รูปบทความ Story of Brick (Indoor) : ประเภทและรูปแบบของผนังอิฐ

ESTOPOLIS | Story of Brick (Indoor) : ผนังอิฐที่นำมาใช้ตกแต่งภายใน

ผนังอิฐกลับมาได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงหลัง โดยเฉพาะการนำมาตกแต่งคอนโด หรือ ร้านกาแฟสไตล์ Loft, Rustic รวมไปถึงสไตล์ Industrial และยังคงเป็นที่นิยมใช้อย่างต่อเนื่อง เพราะตัวผนังอิฐเองนั้นมีความคลาสสิคอยู่ในตัวและยังมี Textureดิบๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ สามารถนำมาตกแต่งร่วมกับสไตล์อื่นได้ง่าย อีกทั้งยังมีความแข็งแรงทนทานและไม่ต้องได้รับการดูแลมากมายนัก สำหรับใครที่เล็งการตกแต่งคอนโดด้วยอิฐเอาไว้ วันนี้ทาง Estopolis ก็จะมาแนะนำเทคนิคดีๆอีกเช่นเคย


รูปแบบของผนังอิฐ สีของอิฐ ขนาดและวิธีการมีหลากหลายรูปแบบด้วยกัน รอบนี้เราขอนำเสนอ 3 รูปแบบที่ถูกใช้งานอย่างแพร่หลายและเหมาะกับสไตล์ต่าง ๆ

Story of Brick (Indoor) ประเภทและรูปแบบของผนังอิฐที่นำมาใช้ตกแต่งภายใน

Traditional : ผนังอิฐแบบดั้งเดิมจะออกสีโทนส้มแบบที่เป็นที่คุ้นตากันดี ซึ่งก็นับว่าเป็นสีที่ยังเป็นที่นิมอยู่ในปัจจุบัน ผนังแบบดั้งเดิมนี้สามารถใช้ผนังเก่าที่มีอยู่ได้เลย โดยไม่ต้องทำเทคนิคอะไรเพิ่มเติม โดยจะได้ความรู้สึกเก่าๆขึ้นมาในพื้นที่ทันที


Whitewash : เทคนิค Whitewash

Whitewash : เทคนิค Whitewash ก็เป็นที่นิยมกันมากเช่นกัน จะช่วยลดสีโทนร้อนของอิฐลงด้วยสีขาว ซึ่งเทคนิคนี้สามารถทำได้หลายรูปแบบด้วยกัน เช่น การเอาสีขาวมาเจือจางแล้วทาลงบนอิฐ หรืออาจจะใช้เทคนิคทาสีแล้วเช็ดออกทันที ก็แล้วแต่ความเข้มหรือจางของสีขาวที่ต้องการ ซึ่่งวิธีนี้จะให้ความรู้สึกเหมือนผนังอิฐทาสีในสมัยก่อนที่ปัจจุบันสีได้ลอกหลุดไปแล้วตามกาลเวลา ทำให้ได้ความรู้สึก Vintage ไปอีกแบบหนึ่ง และยังทำให้พื้นที่ดูสว่างและสบายตาขึ้นด้วย หากใครอยากจะนำผนังอิฐไปตกแต่งคอนโดในบริเวณห้องนอน ทีไม่ต้องการสีสันมากนัก เทคนิคนี้ก็ถือว่าเป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว



Painted

Painted : หากใครที่รู้สึกว่า Whitwash ยังไม่สามารถกลบสีส้มได้ดีพอ หรือต้องการสีสันในการพื้นที่ก็สามารถทาสีบนอิฐได้ตามความต้องการ เพราะ texture ที่เป็นเอกลักษณ์ของอิฐจะยังคงอยู่แม้ว่าจะทาสีทับก็ตาม ซึ่งสีขาว-ดำเป็นเทรนที่นิยมมากในปัจจุบัน ด้วยการผสมวัสดุดั้งเดิมตัดกันกับสีขาว-ดำที่จะดึงความโมเดิร์นออกมา ในการทาสีผนังอิฐนั้นก็มีจุดที่ต้องระมัดระวังอยู่ เช่น เรื่องความชื้นของอิฐ รูพรุนภายในตัวอิฐ สภาพของผนัง ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจจะส่งผลต่อสีที่ทาไปในภายหลังได้ จึงควรศึกษาหรือปรึกษาช่างก่อนทา



