รูปบทความ แต่งบ้านให้อบอุ่น-นุ่มนวล ในสไตล์ Shabby Chic

แต่งบ้านให้อบอุ่น-นุ่มนวล ในสไตล์ Shabby Chic


หลังจากที่เราได้แชร์ 5 สไตล์การตกแต่งนอกกระแสไปเมื่อบทความที่แล้ว วันนี้ Esto เลยอยากจะพามาเจาะลึกหนึ่งในสไตล์ที่น่าสนใจ และเหมาะกับการนำมาประยุกต์ตกแต่งให้เข้ากับที่อยู่อาศัยของเราได้เช่นกัน กับสไตล์ Shabby Chic นั่นเอง



สีพาสเทลอ่อน ๆ (Pastel Tone)


ที่มา: www.mstarrdesign.com


Shabby Chic เป็นสไตล์ที่เน้นบรรยากาศภายในนุ่มนวล-อบอุ่น โดยเริ่มตั้งแต่การใช้สี, การเลือกวัสดุตกแต่ง, การเลือกเฟอร์นิเจอร์ ที่ทุกอย่างต้องคุมอยู่ในโทนสีพาสเทล อย่าง ขาว-ครีม/ขาว-เทา หรือ น้ำตาลอ่อน


ที่มา: evgezmesi.com


นอกจากสีที่คุมโทนโดยรวมของห้องที่มาจาก ฝ้าเพดาน-ผนังและพื้นแล้ว สีจากเฟอร์นิเจอร์และองค์ประกอบโดยรวมภายในห้อง ยังช่วยส่งเสริมให้สไตล์ Shabby Chic ดูเด่นชัดและมีมิติมากยิ่งขึ้น ทั้งเฟอร์นิเจอร์รวมไปถึงผ้าม่าน


  • ซึ่งนอกจากสีสันที่กล่าวมาทั้งหมดแล้ว keyword สำคัญที่ช่วยให้บรรยากาศโดยรวมภายในดูอบอุ่นและนุ่มนวล คือการเลือกเปิดช่องแสงบริเวณหน้าต่างและประตู เพื่อให้แสงลอดผ่านเข้ามาในปริมาณที่พอดี ซึ่งเราเรียกเทคนิคนี้ว่า Indirect Lighting



วัสดุประเภทไม้ (Wood Material)


ที่มา: halfwaywholeistic.com


ซึ่งวัสดุที่บ่งบอกถึงความเป็น Shabby Chic ก็คือ ‘วัสดุประเภทไม้’ ซึ่งไม้ที่เลือกใช้เองต้องมีเฉดสีอ่อนและลวดลายที่ไม่เยอะจนเกินไป นอกจากนั้นแล้ววัสดุอีกหนึ่งประเภทที่นิยมนำมาใช้กับสไตล์การตกแต่ง คือ ‘วัสดุประเภทผ้า’ โดยจะใช้หุ้มเฟอร์นิเจอร์อย่างโซฟาหรือเฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ ซึ่งจะให้ผิวสัมผัสที่นุ่มนวลน่าใช้งาน


ที่มา: jonesdesigncompany.com


โดยวัสดุประเภทไม้มักจะใช้งานกับโครงสร้างอย่างเสา-คาน โครงสร้างเฟอร์นิเจอร์ รวมไปถึงวัสดุปูพื้น เมื่อคิดเป็นสัดส่วนจะอยู่ที่ 50% ของวัสดุทั้งหมดที่ใช้ แน่นอนว่าเมื่อมีไม้เข้ามาเป็นวัสดุหลัก ก็จะยิ่งเพิ่มความอบอุ่นและผ่อนคลายได้ดีอีกด้วย


  • แต่ถึงยังไงก็ตามการนำไม้จริงมาตกแต่งภายใน ต้องผ่านกระบวนการวิธีที่ถูกต้อง รวมไปถึงวิธีการรักษาที่เหมาะสม เพื่อให้วัสดุที่นำมาใช้งานสามารถอยู่ได้ในระยะเวลานาน


ที่มา: onekindesign.com


ทริคแต่งบ้านง่าย ๆ สไตล์ Shabby Chic

  • คุมบรรยากาศด้วยสีพาสเทล
  • เลือกใช้วัสดุประเภทไม้และผ้า
  • เน้นเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวแทนบิวท์อิน
  • ปลูกต้นไม้สีเขียวใส่กระถางบางจุด
  • เน้นเปิดพื้นที่ภายในให้ปลอดโปร่ง 


สไตล์ Shabby Chic เป็นสไตล์ต้นแบบที่ถูกพัฒนาต่อยอดมาเป็นสไตล์ต่าง ๆ ในปัจจุบัน ซึ่งรากฐานของสไตล์นี้ คือ เน้นความเรียบง่าย โดยเปิดพื้นที่ให้ปลอดโปร่ง, ใช้เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้นและเลือกคุมบรรยากาศด้วยสีสะอาดตา


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์