รูปบทความ The PARQ พัฒนาโครงการบนมาตรฐาน LEED และ WELL หนุนแนวคิดเพื่อสิ่งแวดล้อม

The PARQ หนุนแนวคิดเพื่อสิ่งแวดล้อม พัฒนาบนมาตรฐานสถาปัตยกรรม LEED และ WELL

The PARQ (เดอะ ปาร์ค) หนุนแนวคิดเพื่อสิ่งแวดล้อม หวังเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดมลภาวะ พร้อมพัฒนาโครงการบนมาตรฐานสถาปัตยกรรม LEED และ WELL ที่เน้นการประหยัดพลังงาน และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน



จากที่มีวิกฤตฝุ่นละอองอนุภาคขนาดเล็ก ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ที่ปกคลุมทั่วกรุงเทพฯ และหลายจังหวัดในประเทศไทย ส่งผลให้คนไทยใส่ใจและให้ความสำคัญต่ออากาศบริสุทธิ์เพิ่มขึ้นมาก การแก้ไขในระยะยาวเพื่อปรับปรุงคุณภาพอากาศให้ดีอย่างยั่งยืน จึงเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นที่หน่วยงานภาครัฐและเอกชนควรร่วมกันดำเนินการ


จากผลสำรวจของนีลเส็น ประเทศไทย ร่วมกับ เดอะ ปาร์ค โครงการที่พัฒนาโดย บริษัท ทีซีซี แอสเซ็ท (ประเทศไทย) จำกัด และบริหารงานโดย บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) ในหัวข้อเทรนด์ล่าสุดของชาวออฟฟิศเมืองกรุง เมื่อเร็วๆนี้ พบว่า คุณภาพอากาศในอาคารที่ย่ำแย่คือปัจจัยหลักที่เหล่าพนักงานออฟฟิศกังวล โดยปัจจัยสำคัญที่คนกรุงฯลงความเห็นว่ามีผลต่อประสิทธิภาพการทำงานและคุณภาพชีวิต คือ คุณภาพอากาศในอาคารที่ดี ตามไปด้วยการเข้าถึงของแสงธรรมชาติและสามารถมองเห็นวิวภายนอกอาคารได้ รวมไปถึงการมีพื้นที่สีเขียว


นอกจากนี้ผลสำรวจยังค้นพบอีกด้วยว่า พนักงานออฟฟิศในกรุงเทพฯกว่า 90% ใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในอาคาร ดังนั้น อาคารจึงต้องมีสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมสุขภาวะที่ดีและเอื้อต่อการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำในประเทศไทยจึงหันมาใส่ใจการสร้างสถาปัตยกรรมยั่งยืนและอาคารสีเขียว ซึ่งได้รับการรับรองมาตรฐานอาคารระดับสากล อย่าง LEED และ WELL มากขึ้น เพื่อเป็นการมุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตที่มาพร้อมกับอากาศบริสุทธ์ภายในอาคาร


“จุดยืนของเราในฐานะผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์คือความใส่ใจและมุ่งยกระดับชีวิตของผู้คนที่ใช้เวลาอยู่ในอาคารอย่างรอบด้าน ทั้งการออกแบบที่คำนึงถึงสุขภาพของผู้ใช้อาคารเป็นหัวใจสำคัญ และการออกแบบตามแนวคิดสถาปัตยกรรมยั่งยืน ไปจนถึงการใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ ใส่ใจหลักปฏิบัติต่างๆ เพื่อมุ่งหวังให้ผู้ใช้อาคารมีสุขภาวะที่ดีขึ้น เพราะความยั่งยืนนั้นต้องครอบคลุมทั้งทรัพยากรสิ่งแวดล้อม และทรัพยากรมนุษย์ ถ้าทั้งสองอย่างไปได้ดี มาตรฐานคุณภาพชีวิตของผู้คนจะดีขึ้นได้อย่างยั่งยืน” นางสาวซู หลิน ซูน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโครงการเดอะ ปาร์ค (The PARQ) กล่าว


