รูปบทความ 5 นวัตกรรมสุดล้ำสำหรับ Smart Condo สะท้อนไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่

ESTOPOLIS | 5 นวัตกรรมสุดล้ำสำหรับ Smart Condo สะท้อนไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่


หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า Smart Home หรือบ้านอัจฉริยะ ที่เป็นการนำเทคโนโลยีล้ำสมัยมาใช้ควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ภายในบ้าน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้อยู่อาศัย มีระบบการจัดการพลังงาน ระบบรักษาความปลอดภัยอัตโนมัติ ซึ่งจะพบว่าในปัจจุบันระบบอัจฉริยะเหล่านี้ได้ถูกนำมาใช้ในคอนโดมากขึ้น กลายเป็น “Smart Condo” เพราะไม่เพียงตอบโจทย์ความสะดวกสบาย แต่ยังสะท้อนถึงไลฟ์สไตล์ที่ทันสมัยของคนยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี


ซึ่งวันนี้ Estopolis ได้นำ 5 นวัตกรรมเด็ดๆ ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ ภายใต้ชีวิตแบบ Smart Condo มาฝากกันครับ 


1. Smart Condo กับ ระบบล็อกอัจฉริยะ

ระบบล็อกอัจฉริยะสำหรับ Smart Condo

ที่มา: www.assaabloy.com

ระบบล็อกอัจฉริยะสำหรับ Smart Condo

จะเห็นในปัจจุบันคอนโดหลายโครงการเลือกใช้ประตูห้องระบบ Digital Door Lock เพราะสะดวก ปลอดภัย ใช้งานง่าย แต่ที่เหนือไปกว่านั้นก็คือ ประตูระบบล็อกอัจฉริยะ ที่ทำงานร่วมงานระหว่าง Smartphone key โดยใช้งานออนไลน์ด้วยไวร์เลสไร้สาย และ Guest Room Management กลอนประตูระบบล็อกแนวใหม่ ที่ทำงานเปิด-ปิดประตูด้วยแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน มอบทั้งความสะดวกสบาย และทันสมัยตอบโจทย์ชีวิตของคนยุคใหม่ให้เหนือไปอีกขั้น


Smart Condo กับ ระบบล็อกอัจฉริยะ

ที่มา: www.assaabloy.com

เปิดประตูห้องง่ายๆ เพียงสั่งงานจากสมาร์ทโฟน

ในส่วนของการทำงาน เมื่อมีการสั่งปลดล็อกห้องพัก ข้อมูลจะถูกส่งไปยังระบบเพื่อเตรียมสภาพภายในห้องพักให้เหมาะสม เช่น เปิดไฟ เปิดเครื่องปรับอากาศ ตามที่เราต้องการ โทำให้เมื่อเปิดเข้าไปในห้องพัก เราก็พบกับไฟที่เปิดสว่างและห้องที่เย็นฉ่ำในทันที 






2. Smart Condo กับ สวิตช์อัจฉริยะ

Smart Condo กับ สวิตช์อัจฉริยะ
Smart Condo กับ สวิตช์อัจฉริยะ

นวัตกรรมสวิตช์อัจฉริยะ ถือเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากใน Smart Home และ Smart Condo เพราะเป็นตัวที่เชื่อมกับฟังก์ชันการในงานที่ใกล้ตัว และเข้าถึงการใช้ชีวิตได้ที่สุด อย่างการเปิด-ปิดไฟอัตโนมัติ ซึ่งเราสามารถสั่งงานง่ายๆ ผ่านแอปพลิเคชั่นจากมือถือ โดยหลักๆ จะแบ่งสวิตช์เป็น 3 แบบ คือ


Smart Condo กับ สวิตช์อัจฉริยะ
ตรวจจับเซนเซอร์ตามทางเดิน ไฟจะเปิดอัตโนมัติ

  • Timer Switch คืออุปกรณ์ทางไฟฟ้าเพื่อใช้ในการตั้งเวลาเปิด-ปิดของไฟบริเวณต่างๆ เช่น ไฟในห้อง ไฟระเบียง
  • Motion Sensor Switch เป็นสวิตซ์ที่ตรวจจับความเคลื่อนไหว เมื่อมีคนเดินผ่านจะสั่งงานให้ไฟในจุดที่ต้องการสว่างขึ้นอัตโนมัติ และจะดับเองเมื่อเดินผ่านไป ซึ่งนอกจากจะสะดวกสบายแล้ว ยังช่วยประหยัดพลังงานได้อีกด้วย เหมาะสำหรับห้องน้ำ และทางเดิน 
  • Remote Switch ควบคุมการทำงาน สั่งเปิด-ปิดไฟด้วยรีโมท เหมาะกับห้องนอน ห้องนั่งเล่น






3. Smart Condo กับ กระจกอัจฉริยะ

Smart Condo กับ กระจกอัจฉริยะ

ที่มา: hafele

Smart Condo กับ กระจกอัจฉริยะ

ขึ้นชื่อว่า "กระจกอัจฉริยะ" จึงไม่ใช่แค่กระจกที่ใช้ส่องมองดูรูปลักษณ์ แต่ยังมีลูกเล่นที่สามารถเพิ่มบรรยากาศสบายๆ ให้กับห้องด้วยระบบไฟส่องสว่างโทนแสงธรรมชาติ ทำให้ห้องอบอวลด้วยความรู้สึกผ่อนคลายอย่างมีรสนิยม ปรับเปลี่ยนสีไฟได้ทั้ง Cool White และ Warm White


