รูปบทความ ใช้พื้นที่ 21.5 ตารางเมตรในคอนโดอย่างไรให้คุ้ม

ESTOPOLIS | ใช้พื้นที่ 21.5 ตารางเมตรในคอนโดอย่างไรให้คุ้ม

ซื้อคอนโดห้องเล็ก ใช้พื้นที่อย่างไรให้คุ้มค่า เก็บของได้เยอะ ใช้ประโยชน์ได้จุใจ


สำหรับหลายๆคนที่ซื้อคอนโดมิเนียม ที่มีห้องขนาดเล็ก สิ่งหนึ่งที่เมื่ออยู่ไปเรื่อยๆแล้วคงจะต้องเริ่มเกิดปัญหาก็คือเรื่องของพื้นที่ในการใช้งาน ที่มีสาเหตุส่วนใหญ่มาจากที่เก็บของไม่พอนั่นเอง


เพราะคนเรายิ่งอยู่ไปนานๆเข้าก็ย่อมต้องมีซื้อของเล็กๆน้อยๆมาเพิ่มกันบ้าง โดยเฉพาะสาวๆที่คงจะหลีกเลี่ยงการช้อปปิ้ง เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้าไปเสียไม่ได้ ดังนั้นถ้าไม่ตัดใจเอาไปขายหรือบริจาค ก็ต้องมาจัดสรรพื้นที่ในคอนโดของเราให้เกิดประโยชน์มากที่สุด วันนี้ ESTOPOLIS จะนำเทคนิคใช้พื้นที่ในคอนโดเล็กให้คุ้มค่า โดยเฉพาะกับคอนโดขนาด 21.5 ตารางเมตร ที่เป็นขนาดมาตรฐานของห้องสตูดิโอ เรามีเทคนิคการใช้พื้นที่ยังไงให้ได้ประโยชน์ครบทุกซอกทุกมุมมาฝากกัน


Form Follow Function

ไม่ว่าอยากจะแต่งห้องแบบไหน ก็ให้นึกถึงการใช้งานไว้เสมอ




เทคนิคใช้พื้นที่ในคอนโดเล็กให้คุ้มค่า

1. ผนังห้องอย่าปล่อยให้ว่าง

หลายๆคนที่อาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียม เวลาที่ซื้อเฟอร์นิเจอร์มาแต่งห้อง หรือแม้แต่ซื้อคอนโดที่โครงการขายแบบ fully furnished ก็ตาม ลองสังเกตุพื้นที่ภายในห้องคอนโดของเราดูว่า มีส่วนไหนที่เหลือจากการใช้งานบ้างหรือเปล่า เช่น พื้นที่ผนังห้องด้านไหนที่ว่างอยู่ สามารถหาชั้นวางของหรือตู้แขวนผนังมาติดเพิ่มได้ จะได้มีพื้นเก็บของเพิ่มมากขึ้น อย่างในภาพตัวอย่าง พื้นที่ว่างด้านบนชั้นวางทีวี หรือแม้แต่ผนังด้านหลังของโซฟาก็สามารถบิ้วท์ช่องสำหรับวางของได้เหมือนกัน โดยเฉพาะกับคอนโดขนาด 21.5 ตารางเมตร ถ้ามีที่ว่างตรงไหนที่สามารถเพิ่มที่เก็บของได้ก็ไม่ควรปล่อยไว้เด็ดขาด



