาสและความเสี่ยง

Presale คอนโด จุดเริ่มต้นของโอกาสและความเสี่ยง


คอนโดมิเนียม เป็นอสังหาริมทรัพย์ที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองตั้งแต่รูปแบบ วิธีการอยู่อาศัย และการค้าขาย เพราะคอนโดมีการค้าขายที่ขึ้นอยู่กับอายุของเขา นับตั้งแต่แรกเกิดไอเดียที่จะพัฒนาพื้นที่ผืนหนึ่งให้กลายเป็นคอนโดมิเนียมก็นับว่ามีมูลค่าขึ้นมาได้แล้ว ผู้พัฒนาเริ่มนำมาซื้อขายกันในช่วงที่คอนโดมิเนียมยังเป็นแผนการมีเพียงภาพอธิบายนี้ว่า Presale


เหล่าผู้พัฒนาสร้างความน่าสนใจให้กับการพรีเซลคอนโดด้วยแผนการสร้าง แบบแปลน และราคาที่ถูกกว่ามากในระดับต่อตารางเมตร นับเป็นการชดเชยความเสี่ยงอย่างหนึ่ง แต่หากโชคดี ก็นับเป็นโอกาสการสร้างกำไรที่น่าลงทุนไม่น้อย

เพราะเวลาและความเสี่ยง มีราคาของมันเสมอ

ราคาของเวลาและความเสี่ยงในการซื้อคอนโดพรีเซลโดยส่วนใหญ่มักเป็นของนักลงทุนมากกว่าคนที่ต้องการอยู่เอง เพราะราคาเหล่านี้มักกลายเป็นกำไรเมื่อผ่านการศึกษาสินค้าอย่างคอนโดมิเนียมมามากพอ ว่าแต่ปัจจัยใดบ้างที่เราควรศึกษาก่อนคิดจะซื้อคอนโดสักห้องหนึ่ง


ทำเลที่ดิน : สภาพแวดล้อมพยากรณ์อนาคต

ตัวอาคารและห้องพักอาจจะยังไม่เห็นของจริง แต่ทำเลข้างเคียงเราสามารถมองเห็นได้เลย เช่น หากทำเลที่คอนโดจะขึ้นมีอาคารสำนักงานหรือโรงเรียนขึ้น มูลค่าเมื่อสร้างเสร็จอาจจะมีการถีบตัวของราคาสูงขึ้นอีกเพราะใกล้แหล่งสัญจรที่ผู้คนต้องมาเป็นประจำ เป็นต้น หรืออาจจะดูจากราคาที่ดินย้อนหลังพร้อมอัตราการเปลี่ยนแปลงจากอดีตจนปัจจุบันว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง ก็สามารถบอกได้เช่นกัน


อย่างไรก็ตาม สถานที่ตั้งของทำเลนั้นต้องดูร่วมกับเส้นทางเข้าออกที่ทางผู้พัฒนาวางแผนเอาไว้ ว่ามีความสะดวกในการสัญจรหรือไม่ เพราะเป็นส่วนที่มีผลต่อการตัดสินของผู้อยู่อาศัยในอนาคตอย่างแน่นอน


เพื่อนบ้านย่านใคร : ผู้คนแวดล้อมบอกกลุ่มเป้าหมาย

ทำเลในแต่ละย่านมักจะมีเอกลักษณ์ของผู้คนที่ต่างกันออกไป เช่นย่านพร้อมพงษ์ที่มี Expat ชาวญี่ปุ่นอาศัยอยู่มากหรือย่านสาทร ที่เป็นมักเป็นชาวต่างชาติเข้ามาอาศัยอยู่ หากเราดูผู้คนโดยรอบพื้นที่ เราจะมองเห็นวิถีชีวิต และกำลังซื้อของพวกเขาได้อย่างง่ายดาย แต่ถึงอย่างนั้นก็จะต้องดูรูปแบบของโครงการคอนโดด้วยเช่นกัน ว่าตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมายหรือไม่


ดิเวลลอปเปอร์ : ความน่าเชื่อถือของเขาเป็นเรื่องสำคัญ

ผู้พัฒนาหรือดิเวลลอปเปอร์มีส่วนอย่างยิ่งต่อโอกาสการถือครองทรัพย์และการลงทุนต่อยอดในอนาคตของห้องคอนโด เพราะความน่าเชื่อถือของเขาเป็นใบเบิกทางตั้งแต่การเริ่มต้นขอสินเชื่อ เนื่องจากความน่าเชื่อถือของพวกเขาทำให้ธนาคารสามารถมั่นใจได้ว่า สินเชื่อส่วนนี้จะมีหลักประกันที่มั่นคง ไปยันการปล่อยลงทุนในรูปแบบต่างๆ นอกจากนั้นยังเป็นปัจจัยหนึ่งที่สามารถการันตีได้ว่าโครงการของเราจะสร้างเสร็จหรือไม่ หากเกิดปัญหาจะสามารถรับผิดชอบความเสียหายได้หรือไม่ ด้วยผลงานที่ผ่านมาของผู้พัฒนานั่นเอง