Smart Condo กับ กระจกอัจฉริยะ

ที่มา: hafele

Smart Condo กับ กระจกอัจฉริยะ

ในขณะเดียวกันก็ยังปราศจากรังสีอัลตราไวโอเลตอันเป็นบ่อเกิดของการทำร้ายผิวหนัง ที่สำคัญยังตอบสนองผู้ใช้อีกระดับด้วยระบบขจัดไอน้ำที่มาบดบัง เพื่อการมองเห็นตัวตนที่เด่นชัดเมื่อสัมผัสที่หน้ากระจก


Smart Condo กับ กระจกอัจฉริยะ

ที่มา: hafele

เชื่อมต่อบลูทูธกับกระจกอัจฉริยะ สามารถเปิดเพลงได้

ที่สำคัญยังสามารถฟังก์ชันเชื่อมต่อบลูทูธเข้ากับสมาร์ทโฟนได้อย่างรวดเร็ว เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความบันเทิงด้วยเสียงเพลงอันไพเราะที่ขับกล่อมขณะทำกิจวัตรประจำวันได้อย่างเพลิดเพลิน






4. Smart Condo กับ ฟิล์มกันความร้อนประหยัดพลังงาน

Smart Condo กับ ฟิล์มกันความร้อนประหยัดพลังงาน

ที่มา: www.madlonsbigbear.com

Smart Condo กับ ฟิล์มกันความร้อนประหยัดพลังงาน

การติดฟิล์มกันความร้อนที่กระจกหน้าต่างกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้วสำหรับคนอยู่คอนโด โดยเฉพาะคอนโดที่มีกระจกบานกว้างบานสูง เปิดรับทัศนียภาพภายนอกได้อย่างเต็มที่ แต่แน่นอนว่าก็ไม่อาจหลีกหนีแสงแดดและความร้อนไปได้ โดยเฉพาะคนที่ซื้อห้องที่อยู่ฝั่งทิศใต้หรือทิศตะวันตกก็รับแดดยามบ่ายกันเต็มๆ สุดท้ายแล้ว ผ้าม่านก็เอาไม่อยู่ต้องหันไปพึ่งฟิล์มกันความร้อนแทน


Smart Condo กับ ฟิล์มกันความร้อนประหยัดพลังงาน

ที่มา: www.pinterest.com

Smart Condo กับ ฟิล์มกันความร้อนประหยัดพลังงาน

ซึ่งนวัตกรรมฟิล์มกันความร้อนประหยัดพลังงานถือเป็นทางเลือกที่ชาญฉลาดของคนยุคใหม่ เพราะต่างจากฟิล์มทั่วไปคือ ได้รับการรับรองมาตรฐานฟิล์มประหยัดพลังงานเบอร์ 5 ที่ผ่านการวัดค่าสัมประสิทธิ์ส่งผ่านความร้อนจากแสงอาทิตย์ หรือ SHGC โดยมีค่าที่น้อยกว่าหรือเท่ากับ 0.45 ทำให้สามารถกันความร้อนได้ดี และจึงส่งผลให้เครื่องปรับอากาศภายในห้องทำงานน้อยลง แค่นี้ก็ช่วยทั้งประหยัดพลังงานและค่าไฟได้แล้ว 






5. Smart Condo กับ ระบบกันขโมยอัจฉริยะ

Smart Condo กับ ระบบกันขโมยอัจฉริยะ
Smart Condo กับ ระบบกันขโมยอัจฉริยะ

ทุกวันนี้ระบบป้องกันขโมยไม่มีแค่ในบ้านเท่านั้น แม้แต่คนที่พักคอนโดก็หันมาเลือกใช้ไม่น้อย โดยเฉพาะอุปกรณ์กันขโมยไร้สายอัจฉริยะ ที่ทำงานเชื่อมต่อกับโทรศัพท์ผ่านแอปพลิเคชั่น ทั้ง Android และ iOS สั่งงานจากมือถือโดยไม่ต้องเชื่อมต่อ Wi-fi ให้ยุ่งยาก


Smart Condo กับ ระบบกันขโมยอัจฉริยะ
Smart Condo กับ ระบบกันขโมยอัจฉริยะ

จุดเด่นคือ มีความปลอดภัยสูงในการติดตั้ง เพราะไร้สายในการเชื่อมต่อ ซึ่งอุปกรณ์กันขโมยแต่ละชิ้นสามารถติดเพื่อจับสัญญาได้ทุกพื้นที่ในห้อง หากมีการงัดแงะประตู หน้าต่าง ลิ้นชัก หรือแม้แต่ตู้โชว์ ก็จะมีเสียงเตือนดังที่อุปกรณ์ และจะส่งสัญญาณเตือนมาที่โทรศัพท์มือถือ ที่สำคัญสามารถใช้ควบคู่กับวงจรปิดและสามารถดูภาพจากกล้องผ่านมือถือได้อีกด้วย 






จะพบว่าในปัจจุบันเทรนด์ Smart Condo ได้รับความสนใจขึ้นเรื่อยๆ เพราะเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง กลายเป็นทางเลือกให้เราได้เข้าถึงนวัตกรรมเหล่านั้นมากขึ้น และมีราคาที่จับต้องได้ง่ายมากกว่าสมัยก่อน ก็อยู่ที่ว่าจะเลือกอย่างไรให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของเรามากที่สุด 





By Sun

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์