รูปบทความ Sansiri Backyard แปลงผักออร์แกนิก สุดชิคของเมืองไทย ที่ใจกลางเมืองที่ T77

Sansiri Backyard แปลงผักออร์แกนิก สุดชิคของเมืองไทย ที่ใจกลางเมืองที่ T77

แสนสิริ สานต่อ Sansiri Green Mission เปิดตัว "Sansiri Backyard @T77 Comminity" คอมมูนิตี้สีเขียวเพื่อความยั่งยืน ด้วยการปลูกผักและผลไม้ออร์แกนิคบนพื้นที่รอพัฒนากว่า 15 ไร่ ที่โครงการ T77 พร้อมทั้งเพิ่มนวัตกรรมฟาร์มอัจฉริยะ เพื่อช่วยดูแลให้ง่ายขึ้น พร้อมทั้งเปิดให้ทุกคนสัมผัสได้ผ่านการ ปลูก กิน และแบ่งปันผัก-ผลไม้ออร์แกนิค ส่งต่อสู่การสร้างสรรค์พื้นที่สีเขียวได้เองจากพื้นที่ในบ้าน



บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ได้วางเป้าหมายสำคัญที่จะสร้างจุดเปลี่ยนด้านสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนของวงการอสังหาฯไทย ผ่านพันธกิจ Sansiri Green Mission บน 4 ด้านหลักๆ ได้แก่  Waste Management , Energy Saving & Generation , Smart Move และ Sustainability โดยใช้แนวคิด Sansiri Backyard เพื่อเป็นสื่อกลางในการปลูกฝังด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนให้กับพนักงาน ลูกบ้านและชุมชน และเพื่อเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสร้างพื้นที่สีเขียวในบ้านของตัวเองได้


โดย Sansiri Backyard @T77 Community เป็นโปรเจคที่ต่อยอดมาจากพันธกิจ Sansiri Green Mission ที่สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการสนับสนุนให้เกิดไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตอย่างยั่งยืนร่วมกับธรรมชาติแบบสมดุล โดยมีแนวคิดที่ว่า ทุกพื้นที่ในเมืองใหญ่ควรถูกนำมาใช้เพื่อให้เป็นพื้นที่สีเขียว และได้เริ่มต้นจากหลัก 3Gs คือ Green-Grow-Give- หรือ สร้าง-ปลูก-แบ่งปัน และได้เปลี่ยนพื้นที่รอการพัฒนาภายใต้แนวคิด Zero Waste เป็น Sansiri Backyard @T77 Community เพื่อปลูกผัก-ผลไม้ออร์แกนิค เพื่อส่งมอบให้พนักงาน ลูกบ้าน และเด็กด้อยโอกาสผ่านมูลนิธิเสริมกล้า และเพื่อเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสร้างสรรค์พื้นที่สีเขียวในบ้านของตนเองและขยายต่อสู่ชุมชน



นอกจากนี้ แสนสิริ ยังได้ขยายพันธกิจ Sansiri Green Mission ด้วยการเชิญชวน Co-Growing Partner เกือบ 30 เจ้า ที่เป็นมืออาชีพด้านการเกษตร เทคโนโลยี พลังงานสะอาด ก่อสร้าง การตกแต่งและอื่นๆมาร่วมพันธกิจในครั้งนี้ด้วย


ไร่กำนันจุล 



ไร่กำนันจุลเป็นผู้เชี่ยวชาญในการทำฟาร์มออแกนิคอยู่แล้ว และก็มองว่าในการร่วมมือกับแสนสิริครั้งนี้ เกิดจากแนวคิดที่สอดคล้องกันของแสนสิริและไร่กำนันจุลในเรื่อง Zero Waste ที่เริ่มต้นด้วยการจัดการใช้พื้นที่ให้เกื้อกูลกัน โดยแบ่งฟาร์มออกเป็น 2 โซน ทั้งโซนปลูกผักและเลี้ยงสัตว์ รวมไปถึงการวางแนวทางในการทำเกษตรแบบผสมผสาน ปรับปรุงคุณภาพดินจากการก่อสร้างด้วยชีววิถี  วางแผนปลูก คัดเลือกพันธุ์พืช และเทคโนโลยีการปลูกที่เหมาะสมกับสภาพอากาศของพื้นที่ในแต่ละช่วงเวลา ซึ่งในตอนนี้ก็ได้เลือกผักผลไม้ 7 สี รวมทั้งโรงเมล่อน 4 หลัง และแม่ไก่ไขอารมณ์ดี 40 ตัว มาเลี้ยงในระบบโรงเรือนแบบ Free Range พร้อมทั้งเลี้ยงปลาทับทิม 500 ตัวในบ่อน้ำโครงการ