เสน่ห์ของการพรีเซล เร็วคุณได้ ช้าคุณอด


หากทำการศึกษาข้อมูลมาเป็นอย่างดี เราจะเริ่มรู้ว่าคอนโดใดควรวิ่งไปจับจองต่อแถวทำการพรีเซลเพราะโครงการที่น่าสนใจมักมีนักลงทุนจับตามองเสมอ


อนาคตเป็นสิ่งไม่แน่นอน ไม่ว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้เช่นกัน


เพราะทุกอย่างที่เราพิจารณาล้วนแต่เป็นสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้นทั้งสิ้น โอกาสที่จะเกิดความเปลี่ยนแปลงยังสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ดังนั้นก่อนการลงทุนควรเตรียมพร้อมกับความเปลี่ยนแปลงที่เราไม่ได้คาดการณ์เอาไว้ด้วย


การพรีเซลคอนโดสักห้องหนึ่งควรทำอย่างไรให้เป็นเจ้าของห้องทำเลดี

ขั้นตอนที่ 1 ติดตามข่าวสาร

ก่อนที่จะทำการพรีเซลซื้อขายห้องคอนโดใหม่สักแห่งหนึ่งเหล่าดิเวลลอปเปอร์มักจะทำการโปรโมทตามสื่อเว็บไซต์ต่างๆ เพื่อให้นักลงทุนทราบร่วมกันว่าจะมีการเปิดให้จองในวันใด โดยก่อนหน้านั้นมักจะเปิด Sale Gallery ให้ผู้ที่ต้องการจับจองได้เห็นภาพแปลนอาคาร แปลนห้อง และรูปแบบแผนการก่อสร้างต่างๆ ให้ประกอบการตัดสินใจ ซึ่งจุดนี้นับเป็นการเก็บข้อมูลมาพิจารณาอย่างละเอียดเพื่อได้ห้องที่ต้องการมากที่สุด


ขั้นตอนที่ 2 การเข้าคิวจอง

หลังจากการแจ้งวันจองแล้ว ทางโครงการมักมีระบบให้ลงทะเบียนเพื่อรับโค้ดเป็นสิ่งแสดงตัวในการจอง แต่ความสำคัญอยู่ที่ความเร็วของการเข้าคิวเพราะการเป็นคนแรกหมายถึงสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับคุณยังรอคุณอยู่ ดังนั้นในกระบวนการนี้หลายคนจึงมีการจ้างคนเข้าคิวเพื่อให้โอกาสดีเป็นของตนอย่างไม่ลำบาก (ระยะเวลาเข้าคิวขึ้นอยู่กับความนิยมของโครงการซึ่งบางโครงการอาจมีคนไปรอตั้งแต่เช้ามืดหรือคืนก่อน)


ขั้นตอนที่ 3 การจองห้อง

โดยส่วนใหญ่คนที่ต้องการซื้อห้องมักจะมีการตัดสินใจมาก่อนบ้างแล้วว่าต้องการซื้อห้องใด แต่หากจะให้ปลอดภัยจริงใจ คุณควรเลือกเผื่อไว้ขั้นต่ำ 5 ห้อง เผื่อสถานการณ์ไม่เป็นใจกับคุณมากนักจะได้ยังได้ห้องที่พิจารณาไว้แล้วบ้าง โดยขั้นตอนนี้อาจจะต้องใช้เอกสารประจำตัวเช่น บัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน พร้อมกับเงินจองและอาจมีการผ่อนเงินดาวน์ขึ้นอยู่กับทางโครงการกำหนดและแจ้งให้ทราบ


นอกจากนี้ยังมีหลายโครงการที่เปิดให้จองห้องคอนโดแบบออนไลน์สามารถอ่านรายละเอียดได้ที่ 5 ขั้นตอนจองคอนโดผ่าน Booking Online ง่ายๆ มือใหม่ทำตามได้สบาย


อย่างไรก็ตามการซื้อคอนโดในรูปแบบพรีเซลมีความเสี่ยง ผู้ซื้อควรมีการศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจ สำหรับข้อดี-ข้อเสียและค่าใช้จ่ายของการพรีเซลคอนโดสามารถอ่านได้ที่นี่ ซื้อคอนโดตั้งแต่ช่วงพรีเซล จะเจอค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง และเท่าไร


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์