รูปบทความ พัดลม Xiaomi Fan 1X กับ Xiaomi Fan 2S ต่างกันยังไง แล้วรุ่นไหนน่าใช้กว่ากัน?

พัดลม Xiaomi Fan 1X กับ Xiaomi Fan 2S ต่างกันยังไง แล้วรุ่นไหนน่าใช้กว่ากัน?


พัดลม Xiaomi Fan 1X กับ Xiaomi Fan 2S

แม้ว่ากรมอุตุฯ จะรายงานว่าประเทศไทยเราจะมีสายลมแห่งความหนาวพัดผ่านไปอีกหลายวันสำหรับต้นเดือนมกราคมนี้ ทำให้ในหลายจังหวัดสามารถสัมผัสถึงความเย็นสบาย ไปจนถึงหนาวเหน็บได้ แต่อย่าลืมไปว่าบ้านเรานั้นจัดว่าเป็นเมืองร้อน อากาศหนาวอาจมาเยือนบ้างเป็นครั้งคราวราวกับความฝัน แต่เมื่อตื่นขึ้นอากาศร้อนนั้นก็รอสวัสดีเราอยู่ในอีกไม่นาน จึงจำเป็นเหลือเกินที่ต้องหาพัดลมดี ๆ สักตัวมาช่วยต่อสู้กับความร้อน...วันนี้ Esto เลยจะมาแนะนำพัดลม Xiaomi สองรุ่นฮิตอย่าง Xiaomi Fan 1X และ Xiaomi Fan 2S ให้ได้ดูกัน ว่าทั้งสองแตกต่างกันในด้านไหนบ้าง ถ้าอยากจะหาซื้อพัดลมมินิมอลติดห้องไว้สักตัว ก็ต้องไม่พลาดบทความนี้ 



พัดลม Xiaomi Fan 1X


พัดลม Xiaomi Fan 1X

พัดลมตั้งพื้นอัจฉริยะ รุ่น 1X หรือ Xiaomi Fan 1X ได้รับการออกแบบใบพัด 7 ใบเพื่อให้พลังลมสูง ลมที่พัดออกมาจะตรง และนุ่มนวล ระยะแรงลม 14 เมตร สามารถปรับทิศทางลมได้ถึง 140 องศา แถมยังสามารถควบคุมผ่านสมาร์ตโฟนได้ เช่น การปรับองศา, การหมุน, การปรับโหมดต่าง ๆ, การตั้งเวลาปิด-เปิด สามารถสั่งงานด้วยเสียงอัจฉริยะ AI (เชื่อมต่อผ่านอุปกรณ์ XiaoAI) และมีเสียงเบาด้วยความดังระหว่างทำงานแค่ 26.6dB ด้วยระดับเสียงรบกวนที่ต่ำทำให้หมดปัญหาการถูกรบกวนระหว่างนอนหลับ และใช้พลังงานเพียง 15 W เรียกว่าประหยัดพลังงานกว่าพัดลมทั่วไป 

  • ด้วยพลังมอเตอร์อันทรงพลังออกแบบโดย Xiaomi เอง และใบพัด 7 ใบช่วยสร้างพลังลมอันทรงพลัง แต่ยังเป็นธรรมชาติ ทำให้ Xiaomi Fan 1X สามารถปรับระดับแรงลมได้ถึง 100 ระดับเลยทีเดียว แต่ไม่ต้องกังวลว่าจะมีปุ่มระดับแรงลมจำนวนมากอยู่บนฐานตัวเครื่อง เพราะเจ้า Xiaomi Fan 1X สามารถควบคุมผ่านรีโมทคอนโทรลและแอปพลิเคชัน Mi Home ได้ โดยแอปพลิเคชันรองรับได้ทั้งระบบ iOS และ Android โดยหลังจากการตั้งค่าครั้งแรกเพียงครั้งเดียว ก็สามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่องไม่ต้องยุ่งยากหลายครั้ง
  • พลังแรงลมธรรมชาติที่ Xiaomi กล่าวถึงคือการจำลองรูปแบบการพัดของลมตามธรรมชาติจริง ๆ โดยปกติของพัดลมทั่วไปแล้วจะให้พลังลมคงที่หากเปรียบเทียบเป็นเส้นกราฟ คงจะเป็นเส้นตรงตลอดเวลา แต่ Xiaomi Fan 1X จะให้พลังลมเป็นเส้นขึ้นสลับลงเหมือนกับลมธรรมชาติที่บางครั้งพัดมาแรงและบางครั้งพัดมาเบา ๆ สลับกันอยู่ตลอดเวลานั่นเอง
  • นอกจากนี้ พัดลม Xiaomi Fan 1X ยังออกแบบโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้ด้วย โดยตัวเครื่องทั้งตัวจะใช้พลาสติกแบบ ABS ที่สามารถทนต่อรังสีอัลตร้าไวโอเลตในแสงแดดได้ ทำให้แม้ตัวเครื่องจะเป็นสีขาว แต่จะไม่ซีดเหลืองไปตามกาลเวลาง่าย ๆ และ ABS ไม่สามารถหลุดร่อนได้ง่าย ๆ เมื่อโดนความร้อนเหมือนพลาสติกทั่ว ๆ ไป ทำให้ตัวเครื่องยังคงแข็งแรงไม่เปิดเผยวงจรด้านในให้เผลอไปสัมผัสจนอาจเกิดอุบัติเหตุได้