เทคนิคใช้พื้นที่ในคอนโดเล็กให้คุ้มค่า

2. ใต้เตียงต้องมีประโยชน์

อย่างที่รู้ๆกันว่าการอยู่อาศัยในคอนโดมิเนียมนั้นพื้นที่ใช้สอยในการเก็บของสำคัญที่สุด แม้แต่พื้นที่ใต้เตียงนอนก็เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเตียงที่ทางโครงการแถมมาให้หรือเตียงที่ซื้อมาแต่งห้องเอง ก็ควรจะดูที่มีพื้นที่สามารถเก็บของได้ โดยเฉพาะกับคอนโดขนาด 21.5 ตารางเมตร แม้ว่าจะเป็นห้องคอนโดที่มีพื้นที่ใช้สอยน้อย แต่โดยส่วนใหญ่โครงการคอนโดมิเนียมใหม่ๆก็มักจะทำเตียงมาเป็นที่เก็บของอยู่แล้ว หรือถ้าหากเตียงที่ได้มาไม่มีช่องเก็บของ ก็ควรจะหากล่องหรือช่องวางของเล็กๆที่พอจะใส่ใต้เตียงได้มาใช้ในการเก็บของด้วย จะได้ไม่ทิ้งพื้นที่ใต้เตียงให้เสียเปล่า และอีกอย่างพอมีที่เก็บของเข้าไปแทนที่ ก็จะช่วยเรื่องฝุ่นใต้เตียงได้ด้วย



เทคนิคใช้พื้นที่ในคอนโดเล็กให้คุ้มค่า

3. ชั้นเก็บของกั้นพื้นที่

สำหรับไอเดียการใช้พื้นที่ในคอนโดพื้นที่น้อยข้อนี้ เหมาะมากๆสำหรับคนที่ซื้อคอนโดแบบห้องสตูดิโอ หรือคอนโดขนาด 21.5 ตารางเมตร สำหรับการใช้ชั้นวางของเพื่อกั้นพื้นที่ใช้สอยภายในห้องให้เป็นสัดส่วนมากขึ้น โดยแนะนำให้หาชั้นที่เป็นแบบโปร่ง คือไม่มีพื้นหลังตู้เพราะจะช่วยให้แสงจากหน้าต่างหรือระเบียงทางใดทางหนึ่ง สามารถลอดผ่านช่องวางของมาได้ ทำให้ห้องไม่มืด จริงๆแล้วไอเดียการใช้ชั้นวางของนี้คงเป็นอะไรที่หลายๆคนทำกัน เพราะห้องคอนโดแบบสตูดิโอส่วนใหญ่มักจะเปิดโล่งทั้งหมด แต่การใช้ชั้นวางของเพื่อจุดประสงค์ที่เอาไว้เก็บข้าวของอย่างเดียวแล้วเอาไปวางชิดผนังไว้ก็จะทำให้เสียประโยชน์ในการใช้พื้นที่ผนังบริเวณดังกล่าว ดังนั้นการที่เราใช้ชั้นวางของมาวางขวางกับผนังก็ทำให้ได้ที่กั้นห้อง พื้นที่ที่เหลือก็เอาไปใช้งานอย่างอื่นได้




เทคนิคใช้พื้นที่ในคอนโดเล็กให้คุ้มค่า

4. หลังตู้อย่าปล่อยทิ้งไว้

อีกหนึ่งจุดที่มักจะถูกมองข้ามไปในการใช้งานพื้นที่ห้องของคอนโดมืเนียมพื้นที่น้อย ก็คือที่ว่างด้านบนตู้นั่นเอง แต่ถ้าบางคนที่โครงการคอนโดเขาทำเฟอร์นิเจอร์บิ้วท์อินมาให้แบบถึงเพดานก็ดีไป เพราะมักจะได้พื้นที่เก็บของด้านในตู้มาอยู่แล้ว แต่คนที่ซื้อคอนโดแบบห้องเปล่าหรือ fully fitted ก็พยายามหาวิธีการใช้ประโยชน์จากหลังตู้ให้ได้มากที่สุด เช่น อาจจะติดตั้งแอร์ หรือหาตู้เก็บของ หรือชั้นวางของ หรือกล่องมาวางด้านบนอีกที




