รูปบทความ Touch ทุกคอนเซปต์ เก็บทุกไลฟ์สไตล์ ด้วยเทคนิคแต่งคอนโด 20/80

Touch ทุกคอนเซปต์ เก็บทุกไลฟ์สไตล์ ด้วยเทคนิคแต่งคอนโด 20/80

การแต่งห้อง แต่งคอนโดให้สวย ก็ไม่ต่างจากความสำเร็จอย่างหนึ่ง แต่ก่อน Mission จะ Complete ออกมาดูดีอย่างที่ตาเห็น ก็จะต้องผ่านขั้นตอนต่างๆ ทั้งเลือกสรร ออกแบบ และจัดวาง ซึ่งขั้นตอนเหล่านี้จะดูง่ายดายขึ้นมาก ถ้าเรารู้จัก “เทคนิคแต่งคอนโด 20/80”


หากจะให้อธิบาย...หลายคนอาจพอคุ้นหู้กับ หลักการพาเรโต กฎแห่งความสำเร็จที่มักซ่อนอยู่ในหลักการบริหาร, กระบวนการทำงาน หรือแม้กระทั้งชีวิตประจำวัน ซึ่งเราจะให้ความสำคัญกับสิ่งที่มีอยู่เพียง 20% โดยที่สิ่งนั้นจะให้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่ากว่ากลับมาถึง 80% ของภาพรวมทั้งหมด หรืออีกมุมหนึ่งก็คือ “การทำน้อยแต่ได้มาก” นั่นเอง


แต่วันนี้ เราจะนำหลักการนี้มาประยุกต์ใช้ในการแต่งห้องและคอนโด เพื่อให้ Touch ทุกคอนเซปต์ เก็บทุกไลฟ์สไตล์ ดูดีขึ้นง่ายๆ แถมใช้เวลาไม่นานเลย



1. ออกแบบ Comfort Zone อย่างที่ใจต้องการ

เวลากว่า 10 ชั่วโมงต่อวัน เรามักใช้ชีวิตอยู่ในคอนโด โดยเฉพาะ ห้องนอน ที่ทำหน้าที่เป็นทั้งจุดพักผ่อน และแหล่งพลังงานบวก ซึ่งการออกแบบแต่ละห้องให้เหมาะแก่การใช้งานนั้น ย่อมมีส่วนช่วยให้เรามีความสุขกับ Comfort Zone ได้มากขึ้นกว่า 80% เลยทีเดียว


หากไม่เชื่อ ลองแต่งห้องด้วยชุดห้องนอนดู โดยเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้แต่ละชิ้น ควรมีความกลมกลืนกัน เพื่อคุมธีมและสร้างบรรยากาศให้คอนโดดูน่าอยู่ ซึ่งเราอาจจะใช้ “สีพื้น” หรือ “โทนสีเรียบ” อย่าง สีเอิร์ธโทน หรือ สีพาสเทลเป็นสีหลัก 80% ในการแต่งคอนโด ก่อนจะแต่งเติมสีสันด้วยเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์เก๋ หรือของแต่งห้องสะดุดตาอีก 20% เพียงเท่านี้ก็พอแล้วที่จะทำให้คอนโดของเรามีจุดเด่นและสไตล์ไม่ซ้ำใคร 




2. สร้างออฟชั่นเสริมให้ห้อง ด้วยเฟอร์นิเจอร์ Multifunction

เปลี่ยนห้องธรรมดาๆ ให้พิเศษขึ้นอีกนิด ด้วยเฟอร์นิเจอร์มัลติฟังก์ชัน (Multifunction) ที่ซ่อนออฟชันเสริมไว้ด้านใน มองเผินๆ อาจดูเหมือนเฟอร์นิเจอร์ทั่วไป แต่เมื่อนำมาตั้งไว้ในคอนโดแล้ว กลับช่วยเพิ่มฟังก์ชันการใช้งานให้กับคอนโดของเราได้มากกว่า 80%


เช่นเดียวกับ เตียงนอนมัลติฟังก์ชัน ที่แค่เพิ่มส่วนของลิ้นชักเก็บของเข้ามาเพียง 20% ของขนาดเตียง ก็ช่วยให้ห้องและคอนโดของคุณดูเป็นระเบียบขึ้นเยอะ แถมยังไม่เกะกะสายตา สามารถเลื่อนเก็บ ซ่อนของได้สบาย


ไหนจะบริเวณหัวเตียง ที่ตกแต่งใส่ออฟชั่นเสริมเป็นชั้นวางของแบบ Modern Loft Style เพื่อให้เราใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่า หยิบจับง่ายเวลาต้องการใช้ ขณะเดียวกันก็ทำให้ห้องดูโปร่ง ไม่อึดอัดสายตา เหมาะกับห้องทุกคอนเซปต์ โดยจุดเด่นของเฟอร์นิเจอร์ Multifunction นี้ จะอยู่ที่ดีไซน์และการออกแบบชิ้นงาน ที่ต้องคำนึงถึงการใช้สอยไปพร้อมๆ กับความสวยงาม จึงจะตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างสมบูรณ์แบบ




3. เพิ่ม Space ให้คอนโด กับเฟอร์นิเจอร์ Built in

นอกจากการใช้งานที่หลากหลายของเฟอร์นิเจอร์แล้ว Space ของห้องก็เป็นสิ่งจำเป็นที่ทำให้คอนโดของเราดูน่าอยู่ขึ้นเช่นกัน โดยตัวช่วยสำคัญในการแต่งห้องครั้งนี้ ก็หนีไม่พ้นเฟอร์นิเจอร์ Built in ที่หยิบเอาฟังก์ชันและองค์ประกอบต่างๆ มาไว้รวมกัน จนเหลือพื้นที่ติดตั้งเพียง 20% ของพื้นที่คอนโดทั้งหมด