พัดลม Xiaomi Fan 2S


พัดลม Xiaomi Fan 2S

Xiaomi Fan 2S Standing Fan (Battery Version) หรือ พัดลม Xiaomi ตั้งพื้นไร้สายอัจฉริยะ รุ่น 2S เป็นพัดลมตั้งพื้นไร้สาย ได้รับการออกแบบใบพัด 7 ใบเพื่อให้พลังลมสูง ลมที่พัดออกมาตรง และนุ่มนวล สามารถควบคุมผ่านสมาร์ตโฟน เช่น การปรับองศา, การหมุน, โหมดต่าง ๆ และการตั้งเวลาปิด-เปิด และมีเสียงเบาด้วยความดังระหว่างทำงานแค่ 31.5dB(A) ใช้พลังงาน 25 W มาพร้อมแบตเตอรีลิเธียมไอออนภายในความจุ 2800 mAh สามารถทำงานต่อเนื่องได้ถึง 20 ชั่วโมง ทำให้สามารถยกเคลื่อนย้าย และใช้งานได้ทั้งในร่มหรือกลางแจ้ง

  • ด้วยพลังใบพัดถึงเจ็ดใบและมอเตอร์ที่ทรงพลังของ Xiaomi Fan 2S ทำให้สามารถสร้างการไหลเวียนของอากาศทั่วทั้งห้องด้วยระยะทางสูงสุดถึง 14 เมตร และยังสามารถปรับระดับการส่ายได้สูงสุดถึง 140 องศา มีโหมดลมให้เลือกมากมายรวมไปถึงโหมดลมธรรมชาติ โดยพลังลมที่ได้แรงและทรงพลังสามารถคลายความร้อนลงได้จริง
  • และอีกคุณสมบัติที่ทำให้ Xiaomi Fan 2S เป็นพัดลมแห่งยุคอนาคตคือสามารถควบคุมผ่านแอปพลิเคชัน Mi Home จากที่ไหนก็ได้ขอแค่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ต ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเราไม่แน่ใจว่าก่อนออกจากบ้านเราปิดพัดลมแล้วหรือยัง ก็สามารถเช็คและสั่งปิดจากสมาร์ตโฟนของเราได้ทุกที่
  • Xiaomi Fan 2S ยังสามารถสร้างเงื่อนไขร่วมกับอุปกรณ์สมาร์ตโฮมอื่น ๆ ได้ เช่น พัดลมจะเปิดเองอัตโนมัติ หากมีคนเดินผ่านเซ็นเซอร์ที่หน้าประตู รวมถึงมีการป้องกันการโอเวอร์โหลด และกระแสไฟฟ้าลัดวงจร



เมื่อเทียบกับ Xiaomi Fan 1X แล้ว จะเห็นว่า Xiaomi Fan 2S ไม่ได้แตกต่างจากรุ่นพี่มากนัก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการออกแบบ หรือประสิทธิภาพ ส่วนที่แตกต่างอย่างชัดเจนคือ ตัว 2S จะมีแบตเตอรี่ในตัวทำให้สามารถใช้งานได้ยืดหยุ่นกว่านั่นเอง


และนี่เป็นพัดลม Xiaomi ทั้งสองรุ่นที่ Esto ได้หยิบมารีวิวกันในวันนี้ จะเห็นได้ว่าทั้ง Xiaomi Fan 1X และ Xiaomi Fan 2S นอกจากจะมีหน้าตาที่คล้ายกันแล้ว ยังมีการออกแบบภายในและประสิทธิภาพการทำงานที่แทบจะไม่ต่างกัน รวมไปถึงโหมดการทำงานที่ให้มาเหมือนกันเป๊ะ ๆ และทั้งคู่สามารถควบคุมผ่าน Mi Home ได้อย่างสะดวกง่ายดาย หากใครที่มีพัดลมทั้งสองรุ่นที่บ้าน แนะนำให้ตั้งชื่อที่แยกจากกันง่าย ๆ หรือระบุห้องไปด้วย จะได้ไม่สับสนว่าตัวไหนอยู่ห้องไหน ป้องกันความสับสนที่อาจเกิดขึ้นได้


บทความที่เกี่ยวข้อง

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์