เทคนิคใช้พื้นที่ในคอนโดเล็กให้คุ้มค่า

5.โซฟา เก้าอี้ ที่ทำได้มากกว่านั่ง

เรื่องของเฟอร์นิเจอร์ก็เป็นเรื่องที่สำคัญ การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์สำหรับคอนโดพื้นที่น้อยนั้นเป็นสิ่งที่ต้องใส่ใจ โดยเฉพาะกับคอนโดขนาด 21.5 ตารางเมตร เพราะถ้าเราสามารถหาเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่างแบบ multi-function ก็จะทำให้พื้นที่ในห้องของเราได้ใช้ประโยชน์คุ้มค่ามากขึ้น อย่างในรูปตัวอย่าง โซฟาที่สามารถเอาออกมาเป็นที่นอนและพับเก็บได้เวลาไม่ใช้ ก็ได้ประโยชน์เวลาที่มีเพื่อนมาเยี่ยม หรือจะเป็นแบบรูปล่างที่เป็นโซฟาเหมือนกัน แต่ด้านล่างเป็นช่องและลิ้นชักเก็บของได้



เทคนิคใช้พื้นที่ในคอนโดเล็กให้คุ้มค่า

6. เฟอร์นิเจอร์สารพัดประโยชน์

ยังต่อกันที่เรื่องของเฟอร์นิเจอร์สำหรับคอนโดพื้นที่น้อย หรือคอนโดขนาด 21.5 ตารางเมตร ว่ากันด้วยเรื่องของเฟอร์นิเจอร์เช่นโต๊ะ ที่เดี๋ยวนี้มีดีไซน์ใหม่ๆออกมาให้ใช้งานมากมาย ที่สำคัญคือเฟอร์นิเจอร์คอนโดเดี๋ยวนี้สามารถเพิ่มประโยชน์การใช้งานอย่างอื่นได้ ซึ่งเป็นประโยชน์กับการใช้งานในคอนโดมิเนียมพื้นที่น้อยอย่างมาก อย่างที่เห็นในภาพ โต๊ะกลางที่สามารถเปิดTop ขึ้นมาเป็นช่องเก็บของด้านล่าง หรือที่วางของที่สามารถกางออกมาเป็นโต๊ะทำงาน หรือโต๊ะทานข้าวแล้วพับเก็บได้ ก็ทำให้การใช้งานทั้งตัวเฟอร์นิเจอร์และพื้นที่ในห้องคุ้มค่ามากขึ้น




เทคนิคใช้พื้นที่ในคอนโดเล็กให้คุ้มค่า

7. ตู้ต้องเป็นบานเลื่อน

ข้อสุดท้ายเป็นเรื่องของการเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้สำหรับคอนโดพื้นที่น้อย นั่นคิอการเลือกใช้ตู้ที่เป็นแบบบานเลื่อน โดยเฉพาะกับคอนโดขนาด 21.5 ตารางเมตร ไม่ว่าจะเป็นตู้เก็บของหรือตู้เสื้อผ้า เพราะตู้แบบบานเลื่อนจะประหยัดพื้นที่ในการเปิดปิดบานประตูตู้ออกไปได้ ไม่ต้องกะพื้นที่ในการเปิดประตูแล้วจะไปชนกับเฟอร์นิเจอร์หรือสิ่งของอย่างอื่นในห้องหรือเปล่า



สำหรับเทคนิคการใช้พื้นที่ในคอนโดให้คุ้มค่าสำหรับคอนโดพื้นที่น้อยก็จบเพียงเท่านี้ หวังว่าท่านผู้อ่านจะได้ข้อคิดดีๆในการเลือกใช้งานพื้นที่ภายในห้อง และการเลือกเฟอร์นิเจอร์ในคอนโดด้วย ยิ่งถ้าเป็นห้องคอนโดเล็กๆยิ่งต้องพยายามใช้พื้นที่ทุกซอกทุกมุมให้คุ้ม จะได้ไม่มีปัญหาเรื่องที่เก็บของไม่เพียงพอตอนอยู่ไปเรื่อยๆในระยะยาว



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์