รูปบทความ BTS สำโรง สัมผัสไลฟ์สไตล์ชุมชนในย่านการค้าใกล้รถไฟฟ้าสายสีเขียว

สำรวจทำเล BTS สำโรง ไลฟ์สไตล์ของชุมชนการค้าใกล้รถไฟฟ้าสายสีเขียว


สำโรง เป็นทำเลสำคัญที่นักลงทุนหลายคนจับตามองอยู่ในขณะนี้ เนื่องจากการเปิดให้บริการของสถานีใหม่  รถไฟฟ้าสายสีเขียว BTS สำโรง เป็นส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ จากสถานีแบริ่ง – สถานีสำโรง จำนวน 1 สถานี ซึ่งสถานีสำโรงเป็นสถานี Interchange ที่สามารถเปลี่ยนจากรถไฟฟ้า BTS สำโรง ไปต่อยังรถไฟฟ้ามหานคร หรือ MRT สายสีเหลือง สถานีสำโรงได้อีกด้วย



ด้วยความที่สำโรงเป็นทำเลที่เจ้าของโครงการคอนโดมิเนียมทั้งรายใหญ่และรายเล็กหลายคนคาดการณ์ว่าราคาที่ดินจะมีมูลค่าสูงขึ้นและทำกำไรได้อย่างต่อเนื่อง ทำให้แข่งกันสร้างคอนโดและอสังหาริมทรัพย์ประเภทอื่นๆมากมาย จนล้นตลาด ทำให้ปริมาณต้องการขาย (Supply) มากกว่าปริมาณต้องการซื้อของผู้อยู่อาศัย (Demand) ช่วงที่ผ่านมาก่อนสถานีสำโรงเปิดให้บริการจึงมียอดซื้อ-จองคอนโดค่อนข้างช้าและน้อยกว่าคาดการณ์ไว้ อาจจะเป็นฝันร้ายของนักลงทุน แต่ในทางตรงกันข้ามก็เป็นผลดีต่อผู้ซื้อคอนโดทำเลสำโรงเพื่ออยู่อาศัย เพราะเมื่อ Supply สูงกว่า จะทำให้เจ้าของโครงการคอนโดมิเนียมหลายๆที่ ต้องปรับลดราคาลง หรือทำโปรโมชั่นต่างๆเพื่อกระตุ้นยอดขายและจูงใจ ทำให้ผู้ซื้อเพื่ออยู่อาศัยได้ประโยชน์มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม เมื่อสถานีสำโรงเปิดให้บริการเมื่อเดือนเมษายน 2559 และให้บริการฟรีช่วงสถานีแบริ่ง-สำโรงจนกว่าจะสร้างสถานีส่วนต่ออื่นๆสำเร็จนั้น ก็ส่งผลให้ตลาดซื้อ-ขายคอนโดทำเลสำโรงกลับมาคึกคักมากขึ้น โดยคาดว่ามูลค่าผลตอบแทนการลงทุนคอนโดจะสูงขึ้นเรื่อยๆ ตามที่นักลงทุนเล็งไว้ แต่มูลค่าก็ไม่ได้เติบโตอย่างก้าวกระโดดทีเดียว อาจจะต้องมองผลตอบแทนในระยะยาวมากกว่า

คอนโดใกล้รถไฟฟ้าสายสีเขียว BTS สำโรง ( E15 สำโรง ) 

โครงการคอนโดรอบๆ ทำเลถไฟฟ้าสายสีเขียว BTS สำโรง มีโครงการที่ลงทุนทำเลนี้มากมาย โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถทำเลได้มากมาย ซึ่งสถานการณ์ก่อน BTS สำโรงเปิดให้บริการกลับไม่เป็นตามนั้นทำให้หลายๆโครงการชะลอการลงทุนเปิดคอนโดเฟสใหม่ออกไป แต่เมื่อ BTS สำโรงเปิดให้บริการ ตลาดคอนโดทำเลสำโรงก็เริ่มไปในทิศทางที่ดีขึ้น โดยคอนโดที่ใกล้รถไฟฟ้าที่ใกล้รถไฟฟ้าสายสีเขียว BTS สำโรงมากที่สุดในตอนนี้คือ The Metroplis Samrong Interchange พัฒนาโครงการโดย Metropolis Properties co., ltd. ที่ใกล้เพียงไม่กี่ก้าวก็สามารถขึ้นรถไฟฟ้าได้เลย


Lifestyle การใช้ชีวิตในทำเลสำโรง

สำหรับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตในทำเลสำโรงนั้นคึกคักมากเลยทีเดียว โดยเฉพาะรอบๆ BTS สำโรง เพราะเรียงรายไปด้วยตึกแถวพาณิชย์ชุมชนเก่า ตลาด ห้างสรรพสินค้า อีกทั้งยังใกล้ย่านโรงงาน และบริษัทใหญ่ต่างๆอีกด้วย สำโรงจึงเต็มไปด้วยคนในชุมชนเก่า ผู้คนวัยทำงาน และผู้ประกอบการร้านค้า เนื่องจากมีวัตถุดิบและอุปกรณ์สำหรับนำไปขายในราคาถูก และหาได้ครบครันในที่เดียว จึงมีผู้นิยมมาซื้อของฝากจากที่นี่เพราะนอกจากสดสะอาดแล้วยังราคาไม่แพงอีกด้วย

ถึงแม้ว่าสำโรงจะเต็มไปด้วยผู้คนสัญจรไปมามากมาย แต่ก็ไม่ได้วุ่นวายมากนัก ยังให้ความรู้สึกผ่อนคลายแบบชุมชนใกล้เมืองอยู่ ผู้คนแถบนี้ล้วนทักทายกันและให้การต้อนรับผู้มาเยือนอย่างเป็นมิตร  

