รูปบทความ จัดหิ้งพระถูกหลักฮวงจุ้ยเสริมสิริมงคล ทั้งในบ้านและคอนโด

จัดหิ้งพระถูกหลักฮวงจุ้ยเสริมสิริมงคล ทั้งในบ้านและคอนโด


อีกหนึ่งปัญหาสำหรับคนที่กำลังแต่งบ้านหรือคอนโด และไม่รู้ว่าจะจัดวางหิ้งพระไว้ตรงส่วนไหนของบ้านดี และกังวลว่าถ้าวางพื้นที่ตรงนี้จะเกิดสิ่งไม่ดีรึเปล่า หรือในพื้นที่จำกัดอย่างคอนโดจะวางพระได้หรือไม่...วันนี้ Esto อยากจะชวนเพื่อนๆไปทำความเข้าใจกับการ ‘จัดหิ้งพระให้ถูกหลักฮวงจุ้ย’ เพื่อช่วยให้เกิดความเป็นสิริมงคลกับชีวิต



หิ้งพระไม่ควรติดกับห้องน้ำ


ห้องน้ำเป็นศูนย์รวมของพลังงานด้านลบ ซึ่งตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว ยิ่งมีห้องน้ำในบ้านมากเท่าไหร่ยิ่งทวีคูณพลังงานด้านลบมากเท่านั้น เช่นกัน การจัดวางหิ้งพระไม่ควรอยู่ติดกับห้องน้ำ หรือไม่ควรใช้ผนังร่วมกันกับห้องน้ำ รวมไปถึงถ้าเป็นไปได้ให้เลี่ยงการวางหิ้งพระหันหน้าไปทางประตูห้องน้ำ

  • เนื่องจากพลังงานด้านบวกขององค์พระ เมื่อต้องไปอยู่ใกล้กับพลังงานด้านลบที่อยู่ภายในห้องทำ จะเป็นการตัดถอนพลังงานด้านบวกให้ลดหรือเสื่อมลง ซึ่งอาจส่งผลให้ในบ้านเกิดความไม่สงบ และจะส่งผลในเรื่องของการเงิน



จัดลำดับพระให้ถูกต้อง


ลำดับขั้นที่ถูกต้องในการจัดลำดับองค์พระและสิ่งศักดิ์สิทธิ์นั้น แบ่งออกเป็น 9 ลำดับขั้น ซึ่งการจัดลำดับให้ถูกต้องจะช่วยเพิ่มบารมี และไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้งกันเองระหว่างพลังงานของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เรานำมาบูชา


โดยเรียงลำดับได้ดังต่อไปนี้...

  1. พระพุทธรูป
  2. พระอรหันต์
  3. พระอริยสงฆ์
  4. รูปเสมือนสมมติสงฆ์
  5. พระบรมรูปพระมหากษัตริย์
  6. เทพฮินดู
  7. พระบรมสารีริกธาตุ
  8. อัฐิบรรพบุรุษ
  9. เครื่องรางของคลัง



ที่ตั้งองค์พระต้องสะอาดอยู่เสมอ


ความเป็นจริงแล้วไม่ว่าพื้นที่ส่วนไหนภายในบ้าน ควรจะสะอาดอยู่เสมอ ซึ่งบริเวณห้องพระหรือหิ้งพระก็เช่นเดียวกัน พื้นที่ควรมีการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้พื้นที่ดูน่าใช้งาน จะได้ไม่ก่อปัญหาในเรื่องของฝุ่น ซึ่งในทางความเชื่อตามหลักฮวงจุ้ยเองมีการระบุไว้ว่า ถ้าห้องพระหรือหิ้งพระสกปรก หรือไม่ได้ทำความสะอาดเลย จะทำให้คนในบ้านเกิดความเจ็บป่วย และจะมีแต่เรื่องอัปมงคลอยู่ตลอด



ห้องพระควรอยู่บนสุดของบ้าน


สิ่งศักดิ์สิทธิ์ควรอยู่ด้านบนสุดของบ้านเสมอ สำหรับบ้านพักอาศัยที่มีขนาดใหญ่ ห้องพระควรตั้งไว้อยู่ด้านบนสุดของตัวบ้านเนื่องจาก สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายมีพลังงานสูง ซึ่งไม่ควรอยู่ต่ำกว่าการใช้ชีวิตของคนในบ้านที่เดินไป-มาอยู่ตลอดเวลา

  • และสำหรับหารจัดหิ้งพระภายในพื้นที่จำกัดอย่างคอนโด ควรติดหิ้งงพระให้สูงจากพื้นอย่างน้อย 4-6 ฟุต โดยประมาณ ซึ่งบริเวณที่ตั้งของหิ้งพระควรเลี่ยงมุมอับ และต้องปลอดโปร่งมีอากาศถ่ายเทได้สะดวก



ห้ามวางหิ้งพระไปทางทิศตะวันตก


เรื่องทิศในการวางหิ้งพระเป็นเรื่องสำคัญที่สุดอีกหนึ่งเรื่องเลยก็ว่าได้ เพราะหากวางตำแหน่งหิ้งพระหรือห้องพระผิดทิศ ตามหลักฮวงจุ้ยบอกไว้ว่าอาจก่อให้เกิดความเดือดร้อน ภายในบ้านจะร้อนเหมือนไฟ และเกิดความแตกแยกอย่างรุนแรง


ซึ่งทิศที่เหมาะสมได้แก่...

  • ทิศตะวันออก : จะช่วยให้พบเจอแต่ความสุข ความเจริญ กว้างหน้าในหน้าที่การงาน
  • ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ : จะช่วยส่งเสริมเรื่องโชคลาภ และความร่ำรวย การค้าขาย
  • ทิศเหนือ : จะช่วยให้คนในบ้านมีความสุข และมีชีวิตที่ราบรื่น ไร้อุปสรรค


ทิศที่ควรหลีกเลี่ยงได้แก่ ทิศตะวันตกและทิศใต้ เพราะเป็นทิศที่พระอาทิตย์ตกลง หมายความได้ว่าแสงสว่างจะหมดไป จะทำให้มีแต่สิ่งไม่ดีเข้ามาในชีวิต




ปฎิเสธไม่ได้ว่าความเชื่อทางด้านพุทธศาสนากับบ้านเราเป็นสิ่งคู่กัน ดังนั้นเชื่อไว้ก็ไม่เสียหาย ซึ่งนอกจากช่วยเรื่องของความเป็นสิริมงคลแล้ว ถ้ามองในแง่ของการออกแบบ ห้องพระหรือหิ้งพระก็ถือเป็นอีกหนึ่งส่วนที่ช่วยเติมเต็มให้ที่อยู่อาศัยของเราสมบูรณ์ขึ้นกว่าเดิม


ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก : www.kapook.com, www.infinitydesign.in.th


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์