Material for Interior

Original - สำหรับห้องใครที่เป็นคอนโดเก่าอาจจะมีผนังอิฐอยู่สักฝั่งหนึ่งก็ถือว่าโชคดีไป เพราะผนังอิฐนอกจะได้เรื่องของสไตล์การตกแต่งแล้ว ยังได้รับความความเย็นของอิฐอีกด้วย

Wallpaper - แน่นอนว่าด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันช่วยให้เราไปต้องไปหาอิฐก้อนจริงๆมาวาง แต่สามาถพิมพ์ลงบนวอลเปเปอร์ได้เลย มาในลักษณะเป็นแผ่นบางๆทั่วไป ซึ่งมีให้เลือกหลายหลายรูปแบบและสีสันตามต้องการ ซึ่งทำออกมาได้เหมือนของจริงมากๆ และแน่นอนว่าติดตั้งง่ายกว่าอิฐจริงๆ อีกทั้งยังประหยัดกว่าด้วย สามารถเลือกนำมาตกแต่งพื้นที่ได้ตามต้องการ แต่อิฐแบบวอลเปเปอร์นี้อาจจะไม่ได้ในจุดของ texture และเรื่องของแสงและเงาที่จะเกิดขึ้น แต่ก็เป็นตัวเลือกที่สะดวกมากทีเดียว



Brick Veneer - วีเนียแบบอิฐนี้ ทำมาจากโคลน กรวดและ ซีเมน หรือเอาอิฐเอามารีไซเคิลเหลือเป็นแผ่นบางๆ เอาไว้ตกแต่งผนัง ซึ่งสามารถติดตั้งเองได้ Brick Veneer นี้จะได้ความนูนแบบอิฐจริงๆ อีกทั้งยังสามารถจัดวางได้ตามความต้องการของผู้ใช้งาน ซึ่งจะมีขั้นตอนที่เยอะกว่าแบบอื่นๆ แต่ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนุกสามารถออกแบบได้ตามความคิดสร้างสรรค์ของตัวเอง


Brick Panel - จะมาในลักษณะเป็นแผ่นที่มีความหนาอยู่ด้วย สามารถตัดได้ตามขนาดที่ต้องการ ทำมาจาก Polyurethane ทำให้ตัว Brick Panel มีความนูนเหมือนอิฐ อีกทั้งยังสามารถติดตั้งได้ง่าย สามารถใช้กาวแบบพิเศษ หรือน้อตในการติดตั้งได้



Stencil - คือ การซื้อลายอิฐแล้วทางสีลงบนผนังนั้นเอง ซึ่งแน่นอนว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ง่ายและสะดวก สามารถทำเองได้และไม่ต้องใช้อุปกรณ์พิเศษอะไรมากนัก อีกทั้งยังสามารถสร้างสรรค์ลวดลายและสีสันได้ตามต้องการ ถึงแม้จะไม่ได้เรื่องความหนาของอิฐ แต่การทำลวดลายแบบนี้ก็จะสามารถทำความสะอาดได้ง่าย ไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัย อีกทั้งยังสามารถปรับเปลี่ยนได้ง่ายดายอีกด้วย อาจจะเหมาะกับการตกแต่งคอนโดที่มีเด็กเล็กอยู่ด้วย



Which style go well with Brick

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นแล้วว่า ผนังอิฐนั้นสามารถเข้าได้กับหลายสไตล์ เนื่องจากผนังอิฐเป็นเสมือนพื้นที่ที่ตกแต่งเสร็จในตัวแล้ว ไม่ว่านำอะไรไปวางก็ดูจะมีสไตล์ไปสะหมด ดังนั้นใครที่อยากแหวกแนว หรือนำของที่มีอยู่แล้วมาใช้ ก็ไม่ว่ากันเราจึงจะมาแนะนำสไตล์คร่าวๆที่ยังไงก็ไม่หลุดธีมและชาว Estopolis สามารถนำไปใช้ตกแต่งคอนโดได้ง่ายๆอีกด้วย