สำหรับ BTS สำโรงจะเป็นสถานี Interchage สามารถต่อ MRT สถานีสำโรง (สายสีเหลือง) โดย BTS ช่วงแบริ่ง-สำโรง จะเปิดให้ใช้บริการฟรีจนกว่าจะสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวสถานีอื่นๆเสร็จ    

บน BTS สำโรงจะมีทางเดิน Skywalk ตรงไปยังห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลสำโรง 

อิมพีเรียลสำโรงเป็นห้างสรรพสินค้าที่ให้บริการและขายสินค้าอย่างครบวงจร  

“อิมพีเรียลเวิลด์ สำโรง” เป็นศูนย์การค้าที่มีทั้งหมด 6 ชั้นด้วยกัน โดย 6 ชั้นนั้นจะแบ่งโซนร้านค้า ให้กระจายอยู่เป็นหมวดหมู่ สำหรับชั้น 5 จะเป็นชั้นของโรงภาพยนตร์เมเจอร์ ซินิเพล็กซ์ ส่วนชั้น 6 จะเป็นลักษณะของฮอลล์เพื่อจัดงานแสดงและมหกรรมต่างๆ มีชื่อเรียกว่า ห้องคอนเวนชั่นฮอลล์ถัดลงไปตั้งแต่ชั้น 5 ถึงชั้นใต้ดินของห้างอิมพีเรียลเวิลด์  

บริเวณหน้าห้างจะมีทั้งรถตู้ รถสองแถว และรถเมล์คอยให้บริการ โดยรถสองแถวบางนา-สำโรง-BTS หนามแดงจะมาจำนวนถี่มากที่สุด  

ข้างๆ อิมพีเรียลมักจะจัดงานตามเทศกาลต่างๆ มีทั้งเสื้อผ้าและอาหารให้เลือกหลายร้าน หลายแบบ และข้างหลังอิมพีเรียลเวิลด์ สำโรง จะเป็นโรงพยาบาลสำโรงการแพทย์  

ของกินในงานก็จะคล้ายๆกับตลาดนัดทั่วๆไป สามารถถือรับประทานไป เดินชอปปิ้งไปด้วยก็ได้  

ตลาดสำโรงเซ็นเตอร์ เป็นตลาดสดขนาดใหญ่  

ภายในตลาดมีขายทั้งผักสด เนื้อ ข้าวของเครื่องใช้ เครื่องใช้ไฟฟ้า 

ผลไม้มีทั้งตามฤดูกาลและนอกฤดูกาล สีสวยน่ารับประทาน 

นอกจากตลาดสำโรงเซ็นเตอร์แล้ว เมื่อเดินย้อนมาข้างหลังจะเจอตลาดใหม่สำโรง โดยส่วนใหญ่จะขายข้าวของเครื่องใช้ และของฝาก

ของฝากมักจะเป็นขนมไทยและอาหารแปรรูป ซึ่งแพ็คไว้เป็นอย่างดี  

ติดๆกันกับตลาดใหม่สำโรง มีท่าจอดรถสองแถวไปยังสถานที่อื่นๆ สามารถดูได้ที่ป้ายหน้ารถ หรือสอบถามคนขับ  

เดินมาข้างหลังตลาด ข้ามถนนมาจะเป็นศาลเจ้าพ่อทัพ ซึ่งประวัติความเป็นมาขององค์เจ้าพ่อทัพนั้นเล่าสืบต่อกันมา ประมาณ 100 ปีกว่ามาแล้ว ในบริเวณที่ตั้งศาลเจ้าพ่อทัพก่อนนี้จะมีน้ำวน ชาวเรือได้พบแผ่นไม้ลักษณะคล้ายป้ายดวงวิญญานลอยอยู่ เชื่อกันว่ามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประทับอยู่ จึงได้อันเชิญขึ้นบนฝั่งและได้สร้างศาลไว้ ต่อมาจึงได้สร้างรูปองค์เจ้าพ่อทัพไว้ในศาล เพื่อปกป้องคุ้มกันภัยให้แก่ประชาชน  

รูปปั้นหล่อข้างบนคือ หลวงปู่ทวด เป็นที่รู้จักกันดีในประเทศไทยจากตำนานท้องถิ่นซึ่งยังไม่ปรากฏหลักฐานในทางประวัติศาสตร์ยืนยันความมีอยู่จริง ประวัติที่พิมพ์เผยแพร่กล่าวว่าท่านเป็นพระเกจิอาจารย์รูปสำคัญในสมัยกรุงศรีอยุธยา

เมื่อข้ามมาอีกฝั่งจากตลาดสำโรงเซ็นเตอร์ ลอดใต้ทางยกระดับจะพบกับตลาดเอี่ยมเจริญ  

ตลาดเอี่ยมเจริญจะเป็นตลาดสด ส่วนใหญ่จะขายอาหารทะเล และสัตว์ระบบบ่อเลี้ยง ร้านอาหารบริเวณใกล้ๆ จะมาซื้อวัตถุดิบสดๆจากที่นี้ไปประกอบอาหารขาย นอกจากนี้ยังมีการแปรรูปเป็นของฝากให้เลือกมากมายและราคาไม่แพง เช่น ปลากรอบ ปลาหมึกตากแห้ง ปลาเส้น เป็นต้น  

ข้างๆตลาดเอี่ยมเจริญเป็นคลองสำโรง เป็นที่สัญจรสำหรับคนชุมชนริมคลองไป-มา ที่ยังเดินทางโดยใช้เรืออยู่ บรรยากาศบริเวณนี้ค่อนข้างผ่อนคลาย คนสัญจรไม่คึกคักเท่าฝั่งตลาดมากนัก

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์