รูปบทความ YOLO: รวมสถานที่เรียนรู้ตัวตน ต้องไปที่ไหนกันดี

YOLO: รวมสถานที่เรียนรู้ตัวตน ผ่อนคลายแบบฉับพลันง่ายๆ ต้องไปที่ไหนกันดี

You only live once. เพราะคุณมีชีวิตแค่ครั้งเดียว


“โลกข้างนอกนั่นเต็มไปด้วยแรงบันดาลใจมากมาย” ในช่วงวัยทำงานแบบนี้ ไม่แปลกเลยที่เราจะเดินมาถึงทางตันของชีวิตกันบ้าง ในวันที่เหนื่อย ท้อและถอย จนไม่เป็นอันทำอะไร เราควรจะทำอย่างไรดี ให้สามารถกลับมาเปี่ยมด้วยพลังงานด้านบวก ที่จะขับเคลื่อนตัวเราให้สามารถเดินหน้าต่อไปได้


ในบทความต่างๆ ในซีรีส์ YOLO ได้นำเสนอวิธีสร้างความสุขไปหลายวิธีด้วยกัน แต่ยังมีอีกวิธีที่อยากแนะนำคือ “การออกไปเผชิญโลกกว้าง” เป็นวิธีเพิ่มแรงบันดาลใจได้ดีอย่างที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียว นอกจากจะได้ผ่อนคลายละทิ้งภาระ และเรื่องแย่ๆไว้เบื้องหลัง ยังได้ออกไปหาประสบการณ์ใหม่ๆ ที่รอให้เราไปสัมผัส เช่น วิถีชีวิตของคนพื้นที่อื่น วัฒนธรรม เหล่านี้ล้วนเป็นแรงบันดาลใจให้เราได้ทั้งนั้น


แล้วแรงบันดาลใจมันสำคัญอย่างไร ? แรงบันดาลใจ นั้นมีความหมายอย่างลึกซึ้งกินใจ ว่า พลังที่เราทุกคนใช้ในการผลักดันตนเอง ไม่ว่าจะเป็นจากความคิดหรือการกระทำ เพื่อให้เราเดินไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้สำเร็จ บางคนสามารถสร้างพลังนี้ได้ด้วยตัวเอง แต่บางเวลาเราก็ต้องการพลังนี้จากภายนอกเช่นกัน เราจึงจำเป็นต้องออกตามหาแรงบันดาลใจมาเติมให้ชีวิตเราในบางครั้งด้วย


ในซีรีส์ YOLO บทความสุดท้ายนี้ Esto ขอนำเสนอสถานที่ที่สามารถเติมแรงบันดาลใจให้เราได้จนเต็มเปี่ยม และกลายเป็นพลังความสุขที่จะสามารถขับเคลื่อนชีวิตของเราให้ไปสู่เป้าหมายที่นตั้งไว้ได้อย่างมีความสุข และบางทีพลังความสุขที่ล้นเหลือของเรานั้น อาจจะส่งต่อไปยังผู้อื่นที่กำลังตกอยู่ในช่วงเวลาที่อยากลำบากได้ด้วย


สีเขียวจากต้นไม้จะเติมพลังให้เรา

มีคนจำนวนไม่น้อยที่รักและโปรดปรานในสีเขียวของต้นไม้ใบไม้มาก นอกจากสีเขียวจะเป็นสีที่มองแล้วรู้สึกสบายตามมากที่สุดแล้ว สยลม และแสงแดดบางครั้งยังเสริมให้เราได้หลุดออกจจากความทุกข์ไปอย่างน่าอัศจรรย์


ศูนย์เรียนรู้ป่าในกรุง

ที่แห่งนี้ตั้งอยู่ที่เขตประเวศ ในกรุงเทพนี้เอง ที่แห่งนี้จะทำให้เราเหมือนกับอยู่ในป่า ทั้งที่อยู่อยู่ในเมืองหลวง ได้ถ่ายรูป ได้เดินเที่ยว นั่งพักผ่อน พร้อมสูดอากาศบริสุทธิ์เข้าปอด ที่นี่เป็นแหล่งเรียนรู้การปลูกป่าเชิงนิเวศแบบยั่งยืนและเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับคนเมือง ซึ่งภายในมีพื้นที่ให้เราได้เรียนรู้และถ่ายรูปตามมุมต่างๆ มากมาย เช่น Observation Tower หอชมป่า, Sky Walk ทางเดินชมชั้นเรือนยอด, อาคารนิทรรศการ หรือน้ำตกก็ยังมี


