รูปบทความ Smart Lighting เมื่อหลอดไฟไม่ได้ทำหน้าที่แค่ให้แสงสว่าง

Smart Life : Smart Lighting เมื่อหลอดไฟไม่ได้ทำหน้าที่แค่ให้แสงสว่าง

กว่าหลายร้อยปีที่มนุษย์ไม่เคยหยุดพัฒนานวัตกรรมที่ช่วยทำให้ชีวิตดีขึ้น ไม่เว้นแม้กระทั่งการพัฒนาด้านการประดิษฐ์ในเรื่องเล็กๆ อย่างเรื่อง 'หลอดไฟ' เองก็มีวิวัฒนาการจากแค่เป็นเครื่องมือที่ให้แสงสว่างในครัวเรือน

แต่ในปัจจุบันหลอดไฟถูกพัฒนาให้อำนวยความสะดวกให้กับมนุษย์ในด้านอื่นๆ จนก้าวสู่การเป็นนวัตกรรมอัจฉริยะหรือที่เรียกกันว่า "Smart Lighting"

ซึ่งวันนี้ Estopolis จะพาไปดูว่า หลอดไฟที่ถูกสร้างให้ฉลาดมากขึ้นนี้ จะมีรูปแบบฟังก์ชันเสริมอะไรที่ทำให้เรารู้สึกสะดวก และตื่นตาตื่นใจมากขี้นอีกบ้าง ตามไปชมพร้อมๆ กันเลย


หลอดไฟไล่ยุง (LED Anti-Mosquito)


ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า หลอดไฟจะสามารถใช้ประโยชน์เพื่อไล่ยุงได้
เรียกว่าเป็น Smart Lighting ที่ถูกใจคนไทยเป็นอยากมากเลยก็ว่าได้กับ หลอดไฟไล่ยุง (LED Anti-Mosquito) ที่แค่เปิดยุงก็หายหมด


เพราะบ้านเราเป็นเมืองร้อน...

หลอดไฟไล่ยุง ดูจะเป็นนวัตกรรมที่เหมาะกับประเทศไทยซะเหลือเกินเพราะบ้านเราเป็นเมืองร้อนที่ขึ้นชื่อเรื่องยุงเยอะ แถมยังมีจำนวนผู้ป่วยด้วยไข้เลือดออกพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยในปี 2562 ตั้งแต่เดือนมกราคม - พฤษภาคมนี้มีจำนวนผู้ป่วยสูงถึง 22,203 ราย มีผู้เสียชีวิตประมาณ 28 ราย มีจำนวนผู้ป่วยกับผู้เสียชีวิตสูงกว่าเมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีที่แล้ว 

แต่ด้วยนวัตกรรมที่เปลี่ยนแสงของหลอดไฟธรรมดาให้เป็นแสงสเปกตรัมหรือแสงสีเหลือง ซึ่งเป็นค่าแสงที่ยุงไม่ชอบและไม่สามารถมองเห็นได้จึงไม่บินเข้ามาใกล้ จึงช่วยลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออก และทำให้ทั้งคนและสัตว์เลี้ยงสามารถทำกิจกรรมสังสรรค์ในช่วงกลางคืนได้อย่างสบายใจ


หลอดไฟส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ต 

ในยุคที่ทุกคนใช้สมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ในการเชื่อมต่อทั้งข้อมูลข่าวสาร ทำงาน รวมถึงเป็นช่องทางพบปะสังสรรค์กับเพื่อนฝูงเช่นนี้ แน่นอนว่า ถ้ามีอะไรทำให้การใช้งานเทคโนโลยีเหล่านี้เป็นไปได้ง่ายขึ้นด้วยการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้อย่างง่ายดายคงจะขายดีเป็นเทน้ำเทท่าแน่ๆ


"หลอดไฟส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ต" จึงเป็นอีกหนึ่ง Smart Lighting หรือนวัตกรรมที่ถูกออกแบบมาให้ส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ต (หรือที่เราเรียกกันว่า Wi-fi) ได้ โดยตัวโคมไฟจะส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตผ่านแสง แต่ที่คอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนนั้นจะต้องมีตัวรับสัญญาณติดไว้ด้วยถึงจะใช้งานได้

ซึ่งถ้าในอนาคตหลอดไฟอัจฉริยะประเภทนี้สามารถวางจำหน่ายขายได้ทั่วโลกจริง โลกในยุคใหม่ของเราคงจะเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ในทุกพื้นที่ที่มีแสงจากหลอดไฟส่องถึงเลยทีเดียว


หลอดไฟ LED Emergency

ใครเคยเจอเหตุการณ์ไฟดับกะทันหันในช่วงเวลากลางคืนบ้าง?