โดยส่วนใหญ่แล้ว เฟอร์นิเจอร์บิลต์อิน (ฺBuilt in) มักจะใช้พื้นที่ในการติดตั้งน้อยกว่าเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวทั่วไป จากเดิมที่เคยวางตู้เก็บของไว้บนพื้นข้างล่าง ก็ยกขึ้นมาบิลต์อินติดผนังด้านบนแทน เพียงเท่านี้เราก็ได้เนื้อที่ไว้ทำประโยชน์อื่นๆ เพิ่มขึ้นเกือบ 80% เลยทีเดียว


โดยจุดเด่นของเทคนิคนี้ ก็คือ การพยายามใช้ประโยชน์จากพื้นที่ผนังให้มากที่สุด อย่าง การเลือกตู้เก็บของทรงสูงเกือบติดเพดานแทนตู้ขนาดกว้าง หรือจะบิลต์อินเฟอร์นิเจอร์แบบเข้าชุดกันก็ดูลงตัว เหมาะกับการตกแต่งคอนโดที่มีเนื้อที่จำกัด ช่วยให้ห้องขนาดเล็กดูสว่าง และกว้างขวางขึ้นได้ในพริบตา




4. แต่งพื้นที่ขนาดเล็ก ให้กลายเป็นมุมพิเศษขนาดใหญ่

จะดีสักแค่ไหน ถ้าวันหนึ่งเรามีมุมพิเศษอย่าง ชุดโต๊ะทำงานส่วนตัว, มุมชมวิวริมระเบียง หรือมุมดูหนังสุดคลาสสิกอยู่ในคอนโดของตัวเอง แค่เราลงมือจัดสรรพื้นที่คอนโดเพียง 20% ไปวางโต๊ะทำงาน, ตู้หนังสือ หรือติดวอลล์เปเปอร์เก๋ๆ สักหน่อย ก็สามารถตอบโจทย์ความสุข และการใช้งานจริงได้ถึง 80% แล้ว


ซึ่งไม่ใช่เรื่องยากเลย หากเรารู้จักเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ลงตัวกับดีไซน์ห้อง โดยเฉพาะชุดเฟอร์ฯ สไตล์ Modern ที่ไม่ว่าจะตั้งอยู่ในห้องไหน ก็เอาอยู่ทุกไลฟ์สไตล์ ที่สำคัญ! ควรเลือกให้เหมาะสมกับขนาดพื้นที่ด้วยเช่นกัน อย่าง ชุดโต๊ะทำงานแบบเข้าเซต ที่ช่วยประหยัดพื้นที่ใช้สอย แถมยังใช้งานได้สะดวกในทุกๆ ฟังก์ชัน




5. ลดดีเทลเพิ่มดีไซน์ “Less is more” ตอบโจทย์ทุกชีวิตคอนโด

อย่างที่คนอาศัยอยู่คอนโดรู้ดีว่า บางครั้งเราก็ต้องยอมลดดีเทลบางอย่างลง เพื่อให้ห้องนั้นดูปลอดโปร่งและกว้างขวางขึ้น ซึ่งต่อให้เป็นเช่นนั้น ก็ใช่ว่าจะทำให้คอนโดและห้องของเราลดความสวยงามลงไปด้วยเสียเมื่อไร


เทคนิคง่ายๆ เพียงลองแต่งคอนโดด้วยการนำเฟอร์นิเจอร์สไตล์เรียบเก๋ ที่เน้นโชว์ความสวยงามของเนื้อวัสดุมาตั้งไว้กลางห้อง เพราะไม่ว่าจะเป็น “งานไม้” หรือ “งานหนัง” ก็ล้วนมีเอกลักษณ์ในแบบของตัวเอง เป็นการคงไว้ซึ่ง Detail สำคัญเพียง 20% ของชิ้นงาน แต่กลับให้ทั้งความดูดี และตอบโจทย์การใช้งานจริงได้เต็มที่ 80% 


ซึ่งไม่แปลก หากหลายคนจะให้ความสำคัญและใส่ใจกับการแต่งห้องและคอนโดค่อนข้างมาก กว่าจะเลือกเฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้น ของแต่งห้องแต่ละแบบ จำเป็นต้องใช้ความพิถีพิถัน เพราะ "หากเปรียบคอนโดเป็นร่างกายแล้ว เฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้นก็ไม่ต่างจากไอเทมชิ้นโปรด" ที่บ่งบอกถึงรสนิยม และไลฟ์สไตล์อันแสดงถึงตัวตนของผู้อยู่อาศัยนั่นเอง


#หยุดที่เธอเจอที่ Koncept
ฟังก์ชันครบ ดีไซน์โดน กับ 20 ห้อง 20 สไตล์



และสำหรับใครที่ไม่ค่อยมีเวลา คิดหาไอเดียไม่ได้ เราก็มีทางออกที่ง่ายกว่า สะดวกกว่า และคุ้มค่ากว่า แถมได้ “ห้อง” หรือ “คอนโด” ที่สวยไม่แพ้ใคร เหมือนมี Interior มาออกแบบให้ แค่เดินเข้าไปที่ Koncept Furniture เพราะตอนนี้กำลังมีโปรฯ Koncept 20 ปี 20 เซ็ต ราคาเดียว 20,000 บาท ที่มอบส่วนลดพิเศษมากมาย หรือคลิก Online Store ก็ได้ห้องสวยหยุดทุกสายตา ภายในเวลาไม่ถึง 20 นาที


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์