สวนลุมพินี

เมื่อพูดถึงสีเขียวของธรรมชาติเมื่อไหร่ คงไม่พ้นสวนลุมพินีแห่งนี้ ตั้งอยู่บนถนนสีลม เพียงขึ้นรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สถานสีลมขึ้นมาจะเจอกับสวนลุมพินีทันที ที่แห่งนี้เป็นสวนสาธารณะที่อยู่ให้ความสุขกับชาวกรุงเทพมานานมาก ในที่แห่งนี้ให้เราสามารถ ออกกำลังกาย ถีบเรือเป็ด นั่งชิลสูดอากาศดีๆ หรือจะถ่ายรูปสักหน่อยก็ได้ เมื่อลองมานั่งอยู่ในสวนลุมแห่งนี้แล้ว จะรู้สึกราวกับว่าข้างนอกสวนนั้นไม่มีอยู่จริงเลยทีเดียว


The Jam Factory

ในอดีต สถานที่แห่งนี้เคยเป็น โกดังร้างที่ตั้งอยู่บนถนนเจริญนคร ก่อนจะถูกเปลี่ยนเป็น แหล่งรวมความอาร์ทสุดชิคที่ตอนนี้มีผู้คนไปเยี่ยมเยียนแต่ละวันไม่ขาดสาย เพื่อถ่ายรูปเล่น และทำกิจกรรมต่างๆ เพราะในที่แห่งนี้ ยังมีร้านหนังสือ ร้านกาแฟ แกลเลอรี่จัดแสดงผลงานทางศิลปะ ร้านอาหาร อย่างครบครัน โดยยังคงเค้าโครงความเป็นโกดังไว้อย่างครบถ้วน ท่ามกลางพื้นที่สีเขียวที่จัดเป็นสวนรอบๆ ที่จะเติมแรงบันดาลใจให้ทุกคนได้อย่างเต็มที่


Naiipa Art Complex

สถานที่แห่งนี้ตั้งอยู่บน สุขุมวิท 46 ที่สามารถเดินทางไปด้วย BTS แล้วลงสถานี พระโขนงได้ เดิมทีที่แห่งนี้เป็นโครงการที่เอาไว้ให้เช่าออฟฟิศชั่วคราว แต่มีการตกแต่งให้เปรียบเสมือนอยู่ในป่า และในปัจจุบันได้มีการแต่งเติมให้กลายเป็น คาเฟ่&ไลบราลี่ไปในตัวด้วย ให้ทุกคนได้ไปนั่งเล่นชิลๆ อยู่ในคาเฟ่พร้อมดื่มเครื่องดื่มเย็นๆให้จิตใจชุ่มฉ่ำ หรือจะหาหนังสือมาอ่านสักเล่มจนลืมเวลาไปก็ยังได้ โดยบริเวณรอบตัวโครงการ นั้นมีกระจกที่สะท้อนให้เห็นเงาของต้นไม้ มี Skywalk เชื่อมทางเดินเป็นจุดถ่ายรูปที่สวยมากๆ อีกด้วย


ความงดงามจากสิ่งก่อสร้างเป็นแรงบันดาลใจชั้นยอด

นอกจากธรรมชาติจะช่วยเยียวยาจิตใจและเติมพลังชีวิตให้กับไปแล้ว สถาปัตยกรรมต่างๆบางแห่งนั้นยังมีความสวยงามด้วยการสรรค์สร้างมาเป็นอย่างดีจากฝีมือของมนุษย์ตัวเล็กแต่สามารถสร้างแหล่งรวมความสุขที่ยิ่งใหญ่ให้เกิดขึ้นได้


Venice Shopping Plaza

สถานที่แห่งนี้จะพาทุกคนเดินทางข้ามประเทศไปยังเวนิส ประเทศอิตาลีได้ในพริบตา ด้วยการตกแต่งตึกรามบ้านช่อง และยังมีแม่น้ำไหลผ่านกลางเมืองให้เราได้นั่งเรื่อกอนโดลากันด้วย หากใครได้มาที่แห่งนี้ต้องไม่พลาดที่จะถ่ายรูปเก็บไว้ และยังได้รับชมความสวยงามของเวนิสในกรุงเทพ ที่จะเติมเต็มแรงบันดาลใจให้ทุกคนรู้สึกผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี ที่แห่งนี้ยังมีร้านอาหาร ร้านขนม ร้านสปา ร้านสินค้าต่างๆ ให้ได้ไปเดิน นั่งชิลกันเหมือนอยู่ประเทศอิตาลีเลย


