รูปบทความ Velvet : การตกแต่งคอนโดด้วยกำมะยี่ แบบมีรสนิยม

Velvet : การตกแต่งคอนโดด้วยกำมะยี่ แบบมีรสนิยม




สำหรับอีกหนึ่งเทรนที่กำลังมาแรงมากในขณะนี้ นั้นก็ คือ กำมะหยี่นั้นเอง ไม่ว่าจะเป็นในด้านของเครื่องแต่งกายหรือการตกแต่ง กำมะหยี่นั้นมีประวัติมาอย่างยาวนาน ซึ่งสมัยก่อนถือว่ามีราคาแพง ดังนั้นจึงต้องเป็นเชื้อพระวงศ์หรือเศรษฐีเท่านั้นที่จะมีโอกาสได้ใช้งาน อีกทั้งยังเป็นที่นิยมมากในยุคเรนาซอง ดังนั้นการทำกำมะหยี่มาตกแต่งจึงให้ความรู้สึกหรูหรา และคลาสสิค ซึ่งในปัจจุบันกำมะหยี่ถูกนำมาประยุกต์ใช้งานอย่างต่อเนื่อง ในบทความนี้ Estopolis จะมาแนะนำการตกแต่งคอนโดด้วยกำมะหยี่ให้เข้ากับสไตล์ของคุณ  



ผ้าม่าน

ผ้าม่านที่ทำมาจากกำมะหยี่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน กำมะหยี่จะให้ประกายแสงสะท้อนอ่อนๆ ซึ่งการนำมาไว้บริเวณหน้าต่างนั้นจะทำให้คุณสมบัติของกำมะหยี่ได้แสดงออกมาอย่างเต็มที่ เพราะมีพื้นที่ที่ได้ปล่อยให้ผ้าได้ทิ้งตัวลง ทำให้เกิดการจับจีบ ซึ่งช่วยเสริมทำให้เกิดมิติในตัวผ้ามากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของผ้ากำมะหยี่ อีกทั้งเนื่องด้วยกรรมวิธีการทอของกำมะหยี่ทำให้ผ้ามีความหนา สามารถกันแสงได้ดี แต่ก็จะมีน้ำหนักมาก จึงต้องระมัดระวังในเรื่องของการติดตั้งให้ดีหากจะนำมาตกแต่งคอนโด



เฟอร์นิเจอร์

แน่นอนว่าเฟอร์นิเจอร์ที่หุ้มกำมะหยี่ก็สามารถพบเห็นได้อยู่ทั่วไป เนื่องจากกำมะหยี่ให้สัมผัสที่นุ่มlสบายและให้ความรู้สึกหรูหรา อีกทั้งยังสามารถเข้าได้กับหลายหลายสไตล์ด้วย ทำให้ง่ายต่อการนำมา Mix and Match




Classic

สีและรูปแบบเป็นส่วนสำคัญ หากต้องการเลือกเฟอร์นิเจอแบบคลาสสิคเข้ามาตกแต่งคอนโด หากอยากได้ความรู้สึกไปในทางคลาสสิค ควรเลือกสีโทนแดง น้ำเงินเข้ม(Navy) เขียวเข้ม ม่วงเข้ม แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าต้องตกแต่งให้ทั้งห้องเป็นแนวคลาสสิคไปสะหมด สามารถนำโซฟา หรือ เก้าอี้ ซักตัวมาวางเป็นจุดเด่นให้กับห้อง แล้วผสมผสานเข้ากับสไตล์อื่นๆ





Contemporary

การเลือกเฟอร์นิเจอหุ้มในแบบร่วมสมัยจะทำให้การตกแต่งคอนโดมีเสน่ห์และตัวเลือกมากยิ่งขึ้น เพราะในปัจจุบันเฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งมีนวัตกรรมการผลิตใหม่ๆอยู่เสมอ แต่กำมะหยี่ก็ยังถือเป็นตัวเลือกที่เอามาปรับใช้อยู่อย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของโทนสีที่ปรับให้เขากับเทรนของ Pantone หรือ การนำวัสดุอื่นมาๆผสม จะลดความรู้สึกแบบคลาสสิคลงไปบ้าง แต่จะเกิดความสร้างสรรค์และความมีชีวิตชีวาขึ้นมาในพื้นที่ ทำให้การตกแต่งคอนโดของคุณดู Chick มากยิ่งขึ้น



Velvet and Texture

เนื่องจากตัวกำมะหยี่เองนั้นมีผิวสัมผัสที่ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป หากใครต้องการตกแต่งคอนโดสไตล์เรียบๆ ลวดลายน้อยๆ แต่ไม่อยากให้ดูจืดชืดมาก การำนำเอากำมะหยี่มาจับคู่กับผิวสัมผัสแบบอื่นๆดูน่าสนใจไม่น้อย