LEED และ WELL มาตรฐานอาคารที่ใส่ใจผู้คนและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน


มาตรฐานอาคาร LEED (Leadership in Energy and Environmental Design) คือมาตรฐานอาคารสีเขียวที่ได้รับการยอมรับระดับสากลและนิยมไปทั่วโลก เป็นมาตรฐานที่มุ่งลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและมนุษย์อย่างยั่งยืน ตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ เช่น การใช้นวัตกรรมวัสดุก่อสร้างซึ่งเน้นอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและพลังงาน การลดการปล่อยมลภาวะ และการบริหารจัดการทรัพยากรอย่างคุ้มค่า สอดคล้องกับบริบททางสังคมปัจจุบันที่หลายบริษัทต่างกำลังมองหาพื้นที่สำนักงานระดับคุณภาพ เพื่อช่วยเพิ่มผลผลิตในองค์กร และยกระดับคุณภาพชีวิตของบุคลากรให้สูงขึ้น


มาตรฐานอาคาร WELL บุกเบิกวงการสถาปัตยกรรมด้วยการเป็นมาตรฐานอาคารที่มอบคุณภาพชีวิตที่สูงขึ้นให้ผู้ใช้อาคาร ด้วยการปฏิวัติแนวคิดและการออกแบบอาคารสมัยใหม่เต็มรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้วัสดุก่อสร้าง ไปจนถึงระบบระบายอากาศและแสงสว่าง เน้นบูรณาการแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดในการก่อสร้างและการออกแบบ เข้ากับการวิจัยทางการแพทย์และวิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมสุขภาวะที่ดีของผู้คน ข้อมูลของ Global Wellness Institute (GWI) เมื่อปี พ.ศ. 2560 เปิดเผยว่าในภาพรวมทั่วโลก พื้นที่ของโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ได้จดทะเบียนกับ WELL แล้วนั้นมีมากกว่า 224 ล้านตารางฟุต สะท้อนถึงกระแสสุขภาพที่กำลังมาแรงอย่างต่อเนื่องในระดับสากล


มาตรฐาน WELL ได้รับการรับรองจากสถาบันระดับสากล International Well Building Institute (IWBI) ส่วนมาตรฐาน LEED นั้นได้รับการรับรองโดยสภาอาคารเขียวแห่งสหรัฐอเมริกา (US Green Building Council) ซึ่งทั้งสองมาตรฐานนั้นมีหลายระดับ โดยข้อมูลจาก GBIG เผยว่ามีอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยเพียง 20 โครงการเท่านั้นที่ได้รับการรับรองระดับสูงสุด LEED Platinum แม้ว่าจะยังมีไม่มาก แต่ก็มีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้น เพราะเมื่อปี พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา การยื่นจดทะเบียนอาคารที่ได้การรับรองมาตรฐาน LEED ในไทยนั้นพุ่งสูงขึ้นถึง 70% เลยทีเดียว


ความคืบหน้าของสถาปัตยกรรมสีเขียวในกรุงเทพฯ


โครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับการรับรองทั้ง LEED และ WELL ในประเทศไทยนั้นไม่เพียงแค่ผลักดันมาตรฐานใหม่ในการใช้ชีวิตและการทำงานเท่านั้น แต่ยังโดดเด่นด้วยบริการสมาร์ทเซอร์วิสแบบครบวงจร เช่น บริการน้ำดื่มกรองที่สะอาดปลอดภัยในอาคาร มีแสงธรรมชาติและสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม แสงสะท้อนต่ำช่วยลดความล้าของสายตา เสริมประสิทธิภาพการทำงานให้สูงขึ้น พร้อมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวก บริการเพื่อสุขภาพต่างๆ ศูนย์อาหารที่มีตัวเลือกหลากหลาย สปาและยิม รวมไปถึงนิทรรศการศิลปะ และพื้นที่สีเขียวเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ


โครงการเดอะ ปาร์ค (The PARQ ) จึงมุ่งที่จะเป็นโครงการอสังหาริมทรัพย์แห่งแรกในประเทศไทยที่เพียบพร้อมด้วยมาตรฐาน LEED และ WELL ควบคู่กัน ตัวโครงการตั้งอยู่บนทำเลทอง ติดกับศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และยังเชื่อมต่อกับสถานี MRTสถานีศูนย์สิริกิติ์และสวนเบญจกิติ ถือเป็นย่านที่มีศักยภาพบนระเบียงนวัตกรรม (Innovation Corridor) เส้นพระรามสี่ โครงการเดอะ ปาร์ค (The PARQ ) จะสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับอาคารสำนักงาน และยกระดับคุณภาพชีวิตของคนวัยทำงานที่ต้องการความสมดุลระหว่างงานและชีวิตส่วนตัว สอดรับกับแนวคิดของโครงการ "Life Well Balanced" อย่างลงตัว


ภายในโครงการ The PARQ (เดอะ ปาร์ค) จะติดตั้งระบบกรองอากาศประสิทธิภาพสูง ควบคุมจุลินทรีย์และเชื้อรา เพื่อให้คุณภาพอากาศภายในอาคารนั้นคงที่ ที่ประตูทางเข้าทั้ง 6 จุดมีระบบความดันอากาศเพื่อป้องกันการปนเปื้อนจากอากาศภายนอกอาคาร พร้อมระบบเซ็นเซอร์ที่คอยตรวจสอบและควบคุมแรงดันอากาศ เพื่อให้อากาศไหลเวียนและถ่ายเทอย่างสม่ำเสมอ ผลของการเป็นอาคารอนุรักษ์พลังงานนั้นส่งผลกระทบออกไปในวงกว้าง ทั้งทำให้คุณภาพอากาศในเมืองดีขึ้น ลดการปล่อยความร้อน และบรรเทาผลกระทบที่อาจเกิดจากการก่อสร้างเฟสต่างๆ เมื่อมองในมุมของผู้เช่าอาคาร นอกจากคุณภาพอากาศที่ดีขึ้นแล้ว มีผลดีอีกมากมายที่ได้จากอาคารประหยัดพลังงาน สมาร์ทเซอร์วิสแบบครบวงจร และบริการต่างๆ เช่น สถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า บริการน้ำดื่มสะอาด และพื้นที่สีเขียว ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนช่วยลดค่าดำเนินการของผู้ประกอบการ รวมถึงดึงดูดบุคลากรใหม่ๆ และรักษาบุคลากรที่มีค่าไว้กับองค์กรได้นานขึ้นอีกด้วย



“โครงการเดอะ ปาร์ค (The PARQ ) จะสร้างมาตรฐานคุณภาพชีวิตใหม่ให้กับคนทำงาน ด้วยการเป็นอาคารที่มีระบบเทคโนโลยีสุดทันสมัย ใส่ใจ สุขภาวะของผู้คนในอาคาร และรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน การตั้งเป้าที่จะเป็นออฟฟิศแห่งแรกในไทยที่ได้การรับรองมาตรฐานทั้ง LEED และ WELL ควบคู่กันจึงถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ในการเป็นอาคารสำนักงานและพื้นที่สำหรับไลฟ์สไตล์ที่สมบูรณ์แบบที่สุด” นางสาวซู หลิน ซูน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโครงการเดอะ ปาร์ค (The PARQ) กล่าวสรุป


การออกแบบสถาปัตยกรรมอย่างยั่งยืนของโครงการเดอะ ปาร์ค (The PARQ ) ที่สร้างขึ้นตามมาตรฐานอาคารจากทั้ง LEED และ WELL จึงมีศักยภาพในการดึงดูดบริษัทชั้นนำ เพื่อร่วมผลักดันกรุงเทพฯ ให้เป็นศูนย์กลางธุรกิจแห่งใหม่ในภูมิภาคอาเซียนต่อไป





เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์