เอไอเอส



เอไอเอส ได้นำ "Platform  IoT" นวัตกรรมฟาร์มอัจฉริยะ "Intelligent Farm" มาใช้เพื่อช่วยในการดูแลฟาร์มให้สะดวกสบายมากขึ้น ทั้งระบบการปลูกในโรงเรือนควบคุมอุณหภูมิอัจฉริยะ ระบบวัดความชื้นแบบไร้สายในดินบนแปลงผักแบบเปิด และระบบวาล์วน้ำไฟฟ้าแบบไร้สาย ทำให้การดูแลแปลงผักเป็นเรื่องง่าย


และทั้ง 2 ระบบนี้ มีเซนเซอร์วัดผลและเชื่อมต่ออุปกรณ์ IoT ทำให้สามารถควบคุมและสั่งงานโดยใช้สมองกลฟาร์มอัจฉริยะได้ นอกจากนี้ยังติดตั้งสถานีวัดสภาพอากาศและปริมาณฝุ่น PM 2.5 ในบริเวณโครงการ และแสดงผลการวัดบน iFarm Dashboard แบบเรียลไทม์ เพื่อช่วยให้คนทั่วไปสามารถทำความเข้าใจได้โดยง่าย


บีซีพีจี



ด้วยวิสัยทัศน์และเป้าหมายในด้านความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมที่สอดคล้องกัน บีซีพีจีก็ตั้งเป้าพัฒนาให้ T77 Community เป็น Smart Green Energy Community หรือชุมชนพลังงานสีเขียวอัจฉริยะที่สมบูรณ์แบบ และเป็นต้นแบบของ Smart City ในประเทศไทย พร้อมทั้งนำเทคโนโลยีบล็อคเชนมาบริหารจัดการพลังงานใน T77 เพื่อให้ผู้บริโภคเป็นผู้ผลิต ผู้ใช้ และแลกเปลี่ยนไฟฟ้าได้อย่างอิสระ สำหรับ Sansiri Backyard @T77 Community พร้อมทั้งยังนำแผงโซลาร์มาติดตั้งบนหลังคาอาคาร My Backyard Farm & Cafe และตั้งเป้าให้ Sansiri Backyard @T77 Community มาเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายแลกเปลี่ยนซื้อขายไฟฟ้าผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชนภายใน T77


อิเกีย


ได้สนับสนุนเฟอร์นิเจอร์ที่ My Backyard Farm & Cafe เพราะเฟอร์นิเจอร์ชุดนี้นอกจากจะให้ความสวยงามแล้ว ยังมีความกลมกลืนไปกับสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติของโครงการ และยังเป็นวัสดุที่นำมาใช้จากการใช้ทรัพยาการหมุนเวียน 100% โดยอิเกียมีแยวคิดในการออกแบบที่เรียกว่า Democratic Design



นอกจากนี้ที่ Sansiri Backyard @T77 Community ยังได้จัดโซนกิจกรรมต่างๆ เพื่อชวนให้ทุกครอบครัวมาสัมผัสวิถีธรรมชาติของ My Farm และยังเปิดให้เช่ากระบะปลูกผัก Self-Harvest แปลงผักที่เปิดให้ลูกค้าตัดผักสดไปปรุงอาหารเอง พร้อมทั้งกิจกรรมให้อาหารปลาและเก็บไข่ออร์แกนิคสดๆจากฟาร์มและ Farm & Craft Workshop 



และในส่วนของร้านอาหาร My Backyard Farm & Cafe ก็ยังได้เชฟ มาริอาน บาราเน็ค มาเป็นผู้ปรุงอาหารจากผลผลิตการเกษตรแบบ Farm to Table ภายใต้คอนเซ็ปต์ "Healthylicious" อีกด้วย


ทั้งหมดนี้สามารถพบได้ที่ Sansiri Backyard @T77 Community และเปิดให้บริการตั้งแต่ 07.00-18.00 น. และร้าน My Backyard Farm & Cafe ตั้งแต่ 07.00-22.00 น. ซึ่งจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการและเปิดให้บริการวันแรกในงาน Winter Market Fest #7 ในวันที่ 14-15 ธ.ค. นี้ ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป






เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์