Velvet with Brick

การนำมาจับคู้กับอิฐก็เป็นตัวเลือกที่สร้างความแตกต่างให้กับพื้นที่ได้ดีไม่น้อย อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมลักษณะของกันและกันได้อีกด้วย ซึ่งอิฐจะให้ความรู้สึกแข็งแรงและเส้นตรง ในขณะที่กำมะหยี่จะให้ความรู้สึกเบานุ่ม และโค้งมน อีกทั้งแสงสะท้อนก็ให้ความรู้สึกที่ต่างกันด้วย เช่นเดียวกับในแง่ของผิวสัมผัส อิฐที่เป็นสีโทน Earthtone ทำให้เข้ากันได้กับหลากหลายโทนสีจึงไม่เป็นปัญหาในการเลือกของตกแต่งนัก



Velvet with wood

การใช้ texture ของไม้ก็เข้ากันได้ดีเช่นกัน โดยลักษณะและสีของไม้ที่แตกต่างกันก็จะให้ความรู้สึกที่ต่างกัน พื้นไม้สีเข้มจะให้ความรู้สึกสุขุม ในขณะที่ไม้สีอ่อนจะให้ความรู้สึกทันสมัยกว่า การจัดวางลายไม้ก็ทำให้พื้นที่มีบรรยากาศที่ต่างกันไปด้วย 




Velvet with Concrete

การนำมาผสมกับผนังหรือพื้นปูนก็จะให้ความรู้ Contrast เช่นเดียวกันกับผนังอิฐ ซึ่งจะเป็นได้ว่าเข้าได้กับเฟอร์นิเจอหลายสไตล์ทั้งในแบบคลาสสิค และ แบบร่วมสมัย ซึ่งก็ให้ความรู้สึกแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับความพอใจของผู้ใช้งาน




Velvet with Line 

หากใครที่อยากได้การตกแต่งที่ดูเป็นสมัยใหม่มากขึ้นมาอีก การนำเอาเฟอร์นิเจอกำมะหยี่มาเข้าคู่กับเฟอร์นิเจอที่เป็นลักษณะโครงเหล็ก หรือเป็นเส้นตรงง่ายๆ ก็จะเพิ่มความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น เนื่องจากเฟอร์นิเจอที่ทำมาจากกำมะหยี่จะให้ความรู้สึกหนักและทึบ การนำโครงเหล็กมาผสมในการตกแต่งจะสร้างความแตกต่าง เพิ่งความโปร่งให้กับพื้นที่ และตัววัสดุเองก็ให้ความรู้สึกแตกต่างกนอีกด้วย




Embroidery 

หากใครที่ชอบลวดลายนั้นก็สามารถเลือกกำมีหยี่แบบที่มีลายปักได้ ซึ่งจะเพิ่มความหรูหรา คลาสสิคให้กับเฟอร์นิเจอร์และการตกแต่งห้องด้วย เนื่องจากส่วนใหญ่แล้วลายที่ปักลงบนกำมีหยี่จะมีความละเอียดค่อนข้างสูง ซึ่งจะยิ่งเพิ่มเอกลักษณ์ให้กับเฟอร์นิเจอ หรือของตกแต่งชิ้นนั้นๆ



Other Velvet

หากใครที่ยังไม่แน่ใจว่าชอบหรือเปล่า หรืออาจจะอยากจะให้ตกแต่งคอนโดด้วยกำมะหยี่แต่ไม่อยากได้เป็นโซฟาทั้งตัว อาจจะลองมองหาอย่างอื่นแทน เช่น หมอนอิง ผ้าคลุมเตียง หรือจะเป็นหัวเตียงที่ประดับด้วยกำมะหยี่ ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้จะดูแลรักษาง่ายกว่าอย่างแน่นอน


เนื่องจากกำมะหยี่เป็นวัสดุที่มีความละเอียดอ่อน ดังนั้นจึงต้องเพิ่มความระมัดระวังในการดูแลรักษา เนื่องจากทำความสะอาดได้ยาก แนะนำให้ซักแห้งหากมีรอยเปื้อนเป็นวงกว้าง อีกหนึ่งข้อควรระวัง คือ กำมะหยีจะดักจับฝุ่นต่างๆค่อนข้างง่าย และหากใครใครเลี้ยงสัตว์ก็ต้องระวังเรื่อขน เพราะสามารถเห็นได้ง่าย แต่หากข้อทีกล่าวมาไม่เป็นปัญหาสำหรับคุณ การใช้กำมะหยี่มาตกแต่งคอนโดก็นับว่าน่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว





ที่มา : http://www.beaumontandfletcher.com
http://www.fashionsquad.com/the-perfect-blue-velvet-couch/
http://www.urbanoutfitters.com
https://www.anthropologie.com/furniture-sofas
http://www.southconefurniture.com
http://www.india-mahdavi.com/719/projects/bars-restaurants/the-gallery-at-sketch.html
http://lawsonfenning.com/
http://thenwblk.com/product/product/
http://www.feedpuzzle.com/feed/the-gifts-of-life/
https://www.fendi.com
http://nicolefranzen.blogspot.jp/2013/11/the-east-pole.html
http://www.thedecorista.com/blog/2016/11/11/weekend-decorating-idea-must-add-velvet
http://curatedinterior.com/living-rooms-with-blue-velvet-sofas/


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์