The Commons

คอมมูนิตี้มอลล์ย่านทองหล่อแห่งนี้ถูกตกแต่งในสไตล์ลอฟต์ ในคอนเซ็ปต์ Wholesome living ภายในมีทั้งร้านอาหาร ร้านกาแฟให้ได้เลือกนั่งเพียบ แบ่งออกเป็น 4 โซนได้แก่ Market, Village, Play Yard และ Top Yard ร้านกาแฟชื่อดังอย่างร้าน Roast ก็ตั้งอยู่ที่นี่ด้วย เป็นอีกหนึ่งสถานที่ถ่ายรูป นัดพบปะเพื่อนฝูงชิคแอนด์ชิลในวันหยุดได้เป็นอย่างดี


Amorini

Amorini เป็นบูติคไลฟ์สไตล์มอลล์ สไตล์เกาะซานโตรินี ที่ถูกตกแต่งด้วยอาคารดีไซน์เหมือนหมู่บ้านในซานโตรินี ประเทศกรีซด้วยโทนขาว ฟ้า เป็นสถานที่พักผ่อนสำหรับครอบครัว ภายในมีร้านค้าต่างๆ ร้านสปา ร้านทำผม ร้านทำเล็บ มีซุปเปอร์มาร์เก็ต ให้ได้มาช้อป มาถ่ายรูปเล่นเพลินๆ กัน


ล้ง 1919

คำแรกที่จะหลุดออกมาเมื่อเราไปเยือนที่แห่งนี้ ต้องเป็น “นี่เราอยู่จีนหรือเปล่า?” 248 ถนน เชียงใหม่ ย่านคลองสาน มีที่แห่งหนึ่งที่จะพาเราหลุดไปอยู่ประเทศจีน ทั้งที่อยู่ในกรุงเทพที่เดิม นคือ ล้ง 1919 แหล่งช็อปปิ้งแห่งใหม่ที่ถูกตกแต่งให้เป็นสถาปัตยกรรมจีนโบราณ และยังมีศาลเจ้าแม่หม่าโจ้วที่ตั้งอยู่ก่อนหน้า และ อาคารไม้สถาปัตยกรรมจีนโบราณที่เต็มไปด้วยภาพจิตรกรรมฝาผนังจากปลายพู่กันจีน ที่ยิ่งเสริมบรรยากาศความเป็นจีนยิ่งขึ้นไปอีก เต็มไปได้ร้านรวงเสื้อผ้า เครื่องประดับ ยังมีร้านขายผลงานศิลปะ ร้านอาหาร และคาเฟ่ให้เลือกเข้าไปเยี่ยมชมมากมาย


จบลงไปแล้ว กับซีรีส์ YOLO ที่รวบรวมเรื่องราวการสร้างความสุขให้กับตัวเราไว้มากมาย ตั้งแต่การสร้างจากตัวเองไปจนถึงการหาความสุขจากข้างนอก ทาง Esto หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความเหล่านี้จะสามารถให้ผู้อ่านทุกคนสามารถสร้างความสุขในแบบฉบับของตัวเองได้ง่ายขึ้น และจงนึกไว้เสมอว่า You only live once เรานั้นเกิดมาแค่ครั้งเดียวเท่านั้น ชีวิตนี้ถ้าไม่มีความสุขและจะไปมีชีวิตไหน เพราะเราทุกคนมีสิทธิ์ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้


ในซีรีส์บทความหน้า Esto จะนำเสนอเรื่องราวดีๆ ที่เป็นประโยชน์อะไรอีกนั้น อยากให้ผู้อ่านลองติดตามต่อไปในซีรีส์หน้า




บทความ "YOLO"

YOLO: รวมวิธีบำบัดความเครียด เรียกความสนุกกลับมาอีกครั้ง

YOLO: วิธีบริหารพื้นที่ส่วนตัวเมื่อเราต้องอยู่ในพื้นที่จำกัด

YOLO: เพราะเรามีคนเดียวในโลก นิยามความสุขรูปแบบเฉพาะเรา

YOLO: อย่าขัดใจสิ!! เมื่อความเห็นไม่ตรงกันควรทำอย่างไร

YOLO: รวมสถานที่เรียนรู้ตัวตน ผ่อนคลายแบบฉับพลันง่ายๆ ต้องไปที่ไหนกันดี



บทความที่น่าสนใจ

คอนโดสร้างเสร็จพร้อมอยู่ปี 62 พร้อมพื้นที่ส่วนกลางที่น่าสนใจ

สวนสาธารณะ vs พื้นที่สีเขียว ต่างกันอย่างไร แบบไหนที่เราต้องการ

เพลิดเพลินแถมประหยัดกับการ Re-grow ผักสวนครัว

3 ไอเดียสวนสวยบนโต๊ะทำงานและ 7 พรรณไม้ดูแลง่าย

3 ย่านคาเฟ่ดีต่อใจ ใกล้คอนโด บนทำเลตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนทำงาน

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์