Wood : ไม้ นอกจากจะเข้ากันได้ดีกับหลากหลายสไตล์แล้ว กับผนังอิฐนั้น การนำไม้มาตกแต่งไม่ว่่าจะเป็นในรูปแบบของพื้น/ฝ้า หรือ ในรูปแบบของเฟอร์นิเจอร์ก็จะช่วยดึงจุดเด่นของกันและกันออกมา หากเลือกไม้เรียบๆ ก็จะตัดกันกับความดิบของอิฐซึ่งจะดึงความร่วมสมัยให้ออกมาในสไตล์การตกแต่ง แต่หากเลือกไม้ที่มีความดิบๆเช่นเดียวกันก็จะสร้างบรรยากาศสไตล์ Rustic ขึ้นมาในพื้นที่ได้อีกด้วย  




Black Line : การใช้เส้นสีดำเข้ามาในการตกแต่งจะให้ความรู้สึกตัดกันกับ Pattern ของผนังอิฐได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังนำสายตาและส่งเสริมให้วัสดุทั้งสองอย่างโดดเด่นขึ้นมา สร้างบรรยากาศให้รู้สึกแข็งแรง และมั่นคง โดยเส้นสยาเหล่านี้จะเน้นให้ Pattern ของผนังชัดเจนขึ้น ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสีของผนังที่เลือกใช้ด้วย ซึ่งการตกแต่งนี้สามารถนำมาใช้ได้ทั้งในรูปแบบของเฟอร์นิเจอร์และการนำมาตกแต่งเสมือเป็นโครงสร้างของห้อง เหล็กสีดำจะทำห้เกิดบรรยากาศสไตล์ Industrial แบบโรงงานสมัยเก่าซึ่งเป็นที่มาของการตกแต่งสไตล์นี้ด้วย


จะเห็นได้ว่าผนังอิฐนี้เป็นรูปแบบที่คลาสสิคและสามารถนำมาตกแต่งได้หลากหลายรูปแบบมาก อีกทั้งยังสามารถนำมาประยุคเปลี่ยนแปลงไปตามเทรนของแต่ละช่วงได้ด้วย หากชาว Estopolis สนใจการตกแต่งคอนโดด้วยผนังอิฐก็สามารถเลือกรูปแบบผนังตามความต้องการและความสะดวกของการใช้งานได้ อีกทั้งเทคโนโลยีในปัจจุบันทำให้มีตัวเลือกเยอะขึ้น ทั้งขนาด สี และลวดลายทำให้สามารถเลือกตกแต่งได้สนุกและสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้นอีกด้วย


ที่มา : 


http://70percentpure.be/2013/04/viktor.html
http://www.novoceram.fr/blog/tendances-deco/5-lofts-style-industriel
http://thedesignfiles.net/2016/07/stephanie-jane-rampton/
https://houseandhome.com/rooms/kitchens/adding-industrial-elements/
http://victoriaelizabethbarnes.com/vintage-industrial-kitchen-design/
http://aestatestudio.tumblr.com/
http://www.desiretoinspire.net/blog/2009/3/26/old-world-loft.html?&cuid=599bd158326f59af2f96919bb929abb4
http://www.cuttingedgestencils.com/bricks-stencil-allover-pattern-stencils.html
http://www.apartmenttherapy.com/house-tour-a-bold-brick-loft-in-downtown-la-231205?crlt.pid=camp.uGnLGzyFKSE3
http://www.jurnaldedesigninterior.com/2015/07/multa-personalitate-intr-un-loft-de-45.html
https://www.bloglovin.com/blogs/sfgirlbybay-779944/black-steps-it-up-5377841425
http://www.brunotarsia.com/
https://www.muralswallpaper.co.uk/shop-murals/white-paint-bricks-wall-mural/
http://frenchyfancy.com/pink-decoration-rose-poudre-peinture-canape/
http://www.brightbazaarblog.com/2014/09/i-love-linen-brilliantly-bright-bedroom-finds.html
http://vintagerevivals.com/2015/03/installing-brick-veneer-inside-your-home
http://www.fauxpanels.com/regency/old-chicago-brick-panel.php?color=192
https://www.onekingslane.com/live-love-home/flower-arranging-tips-flower-girl-nyc/
http://cg.facilisimo.com/dsk/1996973.html
http://www.husligheter.se/2012/11/27/mingus-light/ http://www.genbygdesign.dk/

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์