เราเชื่อเหลือเกินว่า ในชีวิตหนึ่งคุณจะต้องเคยเจอเหตุการณ์นี้สักครั้ง ซึ่งแสงสว่างที่เรานึกถึงขึ้นมาในยามไฟดับสิ่งแรกเลยก็คือ ไฟฉายและเทียนไข แต่ถ้าวันนั้นไฟฉายเกิดถ่านหมดหรือเทียนดันใช้การไม่ได้ล่ะ เราจะทำยังไง?


หลอดไฟ LED Emergency หลอดไฟอัจฉริยะ อีกหนึ่งนวัตกรรมด้าน Smart Lighting ที่สามารถใช้งานเป็นหลอดไฟปกติ และเป็นหลอดไฟฉุกเฉินในกรณีไฟฟ้าดับได้

โดยเราสามารถนำหลอด LED Emergency มาถึอเป็นไฟฉายให้ความสว่างได้ในทุกที่ที่คุณต้องการเพียงปลายนิ้วสัมผัสที่ขั้วรับหลอด หมดปัญหาเรื่องถ่านไฟฉายหมดเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน สามารถใช้งานได้ยาวนานถึง 2-6 ชั่วโมงและคุณสมบัติสุดท้ายเพื่อใช้เป็นหลอดไฟให้ความสว่าง เหมาะกับการตกแต่งใช้งานตามสถานที่ทั่วไป


หลอดไฟ Sensor เปิด-ปิดเองตามเวลา


ลืมปิดไฟหรือเปล่านะ? 

ถ้านี่คือคำถามที่ทำให้คุณรู้สึกกังวลทุกครั้งเวลาออกจากบ้าน หลอดไฟ Sensor ที่สามารถเปิดเองตอนกลางคืน และปิดเองตอนกลางวันได้น่าจะเป็นนวัตกรรมอัจฉริยะที่เหมาะกับคุณ

โดยหลอดไฟฉริยะนี้จะมีเซ็นเซอร์ตรวจจับแสง เช่น แสงจากดวงอาทิตย์ หากรอบๆ บริเวณไม่มีแสงอาทิตย์หรืออยู่ในที่มืด หลอดไฟก็จะทำหน้าที่ให้แสงสว่างเองแบบอัตโนมัติ แต่หากมีแสงอาทิตย์หรือในติดตั้งในที่มีแสงสว่างเพียงพอเมื่อไหร่ หลอดไฟก็จะดับเองโดยอัตโนมัติเช่นเดียวกัน


หลอดไฟพลังแสงอาทิตย์

ประหยัดค่าไฟได้มากขึ้นด้วยหลอดไฟพลังงานแสงอาทิตย์ที่เหมาะกับการติดตั้งทั้งรอบสวนและบริเวณหน้าบ้าน ให้คุณหมดกังวลเรื่องค่าไฟที่ต้องจ่ายเกินในทุกๆ เดือนเพราะต้องการให้บริเวณรอบบ้านสว่างอยู่ตลอดเวลาในช่วงกลางคืน

ด้วยระบบการทำงานที่ใช้แผงโซลาร์เซลล์ในการชาร์จไฟ และเก็บพลังงานไว้ใช้ในช่วงกลางคืนโดยในบางยี่ห้อสามารถใช้งานได้ยาวๆ ไปจนถึงตอนเช้า 

นอกจากนี้หลอดไฟพลังงานแสงอาทิตย์บางรุ่นยังสามารถเปิด-ปิดแบบอัตโนมัติด้วยตัวเองได้ โดยดูจากค่าความเข้มแสงของดวงอาทิตย์อีกด้วย


นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของวัตกรรมของ Smart Lighting ที่เกิดขึ้นในยุคปัจจุบันอันน่าทึ่ง ซึ่งถ้าใครสนใจจะเปลี่ยนบ้านเป็น Smart Home ที่สะดวกสบายด้วยหลอดไฟอัจฉริยะเหล่านี้ก็สามารถทำได้แล้วด้วยการชอปปิงออนไลน์หรือหาซื้อหลอดไฟได้จากห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไป


แต่ถ้าใครยังรู้สึกอยากเติมเต็มนวัตกรรมให้บ้านเพิ่มขึ้นอีกก็สามารถติดตามอ่านบทความเทคโนโลยีภายในบ้านต่อได้ในซีรีส์ Smart life by Estopolis :

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์